THIÊN
ĐÀNG ĐỊA NGỤC
+++
I. THIÊN ĐÀNG ĐỊA NGỤC Ư ?
Khi
nói đến Thiên đàng Địa ngục, nhiều người cho là chuyện viển vông, mơ hồ, lãng
mạn… thậm chí có người cho là mê tín dị đoan.
Nhưng trong thực tế vẫn có người tin, có người sống với niềm tin ấy đến nỗi
dám hy sinh mạng sống mình để bảo vệ niềm tin đó, và để chiếm hữu được Thiên đàng.
Rarindra
Prakarsa là một nhiếp ảnh gia người Indénosia đang sống và đang sáng tác ở
Trong
số 425 ảnh của ông, có một tấm ảnh miêu tả trẻ con Indénosia đang chơi trò chơi
rồng rắn ở một làng quê. Tấm ảnh này nhắc chúng ta nhớ tới trò chơi xa xưa của trẻ con Việt nam
kèm với lời đồng dao :
Thiên đàng địa ngục hai quê
Ai khôn thì về, ai dại
thì sa.
Đêm nằm
nhớ Chúa, nhớ Cha
Đọc kinh cầu nguyện,
kẻo sa linh hồn.
Linh hồn
phải giữ linh hồn
Đến khi mình chết
được lên thiên đàng.
Qua
ý nghĩa bài đồng dao này chúng ta đoán được xuất xứ của nó là các trò chơi xuất phát từ
các làng Công giáo.
Câu
thứ hai, có nơi nói khác đi một chút : thay vì “Ai khôn thì về, ai dại thì sa”
lại đọc là “Ai khôn thì lại, ai dại thì qua”.
Theo đó thì “Ai khôn thì lại” : lại là đến, đến thiên đàng. “Ai dại thì
qua” : Qua là tới, tới địa ngục.
Thực
ra khôn khéo hay vụng dại tùy vào cách
sống. Sống sao cho linh hồn khỏi sa địa ngục là khôn ngoan. Sống mà linh hồn không
được lên Thiên đàng là khờ dại…
Trong
cuốn “Góp nhặt cát đá” (Shasekishu) truyện 31, thiền sư Muju kể rằng : một
người đến xin thiên sư Hakuin (1686-1768) thiên đàng và địa ngục có thật không.
Sư
hỏi :
-
Anh là ai ?
Đáp
:
-
Tôi là samurai.
Sư
ra giọng mỉa mai :
-
Kiếm sĩ ư ? Trông chẳng khác tên ăn mày.
Tức
giận, kẻ ấy đưa tay sờ vào đốc kiếm. Sư không buông tha :
-
Anh mà đủ gan cắt đầu ta ư ?
Lập
tức kiếm bèn tuốt ra. Sư ngửa cổ, bảo :
-
Đây, hãy mở cửa địa ngục.
Bừng
ngộ, kẻ kia liền tra kiếm vào vỏ, cung kính chắp tay xá . Sư nói luôn :
-
Cửa Thiên đàng vừa mở.
II. LỜI DẠY CỦA CHÚA GIÊSU
Chúa
Giêsu nói rất nhiều tới Thiên đàng, nhưng Ngài dùng những từ khác để nói về Thiên
đàng, chỉ có một lần Ngài nói rõ ràng
với người trộm lành :”Ngay hôm
nay, con sẽ ở trên Thiên đàng với Ta” (Lc Lc 23,43).
Còn
về địa ngục (hay hỏa ngục) thì Chúa Giêsu nói rất nhiều, ví dụ :”Thà mất một
phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục” (Mt 5,29; 18,9).
Chúng
ta có thể xem tiếp ở (Mt 5,22; 18,28; 25,15; Mc 9,43).
Trong
dụ ngôn người phú hộ và người nghèo Lazarô,
Chúa Giêsu nói đến số phận của hai người đều khác nhau : người nghèo khó
Lazarô được đưa vào trong lòng ông Abraham tức là Thiên đàng, còn người phú hộ
kia phải vào âm phủ chịu cực hình.
Như
vậy, Chúa Giêsu chỉ xác định là có sự hiện hữu của Thiên đàng và hỏa ngục, còn
Ngài không mô tả thiên đàng hỏa ngục như thế nào.
Chúa
Giêsu không mô tả về Thiên đàng, có lẽ như vậy sẽ tốt hơn cho chúng ta để chúng
ta sống trọn vẹn tự do và nhân phẩm của mình. Tuy nhiên, Ngài đã cho biết Ngài
đi để dọn chỗ cho chúng ta. Tại sao ? Vì
Chúa muốn chúng ta được ở bên Chúa, được Chúa chăm sóc và chia sẻ hạnh phúc với
Ngài :”Lạy Cha, Con muốn rằng con ở đâu
thì họ cũng ở đó với Con” (Ga 17,24). Cần phải có điều kiện nào ? Rất đơn giản :”Đây là điều răn Thầy truyền cho các con là
hãy yêu thương nhau” (Ga 15,17).
Đứng
về huấn quyền của Giáo hội, chúng ta cũng không biết gì thêm. Giáo hội cũng chỉ
cho chúng ta biết những nét tổng quát chứ không có chi tiết cụ thể, đến ngay
thánh Phaolô được đua lên đến tầng trời thứ ba
mà cũng không thể diễn tả bằng lời nói hay chữ viết được (x. 2Cr 13,3).
Chúng
ta chỉ biết mấy nét về Thiên đàng trong sách Giáo lý Công giáo :
“Ai chết trong ân sủng và tình nghĩa với Thiên Chúa, ai hoàn toàn được
thanh luyện sẽ sống muôn đời với Đức Kitô, họ luôn luôn giống Thiên Chúa, vì họ
đã thấy Ngài như Ngài hiện hữu, mặt đối mặt (1Ga 3,2)… Mầu nhiệm này vượt quá
mọi hiểu biết và mọi biểu trưng : sức sống, ánh sáng, bình an, tiệc cưới, rượu
thiên quốc, nhà Cha, Giêrusalem trên trời, thiên đàng : “Điều mắt chúng ta chưa
hề thấy, tai chưa hề nghe, lòng chưa hướng tới, đó là nhưng gì Thiên Chúa đã
chuẩn bị cho ai yêu mến Ngài” (1Cr 2,7-10) (GLCG số 1023-1029).
Ngoài
ra chúng ta có thể biết được vài nét về Thiên
đàng qua thị kiến của thánh nữ Faustina được ghi trong nhật ký của thánh nữ :
“Hôm nay ngày 27 tháng
11 năm 1936, tôi được ở trên Thiên đàng cách thiêng liêng. Tôi thấy những sự đẹp đẽ không thể diễn tả,
và những hạnh phúc đang chờ chúng ta sau khi chết. Tôi thấy các tạo vật đang dâng lời ca tụng và
tôn vinh Chúa không ngừng. Tôi thấy hạnh phúc trong Chúa lớn lao chừng nào,
hạnh phúc lan ra mọi thụ tạo, làm cho họ sung sướng. Rồi tất cả vinh quang, ca
ngợi dâng lên từ hạnh phúc này trở về nguồn là Chúa, nhập vào chiều sâu của
Chúa, chìm vào cuộc sống trong Chúa Ba Ngôi, mà không bao giờ có ai hiểu hết
hoặc đo lường hết được.
Nguồn mạch hạnh phúc
này không thay đổi trong bản tính nó, nhưng lại luôn luôn đổi mới trong cách
diễn tả, nó lan tràn ra hạnh phúc cho mọi linh hồn. Giờ đây tôi hiểu lời thánh Phaolô đã nói
:”Mắt chưa hề thấy, tai chưa hề nghe, lòng chưa cảm thấy những gì Chúa đã dọn
sẵn cho kẻ kính mến Người”.
Chúa
cho tôi hiểu rằng, chỉ có một sự có giá trị vô cùng trong mắt Người, đó là “lòng
yêu mến Chúa” : Yêu, yêu và yêu. Không gì có thể so sánh với một tác động kính mến Chúa cách tinh ròng
(Thánh Faustina, Nhật ký Tình Thương, số 777).
III. MUỐN VỀ THIÊN ĐÀNG.
1. Niềm
hy vọng của chúng ta.
Chúng
ta biết rằng Thiên đàng là phần thưởng Chúa dành cho con cái của Ngài sau một
thời gian lưu đầy nơi trần thế, đã làm trọn nhiệm vụ được giao phó một cách tốt
đẹp. Chúng ta dám tin chắc như thế, vì
chính Chúa Giêsu đã hứa cho chúng ta trước khi bước vào cuộc tử nạn :”Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào
Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Nếu không, Thầy
đã nói với các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu
các con cũng ở đó” (Ga 14,1-3).
Nắm
chắc được tư tưởng đó, thánh Phaolô đã nói với các tín hữu Philipphê rằng :”Quê hương chúng ta ở trên trờ, và chúng ta
nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3,20).
Trần
gian này chỉ là nơi tạm trú, chứ không phải là quê hương. Đã là tạm trú thì chỉ
ở một thời gian vắn và chỉ ở nơi thường trú thời gian lâu dài. Chúng ta sẽ rời thế gian này để về quê hương
thật và vĩnh cửu nơi Cha chúng ta đang ở đấy. Vì thế, Thiên đàng là của chúng
ta, mọi nỗ lực của chúng ta phải hướng
về đó.
Truyện : Thiên đàng là
của con.
Một
cô gái bị cám dỗ rất nặng nề về sự tuyệt vọng. Với những tội lỗi của mình, cô
nghĩ rằng cô đã có chỗ trong hỏa ngục đời đời, không còn hy vọng gì được Thiên
Chúa yêu thương và hưởng phúc Thiên đàng nữa. Ngày kia, thánh Philipphê Nêri
đến thăm cô. Sau khi nghe cô thổ lộ tâm hồn, thánh nhân nói :
-
Thật là tai hại, con gái yêu của ta, khi con tin rằng con đã được dành cho lửa
đời đời, Thiên đàng mới là của con.
Cô
gái tội nghiệp nức nở thưa :
-
Cha ơi, con không thể tin được điều ấy.
-
Đó là vì con khờ dại. Cha sẽ chứng minh cho con thấy. Chúa Giêsu đã chết cho ai
?
Cô
gái đáp :
- Cho người tội lỗi.
- Đúng lắm, thế bây giờ
con nghĩ con là một vị thánh sao ?
Cô gái vừa khóc vừa trả
lời :
- Không, con là một kẻ
đầy tội lỗi.
-
Như vậy, chính vì con mà Chúa Giêsu đã chết, và chắc chắn Chúa chết là để cho con được vào Thiên đàng. Vậy
thì Thiên đàng là của con, bởi con đã
gớm ghét tội lỗi, con đừng nghi ngờ chi nữa.
Những
lời của thánh Philipphê Nêri bắt đầu thấm vào tâm hồn cô gái. Và từ lúc ấy, lời
nói “Thiên đàng là của con” đã không ngừng an ủi cô và khiến cô không mất lòng
tin tưởng vào tình thương yêu vô biên của Chúa nữa.
Về
vấn đề này, thánh Anphongsô cũng khuyên nhủ chúng ta là những người tội
lỗi bất xứng :
“Nếu
vì lỗi lầm mà bạn có nhiều lý do để sợ chết bao nhiêu, thì bạn lại càng có hy
vọng được sống muôn đời bấy nhiêu nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu, công nghiệp
ấy có thể cứu bạn mạnh hơn cả ngàn vạn
lần tội lỗi làm cho bạn hư đi. Như thế với lòng tin tưởng, chúng ta hãy chạy
đến ngai tòa ân sủng để được hưởng lòng khoan dung. Ngai tòa ấy chính là thập giá, nơi Chúa Giêsu
ngự như trên một ngai vàng, để ban phát lòng nhân từ cho bất cứ ai chạy đến với
Ngài “ (Thánh Anphongsô).
2. Nhưng
phải có điều kiện.
Việc
Chúa Giêsu về trời đem lại cho chúng ta ánh sáng và hy vọng. Nếu không được ánh sáng phục sinh và lên trời
của Chúa Giêsu soi sáng, con người chỉ có thể thấy gần mà không thể thấy xa,
chỉ biết chú mục vào cuộc sống phù du đời này
mà lãng quên cuộc sống mai sau, chỉ biết vun quén của cải vật chất tạm
bợ trần gian mà không tích lũy cho kho
tàng vĩnh cửu, chỉ biết kiếm tìm lạc thú
chóng qua mà lãng quên hạnh phúc vĩnh cửu muôn đời… Họ chối bỏ Trời, quay lưng
lại với Thiên Chúa, khước từ thế giới thiêng liêng.
Niềm
thao thức khát khao của chúng ta phải là ngước nhìn lên, nhìn lên quê hương
vĩnh cửu chứ không phải chỉ tìm những cái gì là là mặt đất. Chính thi sĩ R.
Tagore đã nhắc cho chúng ta tư tưởng đó :
Như đàn hạc hoài hương
Bay thẳng
về tổ ấm
Trên đỉnh
núi vút cao
Nguyện đời
con phiêu diêu
Qua vùng trời thăm thẳm
Lên tận
chốn Thiên đường.
(Tagore, Gitanjali, 103)
Nhưng
ao ước là một chuyện và thực hiện được ao ước ấy lại là chuyện khác. Nói như người dân quê Việt nam :”Muốn ăn hét phải đào giun” hay : “Muốn ăn khoai phải vác mai đi đào” vì “Không có ai ngồi mát ăn bát vàng”. Muốn lên Thiên đàng thì cũng phải làm sao
chứ không tự nhiên mà có.
Về
vấn đề này Chúa Giêsu đã nói rõ :”Không
phải cứ ai thưa với Thầy : Lạy Chúa ! Lạy Chúa ! là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai
thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi” (Mt
7,21; Lc 6,46; 13, 26-27).
Muốn
vào Nước Trời thì phải thi hành ý muốn của Cha trên trời, nhưng ý muốn của Cha
trên trời là gì ? Chúa Giêsu không nói
rõ, không cho chúng ta biết thêm chi tiết. Ngài để cho chúng ta tìm hiểu dưới
sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Phải
chăng ý muốn của Chúa Cha là theo như lời Chúa Giêsu dạy :”Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.
Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mạng sống mình vì
Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Vì
nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ?
Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình. Vì Con Người sẽ ngự đến trong
vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người
sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm” (Mt 16, 24-27).
“Từ
bỏ mình” tức là đừng lấy thân xác
làm mục tiêu cho mọi phấn đấu, mọi nỗ lực của ta : cụ thể là không dành
toàn bộ công sức, thời gian, tài năng, trí tuệ để phụng sự thân xác.
“Vác
thập giá mình” là chấp nhận khổ chế, cụ thể là khước từ những đỏi hỏi
vô độ của thân xác – sự khước từ nào cũng là một thập giá, đều để lại đau
thương - để dành thì giờ và nghị lực cho
sự phát triển tâm linh.
Chúa
Giêsu đã chấp nhận đời người theo hướng đó và Ngài đã đạt tới vinh hiển khải
hoàn. Ngài cũng muốn chúng ta đầu tư theo hướng Ngài đã đầu tư, bước đi theo
con đường Ngài đã bước, để chúng ta được vinh hiển như Ngài.
Cứ nhìn vào hiện tại
thì biết số phận của chúng ta trong đời sống mai hậu, bởi vì chúng ta đang xây
dựng Nước Trời ngay ở trần gian, như thánh Phaolô đã nói :”Gieo giống nào thì gặt giống ấy” (x. 1Cr 15,38) như người Việt
thường nói :”Chủng qua đắc qua, chủng đậu
đắc đậu” : trồng dưa thì được dưa, trồng đậu thì được đậu.
Về
vấn đề này, chúng ta thấy có một vị sư già thuyết pháp cho các Phật tử bằng
những hình ảnh rất hay :
“Các
Phật tử hãy nhìn vào một cây cao và to ở phía sau sân nhà chùa kia. Phần thân
cây, đang nghiêng cùng hướng với vòm lá cây xanh um của nó. Khi có một trận
động đất, hoặc một cơn giông bão ập tới, đương nhiên cây đó sẽ bị tróc gốc và
ngả đùng xuống theo hướng nghiêng mà nó đang đứng đấy. Cũng vậy, nhìn vào việc
làm tốt xấu của một người trong đời sống hiện tại, chúng ta sẽ đoán ra được sau
khi chết linh hồn họ sẽ bay đi về đâu. Trồng cây ớt, phải hái trái ớt mà ăn.
Không thể nào trồng cây me chua mà đòi ăn cho được trái ngọt ngon lành…”
Hạnh phúc Thiên đàng chẳng qua chỉ là thành quả
của những nỗ lực phấn đấu của chúng ta ở trần gian này, là những gì chúng ta đã
xây dựng ngay ở dưới đất, là những gì chúng ta đã gửi về trời khi chúng ta còn
sống.
Truyện : Ngôi nhà xinh đẹp
Một
bà giầu sang đến cửa Thiên đàng. Thánh Phêrô chỉ cho bà một căn nhà rất xinh
đẹp và bảo :”Đây là nhà tài xế của bà”.
Bà
ta mừng rỡ và nghĩ thầm :”Tài xế như thế, chắc nhà mình sẽ lộng lẫy hơn nhiều”.
Nhưng,
bước xa hơn một chút, thánh Phêrô chỉ túp lều nhỏ xíu và bảo :”Nhà của bà đấy”.
Hụt
hẫng và ngỡ ngàng, bà ta vội kêu to :”Đâu được, thưa ngài làm sao con có thể ở
trong đó được.
Thánh
Phêrô ôn tồn giải thích :”Rất tiếc con ạ, vật liệu con gửi lên đây chỉ đủ để
xây túp lều như thế.
Thiên
đàng không có nếu con không xây,
Hỏa
ngục chẳng thấy nếu con không sắm.
Con
đừng nhọc công để đi tìm đàng sau cuộc
đời này một Thiên đàng, nếu ngay cuộc sống trần gian này con chẳng thấy Thiên
đàng ló dạng. Định mệnh cuộc đời đâu phải là một lá bài may rủi. Ai cũng chết
nhưng số phận khác nhau.
Bông
thẹn, cỏ may, cúc hay hồng… đều là hoa
Vòng
hoa đẹp xấu là do con kết
Thiên
đàng có được là do con sống,
Giầu
hay nghèo cũng một kiếp người,
Muốn
Thiên đàng phải sống thánh.
Thiên đàng không trên trời cao và hỏa ngục
không ở lòng sâu đất thấp – mà ở ngay chính lòng con, con có quyền chọn cho
mình chứ không phải Chúa”.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ
Kim phát
Đà lạt