CHÚA NHẬT THỨ XIX THƯỜNG NIÊN NĂM A
Thiên Chúa là Đấng vô hình và cao cả. Người
hiện diện ở khắp mọi nơi. Người cũng tỏ mình bằng muôn van cách thế khác nhau,
thậm chí trái ngược nhau. Lúc thì Người tỏ mình qua vũ trụ bao la với ức ức
triệu triệu ngân hà. Lúc thì Người cho
người khác trông thấy sự hiện diện của Người nơi một đóa hoa mảnh mai nhỏ bé.
Người có thể hiện diện nơi một trái đất đông người và cũng có thể hiện diện nơi
một em bé yếu ớt. Người có thể thực hiện được những phép lạ kinh thiên động địa
để tỏ mình, mà cũng có thể mạc khải về mình qua một phạm nhân bị kết án và bị
đóng đinh trên thập giá.
Cuộc
gặp gỡ giữa ngôn sứ Ê-li-a và Thiên Chúa mà bài đọc I tường thuật xảy ra sau
cuộc thách đố giữa ngôn sứ Ê-li-a với các tư tế của thần Baal. Lần đó, Ê-li-a
đã thắng cuộc, vì sau khi ông cầu nguyện, lửa từ Trời xuất hiện và thiêu rụi
con bò ông mổ để tế lễ cho Thiên Chúa. Thế nhưng ngay sau chiến thắng đó, ông
bị phe các tư tế truy đuổi, khiến ông phải chạy trốn vào một cái hang trên núi.
Tại đây, ông được chứng kiến nhiều cảnh tượng khác nhau, từ cảnh gió to bão lớn
xẻ núi non, đến cảnh động đất, rồi lửa, cuối cùng là cảnh gió thổi hiu hiu.
Nhưng Thiên Chúa không hiện diện nơi những cảnh đầu tiên mà chỉ hiện diện trong
làn gió hiu hiu.
Bài
Tin Mừng cũng nói đến sự tỏ mình của Đức Giêsu khác với nhiều lần trước, nghĩa
là không phải trong lời rao giảng hùng hồn, hoặc trong giọng nói đe dọa và trục
xuất ma quỷ, hay trong những hành động phi thường, mà trong sự êm ả nhẹ nhàng
của lúc Ngài đến chỗ vắng vẻ một mình để gặp gỡ Chúa Cha và cầu nguyện với Chúa
Cha của lúc Ngài từ từ đi trên mặt biển mà đến với các tông đồ đang bị gió bão
làm hoảng sợ.
Vậy
Lời Chúa hôm nay có ý giới thiệu về một cách tỏ mình của Thiên Chúa, đó là
trong dịu dàng, nhẹ nhàng, và có lẽ Lời
Chúa cũng muốn gợi ý rằng đó là cách thế mà Thiên Chúa cũng như Đức Giêsu ưa
thích hơn cả. Như ta đã nói Thiên Chúa có thể tỏ mình trong những cảnh kinh
thiên động địa, thế nhưng Người thường chọn cách kín ẩn và không rùm beng bề
ngoài. Người như muốn nhẹ nhàng gõ cửa tâm hồn con người, muốn tế nhị bước vào
đời sống hay tâm hồn con người, hơn là áp đặt sự hiện diện của Người, bắt người
ta phải chấp nhận sự tỏ mình của Người. Người muốn thỏ thẻ vào tai người nghe
và để người ta tự suy nghĩ để quyết định.
Vậy,
dựa vào Lời Chúa hôm nay, trước hết ta đừng nghĩ chỉ trong những sự kiện lớn
lao xảy đến, Thiên Chúa mới ở gần ta, nhưng chắc chắn nhiều khi Thiên Chúa có
đó bên ta qua những sự kiện khá nhỏ bé và êm nhẹ. Ta hãy tỉnh táo và sẵn sàng
trước những sự tỏ mình kín đạo như thế của Người. Chính Người đã muốn nhắc ngôn
sứ Ê-li-a đừng chỉ dựa vào những số lượng bề ngoài để đánh giá về đạo, đừng lầm
tưởng chỉ có mình và những con người thực hiện những hành động bề ngoài mới là
kẻ xây dựng đạo Chúa, vì có khi những người đó không xây dựng đạo, không bảo
tồn và phát triển đạo bằng “7000 đầu gối không chịu quỳ xuống tôn thờ Baal” mà
Thiên Chúa đang giữ cho Israel, tuy một cách rất kín đáo bí mật.
Thứ
đến, trong việc sống đức tin, ta cần coi trọng và chọn theo cách thức kín đáo
âm thầm, hơn là phô trương khoe khoang, vì thường sự kín đáo lại có thực chất
hơn. Ta nhớ ngôn sứ Gio-el cũng như Đức Giêsu từng dạy người ta ăn chay hãm
mình với tâm hồn chân thật và kín đáo, hơn là bằng những cử chỉ hành vi bề ngoài.
Thứ
ba, trong việc truyền giáo hay đối xử với tha nhân, ta đừng quên rằng thái độ
mềm mỏng nhẹ nhàng thường dễ thu phục kẻ khác và dễ đạt thành công hơn thái độ
hùng hổ, sự tôn trọng tự do của kẻ khác dễ đưa đến thành công hơn sự ép buộc
người ta.
Antôn Trần Thế Phiệt