ĐỀN THỜ BỊ PHÁ HỦY
----------
I. NHỮNG LỜI TIÊN BÁO.
Chúng
ta đọc : Lc 21,5-11 ; Mt 24,1-3 ; Mc 13,1-4.
Sau khi Chúa Giêsu và các môn đệ ra
khỏi đền thờ về phía núi Cây Dầu, từ nơi này, nhìn thấy đền thờ Giêrusalem đồ
sộ nguy nga và kiên cố, các môn đệ tấm tắc khen ngợi và có cảm nghĩ đền thờ bền
vững đến muôn đời ; nhưng Chúa Giêsu đã nhìn cách bi quan khi Người báo trước
Đền thờ sẽ có ngày bị tàn phá bình địa. Lời tiên báo này đã trở thành sự thực
vào năm 70, khi quân Roma đến chiếm và phá hủy thành Giêrusalem.
Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe ghi lại phần mở đầu bài giảng về sự sụp đổ
của thành Giêrusalem, và cũng là dấu chỉ về ngày cánh chung của thế giới. Đồng thời chúng ta cũng có thể suy ra rằng
đền thờ của con người là thân xác chúng ta một ngày kia cũng sẽ bị phá hủy, để
rồi chúng ta cũng phải nghĩ đến giờ chết của mình.
Chúng ta được biết có hai đền thờ
Gierusalem bị phá hủy. Trước đó dân Do
thái cũng có một đền thờ nguy nga đã bị vua Babylon là Nabuchodonosor phá hủy,
dân bị bắt đi lưu đầy hơn 70 năm. Sau
đó, đế quốc Babylon bị sụp đổ, vua Ba tư là Đariô tha cho dân được trở về quê
hương. Mọi người được trở về như sau
một giấc mơ. Trong niềm vui tươi hớn hở, mọi người chung ta xây dựng một ngôi đền thờ mới dưới sự hướng
dẫn tài ba của vua Salomon. Ngôi đền thờ mới nguy nga tráng lệ này phải mất 40
năm mới hoàn thành. Nhưng quân đội Roma
do tướng Titô chỉ huy đã phá hủy đền thờ này vào năm 70 sau công nguyên. Tất cả mọi sự đã xẩy ra như lời Chúa Giêsu
đã loan báo trước.
II. MỌI SỰ SẼ QUA ĐI.
1. Chúa Giêsu báo trước ngày tận thế.
Đền thờ Giêrusalem nguy nga, đồ sộ huy
hoàng và kiên cố như vậy, nhưng có ngày bị sụp đổ :”Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không
còn tảng đá nào trên tảng đá nào” (Lc 21,6). Lời tiên báo đó gợi lên cho chúng ta những gì mà chúng ta coi như
hấp dẫn, bền vững ở trần gian, sẽ có ngày sụp đổ tan tành, nên chúng ta hãy
tỉnh thức đừng có bám víu vào thế gian nữa, mà hãy hướng về những sự trên trời,
nơi quê hương thật của chúng ta, để
chuẩn bị xứng đáng khi từ giã cõi đời này.
2. Cảm nghiệm của người đời.
Mọi người đều có một cảm nhận là mọi
sự vật sẽ qua đi, không có gì là vững bền. Tư tưởng này nơi Phật giáo càng thấy
rõ : trong các văn thơ của những thi sĩ nhuốm tư tưởng Phật giáo đều có những
tư tưởng rất bi quan về cuộc đời. Đại diện cho khuynh hướng ấy là thi thĩ Nguyễn Khuyến khi ông nói :
Ôi !
nhân sinh là thế ấy,
Như
bóng đèn, như mây nổi
Như gió thổi, như chiêm bao.
hay :
Trăm năm còn có gì đâu ?
Chẳng
qua một nấm cỏ khâu xanh rì.
(Nguyễn
gia Thiều)
Một thisĩ khác nói có vẻ triết lý hơn
khi nhận xét sự vật trên trần gian : không có gì là bền vững, cái gì đã có thì
cùng sẽ hết :
Hoa nở để mà tàn,
Mây
hợp để mà tan,
Trăng
tròn để mà khuyết,
Người
sống để mà chết.
Theo triết lý Á đông thì “Sự vật hễ có hình thì có hoại”. Thi sĩ
Nguyễn Du cũng triển khai tư tưởng này khi ông nói :
“Thác là thể phách, hồn là tinh anh”.
Người Kitô hữu chúng ta biết : xác con
người có hình nên sẽ bị sẽ bị hư hoại, nhưng linh hồn không có hình thì không
có hoại, linh hồn còn sống mãi. Vậy sau khi chết thì linh hồn sẽ ra sao ? Cầu
hỏi này bắt chúng ta phải trả lời. Hãy
suy niệm câu trong sách Giảng viên :
Phù hoa nối tiếp phù hoa,
Thế
gian tất cả chỉ là phù hoa.
(Gv
1,1)
III. CHUẨN BỊ CHO ĐỜI MAI HẬU.
Hãy nghĩ về vấn đề quan trọng nhất của
con người : sau này sẽ ra sao khi tôi không còn có mặt trên trần gian này
? Tôi sẽ được kể vào số năm cô trinh
nhữ không ngoan hay năm cô khờ dại? Tôi
đã chuẩn bị chưa ? Có bao giờ nghĩ tới sự chết, phán xét, sự sống đời dời chưa
?
Truyện : Ta đang chạy đi
đâu ?
Các nhà văn muốn viết một quyển truyện
hay thường nghĩ trước phần kết của câu truyện. Chúng ta muốn viết quyển truyện
đời mình cho hay thì cũng phải nghĩ trước về ngày chết của mình, đừng như nhân
vật trong truyện dưới đây :
Nhà khoa học Huxley đang gấp vì sợ đến
trễ phiên họp trong đó ông phải đọc một bài tham luận. Ông nhảy lên một chiếc
xe ngựa và bảo người đánh xe ngựa :
- Hãy
chạy hết tốc lực.
Xe chạy
một quãng, ông mới giật mình hỏi :
- Nhưng
mà ta đang chạy đi đâu vậy ?
Người
đánh xe ngựa đáp :
- Tôi
cũng chẳng biết, chỉ biết là xe đang chạy hết tốc lực.
(Clifton Gadiman)
Trong cuộc sống, mỗi người phải định
hướng cho cuộc đời mình. Chúng ta đang sống trên biển trần gian, biển rộng mênh
mông, không biết đâu là bến bờ. Cần phải có la bàn định hướng để chúng ta có
thể tới bến bờ. La bàn đây chính là Lời Chúa. Lời Chúa sẽ soi dẫn đường chúng
ta đi, không bao giờ chúng ta bị lạc hướng, vì Chúa đã nói :”Ta là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Chúa sẽ dẫn đường chỉ lối cho ta đi.
Đền thờ Giêrusalem, một công trình mất
đến 40 năm mới hoàn tất, vậy mà Chúa bảo rồi sẽ có ngày bị tàn phá. Giữa những
vẻ đẹp nhân tạo, những vẻ đẹp của trần thế chóng qua, Chúa muốn tôi tìm kiếm vẻ
đẹp không bao giờ tàn úa. Chỉ có vẻ đẹp của tâm hồn, chỉ có sự thánh thiện mới
không có gì phá hủy được. Vẻ đẹp đó chỉ có thể tô điểm bằng yêu thương và phục
vụ.
Hãy khôn ngoan và tỉnh thức , chuẩn bị
sẵn sàng. Cả cuộc sống êm ả lẫn cuộc sống bất ổn cũng đều tiềm tàng những thuận
lợi và những hiểm nguy cho đời sống thiêng liêng. Vấn đề là làm sao rút được
ích lợi ngay giữa hai tình cảnh đối nghịch đó.
- Nếu đời sống triền miên trong sự êm
ả (Thí dụ : sống trong một xã hội sung túc đầy đủ, không bao giờ phải lo chiến
tranh hoạn nạn) người ta sẽ dễ an tâm sống đạo thờ phượng Chúa. – Nhưng cũng dễ
rơi vào chỗ coi thường, bất cần đến đạo, bất cần đến Thiên Chúa. Trong Cựu ước, mỗi khi dân Chúa li bì trong
cảnh thái bình mà đâm ra trụy lạc, tự mãn, không coi Thiên Chúa ra gì, thì
thường xuất hiện vị ngôn sứ loan báo tai họa để nhắc nhở dân (gọi là ngôn sứ
báo họa).
- Ngược lại, nếu luôn phải sống trong
phập phồng lo sợ, người ta dễ thấy mạng sống mình mong manh, thấy của cải vật
chất không bíup bảo đảm gì nhiều cho mình. Khi đó, người ta dễ chạy đến với
Chúa. – Nhưng nếu cứ phải sống triền miên trong bất ổn, cuộc đời dễõ mất ổn định và khó lòng đạt được những hoa trái
của sự bình an. Suy niệm đời ông Gióp giúp ta hiểu rõ hơn.
(Theo Lm
Carôlô).
Hãy sống những giây phút hiện tại cho
xứng đáng, đó là cách dọn mình tốt nhất. Ngày xưa có một thầy dòng viết lên
trên mặt đồng hồ những dòng chữ sau đây :
“Dĩ vãng đã qua, tương lai chưa tới,
Hiện tại là lúc bạn đang làm chủ.
Phút hiện tại ấy thuộc về bạn, bạn hãy dùng cho
hết.
Làm điều có đức sẽ được thưởng, làm điều ác phải
chịu phạt.
Đó là tất cả những cái gì làm sống lại”.
(Toth,
Chí khí người thanh niên, tr 157)
Lm
Giuse Đinh lập Liễm
Giáo
xứ Kim phát
Đà
lạt