CHÚA NHẬT 5 TNA
SUY NIỆM
Anh chị em và các bạn
trẻ thân mến,
Lời Chúa hôm nay đặt
ra một vấn đề cho mỗi gia đình, mỗi bạn trẻ như một mệnh lệnh khẩn thiết cho thời
đại chúng ta “Các con là sự Sáng thế gian”, đơn giản là vì đời
sống hôn nhân và gia đình hôm nay đang bị nhiều bóng tối bao trùm.
1. Tiên tri Isaia phác họa
thời đại của ông nhiều gia đình trong cảnh “đói, không nhà ở, trần truồng, xác thịt bị khinh bỉ”. Thánh Phaolô thì
nói về thời đại Ngài có nhiều “những lời quyến rũ của sự khôn ngoan loài người” và chính Chúa Giêsu
cho thấy qua mệnh lệnh trên thì gián tiếp Người nói đến thế gian trong cảnh tối
tăm bao phủ.
2. Ngày nay khi nhắc lại những
tâm tình của Chúa Giêsu Đức Thánh Cha Phanxicô cách gián tiếp cũng cho thấy
tình cảnh bi đát của nhiều cá nhân, gia đình và hôn nhân “Chính Đức Giêsu được sinh ra trong một gia đình khiêm hạ, sớm đã phải
trốn chạy sang một vùng đất xa lạ. Người ghé thăm nhà của Phêrô nơi bà mẹ vợ của
ông đang nằm bệnh (cf. Mc 1,30-31); Người liên đới với nhà ông Giairô hay nhà của
Ladarô trong biến cố đau buồn chết chóc (cf. Mc 5,22-24.35-43; Ga 11,1-44); Người
nghe được tiếng kêu khóc tuyệt vọng của bà góa thành Naim trước cảnh đứa con bà
đã chết (cf. Lc 7,11-15); Người chạnh lòng trước lời khẩn cầu của người cha có
đứa con bị động kinh trong một ngôi làng nhỏ thôn quê (cf. Mc 9,17-27). Người gặp
gỡ những người thu thuế như Mátthêu hay Dakêu trong nhà riêng của họ (Mt
9,9-13; Lc 19,1-10), và cả những người tội lỗi như người phụ nữ đã lẻn vào ngôi
nhà của người biệt phái (cf. Lc 7,36-50). Người biết những lo âu và căng thẳng
mà các gia đình phải chịu đựng, và Người đã đưa chúng vào trong các dụ ngôn của
Người: từ những đứa con bỏ nhà cha mẹ đi hoang (cf. Lc 15,11-32) cho đến những
đứa con khó khăn ương bướng (cf. Mt 21,28-31) hay làm mồi cho bạo lực (cf. Mc
12,1-9). Và Người cũng quan tâm đến tiệc cưới gặp lúng túng vì có nguy cơ bị
thiếu rượu (cf. Ga 2,1-10) hay vì khách mời không tới dự tiệc (cf. Mt 22,1-10),
Người còn biết cả đến nỗi lo của một gia đình nghèo lỡ đánh mất một đồng xu
(cf. Lc 15,8-10).” Và ngài nhấn mạnh đến nguy cơ của hôn nhân và gia đình
hôm nay do “Thực ra, ngày nay người ta dễ
lẫn lộn giữa sự tự do đích thực và tư tưởng cho là mỗi người có thể phán quyết
thế nào tùy ý, như thể ngoài cá nhân chẳng còn đâu là chân lý, giá trị và
nguyên tắc định hướng cuộc đời, người ta xem như thể mọi thứ đều như nhau, và mọi
sự đều phải được phép. Trong bối cảnh đó, lí tưởng hôn nhân, vốn là một sự dấn
thân trọn vẹn và bền vững suốt đời, rốt cuộc sẽ bị tiêu tan bởi những sở thích
tùy hứng hoặc bởi những thói thất thường dựa trên cảm tính.”
3. Vậy đâu là sự sáng của
hôn nhân và gia đình kitô phải chiếu giãi ra? Chúa Giêsu nói hãy “để họ xem thấy những việc
lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”. Những việc lành phát sinh từ “Chúa Giêsu Kitô chịu đóng
đinh”
như thánh Phaolô viết. Việc lành từ một tình yêu cho đến cùng dám thí mạng sống
mình vì người mình yêu. Việc lành đòi đôi bạn và gia đình không khép lại trong
bản thân, trong ngôi nhà thân thương của mình mà phải “chia bánh của ngươi cho
kẻ đói, hãy tiếp nhận vào nhà ngươi những kẻ bất hạnh không nhà ở; nếu ngươi
gặp một người trần truồng, hãy cho họ mặc đồ vào, và đừng khinh bỉ xác thịt của
ngươi.”, đó là những gì mà vị Tân Lang là Đức Giêsu đã, đang và còn
làm cho đến tận thế dành cho Hôn Thê Người là Hội Thánh và cùng với Hôn Thê Người
đã, đang và tiếp tục làm cho mọi dân tộc, mọi gia đình, mọi đôi bạn.
4. Để chuẩn bị bước vào đời
sống hôn nhân và gia đình, các bạn trẻ cần biến đổi con người bản thân để nên một
với Đức Giêsu trong nỗ lực nhằm xây dựng một hôn nhân và gia đình như chính
Ngài đã và đang gầy dựng trong gia đình Hội Thánh Người.