Gợi ý : BÀI GIẢNG THỨ NĂM
THÁNH
Cùng với gia đình, họ hàng và cả dân tộc
mình, Đức Yêsu đã nhiều lần mừng lễ
Vượt Qua
I. Cũng
như nhiều người đồng hương của mình, vào mỗi dịp lễ ấy, Ngài lại được nghe bậc
cha anh ôn nhắc hoặc chính mình nhớ đến tình thương đặc biệt của Yavê trong
biến cố Vuợt qua ngày xưa. Cũng như họ, Ngài sâu xa xúc động trước sự dấn thân tận tình của Yavê, trước sự can thiệp
bằng quyền năng phi thường và biết bao dấu lạ điềm thiêng của Người . Tất cả
mọi thế hệ trong dân tộc Ngài đều say
mê, không biết chán, khi nghe kể lại các việc lạ lùng Thiên Chúa thực hiện và
các tai ương Yavê giáng xuống dân Ai cập. Quá khứ như sống lại. Sự chào đời của
dân tộc họ như vừa mới xảy ra, thậm chí như đang xảy ra. Họ sống lại niềm tin
tưửng mãnh liệt đối với Yavê. Họ cảm nghiệm lại trong xương trong thịt mình
niềm tự hào của một dân tộc được Yavê
yêu riêng. Họ xác tín mình là dân tộc duy nhất có diễm phúc lớn lao và
không một dân tộc nào khác được gần Yavê như họ.
II. Thế
nhưng trong bữa tiệc Vượt Qua cuối cùng bên nhóm Tông dồ nghĩa thiết, mà chiều
nay chúng ta đang tưởng niệm, Đức Yêsu
còn mang nặng những tâm tình sâu xa hơn mọi lần trước, sâu xa hơn ngàn
trùng. Ngài ý thức dây là thời điểm Đức Chúa Cha thực hiện cuộc Vượt Qua mới và
chính Ngài sẽ là người chủ chốt hoàn thành kế hoạch này của Thiên Chúa .
Ngài sắp thực hiện trước mắt các Tông
đồ và thực hiện vì các ông, cho các ông những hành vi mà các ông chưa hiểu hết
được : đó là Ngài “chỗi dậy, bỏ áo xống đi, lấy khăn thắt lưng mình, đổ nước
vào chậu và rửa chân cho các ông” – đó là Ngài đã “cầm lấy bánh và nói : “này
là Mình Ta”, đã cầm lấy chén rượu và nói “chén này là Giao Ước mới trong Máu
Ta”
Phải về
sau này , các Tông đồ và Hội Thánh mới
ngày càng hiểu thêm những gì đã xảy ra trong bữa Tiệc Ly ấy, và càng hiểu càng
kinh ngạc đến rụng rời, càng hiểu càng thấm thía và xúc động.
+ Bởi vì
trong cuộc Vượt Qua xưa kia, như bài đọc I vừa kể lại, tổ tiên họ được lệnh
giết một con chiên con, mỗi nhà một con để ăn mà đủ sức lên đường, và để lấy
máu nó bôi lên khung cửa nhà mình để được thiên thần vượt qua tha chết cho con đầu lòng. Còn lần này chính
Ngài sẽ là con chiên Vượt Qua , chính Ngài vừa là lương thực cho nhân
loại, vừa là dấu chỉ và phương cứu sống cho nhân loại
+ Lý do
thứ hai : bởi vì trong cuộc Vượt Qua
xưa kia, Yavê đã dấn thân vì Dân và gắn bó với Dân một cách thật đáng cảm kích,
nhưng lần này, bằng Mình và Máu Ngài mà con người ăn và uống, chính Con Thiên
Chúa còn keo sơn với con người đến mức
nên một và không phân lìa với con người nữa , vì Ngài hoà tan trong từng giọt
máu của ta, nên một với từng thớ thịt trong ta
+ Lý do
thứ ba : trong cuộc Vượt Qua xưa kia, có thể nói Yavê đã quay cuồng, đã vất vả
vì cuộc giải phóng Dân Chọn, đã quên mình vì họ, đã quảng đại một cách lạ lùng,
nhưng lần này khi cúi xuống rửa chân cho các Tông đồ, chính Con Một Thiên
Chúa còn chứng tỏ Ngài bỏ mình đến mức nào,
Ngài khiêm nhường hầu hạ con người đến tận mức nào nữa
Đó thật
là những điều chúng ta diễn tả cách mấy
thì cũng chỉ là mô phỏng lại một cách quá mờ nhạt (như giờ đây tôi sắp rửa chân
cho một số người trong giáo xứ……), chúng ta có tìm hiểu đến đâu thì cũng chưa
thể nào hiểu hết được ý nghĩa.
III.
Chúng ta chỉ có thể nói rằng : tuy khung cảnh bữa Tiệc Ly của Chúa âm
thầm đơn sơ như thế, nhưng với bữa tiệc ấy, nhiều điều vô cùng trọng đại đã xảy đến cho nhân loại,
bởi vì
- đó
chính là lúc Thiên Chúa đã thực hiện
cuộc Vượt Qua mới , cần thiết và
hữu ích cho đời làm người của ta ngàn vạn lần hơn cuộc Vượt Qua cũ
- đó
chính là lúc Thiên Chúa thể hiện tình thương tột cùng của Người, tình thương
hết mức không sao thêm hơn được nữa đối với con người
- đó
chính là lúc thân phận con người được nâng cao, được quí trọng quá mọi ngờ
tưởng, khiến mỗi khi tưởng niệm lại những gì Chúa đà làm, chúng ta thật không
còn có quyền nói đến một kiếp người ô trọc, một cuộc sống đen tối bế tắc, bởi
vì đời người đã là một đời được Thiên Chúa yêu thương, và yêu thương đến mức
như thế : đến mức khiêm hạ, huỷ mình ra không để hầu hạ con người, đến mức trở
thành lương thực và nên một với con người .
Chúng ta
hãy mở trí mở lòng chiêm ngắm các hành vi mà Phụng vụ chiều nay cử hành đề mà
thán phục, để mà thật lòng ngợi khen và cảm tạ Chúa chúng ta.
ngày 15-4-2003