CHÚA NHẬT 6 PS B 2018
Anh chị
em và các gia đình trẻ thân mến,
Với Lời Chúa trong Thánh Lễ này, chúng ta có thể nói đây
là những chỉ dẫn rất cụ thể để nhận biết và sống một thực tại rất quan trọng
nhưng lại có quá nhiều mộng tưởng trong đời sống hôn nhân và gia đình nhân loại
: đó là THỰC TẠI TÌNH YÊU.
1.
Trước hết YÊU là đón nhận, đó là nhận định của thánh Phêrô khi ông nói “Quả
thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ
nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận”.
Thực ra khi nói “ai kính sợ Người và thực hành sự công chính” không có nghĩa là
những người đã có sự toàn hảo, vì nếu là thế thì đâu còn cần tới Phép Rửa bởi
Thánh Thần. Sự đón nhận của Thiên Chúa mà Phêrô muốn nói chính là đón nhận họ
trong Phép Rửa bởi Nước và Thánh Thần. Thánh Vịnh đáp ca cũng nói khi công bố
ơn Cứu Độ của Người chỉ vì “Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung
thành để sủng ái nhà Israel” trong khi dân Israel luôn là dân bội bạc.
Trong đời sống hôn nhân và gia đình chính khi biết “đón nhận” với lòng nhân hậu
và trung thành để “sủng ái” mới là YÊU.
2.
Tiếp đến YÊU vì đã được sinh ra bởi Thiên Chúa. Yêu không phải vì đã được yêu, mà chỉ vì là con cái của
TÌNH YÊU THIÊN CHÚA, nghĩa là muốn và đến với người mình yêu nhằm bổ khuyết những
gì còn thiếu sót trong cuộc khổ nạn của Chúa để nhờ đó mà người yêu được sống,
như thánh Phaolô và thánh Gioan viết trong thư của các ngài. Thật khác xa với
những thứ yêu của chúng ta. Chúng ta luôn đòi hỏi người mình yêu phải xứng đáng
về mọi mặt. Và rất dễ dàng dứt bỏ người yêu khi họ không đáp ứng những đòi hỏi
của chúng ta.
3.
Và nhất là YÊU đồng nghĩa với việc ở lại trong tình yêu của
Chúa. Chính Chúa đã nói như thế trong
bài TIN MỪNG “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”, cũng như chính Người đã yêu
trong TÌNH YÊU của Cha.
-
Điều này đòi giữ lệnh truyền “Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến
các con”.
-
Đức Giêsu đã yêu thế nào : Người đón nhận mỗi người như là người Chúa Cha trao phó
cho Người gìn giữ và chăm sóc. Người gìn giữ bằng “tất cả những gì Thầy đã nghe biết
nơi Cha Thầy”, Người chăm sóc bằng “tình yêu của người thí mạng vì bạn
hữu mình”, để họ “đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái … tồn
tại” và “để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn
vẹn”. Chính vì thế Thánh Phaolô mới nói rằng “Đức Kitô là Đấng đã yêu thương
tôi và phó nộp mình vì tôi” và trong tình yêu đó Thánh Tông Đồ đã yêu
tín hữu của mình khi không đòi hỏi họ điều gì cho Người, mà còn là hiến cả mạng
sống Người cho họ.
Và cả ở điểm
này chúng ta cũng thấy sự khác biệt rất lớn so với tình yêu chúng ta thường nói
với nhau trong gia đình.
4.
Hoa trái của TÌNH YÊU : Thánh Gioan nói điều như là HOA TRÁI CỦA TÌNH YÊU mà có lẽ
chúng ta chẳng gặp thấy trong chữ Yêu của loài người “hễ ai thương yêu, thì đã sinh bởi
Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa.” Các cha mẹ hôm nay mong muốn điều
gì như là hoa trái cho tình yêu của họ đối với con cái họ? Đó chẳng phải là những
điểm tốt nơi học đường, những cấp bằng được xã hội công nhận, những công ăn việc
làm, những tài sản bảo đảm cho cuộc sống…. Còn điều con cái đã được sinh ra bởi
Thiên Chúa hầu như chính cha mẹ đã che dấu, nói gì đến việc lo cho con cái nhận
biết Thiên Chúa.
5.
Chớ gì Lời Chúa giúp
chúng ta làm mới lại hai chữ TÌNH YÊU đã sinh ra chúng ta và cứu độ chúng ta
trong Đức Giêsu/.
Lm.
Giuse Nguyễn Hữu Duyên