HIỆP THÔNG VÀ YÊU
THƯƠNG NHƯ CHÚA BA NGÔI
1.LỜI CHÚA: Thánh Phao-lô dạy:
“Tình yêu thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tuông, không vênh vang, không tự
đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi
hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật.
Tình yêu tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả” ( 1 Cr 13,4-7).
2.SUY NIỆM:
Với trí khôn tự nhiên, lòai
người chúng ta chỉ nhận biết có Đấng Tạo Hóa là Đấng tạo thành vũ trụ vạn vật
thiên nhiên và an bài mọi sự trật tự và ngày càng tiến hóa nên hòan thiện hơn.
Tuy nhiên chính nhờ Lời Chúa mặc khải mà lòai người chúng ta mới biết về mầu
nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Vậy mặc khải nói gì về mầu nhiệm này? Vai trò của mỗi
Ngôi thế nào trong công trình sáng tạo vũ trụ vạn vật và ban ơn cứu độ lòai
người? Các nhà thần học đã dùng những hình ảnh nào để diễn tả về mầu nhiệm Một
Chúa Ba Ngôi hầu giúp chúng ta lãnh hội được phần nào về mầu nhiệm quan trọng
này? Cuối cùng các tín hữu chúng ta phải sống mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi như
thế nào?
1)MẦU NHIỆM MỘT CHÚA BA
NGÔI TRONG THÁNH KINH:
1-Cựu Ước nhấn
mạnh về một đức tin độc thần: Chỉ một Đức Chúa là
Thiên Chúa độc nhất hiện hữu và là Đấng ban ơn cứu độ. Trong Cựu Ước, Thiên
Chúa chưa mặc khải về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Điều răn trọng nhất trong mười
điều răn được Đức Chúa ban cho Ít-ra-en qua ông Mô-sê như sau:: “Ngươi không
được có thần nào khác đối nghịch với Ta” (Xh 20,3). Ngôn sứ I-sai-a cũng tuyên
sấm lời Thiên Chúa: “Trước Ta, chẳng có thần nào khác được hình thành. Và sau
Ta cũng vậy. Chính Ta đây là Đức Chúa. Ngoài Ta ra, chẳng có ai cứu độ” (Is
43,10-11).
2-Tân Ước mặc khải về
mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi:
+Tin Mừng Mát-thêu thuật lại câu chuyện
Đức Giê-su chịu phép Rửa của Gio-an Tẩy Giả, trong đó bắt đầu đề cập đến mầu
nhiệm Một Chúa Ba Ngôi như sau: “Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, thì các tầng
trời mở ra. Người thầy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu ngự trên
Người. Và kìa, có tiếng từ trời phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài
lòng về Người” (Mt 3,16). Tiếng phán từ trời là lời của Chúa Cha (Ngôi I), Đức
Giêsu đang đứng dưới lòng sông là Chúa Con (Ngôi II) và chim bồ câu ngự trên
Người là biểu tượng Chúa Thánh Thần (Ngôi III). Ngòai ra Tin mừng Mát-thêu cũng
ghi lại lệnh truyền của Chúa Phục Sinh cho các môn đệ trước khi lên trời nói về
mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi như sau: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần” (Mt 28,19).
+Thánh Lu-ca trong Công
vụ Tông đồ đã thuật lại bài giảng của Tông đồ Phê-rô nói về mầu nhiệm Một Chúa
Ba Ngôi: “Thiên Chúa Cha (Ngôi I) đã ra tay uy quyền nâng Người lên
(Ngôi II), trao cho Người Thánh Thần (Ngôi III) đã hứa, để Người (Ngôi
II) đổ xuống. Đó là điều anh em đang thấy đang nghe” (Cv 2,33).
+Tin Mừng Gio-an nhiều lần đề cập đến
mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi như sau: “Thầy (Ngôi II) sẽ xin Chúa Cha
(Ngôi I), và Người (Ngôi I) sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác
(Ngôi III), đến ở với anh em luôn mãi (Ga 14,16). - “Mọi sự Chúa Cha có (Ngôi I) đều là của Thầy (Ngôi II). Vì thế, Thầy (Ngôi II) đã nói: Người (Ngôi III) lấy những gì của Thầy (II) mà loan báo cho anh em”
(Ga 16,15). Nơi khác: “Tôi (Ngôi II)
và Chúa Cha (Ngôi I) là Một” (Ga
10,30).
+Thánh Phao-lô diễn tả về Mầu Nhiệm
Một Chúa Ba Ngôi trong lời chào như sau: “Nguyện xin ân sủng Đức Giê-su Ki-tô (Ngôi II), tình yêu của
Chúa Cha (Ngôi I) và ơn thông hiệp
của Chúa Thánh Thần (Ngôi III) ở cùng
tất cả anh chị em” (2 Cr 13,13). Trong thư Ga-lát, Phao-lô viết: “Để chứng thực
anh em là con cái, Thiên Chúa (Ngôi
I) đã sai Thần Khí (Ngôi III) của Con mình (Ngôi II) đến ngự trong lòng
anh em mà kêu lên“Áp-ba, Ba ơi!” (Gl 4,6).- Trong thư Ê-phê-sô: “Thật vậy, nhờ Người (Ngôi II), cả đôi bên, chúng ta
được liên kết trong một Thần Khí
(Ngôi III) duy nhất, mà đến cùng Chúa Cha
(Ngôi I)” (Ep 2,18) ; “Chỉ có một thân thể, một Thần Khí (Ngôi III), cũng như anh em đã được ơn để chia sẻ cùng một
niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa (Ngôi
II), một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên
Chúa, Cha của mọi người (Ngôi I), Đấng ngự trên mọi người và trong mọi
người” (Ep 4,4-6). -Trong thư Ti-tô: “Thiên
Chúa (Ngôi I) đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh
Thần (Ngôi III) xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô (Ngôi II) Đấng cứu độ chúng ta” (Tt 3,6).
2)NỘI DUNG MẦU NHIỆM
MỘT CHÚA BA NGÔI:
1-Chỉ có Một Thiên Chúa
và “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,7), nhưng Người lại có Ba Ngôi: Ngôi thứ Nhất là Cha, Ngôi thứ
Hai là Con, Ngôi thứ Ba là Thánh Thần. Vì Ba Ngôi cùng chung một bản tính và
cùng một quyền năng, nên trong Ba Ngôi, không Ngôi nào lớn hơn.
2-Về vai trò của Ba
Ngôi:
+Chúa Cha sáng tạo: Khi sáng tạo vũ trụ
vạn vật và loài người. Thiên Chúa xuất hiện là Ngôi thứ Nhất như một người Cha.
Người dùng Lời quyền năng (Ngôi Hai) làm cho vạn vật từ không xuất hiện (x. St
1,3), và tiếp tục quan phòng gìn giữ để các tạo vật ấy tồn tại,
phát triển và tiến hóa ngày một hòan thiện hơn. Người cứu độ loài người bằng
việc sai Con Một (Ngôi II) nhập thể cứu chuộc và ban Thánh Thần (Ngôi III) tiếp
tục chương trình cứu độ lòai người qua Hội Thánh.
+Chúa Con cứu chuộc: Khi tới Giờ đã định,
Chúa Cha (Ngôi I) sai Con Một là Chúa Con (Ngôi II) xuống thế làm người là Đức
Giê-su Ki-tô (x. Ga 3,16). Người thi hành sứ mệnh Thiên Sai bằng việc đi khắp
nơi công bố Tin mừng Nước Trời, làm nhiều phép lạ cứu nhân độ thế, và cuối cùng
tình nguyện chịu chết trên thập giá để đền tội thay cho loài người và sống lại
để ban ơn cứu độ loài người. Đức Giê-su chính là “Đấng Thiên Sai, Con Thiên
Chúa hằng sống” (x. Mt 16,16), là “Con rất yêu dấu luôn làm hài lòng Cha” (Mc
1,11). Người là phản ảnh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên
Chúa (x. Dt 1,3). Ai thấy Người là thấy Chúa Cha (x. Ga 14,9). Người luôn hiệp
nhất với Chúa Cha (x. Ga 17,22).
*Về phẩm chức là
Con Thiên Chúa, Đức Giê-su ngang
hàng với Thiên Chúa Cha như Người đã nói: “Tôi và Chúa Cha là một” (Ga
10,30.33).
*Về vai trò là
Đấng Thiên Sai, Đức Giê-su luôn
lệ thuộc vào Chúa Cha trong mọi sự (x. Ga 5,19), và không thể lớn hơn Chúa Cha: “Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được
sai đi không lớn hơn người sai đi” (Ga 13,16), “Bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn
Thầy” (Ga 14,28).
*Về mối tương
quan giữa Chúa Cha và Chúa Con, Thánh Phao-lô dạy: “Đức Giê-su Ki-tô
vốn dĩ là Thiên Chúa (Ngôi II), mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị
ngang hàng với Thiên Chúa (Ngôi I), nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc
lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn
hạ mình, vâng lời cho nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì
thế, Thiên Chúa (Ngôi I) đã siêu tôn Người (Ngôi II) và tặng ban danh hiệu trổi
vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên
trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quì, và để tôn vinh Thiên
Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa”
(Pl 2,6-11).
+Chúa Thánh Thần thánh
hóa:
Thánh Thần tuôn đổ thần khí ân sủng xuống trên các Tông đồ và các môn đệ trong
lễ Ngũ tuần, ban ơn soi sáng giúp lương dân gia nhập Nước Trời là Hội thánh,
tiếp tục trợ giúp Hội thánh chu toàn ba sứ mệnh của Chúa Giêsu: Một là làm ngôn sứ rao giảng Tin mừng; Hai là làm tư tế thánh hóa loài người nhờ cử hành
các phép bí tích do Chúa Giêsu thiết lập; Ba là làm vương đế phục vụ đoàn chiên được trao…Đấng ấy là Chúa Ngôi Ba, là
Chúa Thánh Thần, Thánh Linh hay Thần Khí.
3)MỘT SỐ CÁCH DIỄN TẢ
MẦU NHIỆM BA NGÔI KHI DẠY GIÁO LÝ:
Một Chúa Ba Ngôi là
chân lý đức tin do Đức Giêsu Con Thiên Chúa làm người đã dạy, nhưng lại khó
hiểu đối với tr1i khôn hữu hạn của lòai người. Nhằm giúp các tín hữu hiểu biết
phần nào về mầu nhiệm này, các nhà thần học đã cố gắng diễn giải bằng các hình
ảnh có trong thực tế đời thường dù chỉ là bất tòan như sau:
1-Thánh Pa-trick dùng hình ảnh lá cây “Tam diệp thảo”: tuy chỉ có một lá, nhưng do ba lá nhỏ
dính liền với nhau.
2-Thánh I-nha-xi-ô dùng hình ảnh một hợp âm trên dòng nhạc, gồm ba nốt nhạc chồng lên nhau.
3-Ngoài ra, chúng ta có thể diễn tả mầu nhiệm Một Chúa Ba
Ngôi bằng mấy hình ảnh đời thường như:
+Nước tuy chỉ là
vật chất nhưng có thể xuất hiện dưới ba dạng là: Thể hơi, thể đặc và thể lỏng;
+Hình tam giác đều
tuy chỉ là một hình, nhưng có ba góc và ba cạnh bằng nhau.
+Một người đàn ông
trong gia đình tuy chỉ là một người nhưng có 3 vai trò: là “cha” đối với
con cái, là “con” đối với bố đẻ, là “chồng” đối với vợ.
4)SỐNG HIỆP THÔNG VÀ YÊU THƯƠNG NOI GƯƠNG CHÚA BA NGÔI:
1-Hiệp thông bằng việc
năng tuyên xưng đức tin Một Chúa Ba Ngôi: Mỗi lần làm dấu thánh giá và đọc kinh
Sáng Danh, người tín hữu tuyên xưng đức tin vào mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa.
2-Hiệp thông bằng việc
năng cầu nguyện với Chúa Ba Ngôi: Người tín hữu cần năng cầu nguyện với Thiên Chúa qua kinh Lạy Cha như Chùa Giêsu đã dạy (x
Mt 6,9-13). Năng thưa chuyện với từng Ngôi là: Chúa Cha, Chúa Con Giêsu và Chúa
Thánh Thần, ít nhất 5 lần mỗi ngày: buổi sáng khi vừa thức giấc, trước ba bữa
ăn và trước lúc nghỉ đêm.
3-Nội dung những lời
cầu nguyện với Thiên Chúa: có thể quy về 5 điều chính
sau:
+Một là ngợi khen Cha:
noi gương Chúa Giêsu đã tôn vinh Chúa Cha “Lạy Cha là Chúa tể
trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông
thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn” (Mt 11,25)
và như Đức Maria đã tôn vinh Thiên Chúa sau khi được bà Ê-li-sa-bét khen có phúc
“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa
Đấng cứu độ tôi…” (Lc 1,46-55).
+Hai là tạ ơn Cha: mỗi khi
được may lành noi gương một trong mười người phong cùi đã quay lại tạ ơn Thiên Chúa
sau khi được ơn chữa lành như lời Đức Giêsu trách những kẻ vô ơn: “Không phải
cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ
trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngọai bang này” (Lc 17,17-18).
+Ba là xin lỗi Cha: như
đứa con thứ đã hồi tâm quay về nhà bày tỏ lòng sám hối vời cha trong dụ ngôn người cha nhân hậu: “Thôi ta đứng
lên, đi về cùng cha và thưa với người: Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và
với cha, chẳng còn đáng được gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm
công cho cha vậy” (Lc 15,18-19).
+Bốn là vâng lời Cha:
noi gương Chúa Giêsu đã cầu nguyện phó thác nơi Cha: “Cha ơi, nếu được, xin cho
chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt
26,39), hoặc như Đức Maria đã thưa với sứ thần truyền tin: “Vâng, tôi đây là nữ
tỳ của Chúa. Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).
+Năm là cầu xin Cha:
xin Chúa ban bánh ăn phần xac cũng như ơn cứu độ phần hồn : “Lạy Cha chúng con
là Đấng ngự trên trời, xin làm cho Danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau
đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời, Xin Cha cho chúng con hôm nay
lương thực hằng ngày. Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho
những người có lỗi với chúng con. Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng
cứu chúng con cho khỏi sự dữ”(Lc 6,9b-13).
4-Sống yêu thương tha
nhân noi gương Gia Đình Ba Ngôi Thiên Chúa: Người ta thường ví
Chúa Ba Ngôi giống như một gia đình với ba Ngôi vị phần là Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần. Ba Ngôi yêu thương nhau làm khuôn mẫu cho các thành viên
trong gia đình tín hữu và tình yêu vị tha mở rộng đến hết mọi người. Thánh
Gioan trong thư thứ nhất đã viết: “Thiên Chúa là Tình Yêu. Ai ở lại trong tình
yêu thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1 Ga
4,16b). “Nếu ai nói: Tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy
là kẻ nói dối: Vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không
thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy. Đây là điều răn mà chúng ta đã
nhận được từ Người: Ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng yêu thương anh em mình”(1 Ga
4,20-21).
3.LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊSU, mầu
nhiệm Một Chúa Ba Ngôi dạy cho chúng con bài học này : “Thiên Chúa là Tình yêu”
(1 Ga 4,7). Từ trước đến nay, con vẫn chưa sống được giới răn yêu thương như Chúa
dạy: con còn hay nghĩ xấu cho người khác. Con thường tỏ ra ích kỷ, không quan
tâm đến người bên cạnh, con thường làm ngơ và không mau mắn đáp ứng nhu cầu chính
đáng của những người nghèo đói bệnh tật đau khổ... Từ nay con quyết tâm sẽ sống
yêu thương để nên con ngoan hiếu thảo của Chúa Cha. Xin giúp con luôn biết quảng đại tha thứ những lỗi phạm của người
khác, vâng lời cha mẹ và thày dạy, thuận hòa với anh chị em trong gia đình và
bạn bè đồng nghiệp. Xin cho con biết nhìn thấy Chúa đang bị bỏ rơi nơi những người
bất hạnh, để thể hiện tình thương bằng những việc làm cụ thể như: viếng thăm để
an ủi và quảng đại chia sẻ cơm áo gạo tiền… giúp họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn
gặp phải, như Chúa dạy được tóm lại trong kinh “Thương Người Có Mười Bốn Mối” và
kinh “Hòa Bình” của thánh Phan-xi-cô.
www.hiephoithanhmau.com