CHÚA
NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN C
THÂN PHẬN
TIÊN TRI
+++
A. DẪN NHẬP.
Thời xưa, khi Thiên Chúa muốn dạy dân
Chúa một điều gì, Ngài không trực tiếp hiện ra dạy dỗ, nhưng Ngài dùng các tổ
phụ hay các tiên tri để tuyên sấm Lời Chúa. Tiên tri phải được Thiên Chúa chọn.
Tiên tri không được lựa chọn lời Chúa mà phải trung thành nói hết những lời Ngài
muốn nói, không được thêm bớt. Những lời tiên tri nói ra thường không dễ nghe và
khó được chấp nhận vì những lời ấy vạch trần những sự sai trái của mọi người, nhất là của cấp lãnh đạo trong đạo
cũng như ngoài đời. Vì thế, tiên tri thường bị người ta chống đối, nhạo báng, lăng
nhục và có khi bị giết vì sứ mạng. Tiên tri Giêrêmia là bằng chứng khẳng định điều
trên.
Đức Giêsu cũng là vị tiên tri, vì Ngài
được Thánh Thần xức dầu, sai đi rao giảng Tin mừng cho muôn dân. Ngài nói lên sự
thật, nhưng Ngài đã bị những người đồng hương chống đối, không chấp nhận mà còn
muốn giết đi nữa. Người ta chấp nhận “sứ điệp” của Ngài nhưng không nhận sứ điệp
từ nơi Ngài , vì Ngài cũng chỉ là một người Nazareth như ai, con bác thợ mộc
Giuse… Vì vậy, số phận của Ngài cũng giống như số phận của các tiên tri bởi vì
“Không một tiên tri nào được đón tiếp nơi
quê hương mình”.
Mỗõi Kitô hữu, qua bí tích rửa tội và
thêm sức, cũng là tiên tri của Chúa, vì đó là một trong ba chức năng của Đức
Kitô mà mọi người được tham gia. Vì thế, mọi Kitô hữu có sứ mạng loan báo Tin mừng
cho người khác. Nhiệm vụ ấy đòi hỏi mỗi Kitô hữu phải can đảm thi hành một cách
triệt để trong cuộc sống hằng ngày, bằng chứng tá sống động, mặc dầu bị người
ta chối bỏ hay chống đối.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : Gr 1,4-5.17-19.
Giêrêmia là một trong những tiên tri lôi
cuốn nhất. Tính ôn hòa và nhạy cảm của ông không thích hợp để trở thành tiên
tri đối với một xã hội suy đồi. Nhưng Thiên Chúa đã gọi ông và ông phải vâng lời.
Ôâng vẫn biết mình không có khả năng, và cũng ý thức rằng ông sẽ gặp rất nhiều
chống đối và đau khổ vì nhiệm vụ ấy. Vì thế, ông đã phải cố gắng đi rao truyền
Lời Chúa trước mặt dân Israel và các dân ngoại. Trước sự chống đối và bắt bớ, ông
vẫn tin tưởng vào sự trợ giúp của Chúa nên ông không hề nao núng. Tiên tri Giêrêmia
chính là hình ảnh của người Kitô hữu.
+ Bài đọc 2 : 1Cr 12,31 –
13,13.
Trong đoạn thư gửi cho tín hữu Corintô,
thánh Phaolô khẳng định sự cao trọng của
đức Mến. Chúa ban cho Kitô hữu nhiều ơn riêng để họ góp phần xây dựng cộng đoàn
(Chúa nhật trước), nhưng đức Mến vẫn là cao trọng hơn cả.
Đức Mến làm cho các ơn khác có giá trị,
bởi lẽ nếu không có đức mến thì những ơn khác
chỉ là hư không, và đức mến mới khiến chúng ta tham dự vào chính sự sống
của Thiên Chúa.
+ Bài Tin mừng : Lc 4,21-30.
Bài Tin mừng hôm nay tiếp theo bài Tin
mừng Chúa nhật tuần trước nói về những hoạt động của Đức Giêsu tại quê hương
Nazareth của mình. Theo đó, chúng ta thấy có ba ý chính :
-
Ngày sabat, Đức Giêsu vào hội đường Nazareth đọc Sách Thánh. Nhân dịp này,
Ngài tuyện bố lời tiên tri Isaia cách đó 8 thế kỷ mà Ngài mới đọc, được áp dụng
vào chính Ngài, và Ngài công bố sứ mạng của Ngài là mang Tin mừng và ơn cứu độ
cho những người nghèo khổ.
- Dựa trên lời đồn thổi về Ngài, người
đồng hương cảm thấy phấn khởi qua bài giảng của Ngài. Họ hy vọng Ngài sẽ ưu tiên
làm nhiều phép lạ tại quê hương, nhưng đã bị từ chối, bởi vì Ngài là Đấng cứu độ của mọi người chứ không phải của riêng ai :”mọi xác thịt sẽ được thấy ơn cứu độ của Chúa”(Lc
3,6).
- Thất vọng vì sự từ chối của Đức Giêsu,
họ tức giận và trục xuất Ngài khỏi thành bằng cách đưa Ngài lên đồi cao để xô
xuống vực. Điều này hé mở cho ta thấy bóng dáng ngọn đồi Golgotha, nơi họ sẽ giết Ngài, như cha ông
họ đã từng giết các tiên tri.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Hãy
làm tiên tri của Chúa.
I. NGƯỜI LÀM TIÊN
TRI.
1. Ơn gọi Tiên tri.
Trong đạo cũ, muốn dạy dân một điều gì
thì Thiên Chúa thường gửi những vị Tiên tri đến để tuyên sấm lời Chúa. Tiên tri, theo từ gốc Hy lạp, có nghĩa là người
nói nhân danh người khác. Thánh Kinh nhắc đến 16 vị Tiên tri tất cả, gồm 4 Tiên
tri lớn và 12 Tiên tri nhỏ. Không phải ai muốn làm tiên tri thì làm nhưng phải được
Thiên Chúa chọn như Tiên tri Eâlia, Giêrêmia…
2. Tiên tri Giêrêmia.
Giêrêmia là một trong 4 tiên tri lớn
thời Cựu ước, đã được Thiên Chúa cho biết :”Trước
khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi lọt lòng mẹ,
Ta đã thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm
tiên tri cho chư dân”. Đúng là Thiên Chúa đã chuẩn bị, Ngài chọn Giêrêmia từ
xa xưa, sai ông đi “để nhổ và lật đổ , để hủy và để phá”.Ôâng dám tuyên bố thẳng
thắn với dân chúng con đường sống còn duy nhất của họ là phải canh tân đời sống,
hướng về Chúa và kêu cầu Ngài cứu giúp. Nghe ông thuyết giảng như thế, đám dân
liền nổi giận. Họ lẩm bẩm kêu lên:”Ôâng nội Giêrêmia này dám nghĩ mình là ai mà bầy đặt phê phán chúng
ta, vì dầu sao chúng ta cũng là đồng bào của ông ấy”.
Tiếc thay, sứ vụ của ông quả đã thất bại,
chính ông cũng chết tại Ai cập, nhưng dung mạo của ông không ngừng lớn lên sau
khi ông chết. Ôâng là người có tâm hồn dịu hiền, sinh ra để được yêu mến, luôn
luôn nêu cao những liên lạc thân mật tâm hồn
phải có đối với Thiên Chúa, ông đã quên mình, chịu đau khổ để phục vụ
Thiên Chúa, nên ông trở thành một dung mạo của Chúa Kitô.
3. Sứ mạng của tiên tri.
Tiên tri là phát ngôn nhân của Thiên
Chúa. Làm tiên tri chẳng dễ chịu chút nào, phiền toái là đàng khác. Tiên tri không
thể chọn lựa điều phải nói, mà phải nói điều Thiên Chúa muốn, ông nói và nói nhân
danh Chúa. Tiên tri phải tập trung vào việc diễn tả Lời Chúa, cho dù dân chúng đón
nhận hay không (1Cr 9,15-16)). Các tiên tri phải nói sự thật (2Cr 11,10 ; 13,8)
và sự thật thì hay mất lòng. Vì thế, mệnh lệnh ông mang lại cho dân chúng và cách
riêng cho giới cầm quyền, nhiều khi bị đả kích chống đối và nhà tiên tri phải
chết vì sứ mạng.
Giêrêmia trong bài đọc 1 hôm nay nói với
chúng ta điều đó một cách thật đau đớn. Thiên Chúa không phải lúc nào cũng nói
những lời dễ nghe, làm vừa lòng người ta. Chính vì tính chất khó nghe ấy mà tiên
tri phải chết:”Giêrusalem ! Ngươi giết các
tiên tri và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi”(Mt 23,37).
Truyện : Án Tử cương trực.
Thôi Trữ quyền thần nước Tề, định giết
vua Trang Công, bèn hội họp sĩ phu lại cùng nhau thề thốt. Ai nấy đều sợ hãi, răm
rắp vâng lời. Duy có Án Tử nghiễm nhiên như không, nhất quyết không chịu thề.
Thôi Trữ bảo Án Tử :
- Ngươi nghe ta. Ta lấy được nước, thì ta cho một nửa. Nhược bằng
không nghe, ta giết ngay lập tức.
Lúc ấy, bốn mặt quân lính hầm hầm muốn
đưa gươm giáo ra đâm chém Aùn Tử. Chết đến nơi, mà Án Tử vẫn không biến sắc,
ung dung nói rằng :
- Lấy lợi nhử người ta, bảo người ta
phản bội quân thượng là bất nhân; lấy binh khí hiếp người ta, làm người ta mất
chí khí là bất dũng . Giết thì giết, ta đây không theo việc bất nhân của nhà ngươi
đâu (Thiên Phúc, Như Thầy đã yêu, năm C, tr 51).
II. ĐỨC GIÊSU, VỊ TIÊN
TRI TUYỆT VỜI.
1. Giảng dạy tại hội đường Nazareth.
Bài Tin mừng hôm nay cũng giống như
Tin mừng của thánh Marcô,( Chúa nhật 14 B). Thánh Luca kể chung vào làm một hai
lần Đức Giêsu trở về Nazareth. Có lẽ cả hai lần, người đồng hương của Ngài đối
xử với Ngài cùng một cách, nên thánh Luca kể chung vào một.
Ngày sabat, Đức Giêsu vào hội đường cầu
nguyện với bà con đồng hương và chú giải đoạn Sách Thánh vừa mới đọc, tức là đoạn
sách của tiên tri Isaia nói về Đấng Cứu thế:”Thánh Thần Chúa ngự trên tôi…”.
Mọi người chăm chú nghe Ngài giảng vì danh tiếng Ngài đã vang rộng. Ngài nói đơn
sơ, hùng hồn, hấp dẫn, khôn ngoan và sâu sắc, khiến tất cả ai nghe đều thán phục.
Họ ngạc nhiên về sự khôn ngoan của Ngài:”Mọi
người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Ngài”.
2. Người đồng hương thay đổi thái độ.
Người đồng hương hài lòng với “sứ điệp”
của Đức Giêsu, nhưng người ta không muốn nhận sứ điệp ấy từ Ngài. Vì sao ? Vì
Ngài là con ông Giuse ! Họ thấy trước đây Ngài làm nghề thợ mộc như ai, cha mẹ
bình thường như họ, vì thế họ đâm ra hoài nghi và đòi Ngài làm phép lạ như đã làm
ở Capharnaum. Ngài thấy họ không có lòng tin nên không làm cho họ phép lạ nào.
Thế là từ sự thán phục, thình lình đổi
sang ghen tức. Họ ghen tức và trách Ngài tại sao không làm phép lạ nào nơi quê
hương mà lại làm ở Capharnaum chỉ cách đó có 30 km ! Nhưng Đức Giêsu đã “đi guốc
trong bụng họ”, Ngài biết họ đang nghĩ gì, nên Ngài nói đón đầu ngay:”Có lẽ các ông muốn mượn câu ngạn ngữ :”Hỡi thầy thuốc hãy chữa lấy mình” và các ông
đòi tôi làm những việc hiển hách ở quê hương trước các nơi khác. Nhưng tôi bảo
cho các ông biết:”Không một tiên tri nào
được đón tiếp tại quê hương mình”. Ngài
đem câu ngạn ngữ đó ra để chứng minh cho thái độ của Ngài. Vì trước đây tiên
tri Êlia được sai đến cùng bà góa ở Sarepta làm cho hũ bột của bà không vơi đi,
bình dầu không bao giờ cạn. Và tiên tri Êâlisê được sai đến cùng ông Naaman, người
Syria, khiến ông được khỏi bệnh cùi. Còn
người Nazareth cứng lòng thì Ngài không làm phép lạ. Vả lại, Ngài cũng cho họ
thấy họ có thể bị loại để nhường chỗ cho dân ngoại, là những dân có thiện chí và
ngay thẳng hơn họ.
Họ đã hiểu hai ví dụ trên ám chỉ về họ,
nên họ nổi giận, lòng đầy căm phẫn trục xuất Ngài ra khỏi thành, và còn định dẫn
Ngài lên triền núi và xô Ngài xuống vực cho chết quách đi. Đây là sự tiên báo số
phận sau cùng của Đức Giêsu . Ngài bị giết bên ngoài thành (Lc 20,15; Cv 7,57).
III. THỰC HÀNH SỨ MẠNG
TIÊN TRI.
1. Chúng ta cũng làm tiên tri.
Nhà thần học Karl Rahner của thế kỷ 20 viết:”… Chính bản thân Giáo hội là sự hiện diện vĩnh cửu của Lời tiên tri, Đức Giêsu Kitô”. Bởi thế Giáo hội phải
tiếp tục nhiệm vụ tiên tri, nói lên tiếng nói của Thiên Chúa. Điều này luôn luôn
là một thách đố lớn trong mọi thời đại, cho từng người Kitô hữu. Giáo hội thật khôn ngoan khi sắp xếp bài đọc
của thánh Phaolô, vị Tông đồ dân ngoại muốn dạy chúng ta về đức “Aùi”, dạy chúng
ta đừng cay đắng cáu kỉnh khi người khác không đồng ý với niềm tin của mình. Ngược
lại, Giáo hội dạy chúng ta tiếp tục can đảm làm nhân chứng, làm tiên tri qua lời
nói và việc làm.
Người tín hữu chúng ta hôm nay cũng được
kêu mời sống, làm tiên tri cho Đức Giêsu, trở thành một dung mạo của Ngài. Chúng
ta hãy nhớ cho chỉ có Chúa mới ban dức tin cho chúng ta, đây là một ơn nhưng không.
Chính Ngài đã có kế hoạch riêng cho từng người, còn kết quả thành hay bại là do
từng người chúng ta quyết định. Biết bao lần ta được nghe Ngài, hay Giáo hội của
Ngài nhắc nhở, thế nhưng chúng ta vẫn sợ thiên hạ hơn sợ các giáo huấn của Ngài.
Đến nỗi nhiều người không dám làm một việc tuyên xưng đức tin dù đơn giản như
không dám làm dấu thánh giá trước mặt người ta…
2. Những việc cần tránh.
a)
Tránh thành kiến.
Thành kiến hay định kiến là ý kiến đã
có lâu không thể thay đổi được. Thành kiến là một chứng bệnh di truyền kinh niên
bất trị của con người, không ai thoát khỏi :”Bụt nhà không thiêng”. Chúng ta hằng to tiếng lên án cái lối sống
phô trương bên ngoài. Nhưng trên thực tế, chúng ta lại hằng căn cứ vào những cái
bên ngoài mà đánh giá thiên hạ. Cũng một câu văn, một lời nói, một việc làm do
người này thì có giá trị, do người kia thì vô duyên, do người này thì hay đáo để,
do người kia thì dở vô cùng.
Đứng trước thái độ khinh khi đó, Đức
Giêsu đã cho người Nazareth thấy rằng tiên tri không bao giờ được tôn trọng trên
chính quê hương mình. Xét về mặt tâm lý, điều này thật chính xác. Bởi sự thường
cho dù một người có tài năng, giúp ích và phục vụ rất hiệu quả cho nhiều người,
nhiều nơi, nhưng khi trở về gia đình, trở về nơi sinh trưởng của mình thì lại bị
những người bà con xóm giềng chỉ xem ở “mức độ thường thường”, do ảnh hưởng điều
mà chúng ta vẫn thường gọi:”Gần chùa gọi
bụt bằng anh”. Đức Giêsu không nằm ngoài sự thường này.
Truyện : Sư huynh hỗn xược.
Ở Canada, trong tỉnh Québec, một sư
huynh dòng Thiện giáo (Frères de l’Enseignement chrétien) giáo viên trường
trung học Alma, vừa xuất bản một cuốn sách bàn về đường lối giáo dục, nhan đề
“Những sự hỗn xược của một sư huynh”(Les Insolences du Frère Un Tel). Tác giả đã
khéo áp dụng một lối văn châm biếm, trào phúng nhí nhảnh, làm cho quyển sách được
đệ nhất ăn khách trong năm. Chỉ trong vòng một tháng trời thôi, sách đã bán ra được
một số kỷ lục là 30.000 cuốn.
Một hôm trường Đại học Công giáo Montréal
bỗng nhộn nhịp hẳn lên như đàn ong vỡ tổ : Sư huynh Pierre Jérome, tác giả cuốn
sách “Những sự hỗn xược” nói trên, sắp đến viếng trường. Toàn thể nhà trường náo
động lên. Từ Viện trưởng, các Giáo sư, các sinh viên, cho đến anh gác cổng, đều
hăng say phấn khởi tổ chức cuộc tiếp rước.
Đức thượng khách đã từ từ tiến vào
khung cảnh văn vật của trường Đại học, giữa một cuộc khải hoàn trọng thể vĩ đại.
Sau đó, Sư huynh đã lộng lẫy ung dung bước lên diễn đàn ngỏ lời cùng 650 Giáo sư
và sinh viên.
Diễn giả đã thao thao bất tuyệt một thôi,
lả lướt như rồng bay phượng múa, như hoa nở suối reo. Những tràng pháo tay nổ
vang lên liên tiếp, liên tiếp, chứùng tỏ các thính giả được kích thích đến tột độ.
Cả trường Đại học Montréal hôm đó như
rượu nếp lên men. Trong lịch sử trường đã bao giờ có sự phấn khởi nô nức phấn
khởi như lần này chưa ? Tác giả “Những sự hỗn xược” sao mà huy hoàng trác tuyệt
đến thế ?
… Nhưng sáng ngày hôm sau, họ đã phải
một phen hú vía, tưởng chừng hồn lìa khỏi xác. Có người đến tiết lộ rằng sư
huynh Pierre Jérome hôm qua chỉ là một sư huynh … thứ giả ! Chàng là một sinh
viên quèn của trường Kịch nghệ, cải trang trong bộ áo dòng và cổ trắng của các
Sư huynh… để thực tập một phen !
Cả trường uất lên, tưởng ai nấy hộc máu chết tươi tại chỗ trước “sự
hỗn xược của một Sư huynh” chưa từng thấy
này.
Thế mới hay sức ám thị của những người
có tên tuổi mãnh liệt đến chừng nào.
(Vũ minh Nghiễm, Sống sống,
1971, tr 337-339).
b)
Tránh thói vị kỷ.
Phần đầu bài giảng bữa trước đã được
những người đồng hương nhiệt liệt khen ngợi:”Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng
Ngài”. Nhưng trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu áp dụng bài giảng của Ngài
để chứng tỏ cho người Do thái thấy rằng chương trình cứu độ của Thiên Chúa cũng
bao gồm cả những dân ngoại. Để chứng minh, Ngài đã dùng câu chuyện của tiên tri
Êlia đang bị đói và người đàn bà góa đã giúp ông lại là một người dân xứ Siđon.
Thời tiên tri Êâlisê, những người cùi Do thái đã không được chữa lành mà là một
người cùi dân ngoại, ông Naaman, xứ Syria. Điều này làm cho họ giận dữ.
Đức Giêsu không muốn cho dân đồng hương
của Ngài có đặc quyền hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa mà Ngài muốn cho mọi người,
kể cả dân ngoại cũng được hưởng. Ngài dạy họ hãy tránh thái độ ích kỷ, phải biết
mở rộng lòng ra đối với mọi người. Thiên Chúa là Chúa của mọi người chứ không của
một riêng ai hay của một dân tộc nào.
Truyện : Thái độ ích kỷ
Xưa kia có một bà nông dân dữ tợn. Khi
bà chết chẳng để lại một việc lành phúc đức nào, do đó ma quỉ chờ lệnh của Thiên
Chúa đưa bà xuống hỏa ngục để dìm vào trong hồ lửa. Nhưng thiên thần bản mệnh vẫn
đứng bên cạnh bà, cố gắng suy nghĩ, may ra tìm được một việc lành nào do bà đã
làm để bầu cử cho bà trước tòa Thiên Chúa.
Sau cùng, thiên thần nhớ ra một điều : nó không lớn lắm, nhưng là điều thiên thần có thể đưa ra biện minh trước Thiên Chúa. Thiên
thần nói với Thiên Chúa :
- Xưa kia, bà đã nhổ một cọng hành
trong vườn của bà và đem cho một người ăn xin nghèo khó.
Thiên Chúa trả lời :
- Được lắm. Hãy lấy cọng hành, để bà bám
chặt vào nó, rồi kéo bà lên thiên đàng. Nếu thiên thần kéo bà lên được, hãy cho
bà vào thiên đàng. Còn nếu cọng hành bị đứt, bà ấy sẽ ở dưới hỏa ngục muôn đời.
Thiên thần đưa cho bà cọng hành :
- Nào, mau lên ! Hãy nắm chặt lấy nó để
ta kéo ngươi lên thiên đàng.
Và thiên thần kéo rất cẩn thận. Vừa kéo
bà lên được một chút, những người tội lỗi khác nhìn thấy bèn cố gắng giành nhau
bám vào chân của bà để họ cũng sẽ được cứu thoát. Nhưng người đàn bà đã vùng vẫy
dữ dội, đá họ văng ra, đồng thời la hét rằng :
- Ta đã được cứu chứ không phải các ngươi.
Đây là cọng hành của ta, không phải của các ngươi.
Ngay khi bà vùng vẫy la hét như vậy, cọng
hành đã bị đứt, và bà bị rơi xuống hồ lửa.Vị thiên thần bản mạnh chỉ thương tiếc
cho thân phận của bà rồi quay bước ra đi mà thôi.
(Nguyễn văn Thái, Sống lời Chúa giữa dòng đời,
năm C, tr 74)
3. Những việc cần làm.
Hãy nhớ lại lời Chúa:”Không tiên tri nào được kính trọng nơi quê hương
mình”. Số phận của tiên tri là thế đó. Làm tiên tri không phải là chuyện dễ.
Phức tạp lắm ! Một đàng phải nói lời Chúa một cách trung thực, một đàng lời Chúa
không mấy êm tai dễ nghe vì vạch những cái xấu của họ ra. Nhưng đã là tiên tri
thì phải nói lời Chúa và đồng thời cũng phải nhận những đau khổ màø người nghe
dành cho kẻ làm tiên tri.
Chính Đức Giêsu đã nêu gương cho chúng
ta trước. Ngài từng bảo các môn đệ:”Nếu
thế gian ghét các con, thì hãy nhớ rằng họ đã ghét Thầy trước … Đầy tớ không lớn
hơn chủ mình. Nếu họ đã bắt bớ Thầy,
thì họ cũng sẽ bắt bớ các con”(Ga 15,18-20). Bất cứ ai sống đúng là Kitô hữu
sẽ hiểu được những lời nói trên chân thực thế nào.
Làm tiên tri nhiều khi phải lội ngược
dòng, không thể sống theo phong trào, sống theo dư luận hay theo chủ trương của
một số người nào, mà phải sống theo chân lý, sống theo lời Chúa qua Sách Thánh
hay qua lời giáo huấn của Giáo hội. Chính cách sống như thế làm cho người làm
tiên tri cảm thấy lẻ loi, lạc lõng và đau khổ giữa những người khác. Có những
người không dám tuyên xưng đức tin như không dám làm dấu thánh giá trong quán cơm,
trong sở làm. Có người không dám khước từ để không đến những nơi gặp dịp tội như
sòng bài, quán rượu, quán karaokê… Có người không dám giữ mình trong tiệc vui
giữa những bạn đang “quậy” tứ tung…
Người làm tiên tri cũng đừng đòi Chúa
làm phép lạ khi gặp sự khó khăn. Chúng ta muốn có một Thiên Chúa tỏ mình ra thêm
chút nữa, một Thiên Chúa giải quyết những vấn đề của chúng ta thay cho chúng
ta. Vả lại, Thiên Chúa không thích vai trò mà chúng ta ép Ngài làm. Thiên Chúa
không thích điều ngoại lệ, kỳ diệu và ly kỳ… Khi Ngài chữa lành một người mù không
phải để làm cho chúng ta kinh ngạc mà để ám chỉ cho chúng ta biết rằng Ngài muốn
chữa sự mù lòa vốn có của tất cả chúng ta. Khi chữa lành một người bị liệt nằm
trên cáng, vì Ngài muốn chữa lành mọi người chúng ta khỏi bệnh liệt còn nặng hơn
nhiều là tội lỗi chúng ta. Điều đó được nói rõ ràng trong Tin mừng (Lc
5,17-26).
Chúng ta là Kitô hữu được kêu gọi làm
tiên tri của Chúa Cha cho thời đại chúng ta, cũng như Đức Giêsu từng là tiên
tri của Chúa Cha cho thời đại của Ngài. Đây chính là sứ vụ mà chúng ta lãnh nhận
khi chịu phép rửa tội và thêm sức. Chúng ta hãy lặp lại lời thánh Phaolô:”Người Kitô hữu chúng ta được Chúa kêu gọi để
tỏa sáng như các vì sao giữa lòng thế giới
tối tăm này”(Pl 2,15).
Chúng ta hãy kết thúc với lời cầu nguyện
nói lên cảm nghĩ của bất cứ ai đã từng cố gắng trung thành bước theo Chúa Giêsu
:
“Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu của
Chúa, vì đôi khi chúng con bị cám dỗ căm thù đám người ruồng rẫy chúng con.
Lạy
Chúa, xin ban cho chúng con sức mạnh của Chúa, vì đôi khi chúng con như muốn ngã
lòng trước những cảnh ngộ gai góc.
Lạy
Chúa, xin ban cho chúng con lòng dũng cảm, vì đôi khi chúng con như muốn đầu hàng
trước những gánh quá nặng đè lên chúng con.
Xin
giúp chúng con là muối ướp mọi người, là đèn soi thế giới. Xin giúp chúng con tỏa
sáng như những vì sao trong thế giới tăm tối này”(M. Link).
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt