SỨ
ĐIỆP TỪ LOÀI HOA
+++
I. SUY NIỆM LỜI CHÚA.
Chúng ta đọc : Mt 6,24-34.
Chúng ta vừa nghe bài Tin mừng do thánh
Matthêu thuật lại. Có lẽ chúng ta thắc mắc vì bài Tin mừng hôm nay không ăn nhằm
vào lễ an táng. Đúng vậy, vì bài Tin mừng hôm nay có hai ý tưởng chính :
1. Không ai có thể làm tôi hai chủ. Đừng
“bắt cá hai tay”. Vậy phải chọn làm tôi
Thiên Chúa hay làm tôi tiền của.
2. Đừng quá lo lắng về những nhu cầu của
cuộc sống thân xác (cơm ăn, áo mặc, nhà ở, tuổi thọ) vì đã có Chúa lo cho
ta những thứ đó. Điều cần lo trước hết là
tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài.
Nhưng trong thánh lễ an táng hôm nay,
chúng ta có thể rút ra từ Lời Chúa một câu nói để làm đề tài cho Thánh lễ hôm
nay :”Vậy nếu hoa cỏ ngòai đồng, nay còn, mai đã quăng vào lò, mà Thiên Chúa
còn mặc cho đẹp như thế, thì huống là các con, ôi những kẻ kém tin”(Mt 6,30).
Người ta thường nói :”Đẹp như hoa”. Tại
sao hoa lại đẹp như thế để người ta phải ví đẹp như hoa ? Đó là Thiên Chúa ban
tặng vẻ đẹp kiều diễm cho hoa đến nỗi bậc đế vương sang trọng như vua Salomon cũng
không sánh bằng. Nhưng chúng ta lại thắc mắc : Hoa đẹp như vậy mà tại sao lại
chóng tàn thế ? Tại sao chỉ một cơn gió thỏang cũng làm nó biến đi, chỗ nó mọc
không còn vết tích ?
Chúng ta lại tìm được câu trả lời
trong đọan Kinh thánh vừa được trích : Chúa muốn qua lòai hoa để dạy chúng ta về
sự quan phòng của Ngài và muốn chúng ta hãy phó thác cho tình yêu thương của
Cha trên trời. Đồng thời, Ngài còn nhắc chúng ta về sự mỏng giòn chóng qua của
kiếp nhân thế.
II. SUY NGHĨ VỀ LÒAI
HOA.
1.
Người ta khen :”Đẹp như hoa”.
Khi khen cái gì đẹp, người ta khen đẹp
như hoa. Vậy hoa tượng trưng cho cái gì đẹp, cái gì cao quí. Vì vậy, những ngày lễ tiết, người ta đều chưng
hoa, thiếu hoa là mất vẻ đẹp. Ngày Tết thì nhà nào cũng phải có cành mai, cành đào
hay một vài lòai hoa khác để chưng trong nhà cho ra ngày Tết. Trên bàn thờ tổ
tiên đều có căm hoa nến để tỏ lòng tôn kính ông bà tổ tiên.
Từ đó, người ta lại còn muốn nhân cách
hóa lòai hoa. Người ta ví người đàn bà đẹp
như bông hoa :
Đàn bà như cánh hoa tươi,
Nở
ra chỉ được một thời mà thôi.
(Ca dao)
Người ta còn tặng cho người đàn bà đẹp
câu tục ngữ “Hoa cười ngọc thốt” nghĩa
là người con gái đẹp, miệng cười tươi như hoa, giọng nói trong như tiếng ngọc :
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây
thua nước tóc tuyết nhường mầu da.
(Truyện
Kiều)
Ngay trong kinh cầu Đức Bà, chúng ta cũng
thấy Hội thánh xưng tụng và ví Đức Me như hoa hường tươi đẹp thơm tho trong vườn
hường Giêricô :
“Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy”.
2.
Kiếp hoa chóng tàn.
Nhìn vào cuộc sống con người, mọi người
đều thấy cuộc đời vắn vỏi :”Ba vạn sáu ngàn
ngày là mấy, cảnh phù du trông thấy cũng nực cười”(Nguyễn công Trứ), một trăm
năm cũng chỉ như một giấc mộng. Vì thế người ta mới ví :
Đời người khác thể bông hoa
Sáng
ngày hé nở chiều ra đã tàn.
(Ca
dao)
Câu ca dao này cũng giống ý tưởng
trong câu Kinh thánh :
Như cỏ đồng trổ mọc ban mai
Nở
hoa vươn mạnh sớm ngày
Chiều
về ủ rũ tàn phai chẳng còn.
(Tv
90,5-6)
Đúng vậy, kiếp nhân sinh thật
vắn vỏi :
Aáy con người khác chi hơi thở
Vùn
vụt tuổi đời tựa bóng câu.
3. Kiếp người và kiếp hoa.
Kiếp hoa thật ngắn ngủi, chóng
tàn thật nhưng cuộc đời ngắn ngủi của hoa cũng phục vụ được con người. Hoa đem đến
cảnh tươi đẹp làm phấn khởi lòng người, đem đến hương thơm làm ngấy ngất lòng người
đến nỗi người ta phải khen :
Hoa chi thơm lạ thơm lùng
Thơm
cây, thơm rễ, người trồng cũng thơm.
(Ca
dao)
Chúng ta cũng phải là những
bông hoa cho đời, đem đến cho đời một niềm vui bằng cách biết tận tụy phục vụ mọi
người. Và sau cùng, những bông hoa này sẽ được dâng tiến Chúa trong ngày nhắm mắt
lìa đời như thánh nữ Têrêsa Hài đồng đã viết
khi sắp qua đời :
“Con là hoa xuân, nay Chủ vườn muốn hái đem về làm cảnh. Chúng ta hết thảy
là hoa Chúa vun trồng trong vườn thế gian, sẽ có ngày Chúa hái về hết, nay hoa
này, mai hoa khác, chày kíp gì cũng xong cả. Thân con là đóa hoa phù dung, dám
mạn phép hồi hương trước. Hẹn một ngày kia chúng ta cũng sẽ gặp nhau, tay bắt mặt
mừng trên thiên đàng, hân hoan trong vinh phúc trường cửu”.
III. SỨ ĐIỆP TỪ LOÀI HOA.
1. Nhắc nhở một Mùa xuân Vĩnh Cửu.
Hoa đến báo hiệu mùa xuân tới
Mùa
hy vọng, mùa sự sống vũ hòan.
Sứ điệp mùa hoa không chỉ nhắc
nhở cho con nguời về sự mỏng giòn chóng qua nhưng còn khơi lên niềm hy vọng :
Chết không phải là hết mà là :
Thu qua Đông tới Xuân về
Cúc
tàn Sen nở trên Quê Vĩnh Hằng.
Ngay từ ngày xưa, Hòai Nam Tử đã nói một câu để đời, làm
cho nhiều người phải suy tư trước cái chết :”Sinh ký tử qui” (sống là
gửi, chết mới là về). Nhưng về đâu ? Hòai Nam Tử chưa xác định được, nhưng chắc
là về nơi mình đã phát xuất, về với cội nguồn : “Lá rụng về cội”.
Anh em Phật giáo quan niệm :
nếu sống tốt, sống thiện thì khi Thu qua Cúc tàn sẽ được hưởng Muà Xuân vĩnh hằng
trên tòa sen. Còn nếu sống ngược lại, thì sẽ bị hóa thân làm kiếp khác thấp hơn.
Đó chính là niềm tin có sự sống đời sau được diễn tả qua thuyết Luân hồi.
Còn đối với chúng ta, những
Kitô hữu, chúng ta không chỉ nhận ra những dấu chỉ, những mạc khải của Chúa sau
cái chết qua thiên nhiên, qua khát vọng sống vĩnh cửu của con người, mà còn được
chính Thiên Chúa cho biết về điều đó.
Từ rất xa xưa, qua tiên tri
Ezéchiel, Chúa đã thông báo cho dân Ngài và cũng cho tòan thể nhân lọai một tin
mừng :”Hỡi dân Ta, các ngươi sẽ biết Ta là
Chúa, lúc Ta mở cửa mồ các ngươi, và kéo các ngươi ra khỏi mồ, và các ngươi sẽ được
sống”(Ez 37,13).
Trong khi rao giảøng Tin mừng,
rất nhiều lần Chúa Giêsu đã nói đến sự sống đời sau, sự sống đời đời. Những người
luật sĩ và biệt phái đã tin nhận điều đó, trừ ra nhóm Sađucêu. Họ chối bỏ điều đó
và đưa ra những vấn nạn để bảo vệ cho chủ trương của mình, nhưng Chúa Giêsu đã đưa
ra những lời giải thích rõ ràng, khiến cho họ phải im miệng(x. Mt 22, 23-33).
Những lời hứa từ xưa đã được
thực hiện nơi Đức Giêsu và phép lạ “kéo Lazarô ra khỏi mồ”(x. Ga 11,1-44) là một
dấu chỉ, một điều báo trước cho phép lạ vĩ đại nhất, kỳ công lớn lao nhất mà
Thiên Chúa, qua Thánh Thần của Ngài, sắp thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô, và chính
đó là niềm hy vọng lớn lao nhất của chúng ta :”Và nếu Thánh Thần của Đấng đã làm
cho Đức Giêsu từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Đấng đã làm cho Đức Kitô
từ cõi chết sống lại cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống, nhờ Thánh
Thần của Người ngự trong anh em”(Rm 8,11).
Như vậy muốn ra khỏi mồ thì
phải vào trong mồ đã, tức là phải chết đi cho xác thịt, cho tội lỗi và sống
trong Thánh Thần. Hãy chết cho xác thịt để hoa trái của Thánh Thần nở rộ giữa
cuộc đời.
Hãy chấp nhận làm cõi lòng tan nát
Như
hoa tàn dâng trái ngọt lựng hương.
2. Để đón nhận Mùa Xuân Vĩnh Cửu.
Cái chết của mỗi người là việc
sau cùng của cuộc sống. Nhất định nó phải tới. Nó là một phần của cuộc sống. Một
phần hết sức quan trọng. Cuộc sống là một
cuộc hành trình. Cái chết là việc chấm dứt hành trình cuộc sống. Sự chấm dứt này
không giống bất cứ sự chấm dứt nào. Chết không có nghĩa là hết sống. Nhưng nó là
một kết thúc cuộc sống này và là một khởi đầu cho cuộc sống khác.
Một cách nào đó, cái chết,
khi kết thúc một dòng đời, sẽ đóng ấn vào đó. Để theo dấu ấn ấy, con người sẽ đi
vào cõi sau theo một hướng nhất định.
Nếu một dòng đời là những
chuỗi lựa chọn tốt lành đạo đức, thì khi cái chết đến chấm dứt nó, sẽ có một dấu
ấn đẹp xinh được đóng vào cuộc đời ấy. Nếu một dòng đời là những chuỗi lựa chọn
tội lỗi xấu xa, thì khi cái chết đến chấm dứt nó, sẽ có một dấu ấn ghê tởm đóng
vào cuộc đời ấy. Dấu ấn kinh khủng này sẽ buộc người quá cố phải đi vào nơi lãnh
nhận hình phạt rất đáng sợ (GM Bùi Tuần).
Trong cuộc sống, chúng ta phải
luôn thực hành lời Chúa Giêsu đã cảnh báo chúng ta :”Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào Chúa của các
con đến”(Mt 24,42). Trong thực tế, khi Chúa đến sẽ có người đang tỉnh thức,
có người đang ngủ vùi trong say sưa rượu chè hoặc trong những vui thú đớn hèn.
Truyện : Một cuộc điều tra.
“Bạn sẽ làm gì nếu bạn biết rõ chỉ
còn sống đúng một ngày nữa thôi” ? Đó là câu hỏi của một nhà giáo đã đặt
cho 625 học sinh người Đức trong 12 trường và có kết quả :
20% được hỏi liền trả lời
:”Chúng sẽ dùng thời gian còn lại để uống say sưa, hút ma túy và vui chơi cho
thỏa thích”.
Cuối cùng có một nữ sinh 18
tuổi trả lời :”Tôi sẽ dành thời gian còn lại để chuẩn bị cho giờ cuối cùng của
tôi. Tôi sẽ dành buổi tối cuối cùng để đến gặp Chúa và cảm tạ Chúa đã ban cho tôi
một đời sống hạnh phúc và đầy đủ”.
Chúa đến bất chợt, hôm nay,
ngày mai hay một ngày gần đây. Vậy chúng ta phải làm gì để chuẩn bị cho giờ đó
? Hay chúng ta chỉ mải sống trong nếp sống cũ ? Hay tỉnh thức để đón chờ ngày
Chúa đến gọi ta ? Chúng ta hãy sẵn sàng cho chuyến du lịch cuối cùng.
Một tu sĩ dòng Tên thuật lại
câu trả lời đầy tràn niềm xúc động sau đây của một thủy thủ sắp chết. Anh luôn
sống đạo đức. Đây là điều hiếm có nơi các thủy thủ, và trong buổi sáng hôm đó,
anh nhận của ăn đàng. Buổi chiều, khi Linh mục đến gặp anh và nhận thấy anh rất
yếu, bèn hỏi :
- Con đã sẵn sàng cho chuyến đi lớn lao chưa ?
- Thưa Cha, hòan thòan sẵn sàng !
- Con không sợ ư ?
- Sợ ? Con sợ ư ? Tại sao con lại sợ ?
Và đặt tay trên ngực, nơi Chúa ngự đến buổi sáng,
anh nói thêm :”Hoa tiêu đã xuống thuyền, vậy con còn sợ gì nữa chứ” ?
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt