CHỦ NHẬT LỄ LÁ
Gợi Ý : GIẢNG TRƯỚC
KHI KIỆU LÁ
(Tuần Thánh có nhiều khía cạnh và nhiều ý nghĩa…Năm
nay, chúng ta nhấn mạnh khía cạnh Đức Yêsu
thực hiện cuộc Vượt Qua mới)
- Nhiều người trong chúng ta hẳn biết rằng đối
với người Do thái thời Chúa Yêsu, lễ Vượt Qua là lễ hội quan trọng nhất và lớn
nhất trong năm. Vào dịp lễ này, rất nhiều khách hành hương tuôn về Yêrusalem.
Họ là những người Do thái tản mác ở mọi
miền đất nước hoặc ở nhiều quốc gia. Quang cảnh ở Yêrusalem vô cùng tấp nập,
tưng bừng và hồ hởi. Tâm trí mọi người vừa nhớ về cuộc giải phóng khỏi Ai cập
ngày xưa – tức là cuộc giải phóng giúp cho dân tộc họ còn tồn tại đến nay – vừa
nghĩ đến một cuộc giải phóng mới. Nhất là vào giai đoạn đất nước họ đang sống
dưới ách đô hộ của Rôma, họ lại càng mong chờ và ao ước. Đúng lúc đó, giữa bầu
khí đó, khuôn mặt Chúa Yêsu thật nổi bật. Ai ai cũng bàn tán về Ngài, đồn đoán
là Ngài sẽ thực hiện cuộc giải phóng , chẳng những như họ mong đợi, mà còn như
nhiều ngôn sứ từng báo trước, và họ cho rằng thời điểm lễ Vượt qua này thật
thích hợp và thuận tiện, vì đám dông bạt ngàn kia chắc chắn sẽ đứng về phía
Ngài, nếu Ngài ra hiệu. Có lẽ chính các Tông đồ còn chắc bụng hơn, vì trong
cách chuẩn bị vào Yêrusalem lần này, Thầy của họ rõ ràng chứng tỏ mình là vị
Chúa vừa biết trước mọi sự, vừa đầy thế giá. Bằng chứng là Ngài sai họ đi lấy
một con lừa cho Ngài, họ thấy mọi việc xảy ra đúng từng chữ. Thế là các ông và
dân chúng tin chắc Ngài chính là vị Giải phóng và những ngày sắp tới chính là
thời điểm thực hiện cuộc giải phóng. Các ông lấy áo choàng phủ lên mình lừa cho
Ngài ngồi, nhiều người thậm chí còn trải áo choàng trên đường, hoặc trải lá rắc
hoa nữa. Họ hồ hở tung hô Ngài như Đavitmới, đến để thiết lập Triều đại cánh
chung của Yavê.
Trong khi
đó, Đức Yêsu hoàn toàn khác họ. Ai ai trong họ cũng đều nghĩ đến một cuộc Vượt
Qua thế tục. Còn Ngài lại chỉ nghĩ đến một cuộc Vượt Qua khác.
Ngài cho
thấy điều đó qua việc ngồi trên một con lừa nhu mì và tầm thường, thay vì cỡi
một con ngựa trận to lớn. Ngài cũng cho thấy qua khuôn mặt của Ngài : nó chỉ
giãi ra một vẻ hiền dịu trong trắng, chứ không có vẻ quắc thước và đắc thắng.
Còn trong tâm trí Ngài, có thể nói Ngài đang mang nặng một niềm vui khác với
niềm vui của quần chúng. Ngài vui vì ba lý do :
- trước
hết, vì Ngài biết “GIỜ” của đời Ngài đã gần đến, hay đúng hơn, thời điểm thực
hiện cuộc Vượt Qua mới mà Thiên Chúa đã
chờ đợi từ rất lâu vô cùng, hôm nay đã gần đến rồi, và Ngài là Con Đức Chúa Cha
sẽ là Đấng thực hiện cuộc Vượt Qua này
- rồi
Ngài vui vì nay mai, qua việc thực hiện cuộc Vượt Qua mới , Thiên Chúa Cha sẽ
chứng tỏ cho nhân loại thấy Người là Đấng chân thật, đã hứa điều gì là thực
hiện điều đó, Thiên Chúa không phải là Đấng nói suông, không phải là Đấng lừa
dối
- lý do
thứ ba : vì cuộc Vượt Qua mới sắp mang lại cho nhân loại một sự giúp đỡ, một
thứ hạnh phúc, một hồng ân quí giá, vượt xa ngàn trùng mọi thứ hạnh phúc khác,
vượt xa mọi tưởng tượng, chờ mong và ước mơ của con người .
Chính vì
thế, trong cuộc kiệu lá giờ đây và trong suốt Tuần Thánh năm nay, chúng ta hãy
mở mắt mở trí hơn mọi khi để hiểu Chúa và hiểu công cuộc Chúa thực hiện vì yêu thương ta. Chúng ta cũng hãy đi theo
Ngài, mật thiết kết hợp với Ngài, để được hưởng hiệu quả của cuộc Vượt Qua mới mà Ngài thực hiện .
Các bài
Kinh thánh mà chúng ta vừa nghe giúp chúng ta hiểu thêm một mức nữa về cuộc
Vượt Qua mới do Đức Yêsu thực hiện .
I. Trong
khi dân chúng và ngay cả các Tông đồ hình dung về Ngài như một vị Thiên sai
hiển hách theo lý tưởng cổ truyền (một vị Thiên sai oai phong lên ngai vàng Vua
Đavit, cai trị muôn dân trong công lý và khôn ngoan, sau khi giải phóng đất
nước khỏi mọi quân thù) thì Đức Yêsu
lại sống cung cách của vị Tôi tớ Yavê, như bài đọc I vừa nhắc đến : Ngài
chỉ một niềm lắng nghe và thưc thi tôn
ý Thiên Chúa , chấp nhận bị phỉ nhổ lăng nhục, vì xác tín Thiên Chúa đứng về
phía mình và sẽ minh oan cho mình. Hoá ra cương vị họ mong chờ cho Ngài là
khác, mà Ngài lại chọn cương vị khác hẳn.
Trong khi
mọi kẻ theo Ngài và đặt tin tưởng nơi Ngài hí hửng là sắp đến lúc Ngài khởi
nghĩa hoặc chứng tỏ uy thế vô địch và cùng với Ngài, họ sẽ đạt đến chiến thắng,
danh lợi, vinh quang, sẽ được hưởng bổng lộc, chức quyền, thì Ngài lại đi đến
cái chết, đặt họ đối diện với một thực tế bẽ bàng. Hoá ra cái đích họ vẽ ra
trong đầu thì khác , mà Ngài lại hướng tới một cái đích khác hẳn.
Trong khi họ nghĩ rằng đường lối của
Ngài sẽ là sử dụng đến quyền năng như Ngài từng chứng tỏ qua biết bao phép lạ
họ chứng kiến, sử dụng uy tín của bản thân mình và cảm tình cuồng nhiệt đám
đông dành cho mình, để đứng lên làm một lãnh tụ và tập hợp lực lượng quanh mình
cho một cuộc phô trương thanh thế, thì ngài lại thúc thủ ngay ở Vườn Cây Dầu,
trước Yuđa đứa phản bội và nhóm thuộc hạ của hàng lãnh dạo Do thái , rồi thúc
thủ trước toà án Do thái và trước toà
Philatô. Đúng là người ta nghĩ đến phương thế khác , còn Ngài lại chọn phương
thế khiêm hạ, bỏ mình, hay nói theo thánh Phaolô trong bài đọc 2, Ngài huỷ mình
ra không
II. Chính
tư cách hay cương vị vừa nói của Ngài, chính mục đích Ngài nhắm và phương thế
Ngài sử dụng làm vỡ mộng mọi kẻ từng mến mộ Ngài. Đó là một trong những lý do
khiến Yuđa càng sống với Ngài càng nghĩ đến một con đường khác , và hắn đi từ
giảm sút tình mến đến bán đứng Ngài cho đối thủ của Ngài .Đó cũng là lý do
khiến tất cả mọi Tông dồ bỏ trốn và Phêrô chối Ngài ba lần. Và đó cũng là lý do
khiến quần chúng đang thất vọng, lại bị hàng lãnh đạo Do thái kích động, đã
cuồng nhiệt đòi đóng đinh Ngài vào thập giá, như khử trừ cho khuất mắt mình một
kẻ làm hỏng các mộng đồ của mình
III. Thế
nhưng mọi sự thay đổi hẳn, không như người ta vỡ mộng và đả kích Chúa, bởi vì
ngài đây là chính Con Thiên Chúa và
cuộc Vượt Qua Ngài thưc hiện có tính cách siêu nhiên, không thuộc bình diện thế
tục. Bài Tin Mừng của thánh Maccô đã kết thúc với lởi tuyên xưng của viên sĩ
quan người Rôma : “Đúng người này là Con Thiên Chúa “. Đây là đỉnh cao của cả
cuốn Tin Mừng Maccô, một cuốn Tin Mừng từ đầu đã đặt vấn đề về Đức Yêsu, gọi là bí mật Mêsia : “Ông này
là ai ?”. Câu trả lời minh bạch ở đây là : Ngài là Con Thiên Chúa . Và nếu thế,
cuộc Vượt Qua Ngài thực hiện còn thoả
mãn lòng người hơn mọi ngờ tưởng nữa : nó chính là cuộc Vượt Qua đưa con người
đến sự sống đời đời, đến hạnh phúc vĩnh cửu trong Nước Trời, Nó còn giá
trị hơn cuộc giải phóng khỏi Ai cập xưa.
Hiểu như thế, thái dộ khôn ngoan hàng
đầu của chúng ta là không tìm đến một thứ “vượt qua” nào khác để mong có một sự
bảo đảm, một sự vững bền cho đời mình, trái lại luôn gắn bó với Đức Yêsu, tin
tưởng nơi Ngài, và bước theo đừong lối mà Ngài chân tình giới thiệu với ta, qua
chính cuộc Khổ Nạn của Ngài.
15-4-2003