CHÚA NHẬT 23 TN 2018
Anh chị
em và các gia đình trẻ thân mến,
Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay là một bức tranh đời sống
gia đình và xã hội nhân loại, một bức tranh tuy nhiều màu sắc khổ đau, đủ thứ bệnh
tật và nghèo đói, nhưng cũng lóe lên ánh sáng của hy vọng nhờ sự đoái thương của
Chúa.
Tiên tri Isaia nói đến các bệnh mù, điếc, què, câm, nạn hạn
hán biến đất thành hoang mạc. Thánh Giacôbê quan tâm nhiều hơn đến thực trạng
xã hội với hiện tượng kỳ thị giàu nghèo.
Biết bao gia đình và xã hội chúng ta hôm nay cũng đang phải
đối diện không chỉ những bệnh tật mà Isaia và thánh Giacôbê đã nói, mà còn biết
bao thứ bệnh hiểm nghèo đang cướp đi mạng sống hàng ngàn người mỗi giây phút. Nạn
kỳ thị không chỉ là giữa giàu nghèo, mà còn giữa các sắc tộc, các tôn giáo, các
thể chế chính trị khiến mỗi ngày hằng ngàn người bị tù đầy, và bị giết. Chúng
ta cũng phải kể đến hằng ngàn gia đình đã bị bão tố, lũ lụt đẩy vào cảnh màn trời
chiếu đất. Và hầu như các gia đình nông dân chúng ta hôm nay đang vật vờ vì
nông sản mất giá, rồi heo, gà, bò, tằm cái thì dịch bệnh, cái thì không ai tiêu
thụ…chưa kể đến biết bao gia đình đang phải đối diện với những tệ nạn xã hội
ngay trong gia đình. Cộng thêm vào những hoàn cảnh khổ đau đó lại còn gặp “những quan xét đầy tà tâm”. Những thực tế đó khiến bao nhiêu “tâm hồn xao xuyến”, lo sợ và bất an.
Đứng trước những khổ đau đó tiên tri Isaia loan báo “Này đây Thiên Chúa các ngươi đến để phục
thù. Chính Người sẽ đến và cứu thoát các ngươi.”. Lời loan báo này hàm ẩn những khổ đau đó nằm trong cảnh
vực đối kháng Thiên Chúa, do “tà
tâm”, con người đã xua đuổi Thiên
Chúa ra khỏi cuộc sống của mình, của gia đình, và của xã hội. Do đó Thiên Chúa
“đến để phục thù”, để “cứu
thoát”. Và sự thật là thế. Con người
bởi “tà tâm”, đã tàn phá môi trường thiên nhiên, gây ô nhiễm bởi biết
bao thứ xả thải độc hại. Cũng bởi “tà
tâm” biết bao thứ, từ thực phẩm đến
thuốc men được làm giả, làm bẩn với mọi thứ hóa chất tổn hại sức khỏe…
Trong bài Tin Mừng, khi chữa lành cho người câm điếc,
Chúa Giêsu “đem anh ta ra khỏi đám
đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta. Đoạn ngước mặt
lên trời, Người thở dài và bảo: "Effetha!" (nghĩa là "Hãy mở
ra!")”. Hành vi và lời của Người
hàm ẩn một ý nghĩa đặc biệt: “đem
anh ta ra khỏi đám đông” có nghĩa là
đem anh ta ra khỏi môi trường thế gian “đầy tà tâm” bằng sức
mạnh của chính Người khi Người “đặt
ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta”, để “mở
ra” con tim chai đá, nhờ thế nó đón
nhận được Lời yêu thương của Người, vì Người mới “có
lời ban sự sống đời đời”. Tuy nhiên,
điều ấy đòi hỏi nơi con người phải tin vào Người, chấp nhận để Người hành động
nơi họ. Niềm tin như thế đến từ sự nghiền gẫm lịch sử những can dự của Thiên
Chúa trong lịch sử loài người, cách riêng trong lịch sử Dân Thiên Chúa để tin
được như thánh Giacôbê nói “Không
phải Thiên Chúa chọn người nghèo trước mắt thế gian, để nhờ đức tin, họ trở nên
giàu có và được hưởng nước Người đã hứa cho những kẻ yêu mến Người đó sao?”
Lịch sử Dân Riêng chứng thực như Thánh Vịnh Đáp Ca đã nói
:
-
Thiên
Chúa trả lại quyền lợi cho người bị ức, và ban cho những người đói được cơm ăn.
Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội
-
Thiên
Chúa mở mắt những kẻ đui mù, Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất
phục
-
Thiên
Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân
Vì vậy khi gia đình chúng ta gặp khổ đau, mất mát thế nào
đi nữa, chúng ta hãy “Can
đảm lên, đừng sợ!” vì trong Chúa
Giêsu, Thiên Chúa luôn bảo đảm cho chúng ta “được sống và được sống dồi dào” cả thể xác lẫn tâm hồn.
Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên