Chúa Nhật Phục Sinh Năm B 2018
Anh chị
em thân mến,
Trong kinh Tin Kính chúng ta sẽ cùng Giáo Hội mọi nơi mọi
thời truyên xưng tất cả mầu nhiệm Đức Giêsu Kitô từ khi nhập thể cho đến chết
và Phục Sinh là “vì
loài người chúng tôi và để cứu độ chúng tôi”. Vì loài người, nhưng Thiên Chúa lại thực hiện qua một
gia đình : trước hết là gia đình Abraham, rồi gia đình Đavid và sau cùng là gia
đình Giuse-Maria. Mầu nhiệm ấy nói theo
Thánh Phaolô chính là “Chiên
Vượt Qua của ta” để chúng ta được “sống lại với Đức Kitô”.
Nhưng để đạt tới niềm tin ấy, chúng ta hãy nghe Thánh
Phêrô trong bài giảng đầu tiên tại Giêrusalem đã nói về sự hình thành chính niềm
tin của ông như thế nào:
1.
Trước hết cùng mọi
người phải là “biết điều đã xảy ra trong toàn cõi
Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu
thành Nadarét”. Không chỉ là cái biết
hời hợt mà là cái biết có thể trở thành “chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại
Giêrusalem”. Chắc chúng ta cũng thấy
có sự khác biệt sâu xa giữa 2 điều hiểu biết ấy, bởi vì mọi người hôm nay cũng
có thể biết như đa số người Do Thái thời Chúa Giêsu về Giêsu thành Nazareth, nhờ
đọc các trình thuật trong các sách Tin Mừng, nhưng cũng như họ, chẳng những
không tin mà còn đóng đinh Người, thậm chí như Giuđa đã bán Người. Còn cái biết
trở thành chứng nhân như Phêrô là một HỒNG ÂN như ông nói “chúng tôi là nhân chứng Thiên Chúa đã
tuyển chọn trước”. Đức Tin là một HỒNG
ÂN nhưng không của Thiên Chúa. Hồng ân đó đã đến với ông cũng như đến với Gioan
như là ánh sáng giúp các ngài “hiểu
rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết”.
2.
Để hiểu Kinh
Thánh có một điều kiện mà như thánh Phaolô nói phải đọc “đừng với men cũ, và men gian tà, ác độc,
nhưng là với Bánh không men của lòng tinh tuyền và chân thật”. Tất cả các biệt phái luật sỹ cũng như Giuđa và ngay cả
các tông đồ cũng đã đọc Kinh Thánh nhưng dưới lăng kính vinh quang trần tục của
dân tộc họ nên họ “còn
chưa hiểu” về Đức Giêsu như Người
là. Vấn đề là phải nhìn nhận mình là con người tội lỗi, là con người yếu lòng
tin, là con người bất xứng trước con người của Đức Giêsu : cao cả, quyền năng
và tinh tuyền để khám phá ra như Phaolô đã nói rằng “Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được
ẩn giấu với Đức Kitô trong Thiên Chúa”
lúc đó chúng ta mới khiêm tốn nài xin Người nâng dậy.
3.
Áp dụng vào đời
sống hôn nhân và gia đình chúng ta cũng thấy hôn nhân và gia đình người tín hữu
chúng ta vẫn chỉ là một thực tại trần tục bị lôi kéo bởi biết bao thứ men gian
tà, ác độc, nếu như chúng ta không tìm hiểu đời sống hôn nhân gia đình dưới ánh
sáng của Kinh Thánh để hiểu và chấp nhận sự sống của hôn nhân và gia đình được ẩn
giấu với Đức Kitô trong Thiên Chúa, thì gia đình chúng ta vẫn còn nằm trong
bóng tối sự chết. Chớ gì Hồng Ân của Chúa Phục Sinh luôn sáng lên trong gia
đình anh chị em, và điều đó anh chị em có được mỗi khi anh chị em nhờ đọc Kinh
Thánh mà đem Thánh Thể Chúa vào gia đình anh chị em cùng với Mẹ Người.
Lm.
Giuse Nguyễn Hữu Duyên