Gợi Ý Giảng Lễ
Thứ năm Tuần thánh
YÊU LÀ TRAO BAN
Thánh
Gioan nói :”Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4,10), Ngài là nguồn gốc tình yêu nên
Ngài ban cho ta có tình yêu để yêu Ngài và yêu nhau. Chính vì thế Ngài nhắc lại
lời Chúa Giêsu :”Đây là giới răn của Thầy : các con hãy yêu thương nhaunhư Thầy
đã yêu thương các con” (Ga 15,12).
Không
ai có thể định nghĩa được tình yêu mà chỉ để cho con tim cảm nghiệm được
nó. Hoặc có theo định nghĩa thần học thì
yêu là diffusivum sui boni : thông ban sự tốt lành của mình cho người khác ; do
đó, ta sẽ dễ hiểu được lời của thánh Gioan tông đồ :”Căn cứ vào điều này, chúng
ta biết tình yêu là gì : đó là Đức Kitô phó mạng vì chúng ta” (1Ga 3,16)
I. TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA.
Thánh
Gioan tông đồ khẳng định rằng Thiên Chúa là tình yêu nên mọi tình yêu phải bắt
nguồn từ Ngài và cũng phải qui hướng về Ngài như một nguồn suối duy nhất. Nếu tình yêu của chúng ta bắt nguồn từ Ngài
thì chúng ta cũng phải yêu Ngài. Chính vì thế Ngài nói :”Hãy yêu mến Thiên Chúa
hết lòng, hết linh hồn, hết sức ngươi và hãy yêu anh em như chính mình”(Mt
28,37.39). Ngoài ra, Chúa Giêsu còn nhắc nhở tình yêu này cách rõ ràng và mạnh
mẽ hơn :”Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 13,24
; 15,12).
Trong
tuần thánh này và hôm nay chúng ta hãy suy niệm về tình yêu của Thiên Chúa đối
với loài người trong công cuộc cứu chuộc này. Tình yêu ấy đã được thánh Gioan
tông đồ ghi lại trong Tin Mừng :”Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban
Con Một để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn
đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người xuống trần gian không phải để lên án
thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ” (Ga 3,16-17).
II. TÌNH YÊU CỦA ĐỨC KITÔ.
Nếu
đọc đoạn thư của thánh Phaolô tông đồ gửi cho tín hữu Philipphê, chúng ta mới
thấy Đức Giêsu yêu thương chúng ta đến mức nào :”Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa
mà không nhất quyết giữ lấy địa vị ngang hàng với Thiên Chúa mà lại trút bỏ
vinh quang của Thiên Chúa, lại còn mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống người phàm
như chúng ta. Hơn nữa, Ngài còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu
chết và còn muốn nhận lấy cái chết ô nhục trên thập giá” (Pl 2,6-11).
Ta
thử hỏi : vì lý do nào mà Chúa đã xuống thế làm người chịu chết chuộc tội cho
chúng ta ? Có lẽ không có câu trả lời
nào khác mà chỉ có thể nói vì yêu thương chúng ta :”Không có tình yêu nào lớn
lao cho bằng mối tình của kẻ chết vì người mình yêu” (Ga 15,13).
Ngoài
ra, như người ta thường nói :” yêu nhau thì muốn kết hợp với nhau.” Đức Giêsu
vì yêu chúng ta, không những Ngài đã hy sinh chết trên thập giá mà còn muốn ở
cùng ta mọi ngày cho đến tận thế, cho nên Ngài đã thiết lập bí tích Thánh Thể.
III. THÁNH THỂ, BÍ TÍCH CỦA TÌNH YÊU.
Thánh
Phaolô tông đồ trong thư gửi cho tín hữu Corintô nói :”Chúa Giêsu trong đêm bị
nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán :”Các con hãy lãnh nhận mà ăn,
này là mình Thầy sẽ bị nộp vì các con : các con hãy làm việc này mà nhớ đến
Thầy” (1Cr 11,23). Chúa Giêsu đã biến
mình máu Ngài làm của ăn nuôi sống linh hồn chúng ta. Ngài chỉ có thể ở cùng
chúng ta mọi ngày cho đến tận thế trong bí tích Thánh Thể. Chúa Giêâsu hiện
diện trong phép Thánh Thể không phải là sự hiện diện tượng trưng nhưng là sự
hiện diện thực sự với mình máu, với cả nhân tính và thần tính của Ngài.
Động
cơ nào đã thúc đẩy Đức Giêsu hành động như vậy ? Đó là tình yêu ! Đức Giêsu đã yêu chúng ta
hết mức, Ngài đã tự vắt cạn kiệt con người của Ngài để phục vụ người khác,
không còn gì để mà cho nữa mà chỉ còn cách là biến chính thịt máu mình làm của
ăn nuôi linh hồn chúng ta. Đặc tính của
tình yêu là muốn cho đi :
Yêu
nhau cởi áo cho nhau,
Về nhà dối mẹ qua cầu gió bay.
(ca
dao)
Cho
đi là một sự mất mát, mất mát là một hy sinh, mà hy sinh là đau khổ, nhưng đau
khổ vì tình yêu lại là một sự sung sướng vì đem lại niềm vui cho người mình
yêu. Có một sựï tương quan biện chứng
giữa đau khổ và tình yêu, giữa mất và còn : hễ mất cái này thì còn cái khác.
Điều kiện ắt có là hễ muốn còn cái này thì phải mất cái kia như hạt lúa phải
thối đi để cho những bông lúa vàng nuôi sống con người. Con vật phải chết đi
mới đem lại lương thực cho con người. Sự sống của con vật cũng như của thảo mộc
phải mất đi để bảo đảm sự sống của con người.
Hy
sinh cho người yêu những gì càng thiết yếu cho mình bao nhiêu thì quà tặng đó
càng có giá trị. Chân phước Têrêsa
Calcutta nói :”Khi ta trao tặng một món quà, mà nếu là một mất mát hy sinh lớn
đối với chúng ta, thì đó mới thật là món quà”.
Đức Giêsu không những đã trao ban mọi vinh quang trên trời , lại còn trao ban cả con người của Ngài thì
món quà đó quí giá dường nào (x. Mt 26,26-28)
Truyện : Giới Tử Thôi cắt thịt
đùi mình.
Trên bước đường lưu vong, trốn ra
nước ngoài, Công tử Trùng Nhĩ và bọn bề tôi trải qua rất nhiều cam go, lầm
than, đói khổ.
Không
tiền bạc, hết lương thực, bọn người này phải đi ăn xin.
Một
hôm đói quá, đói đến lả người, cả bọn cơ hồ không còn đi được nữa.
Trùng
Nhĩ phải kiếm gốc cây có bóng mát gối đầu vào đùi Hồ Mao mà nằm.
Bọn
bề tôi bảo nhau đi bứt rau sam về luộc ăn.
Trùng
Nhĩ nuốt không trôi !
Bỗng
Giới tử Thôi mang một bát thịt nóng hổi đến dâng.
Trùng
Nhĩ ăn ngon lành ! Ăn xong, khỏe khoắn liền hỏi Giới tử Thôi :
-
Nhà ngươi lấy đâu được thịt ngon như thế ?
Giới
tử Thôi chỉ vào đùi mình, thưa :
-
Ấy là thịt đùi của tôi đó. Tôi nghe rằng : nguời hiếu tử bỏ thân thờ cha, người
trung thần bỏ thân để thờ vua. Nay Công tử đói không có gì ăn nên tôi phải cắt
thịt đùi dâng Công tử.
Trùng
Nhĩ ứa nước mắt, nói :
-
Ân này, biết bao giờ ta đáp được.
(Thanh
Lan Võ ngọc Thành, Nhân vật Đông châu, 1968, tr 324-325)
IV. BÀI HỌC CHO TA.
Suy niệm về việc Chúa Giêsu
lập Bí tich Thánh Thể để làm của ăn nuôi linh hồn chúng ta vàø muốn ở với chúng
ta hằng ngày cho đến tận thế trong phép Thánh Thể, chúng ta có thể rút ra được
những bài học cụ thể để áp dụng vào đời sống hằng ngày.
1. Yêu là trao ban.
Một trong các đặc tính của tình yêu là trao ban, là cho đi.
Yêu thì không muốn giữ cho mình mà muốn chia sẻ cho người khác. Chính trong
việc cho đi mà người ta tìm được hạnh phúc trong tình yêu :”Không khi nào người
ta yêu như người ta đã được yêu, vì vậy muốn đạt được hạnh phúc trong tình ái,
chúng ta phải cho tất cả mà không đòi hỏi gì cả” (Paul Bourget).
Nếu tu viện trưởng
Saint-Pierre quả quyết rằng :”Yếu tính của mọi tôn giáo, nền tảng của mọi chân
lý, vương miện của mọi nhân đức căn cứ trên sự CHO và tha thứ” thì thánh nữ
Têrêsa Hài đồng Giêsu đã thực hiện trong tình yêu đối với Chúa Giêsu trong mấy
vần thơ do thánh nữ sáng tác :
Sốâng yêu
đương chính là cho tất cả,
Trên đời
này không đòi hỏi công lao.
Không
tính toán, không kể cho là bao,
Vì đã yêu
có khi nào suy tính.
(Têrêsa
Hài đồng)
2. Trao ban là hy sinh.
Tục ngữ Tây phương nói
:”Partir c’est mourir un peu” : ra đi là chết trong lòng một ít. Lìa xa nhau là
một sự hy sinh, hy sinh làm ta đau khổ, và đau khổ được coi như là chết trong
lòng một ít. Vậy cho đi là cái gì đó
phải lìa xa ta làm cho ta phải hy sinh, hay nói cách khác là chết trong lòng
một ít. Tình yêu thật đòi hỏi phải hy sinh, mà hy sinh càng lớn thì tình yêu
càng cao như Pierre l’Ermite nói :”Nếu biết tình yêu có chân thật hay không,
hãy bỏ tình yêu vào máy ép, nếu nó tiết ra chất nước hy sinh vô vị lợi. đó là
tình yêu thật”.
3. Trao ban là phục vụ.
Trao ban là cho đi,
cho đi cái mình có và cái đó không còn thuộc về mình nữa mà thuộc về người
khác. Như vậy, cho đi là chỉ nhằm phục vụ, phục vụ là nhằm mưu cầu hạnh phúc
cho người khác. Chúng ta hãy nhìn lên
ngọn nến lung linh trên bàn thờ. Cây nến
phải hao mòn đi để trao ban ánh sáng và sức nóng cho con người. Nếu cây nến
không chịu hao mòn đi thì không có ánh sáng mà không có ánh sáng thì không phục
vụ cho con người được. Lúc đó cây nến
chỉ còn là đồ trang hoàng chứ không cung cấp ánh sáng cho con người được.
4.
Trao ban và cô đơn.
Yêu
nhau thì người ta muốn gần nhau, muốn kết hợp với nhau để không bị cô đơn,
nhiều khi phải bỏ tất cả để đi theo nhau. Theo nhau không phải chỉ chấp nhận một
chủ thuyết, một chủ trương hay một khuynh hướng mà là muốn nối kết với nhau
trong cuộc sống, bước theo nhau, coi người kia như lẽ sống của mình tựa như :
thuyền theo lái, gái theo chồng :
Yêu nhau chữ vị là vì,
Chữ dục
là muốn chữ tùy là theo.
(ca dao)
Saint-Exupéry nói :”Cho, tức
là bắc một nhịp cầu trên sự cô đơn”. Tự
bản thân, con người sống cô độc, khép kín vào bản ngã mình, giới hạn vào những
kiến thức, rối ren trong những khó khăn của mình. Nếu xa cách tha nhân, hoặc không có ai tới
nâng đỡ, thì lại càng cô đơn thêm. Cho, tức là bắc cầu, là mở đường giao thông.
Cho cái gì ? Không nhất thiết phải cho tiền bạc, của cải vật chất bởi vì ai
cũng có cái gì để cho. Chúng ta có thể
cho “đôi mắt” khi thấy một cụ già đang bối rối muốn băng qua đường, ta biết
giúp đỡ cụ. Chúng ta có thể cho một lời nói để khích lệ hay chia buồn, một lời
cám ơn, một lời khen ngợi . Chúng ta có thể cho nhau một nụ cười thông cảm, một
cử chỉ thân thiện... Thử lập một danh sách xem tôi đã cho những gì và đã nhận
được nhừng gì nơi người khác.
Chúa Giêsu đã trao ban cho
ta chính con người của Ngài trong phép Thánh Thể, Ngài không bao giờ cô đơn vì Ngài luôn luôn
biết cho đi, cho đi một cách quảng đại, cho đi không có giới hạn, cho đi mãi
mãi. Nhưng chúng ta không đáp lại sự cho
đi của Ngài, chúng ta thờ ơ trước sự trao ban vô vị lợi của Ngài, làm cho Ngài
phải cô đơn. Để tránh sự cô đơn của
chúng ta đối với Chúa và với tha nhân, ta hãy biết cho đi bằng cách phục vụ
Chúa trong tha nhân, càng cho đi thì càng gần Chúa, càng sống thân mật với Ngài
vì “cho đi thì có phúc hơn là nhận” và nếu yêu mà chỉ nhận thì tình yêu sẽ
chết.
Lm
Giuse Đinh lập Liễm
Giáo
xứ Kim phát
Đà
lạt 29-3-2007