CHÚA NHẬT 6 TN 2020
Anh chị em cách riêng các bạn trẻ thân mến,
Chúng ta đă được nghe những nhận định của Đức Thánh Cha viết trong Tông Huấn “ĐỨC KITÔ HẰNG SỐNG” về hoàn cảnh của người trẻ hôm nay đang sống : một hoàn cảnh nói theo Thánh Phaolô trong đoạn thư chúng ta vừa nghe là con người “đă bị dồn vào chỗ hư vong” bởi các học thuyết và lối sống DUY THẾ TỤC. Bởi vậy các môn đệ của Đức Kitô phải là muối, và là ánh sáng cho người trẻ bằng cuộc sống làm việc lành.
Nói theo bài sách Huấn Ca cho dù Thiên Chúa “không truyền dạy cho một ai làm điều gian ác, và không cho phép một ai phạm tội”, nhưng Người chỉ đặt trước mặt họ “sự sống và sự chết, sự lành và sự dữ” để họ “thích thứ nào, th́ được thứ ấy”. Thực vậy, qua ḍng lịch sử bằng hành động và bằng luật pháp được Ngài ghi trong lương tâm con người và c̣n được viết ra và được giải thích bởi các tiên tri mà Ngài sai đến để giúp loài người nhận biết điều lành, điều dữ, sự sống và sự chết. Và trong ḍng lịch sử đó đă luôn có những con người “tiến thân trong pháp luật của Chúa”, những người “tận tâm kiếm t́m Ngài”, họ đạt tới sự sống bên cạnh Thiên Chúa, nhưng cũng có muôn vàn người đi theo “sự khôn ngoan của thế gian” hay chạy theo “những bậc vua chúa thế trần” nên bị “dồn vào chỗ hư vong”.
Câu chuyện trong Tin Mừng chúng ta vừa được nghe tường thuật đặt chúng ta trước một vấn đề rất cụ thể : trong khi các luật sỹ, các người biệt phái và ngay cả các thượng tế luôn tự hào là “công chính” v́ đă chu toàn “lề luật” Chúa “trong bộ luật” và luôn kết án chính Chúa Giêsu và các môn đệ Người là đă “huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri” trong khi chính Chúa lại tuyên bố “Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn”. Vấn đề đặt ra là thế nào là hủy bỏ và thế nào là kiện toàn lề luật được chính Chúa trả lời hàm ẩn trong tuyên bố “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, th́ các con chẳng được vào Nước Trời đâu”: sự công chính của luật sỹ và biệt phái chỉ dựa vào chữ viết và tập tục loài người, trong khi SỰ CÔNG CHÍNH của người môn đệ phải đặt nền tảng trên LUẬT CỦA T̀NH YÊU mà Thiên Chúa bày tỏ trong cuộc sống, và lời dạy của NGÔI LỜI LÀ CON CỦA NGÀI NHẬP THỂ. Chúa Giêsu chính là “sự hoàn thành” của mọi lề luật. Cụ thể như trong một số điều trong luật xưa đă được Người đưa lên mức độ cao hơn v́ T̀NH YÊU TRUNG TÍN VÀ BAO DUNG của Chúa Cha. T́nh Yêu trung tín và bao dung ấy đă hoàn tất trong mầu nhiệm chết trên Thánh Giá để được Phục Sinh trong Sự Sống của chính Thiên Chúa hiển vinh.
V́ thế việc giữ lề luật Chúa không hệ tại trên chữ viết hay tập tục mà hệ tại là nên một với Chúa Giêsu để được nên một với Chúa Cha. Và điều này là một ân sủng của T́nh Yêu Chúa “do Thánh Thần của Người”.
V́ thế việc “tận tâm kiếm t́m” Thiên Chúa trong lề luật Chúa chính là “tận tâm kiếm t́m” Chúa Giêsu trong Lời và Bí Tích Cứu Độ của Người : là t́m kiếm sự cùng làm nên Giáo Hội là Nhiệm Thể của Chúa trong TIN YÊU nhờ ÂN SỦNG của Bí tích Thánh Thể. Và như vậy có thể nói không siêng năng yêu mến và đón nhận Thánh Thể là không sống Lề Luật Chúa và không “hết ḷng tuân giữ luật đó” vậy.
Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên