LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM, 2021
Lời
sách Khôn Ngoan chúng ta vừa nghe “Sau một giây lát chịu khổ nhục,
các ngài sẽ được vinh dự lớn lao; vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng
trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.” Trước khi hiểu là lời nói về
các Thánh Tử Vì Đạo thì chắc chắn lời ấy muốn loan báo về CUỘC ĐỜI và CÁI CHẾT
của chính Chúa Giêsu, vì chính CUỘC SỐNG và CÁI CHẾT của Người là ĐƯỜNG, SỰ THẬT
và SỰ SỐNG của các VỊ TỬ ĐẠO : những con người “sẽ bị điệu đến
nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết”.
Khi chiêm ngưỡng cuộc sống của Chúa Giêsu chúng ta thấy
chẳng còn ai phải “chịu khổ nhục”, hơn Người. Thư gởi tín hữu Philipphê nhận định “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa” mà lại phải “hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ”, và trong hàng “nô lệ” ấy, chẳng
ai lại đã bị xua đuổi, bị truy lùng ngay từ khi mới lọt lòng mẹ và cuối cùng bị
kết án chết trần trụi trên Thập Giá như Người.
Chính những KHỔ NHỤC của Chúa đó là lời rao giảng và là
lời chứng của các Thánh Tử Đạo như thánh Phaolô đã viết “lời rao giảng
về Thập giá là sự điên rồ đối với những kẻ hư mất; nhưng đối với những người được
cứu độ là chúng ta, thì điều đó là sức mạnh của Thiên Chúa”. Trên mọi pháp trường mà các
Thánh Tử Đạo kết thúc cuộc đời đều vang lên NIỀM VUI được thông hiệp với SỰ CHẾT
của Đức Kitô. Quả thực “Đối với con mắt của người không hiểu biết, thì hình
như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu
diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an.”.
Thực ra sự CAN TRƯỜNG của các VỊ TỬ ĐẠO không phải bởi
tự các ngài có, mà đến từ Lời Hứa của Đấng các Ngài Tin : “Vì
trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì: vì chưng, không phải chính các
con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con”, cũng chính là Thánh Thần đã
đưa Ngôi Lời vào trần gian, cũng chính Thánh Thần hướng dẫn Đức Giêsu đi vào
các hoang địa để chịu thử thách, kể cả HOANG ĐỊA CỦA SỰ CHẾT, và chính Thánh Thần
đã cho các VỊ TỬ ĐẠO của chúng ta “bền đỗ đến cùng”.
Chúng ta hãy chú ý đến lời sách Khôn Ngoan vừa nói là
Thiên Chúa “chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu”. CỦA LỄ TOÀN THIÊU ở đây chính
là nhắc đến CON CHIÊN BỊ SÁT TẾ trong chiều hôm trước LỄ VƯỢT QUA để làm CỦA LỄ
TRONG CHÍNH ĐẠI LỄ, nhắc lại bữa ăn chiên vượt qua trước lúc ra đi khỏi Ai Cập
người Do Thái phải dùng máu nó bôi lên cửa để các con đầu lòng của họ không bị
Thần Chúa giết như mọi con đầu lòng người Ai Cập. Nhưng CON CHIÊN VƯỢT QUA đích
thật cứu thoát con cái loài người là chính Đức Giêsu cũng trong đêm trước ngày
Lễ Vượt Qua của người Do Thái đã bị bắt và bị giết trùng với giờ chiên bị giết
trong đền thờ. Và do đó vào chính giờ đó “Màn trong đền thờ đã bị xé làm đôi”,
để khẳng định CỦA LỄ TOÀN THIÊU mà Thiên Chúa chấp nhận chính là và chỉ là SỰ SỐNG
VÀ SỰ CHẾT CỦA ĐỨC KITÔ.
Máu các Thánh Tử Đạo nếu không hòa vào Máu của CON
CHIÊN VẸN SẠCH là Máu Đức Kitô thì cũng chẳng đem lại ơn ích gì cho các Ngài,
vì thế cũng như thánh Phaolô nói “tiếng nói của Thập Giá là sức mạnh
của Thiên Chúa ban cho chúng ta”, các VỊ TỬ ĐẠO đã múc lấy nguồn sức mạnh khi thông
hiệp với Thập Giá Đức Kitô.
Tất cả các Ngài đã học kết hiệp với SỰ CHẾT của Đức
Kitô mỗi ngày khi đón nhận lấy SỰ CHẾT ấy trong khi RƯỚC MÌNH VÀ MÁU THÁNH
trong Bí Tích Thánh Thể. Các khoa khảo cổ đã tìm thấy chứng tích của Bí Tích
Thánh Thể trong các hang toại đạo, nơi các vị Tử Đạo đã trú ẩn trước khi bị bắt.
Đối với các vị Tử Đạo, hiệp thông với Thánh Thể chính là Hiệp Thông với CỦA LỄ
TOÀN THIÊU để được Thiên Chúa chấp nhận vậy.
Lm. Giuse
Nguyễn Hữu Duyên