NGƯỜI GIẢ HÌNH
_________________________________________________
Có thì nói có, không thì nói không (Mt 5,37)
I. SUY NIỆM LỜI CHÚA
Chúa
Giêsu đã nhiều lần tranh luận và lên án các luật sĩ, biệt phái về tội giả hình,
ưa chuộng hình thức bên ngoài mà tâm hồn thì trống rỗng. Họ nói nhiều mà làm
ít, nói tốt mà làm xấu. Họ chỉ lo tô vẽ dáng bề ngoài cho có vẻ đạo đức mẫu
mực, nhưng lòng họ thì hám danh, phô trương và tham lam.
Chúa
Giêsu cũng nhắc nhở môn đệ Ngài :”Các con
hãy coi chừng men biệt phái, tức là thói đạo đức giả (Lc 12,1). Có lúc Chúa
Giêsu lên án thói đạo đức giả ấy bằng
những hình ảnh gây ấn tượng :”Khốn cho
các ngươi, hỡi các luật sĩ và biệt phái giả hình ! Các ngươi giống như mồ mả tô
vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi
thứ ô uế. Các ngươi cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên
hạ, nhưng bên trong là giả hình và gian ác”(Mt 23,27-28; Lc 11,44).
Sống
trong một thế giới đầy phức tạp, trong xã hội đầy gian xảo và đảo điên, có lẽ
đức tính trung thực là cần thiết trong mối tương quan xã hội và cộng đoàn. Sống
phải biết trung thực từ tư tưởng đến lời nói và việc làm.
Chúa
Giêsu cũng đòi chúng ta phải sống trung thực khi Ngài nói :”Có
thì phải nói là có, không thì phải nói là không”(Mt 5,37). Vì thế, thái độ giả hình của luật sĩ
và biệt phái thúc đẩy chúng ta phaûi sống chính trực, công minh hơn trong tương
giao với Chúa và với tha nhân. Người ta có thể lừa dối nhau, sống giả hình
trước mặt nhau, nhưng không thể giấu được Thiên Chúa.
II. CON NGƯỜI GIẢ HÌNH
1.
Giả
hình là gì ?
Chúng
ta có hai chữ “thật” và “giả”. Thật (thực,
thiệt) là cái có như nó là, không là gì khác, không thêm bớt. Còn giả là cái không thật, là nhái (nhại)
mà được làm ra với vẻ bề ngoài giống như cái thật để gạt người khác. Giả là làm
như thật để người khác tưởng là thật. Đúng là hữu danh vô thực, ví dụ :
Ghế tréo lọng xanh ngồi bảnh chọe
Tưởng rằng
đồ thật hóa đồi chơi.
(Nguyễn Khuyến)
Giả
là không thật. Tiếng ở đàng sau một tiếng khác, thường là động từ hay tĩnh từ
để làm cho tiếng ấy thành một danh từ chỉ về người như tác giả, dịch giả, diễn
giả…
Nói
đến chữ giả thì có rất nhiều chữ kép mang nhiều ý nghĩa khác nhau, ở đây chúng
ta chỉ đưa ra mấy chữ thôi :
-
Giả hình hay giả dạng là làm ra dáng
người khác.
-
Giả danh : mượn tên, mượn tiếng người
khác.
-
Giả mạo : mang danh khác, hiệu khác
để gạt người.
-
Giả trang : ăn mặc khác để qua mặt
người.
-
Giá dối hay giả trá : làm cho người
khác lầm.
Nói
chung, giả hình là không thật như chính bản chất của nó mà đã bị làm cho sai
lệch, méo mó đi. Cũng thế, con người giả hình là con người ảo, không có thật
như nó có.
Như
vậy, theo Chúa Giêsu, biệt phái là con người hư ảo, không thật. Họ không có thật những cái họ
phô ra bên ngoài để đánh lừa người khác. Cái họ phô bầy ra bên ngoài chỉ là ảo
ảnh. Vì thế người ta mới nói :
Khác nào
quạ mượn lông công
Ngoài hình xinh đẹp trong lòng xấu xa.
(Ca dao)
2. Tâm
lý người giả hình.
Chúng
ta có thể dựa vào lời Chúa mà vạch ra một số đặc tính của những kẻ giả hình,
trong cuộc sống xã hội cũng như tôn giáo :
a) Ngôn hành bất nhất.
Nếu
lời nói và việc làm đi đôi với nhau thì người ta gọi là ngôn hành đồng nhất,
còn nói một đàng mà làm một nẻo thì người ta gọi là ngôn haønh bất nhất.
Chúa
Giêsu nói với các môn đệ :”Các luật sĩ và
biệt phái ngồi trên tòa ông Maisen mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói,
các con hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo”(Mt
23,1-3). Họ dạy người ta làm nhiều,
còn bản thân họ thì không làm gì cả, không thi hành điều họ giảng dạy mà nhiều
khi còn làm ngược lại những điều họ giảng dạy.
Truyện : Anh chàng
Aristogiton
Aristogiton
hồi ấy lúc thanh bình, là một nhà ái quốc thượng thặng. Thở ra lửa trận, nói ra
sấm sét. Chàng lợi dụng mọi hoàn cảnh để cổ võ những đức tính anh dũng kiêu
hùng của người chiến sĩ yêu nước. Nghe chàng nói, thính giả có ấn tượng như
chàng đang tuyên chiến với tất cả mọi cường quốc trên thế giới.
Nhưng
đến khi phải thi hành nhiệm vụ quân sự, người ta thấy chàng đột nhiên bước đi
khập khiễng, tay chống gậy, chân thì băng bó, trông thảm não vô cùng.
Biết
rõ những bí mật của chàng, ông Photion trợn mắt nói :”Aristogiton đã làm một
người què lại còn hè nhát”.
Chúa
Giêsu còn nói tiếp :”Họ bó những gánh
nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào”(Mt 23,4).
Họ thuộc vào loại người “Mồm miệng đỡ
chân tay” hoặc thuộc vào hạng những người :
Ăn
như rồng cuốn,
Nói như rồng leo,
Làm như mèo mửa
(Tục ngữ)
Có
nghĩa là ăn nhanh, đến đâu hết đến đấy, nói năng khôn khéo, làm thì uể oải bôi
ra mỗi chỗ một ít, nhếch nhác bẩn thỉu.
b) Khoe khoang.
Họ
sống theo đúng nguyên tắc :”Đẹp đẽ khoe
ra, xấu xa đậy lại” (Tục ngữ). Họ làm mọi việc cốt cho thiên hạ thấy. Tuy
họ chẳng có cái gì tốt trong lòng để phô bầy ra , nhưng họ dùng những hình thức
bên ngoài để lòe thiên hạ :”Họ đeo những
hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài (Mt 23,5) Họ còn làm bộ đọc
kinh lâu giờ cho người ta thấy mà khen. Đó, họ chỉ có cái mã bên ngoài còn
trong lòng thì rỗng tuếch, chẳng có giá trị gì trước mặt Thiên Chúa. Họ đáng
được người ta tặng cho cái danh hiệu là “Tốt
mã dẻ cùi”.
Truyện : Tốt mã dẻ cùi.
“Tốt
mã dẻ cùi”(Giẻ cùi tốt mã hay Có vỏ mà nõ có ruột) là câu tục ngữ
người ta thường dùng. Giẻ cùi còn
gọi là phượng hoàng nam hay phượng hoàng đất, một giống chim đẹp, mỏ đỏ, đuôi
dài, lông sặc sỡ, tiếng hót không hay. Câu tục ngữ này có nghĩa hình thức bên
ngoài thì bảnh bao sáng sủa mà đầu óc thì tối tăm, rỗng tuếch, không ra gì,
không làm được gì có ích. Người ta nói
Giẻ cùi tốt mã dài lông
Bên ngoài hào
nhoáng bên trong ra gì.
(Ca
dao)
Nhưng
chim dẻ cùi phải cái tật hay ăn cứt chó, cứt lợn. nên người ta khinh chê :
Giẻ cùi tốt mà dài đuôi,
Hay ăn cứt chó, ai nuôi dẻ cùi ?
c) Kiêu ngạo.
Chúa
Giêsu còn cho biết thêm :”Họ ưa ngồi chỗ
nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được chào bái những
nơi công cộng và được thiên hạ gọi là rabbi”(Mt 23,6-7).
Người
biệt phái tự tôn mình lên làm bậc thầy của thiên hạ nên muốn cho người ta trân
trọng mình, dành cho mình những cái ưu tiên, muốn được ăn trên ngồi trước, được
dành cho mình danh hiệu cao quí mà người Trung hoa tặng cho Đức Khổng Tử là “Vạn thế sư biểu”.
Chúng
ta có thể ví người biệt phái như củ hành. Nếu chúng ta tiếp tục bóc hết lớp này
đến lớp khác mà không thấy ruột đâu mà chỉ thấy toàn vỏ là vỏ. Con người thật
của họ là rỗng tuếch mà cứ tưởng là mình thông suốt mọi sự, cầm cân nảy mực cho
thiên hạ.
Truyện : Tại sao cái tai không
vẫy ?
Có
một diễn giả tự cho mình là thông kim bác cổ, có thể giải đáp được mọi điều,
ai muốn hỏi gì cứ hỏi, ông sẵn sàng giải đáp.
Tình
cờ, một thằng nhaõi con đặt câu hỏi :
-
Thưa ông, tại sao ông có thể khua chân múa tay được ?
Diễn
giả giải đáp dễ dàng :
-
Vì ta muốn, thế thôi.
Thằng
nhỏ chưa chịu, hỏi tiếp :
-
Thưa ông, ông có thể vẫy được hai cái tai của ông không ?
Đến
đây, diễn giả đỏ mặt tía tai, quát lớn :
-
Thằng nhỏ này lắm chuyện, để cho người lớn nói chuyện cao siêu hơn !
d) Tham lam và ích kỷ.
Chúa
Giêsu nói tiếp :”Các ngươi nộp thuế
thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ mà lại sao lãng lẽ công bình
và lòng yêu mến Thiên Chúa”(Mc 11,42).
Theo luật thì họ chỉ phải đóng thuế thập phân cho Đền thờ, chứ không
buộc phải nộp thuế các thứ rau thơm, nhưng họ đã tỏ ra rộng rãi với Chúa, họ
đóng hết ! Nhưng trớ trêu thay, họ đã làm việc bác ái mà vi phạm đức công bình
vì họ dám “Nuốt trửng tài sản của các bà
góa” (Mc 4,7), những ngưới cô thế cô thân, không biết cậy nhờ ai, chỉ tin
tưởng vào các biệt phải, giao cho họ giữ của hồi môn cho mình ! Thế mà họ đã
nhẫn tâm nuốt trửng tài sản của các bà góa mà vẫn yên tâm !
Họ
trở nên tham lam và ích kỷ, chỉ làm sao cho mình được nhiều tiền nhiều của, làm
cho mình được vinh thân phì gia, còn đối với người khác thì không quan tâm,
sống chết mặc bay. Họ sẵn sàng vi phạm đức công bình, miễn làm sao có lợi cho
họ.
Ngày
nay trên thế giới, chúng ta thấy tràn lan những hàng giả. Những hàng giả này
có hại cho người tiêu dùng, nhưng những người làm hàng giả chỉ vì tham lam và
ích kỷ, đã bán rẻ lương tâm, lao đầu vào làm những việc đáng khiển trách.
Truyện : Lưu Cơ đi mua cam.
Ngày
xưa, ở Hàng Châu, có một người đi buôn cam. Anh ta khéo để dành cam lâu ngày
mà không ủng. Lâu ngày mà vỏ vẫn đỏ hồng, trông tốt đẹp như vàng ngọc.
Đem
ra chợ bán, thiên hạ tranh nhau mua. Ai thấy cam như vậy mà chẳng thèm ? Lưu Cơ
tôi cũng mua một quả. Đem về nhà bóc ra, thì ôi, hơi thối xông lên mặt, múi
thì xác xơ như bông nát. Tôi liền ra chợ lại, tìm gặp người bán cam trách móc
:
-
Anh bán cam cho người ta để làm của cúng
lễ, đãi tân khách, hay là chỉ để làm cho choáng mắt bên ngoài, đánh lừa thiên
hạ ? Tệ thật ! Anh giả dối lắm .
Người
buôn cam mỉm cười nói :
-
Tôi làm nghề này đã lâu lắm để kiếm tiền nuôi thân. Tôi bán thì người ta mua.
Chẳng ai nói năng gì cả. Chỉ có ông là kêu ca thôi. Thiên hạ giả dối nhiều,
chẳng phải riêng gì một mình tôi. Ông thật không nghĩ cho đến nơi. Này thử xem,
người đeo hổ phù, ngồi da hổ, hùng dũng, trông ra dáng quan lắm. Kỳ thực họ có
giỏi được như Ngô Khởi, Tô Tẫn không ?
Người đội mũ cao, đóng đai dài, trông ra dáng quan văn lắm. Kỳ thực họ
có được giỏi như Cao Dao, Y Doãn không ? Giặc nổi lên không biết dẹp, dân khổ
không biết cứu. Quan lại tham nhũng không biết trừng trị. Pháp độ hỏng không
biết sửa đổi. Ngồi không ăn lương, chẳng biết xấu hổ… Thế mà lúc ra ngoài công
đường, đi xe ngựa, uống rượu ngon, ăn của lạ, oai vệ, hách dịch vô cùng !...
Đó,
bề ngoài họ chẳng như vàng ngọc, mà bề trong lại chẳng hôi thối, và xác xơ, như
bông nát là gì ? Sao ông không chịu xét những hạng người như thế, mà lại đi xét
quả cam tôi ?
e) Giấu đầu hở đuôi.
Chúa
Giêsu căn dặn các môn đệ :”Cái gì có phải
nói là có, cái gì không phải nói là không”(Mt 5,37) bởi vì Chúa nói tiếp :”Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra,
không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết”(Lc 12,2). Tất cả những gì
chúng ta nói hay làm trong nơi bí ẩn Chúa đều biết cả, và đến ngày sau cùng sẽ
bị phanh phui ra ánh sáng, giữa thanh thiên bạch nhật.
Chưa
phải nói đến việc Chúa sẽ phanh phui ra trong ngày sau hết, có những việc chúng
ta tưởng còn trong vòng bí mật, người đời cũng biêt cả, đây là một ví du :
Truyện : Câu chuyện bà
Marjorie
Trong
một cuốn sách ngoại ngữ có một câu chuyện buồn cười : Người ta nịnh bợ bà
Marjorie. Mỗi khi mời là người ta đến tấp nập vì nhà bà sang và tiếp đón niềm
nở. Mỗi lần khách đến là người ta tán tụng bà đủ cách. Bà Marjorie không phải là người tầm thường. Bà
muốn biết những người khách của bà thành
thật hay giả dối. Bà ñaët hai máy ghi âm, một dưới bàn trang sức của bà thường
để tô điểm môi cho đỏ thắm, sửa lại mái tóc cho thật bảnh, vừa trang sức vừa
nói chuyện. Còn máy khác để bên phía các ông ngồi.
Bà
chủ nhà vui tươi, đứng giữa quan khách, tuyên bố :”Hôm nay tôi xin hiến quí vị
một câu chuyện được ghi âm vô cùng lý thú”.
Mọi
người đều vỗ tay tán thành. Tất cả đều chăm chú nghe ! A,
tiếng ai quen quen thế ! Thì ra những
mảnh tâm sự của các ông, các bà lần lượt được vang lên trong căn phòng im lặng.
Ôi , kinh khủng… Cái bà chủ mà người ta đang nịnh hót đã bị công kích không còn
chỗ nói… Họ nói xấu đến những cử chỉ của bà, đời sống gia đình của bà, mái tóc,
chiếc áo, thứ giải khát. Và những chi bà
Marjorie là nạn nhân mà tất cả các bà
khác cũng vậy. Bà này nói xấu bà kia. Máy càng mở, mặt các bà caøng tái, mồ hôi
lạnh toát ra, một đôi bà đã té xỉu.
Máy ghi âm của các ông cũng không kém,
thốt ra những lời công kích và phê bình ông chủ, bà chủ, họ còn nói lên những phaûn
bội của gia đình họ. Máy ghi âm đã ghi và đã phát ra tất cả sự thật, thẳng
thắn, vô tư, không kiêng dè.
Không nói, chúng ta cũng có thể kết
luận : buổi tiệc ấy là buổi tiệc khoản
đãi cuối cùng của bà chủ… Người ta đã ra về vaø không bao giờ trở lại. Có lẽ,
người ta sẽ gặp nhau, nhưng mà “ngó nhau không sửa” như người ta thường nói.
III. HÃY SỐNG TRUNG
THỰC.
Một lần nữa, chúng ta hãy nhắc lại Lời
Chúa đã căn dặn :”Hễ có thì phải nói có,
không thì phải nói là không” (Mt
5,37), và thánh Giacobê cũng khuyên nhủ :”Đừng có thề, dù là lấy trời, lấy
đất, hay lấy cái gì khác mà thề. Nhưng hễ “có” thì phải nói là “có”, “không thì
phải nói là “không”, như thế, anh em sẽ không bị xét xử”(Gc 5,12).
Nếu không sống theo lời Chúa, họ chỉ
giống những đào kép nơi sân khấu, họ cũng ăn nói hò hét như thật nhưng họ chỉ
là những con người ảo chẳng có giá trị gì, mà thi sĩ Tuù Xương gọi họ là :
Nào có ra chi lũ hát tuồng
Cũng
hò cũng hét cũng y uông.
Dẫu
rằng dối được đàn con trẻ
Cái
mặt bôi vôi nghĩ cũng buồn.
Chúa Giêsu đã có lần lên án gay gắt
những bọn giả hình bằng những hình ảnh rất mạnh :”Hỗi những kẻ giả hình, các người không khác chi những nấm mồ bôi vôi,
vỏ ngoài thì xinh xắn lắm, nhưng bên trong là thây ma và mọi thứ xú uế. Bên ngoaøi
các ngươi có vẻ công chính đối với người ta nhưng bên trong thì đầy giả dối và
vô đạo”(Mt 23,27-28).
Phải tập sống trung thực với lòng
mình, đừng đóng kịch như người người biệt phái giả hình để rồi sẽ bị phanh phui
ra. Phải sống làm sao để “Hữu ư trung xuất hình ư ngoại” : có bên trong mới
giàn ra bên ngoài, để làm sao cho lời ăn tiếng nói phải ăn khớp với nhau :”Ngôn
hành đồng nhất”.
Nếu mình đã tốt thì ở đâu cũng tốt,
lúc nào cũng tốt rồi người ta sẽ đánh giá đúng con người của mình, bởi vì :
Trúc xinh trúc mọc bờ ao,
Em
xinh em đứng chỗ nào cũng xinh.
Trúc
xinh trúc mọc đầu đình,
Em
xinh em đứng một mình cũng xinh.
(Ca
dao)
Thái Công Vọng, một người từng trải trong
khoa xem tướng mão con người, đã đưa ra nhận xét như sau :
- Ai phô trương là kẻ tâm địa tầm
thường.
- Ai nói năng hay làm ra vẻ hoa mỹ, là
kẻ ít trung trực.
- Ai hay nói quá sự thực, là kẻ không
nên giao phú cho công việc quan trọng.
- Ai hay tự phụ. Khoe mình và chê bai
người khác, là kẻ nên xa lánh.
Trái lại :
- Kẻ đa mưu túc trí, mà bao giờ cũng
thấy như khờ khạo, đó mới là người đáng sợ.
Chúng ta đừng sợ người đánh giá mà
phải đóng kịch, hãy sống trung thực với hiện trạng của mình, làm sao Chúa phải
khen thưởng chúng ta như khi vừa trông
thấy Nathanael đứng đàng xa Ngài đã cất tiếng khen :”Đây là một người Israel chân chính không biết đến gian dối”(Ga 1,47).
Nathanael thì vậy, chúng chúng ta đây
thì làm sao ? Hãy giữ đúng lập trường :
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn,
Xấu
người đẹp nết còn hơn đẹp người.
(Ca
dao)
Đây nói về đồ gỗ sơn. Gỗ tốt và nước sơn cùng tốt thì đồ vừa đẹp vừa
bền. Gỗ xấu mà nước sơn tốt thì đồ có đẹp nhưng mau mối mọt. Cho nên tốt gỗ bao
giỡ cũng hơn tốt nước sơn.
Nước sơn là cái vỏ bên ngoài, cái bên
ngoài đẹp đến đâu thì đẹp, nếu cái bên trong mối mọt xấu xa thì cũng là đồ bỏ
đi. Cái thực chất bên trong tốt mà cái vỏ beân ngoài có xấu một chút thì đồ gỗ
cũng dùng được bền lâu.
Câu này lấy gỗ và nước sơn ví với đức
hạnh và phục sức; diện mạo con người, ý nghĩa cũng na ná như ý nghĩa câu :”Đẹp nết hơn đẹp người”. (Văn Hòe, Tục
ngữ lược giải, 1952, tr 198-199)
Truyện : giấc mơ kinh hoàng
Trong sách “Món quà Giáng sinh” trang
137 có kể lại giấc mơ khủng khiếp như sau : Tôi thấy mình đứng trước một biệt
thự nguy nga. Bước vào trong tôi thấy hai hành lang với hai hàng chữ “Bên phải
dành cho người Công giáo, bên trái dành cho kẻ ngoại”.
Tôi đi theo hành lang bên phải. Đi
được một lúc tôi tới ngã rẽ khác, lần này tôi đọc thấy bảng chỉ dẫn như sau
“Bên phải dành cho người có đức tin mạnh, bên trái dành cho kẻ có đức tin yếu
kém”.
Tôi lại đi theo bên phải. Đến một ngã
rẽ khác, tôi lại thấy bảng chỉ dẫn “Bên phải dành cho những người có đức bác
ái, bên trái dành cho những kẻ ích kỷ”.
Tôi lại chạy qua bên phải. Cuối cùng
tôi gaëp bảng chỉ dẫn “Bên phải daønh cho những người có đời sống thánh thiện,
bên trái dành cho những người tội lỗi”.
Một lần nữa, tôi chọn bên phải. Tôi
đang hân hoan rảo bước thì bỗng một cảnh tượng hãi hùng khủng khiếp hiện ra ở cuối hành lang ấy : cảnh hỏa ngục với muôn
vàn hình khổ không lời nào tả xiết.
Tôi hoảng hốt kêu rú lên và giật mình
thức dậy. Sau một phút, tôi tự hỏi “Phải chăng cuộc sống đạo của tôi toàn là
giả hình như giấc mơ hãi hùng ấy” ?
Lm Giuse Đinh lập
Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt