GỢI Ý GIẢN LỄ CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN NĂM A
Vua
Salômôn là vua rất nổi tiếng của dân Do thái thời Cựu ước. Người ta biết nhiều
về sự tài giỏi của vua ấy trong việc cai trị quốc gia, trong việc xây dựng Đền
thờ Giêrusalem, về sự khôn ngoan trong việc xét xử những chuyện rác rối trong
dân, nhất là về lời xin mà vua ấy tỏ bầy với Thiên Chúa khi Người hiện ra, với
vua trong giấc mơ như ta vừa nghe trong bài đọc một. Thay vì xin cho mình được
sống lâu, giầu có, đầy thế lực, vua chỉ xin cho mình có tâm hồn biết lắng nghe
và biết phân biệt phải trái để cai trị một dân mà vua thấy là quá đông đúc. Sự
khôn ngoan của vua Salômôn chẳng những nổi tiếng trong nước, mà còn được đồn
đãi ra các nước chung quanh, khiến nữ hoàng Saba một lần kia đã đích thân đến
Thế
nhưng sự nổi tiếng và khôn ngoan của vua Salômôn chỉ mới là những điều thuộc
đời sống trần thế, là những điều còn rất thấp kém và thứ yếu so với những điều
thuộc Nước Trời. Người ta chỉ đáng khen ngợi và nể phục thật sự khi khôn lanh
về những vấn đề của Nước Trời và biết phán đoán, biết sử trí đúng đắn trong
những việc thuộc Nước Trời. Giống như chuyện người may mắn gặp được kho báo
trong ruộng, hoặc chuyện người thương gia đi tìm ngọc đẹp mà gặp được một viên
ngọc quý như Đức Giêsu kể trong các dụ ngôn của bài Tin Mừng. Từ những thực tế
ở đời, như chuyện tìm thấy kho báo trong ruộng, gặp được viên ngọc quý, Đức
Giêsu muốn gợi ý về Nước Trời và mời gọi những kẻ nghe Ngài suy nghĩ và hướng
lòng về Nước Trời và những thực tại vô cùng đáng quý của Nước Trời. Qua những
dụ ngôn ta vừa nghe, Đức Giêsu muốn người ta khi đối diện với Nước Trời mà Ngài
mang đến trần gian, biết lập tức nắm lấy cơ hội may mắn khi gặp được Nước Trời,
giống như người tình cờ phát hiện kho báu được chôn giấu dưới ruộng, biết chụp
ngay cơ hội may mắn và mau lẹ đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng
ấy, để sau đó khai thác kho báu mình mới gặp, hoặc giống như thương gia gặp
được một viên ngọc quý, chụp ngay cơ hội may mắn và đi bán mọi sự mình đang có để
mua viên ngọc ấy.
Dĩ
nhiên để có được cách ứng sử mau lẹ và quyết liệt như vừa nói, người ta phải
hiểu biết rõ ràng về giá trị cao quý và tuyệt đối của Nước Trời, đến nỗi thấy
Nước Trời đáng giá hơn tất cả mọi sự khác trên đời và không ngần ngại mất mọi
sự đang có để đổi lấy hay chiếm lấy Nước Trời. Nói như thánh Phaolô ở một chỗ
khác: tôi coi mọi sự là rơm rác so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu
Kitô.
Ta
biết trong vấn đề cứu rỗi, có phần của Chúa và có phần của con người. Về phía
Chúa, nói như thánh Phaolô trong bài đọc hai, Thiên Chúa tiền định cho ai được
cứu độ thì cũng kén chọn kẻ ấy, và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho kẻ ấy, giúp
kẻ ấy đạt đến ơn cứu độ. Dĩ nhiên nói Thiên Chúa tiền định không có nghĩa là Thiên
Chúa thương kẻ này ghét kẻ nọ, muốn cho kẻ này được lên thiên đàng và đẩy kẻ
khác xuống hỏa ngục, trái lại ta phải hiểu Thiên Chúa chỉ muốn mọi người được
cứu độ, Người chỉ có một sự tiền định là tạo dựng con người để cho con người
được hiện hữu và đạt đến sự sống đời đời. Chỉ có sự khác biệt nơi phía con
người, khiến kẻ này đạt đến ơn cứu độ, người khác bị mất linh hồn. Điều đó tùy
thuộc tự do và sự chọn lựa của mỗi cá nhân. Ai biết xa tránh những điều tiêu
cực và những ảnh hưởng xấu để trở nên công chính, thì sẽ được vào Nước Trời,
giống như cá tốt được ngư phủ chọn lấy và bỏ vào giỏ, chứ không bị vất bỏ. Ai
biết lợi dụng tất cả những gì cần thiết cho phần rỗi, giống như gia chủ biết
tận dụng cái cũ cái mới trong kho của mình, thì dễ có điều kiện đạt đến sự sống
đời đời. Lời Chúa hôm nay khuyên mời
chúng ta biết khôn ngoan cân nhắc đâu là giá trị chính yếu và tuyệt đối, đâu là
giá trị chỉ có tính cách thứ yếu và tầm thường, để ta biết chọn lựa cho đúng
đắn. Điều đáng buồn là biết bao người, thậm chí có lúc cả chính chúng ta, đã
hoặc đang khờ khạo coi nhẹ và bỏ mất những điều quý giá và tối cần cho phần rỗi
đời đời của mình, trong khi lại mù quáng chạy theo và cố sức đoạt lấy cho bằng
được những thứ chẳng những vô bổ mà còn nguy hại cho tương lai vĩnh cửu của
mình.
Antôn
Trần Thế Phiệt