CHÚA NHẬT 19 TN 2020
Lời
Chúa hôm nay có nhiều điều khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều :
Trước hết
là lời thư Thánh Phaolô viết “Chính tôi đã ao ước được loại khỏi Đức Kitô vì
phần ích anh em của tôi, là những thân nhân của tôi về phần xác” thật khó hiểu.
Thánh Tông Đồ đã chẳng từng nói “không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi Đức
Kitô” đó sao? Vậy tại sao Ngài có thể “xin nói thật trong Đức Kitô”
rằng Ngài ao ước được loại khỏi Đức Kitô. Thực sự vấn đề nó nằm trong nửa vế
sau “những thân nhân của tôi về phần xác”. Trong tình huyết thống ấy,
thánh Tông Đồ nhận ra một điều là người Israel chỉ luôn nghĩ đến THÂN XÁC và những
gì thuộc thân xác, nên họ không nhận ra là Thiên Chúa đã muốn khi tạo dựng họ
còn là HÌNH ẢNH CỦA THIÊN CHÚA, THÂN XÁC CÒN LÀ ĐỀN THỜ CHÚA THÁNH THẦN, đó là
điều trong THÂN XÁC Chúa Giêsu muốn chứng thực SỰ THẬT của con người nhân loại.
Và Thánh Tông Đồ đã từng nói “Cho nên từ nay trở
đi chúng tôi không còn biết một ai theo xác thịt.
Mặc dầu chúng tôi đã biết Ðức
Kitô theo xác thịt, nhưng bây giờ
chúng tôi không còn biết Người như thế nữa”. Bởi vì thân xác Đức Kitô không chỉ là máu huyết mà nơi
THÂN XÁC này còn có CHÚA CHA VÀ CHÚA THÁNH THẦN hằng ở cùng Người để YÊU THƯƠNG
VÀ CỨU ĐỘ TRẦN GIAN, và nhờ THÂN XÁC mà Người là anh em chúng ta và có thể kết nạp
chúng ta với NGƯỜI và với THIÊN CHÚA.
Nhận ra
được mầu nhiệm THÂN XÁC ĐỨC GIÊSU không phải là điều dễ. Bài Tin Mừng cho thấy
khi thấy Người các môn đệ đã “hoảng hồn mà nói rằng: "Ma kìa!", và các ông sợ hãi kêu la lớn
tiếng”. Ngay cả Phêrô còn muốn thử thách
Chúa “nếu quả là Thầy, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng
Thầy”. Chúa đã thỏa mãn để cho ông “xuống khỏi thuyền, bước đi trên mặt
nước mà đến cùng Chúa Giêsu”. Nhưng sự thỏa mãn ấy không giúp ông tin khi “thấy
gió mạnh, ông sợ hãi và sắp chìm xuống nên la lên rằng: "Lạy Thầy, xin cứu
con!”. Chính việc thương và cứu của Chúa mới giúp ông tuyên xưng “Thật,
Thầy là Con Thiên Chúa”.
Não trạng
các môn đệ cũng chính là não trạng của mọi người kể cả của tiên tri Elia, chúng
ta chỉ nghĩ đến quyền năng của Chúa như “cơn gió mạnh xé núi non và nghiền
nát đá trước mặt”, hay như “trong cơn động đất” rung chuyển cả núi
non, hay như trong “lửa” thiêu hủy mọi kẻ thù… Nhưng Thiên Chúa hiện diện
trong đời ta lại chỉ là như “tiếng gió hiu hiu” của TÌNH YÊU VÀ CỨU ĐỘ.
“Lòng
nhân hậu, đức công minh ” của Thiên Chúa, và của Chúa Giêsu chỉ muốn gặp
lòng “trung thành, cái hôn bình an” giao hòa của chúng ta khi đó “Chúa
sẽ ban cho mọi điều thiện hảo”. Nhưng “Lòng nhân hậu, đức công minh”
của Thiên Chúa và sự “trung thành, cái hôn bình an” của con người lại chỉ
gặp được duy nhất trong THÂN XÁC ĐỨC GIÊSU khi Ngài bị treo lên Ngài kéo mọi sự
lên cùng Ngài trong SỰ SỐNG VĨNH CỬU của Thiên Chúa.
Chớ gì
chúng ta ao ước và Tin để đón nhận MÌNH VÀ MÁU Đức Giêsu đã bị nộp và đổ ra để
chúng ta được Người biến đổi con người chúng ta trở nên NGƯỜI CON THIÊN CHÚA
trong Người, nhờ Người và với Người. Để nhờ chúng ta “đức trung thành sẽ nở
ra, và đức công minh tự trời nhìn xuống”.
Lm.
Giuse Nguyễn Hữu Duyên