SINH
NHẬT
THÁNH
GIOAN TẨY GIẢ
+++
Trong
năm phụng vụ chỉ có ba lễ mừng Sinh
nhật. Đó là giáng sinh của Đức Giêsu (25/12), sinh nhật của Đức Maria (8/9) và
sinh nhật của Gioan Tẩy giả.
Như
vậy, ngoại trừ Đức Giêsu và Đức Trinh Nữ Maria,chỉ có thánh Gioan Tẩy Giả là vị
thánh được mừng vào ngày sinh nhật của mình, ngày sinh ra trong trần thế : các
đấng khác đều mừng vào ngày sinh nhật trên trời, tức là ngày chết. Lễ này đã có từ thế kỷ thứ V và đặt vào ngày
24/6, có nghĩa là 6 tháng trước ngày sinh nhật của Chúa Cứu Thế. Ngoài ra ngài
còn được mừng một ngày nữa vào ngày 29/8 tức là ngày ngài bị chém đầu.
Thánh
Gioan Tẩy giả có nhiều điều kỳ diệu mà chúng ta biết được do Kinh Thánh còn ghi lại. Phải chăng đây là
một con người sẽ mang lấy một sứ mạng đặc biệt mà Thiên Chúa sẽ ban cho ?
1.
Sinh nhật của Gioan
Gioan
được sinh ra một cách đặc biệt. Thánh Luca đã nói tới ngày sinh với những dấu
hiệu kỳ diệu của con trẻ :”Nhiều người
cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời” (Lc 1,14).
Hai
ông bà Zacharias và
Vậy
bà đã sinh con “Bà sinh hạ một con trai,
nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui
với bà” (Lc 1,57-78).
Trong
Cựu ước cũng có những bà sinh con kỳ diệu như thế, ví dụ bà Sara mẹ của Isaác
(St 11,30; 21,17), bà Rebecca mẹ của Esau và Giacóp (St 25,21-26), bà Rakhel mẹ
của Giuse (St 29,21; 30, 22-24), bà Anna mẹ của Samuel (1Sm 1,2-20)…
2.
Đặt tên cho Gioan
Gioan
sinh được 8 ngày, chịu cắt bì và đặt tên là Zacharias, nhưng bà
Mọi
biến cố đều kỳ diệu từ khi cưu mang cho đến lúc sinh ra Gioan :”Quả thật, vì có bàn tay Chúa phù hộ em” (Lc
1,66). Như vậy, sinh nhật kỳ diệu của Gioan cũng đúng thôi vì Gioan sẽ lãnh
nhận một ơn gọi kỳ diệu là làm Tiền Hô cho Đấng Cứu Thế.
3. Ý
nghĩa của tên Gioan
Theo
tiếng Do thái, Gioan có nghã là Thiên Chúa là Đấng thương xót. Nơi Gioan, Thiên
Chúa đã thể hiện rất rõ lòng thương xót của Ngài. Gioan được sinh ra khi cha mẹ
son sẻ lại đã già rồi, như món quà đặc biệt được Thiên Chúa ban cho.
Và
tên đặc biệt này do thiên thần bảo phải đặt (Lc 1, 13). Như thế, Gioan Tẩy Giả
là kẻ được Thiên Chúa tuyển chọn ngay từ trong bụng mẹ, để trở thành tiên tri
loan báo tình thương cứu độ của Thiên Chúa.
II. SỨ MẠNG CỦA GIOAN
Ơn
gọi làm tiên tri, làm chứng nhân của Đấng Cứu Thế đã được loan báo trước trong
Cựu ước và được thực hiện trong Tân ước.
- Tiên tri Isaia loan báo : “Có tiếng hô từ nơi hoang địa : hãy dọn sẵn
con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Ngài đi. Mọi thung lũng phải lấp
cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường
lồi lõm hãy san cho phẳng. Rồi hết mọi
người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên
Chúa” (Is 40,3-5; Mc 1,3; Lc 3,4-6; Mt
3,3). Isaia đã giới thiệu về Gioan
như một vị Tiền hô dọn đường cho Đấng Thiên Sai đến.
- Tiên tri Malakia tiên báo : “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt con,
người sẽ dọn đường cho con đến để lòng cha ông
quay về với con cháu” (Ml 3,1-24; Mt 1,10; Lc 1,17; 7,27). Lời tiên
tri Malakia nhắc nhở cho người đương thời và hậu thế về ơn gọi của Gioan như vị
sứ giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế.
-
Sứ
thần truyền tin xác nhận : Sứ thần của Thiên Chúa hiện ra với ông
Zacharias, đứng bên phải hương án, xác nhận với ông rằng người con trai của ông
sắp sinh ra là Gioan Tẩy giả : “Sẽ đi
trước mặt Chúa và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa (Lc 1,17).
-
Thân
phụ Zacharias : Dưới tác động của Thánh Thần, Zacharias đã hát lên bài ca
chúc tụng Benedictus về ơn gọi của người con của mình :”Hài nhi hỡi, con sẽ đi trước mặt Chúa, mở lối cho Người, báo cho dân
Chúa biết, Người sẽ cứu độ và tha thứ cho hết mọi tội khiên” (Lc 1,76-77).
-
Khẳng định của Gioan : Trong một cuộc tranh luận giữa các môn đệ của Gioan
và một người Do thái về việc thanh tẩy tại Enon, gần Salem thuộc miền Giuđê,
chính Gioan đã xác định ơn gọi của mình :”Chính
anh em làm chứng cho Thầy là Thầy đã nói :”Tôi đây không phải là Đấng Kitô mà
là kẻ được sai đi trước mặt Ngài” (Ga 3,28).
Để
chuẩn bị tâm hôn cho mọi người đón nhận Đấng Cúu Thế, ông đã rao giảng sự sám
hối, thanh tẩy và tha tội. Chính ông đã làm nghi thức thanh tẩy cho Đấng Cứu
Thế trong nước sông Gio-đan. Ông giới
thiệu Chúa Giêsu cho các môn đệ của mình :”Đây
là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội
trần gian”. Khi môn đệ rời bỏ mình
đi theo Chúa Giêsu, ông không buồn. Khi người ta bỏ ông kéo nhau đi nghe Chúa
giảng, ông mãn nguyện nói :”Người cần
phải lớn lên, còn tôi thì phải nhỏ lại”.
Thấy ít người còn quyến luyến, tưởng ông là Đấng Cứu Thế, ông đã thành
thật thanh minh :”Tôi không phải là Đấng
Cứu Thế, Đấng đến sau tôi, có trước tôi, và tôi không đáng cởi quai dép cho
Người”, nghĩa là không đáng làm đầy
tớ của Người.
Ông
đã làm chứng cho Ngài bằng một cái chết đặc biệt : Ông dám can ngăn vua Hêrôđê
không được lấy vợ anh mình, nên bị vua tống giam. Đặc biệt là bà Hêrôđia vợ
tiểu vương Philipphê anh vua, muốn lấy Hêrôđe, rất căm giận ông Gioan. Dịp may
đã đến, hôm đó vua Hêrôđê tổ chức mừng sinh nhật mình, có đủ bá quan văn võ
được mời tới tham dự. Con riêng nàng Hêrôđia vòa nhảy múa giúp vui. Trước điệu
múa duyên dáng và quyến rũ của thiếu nữ, Hêrôđê hứa sẽ ban cho cô bất cứ điều
gì cô muốn. Cô gái về hỏi mẹ. Mẹ cô thản nhiên đáp : Đầu của Gioan trên đĩa. Ít phút sau, đầu của Gioan được để trên
đĩa, và cô gái đem về trao cho mẹ nó !
Ơn
gọi của Gioan là làm chứng. Ông là một chứng nhân của Chúa Cứu Thế. Nếu lời
giảng của ông chưa đáng tin thì cuộc sống của ông có đầy sức thuyết phục và nếu cuộc sống của
ông chưa thuyết phục thì cái chết của ông sẽ là chứng tá hùng hồn nhất.
III. SỨ MẠNG CỦA CHÚNG TA.
Nhân
ngày sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả, chúng ta cùng kiểm điểm lại xem chúng ta đã
làm chứng cho Chúa như thế nào.
Có
người Kitô hữu nào lại không được mời gọi làm chứng cho Chúa Kitô ? Và làm sao có thể làm chứng nhân cho Chúa
Kitô, nếu không kiên trì sống chết cho Đấng mình rao giảng. Nếu Gioan Tẩy giả
cũng như các tiên tri đã nhận một ơn gọi rõ rệt và trực tiếp của Thiên Chúa,
thì mỗi người chúng ta sinh vào đời và được tái sinh làm con Thiên Chúa qua bí
tích Thánh Tẩy, đều có chung một ơn gọi, một sứ mạng như các ngài, là loan báo
Chúa Kiitô cho mọi người và dọn đường chuẩn bị cho mọi người đến với Chúa Kitô
bằng một đời sống âm thầm cầu nguyện, khiêm tốn phục vụ và nhiệt thành trong
hoạt động tông đồ.
Chúng
ta cũng cần nhớ rằng : sứ mạng tiên tri thời nào cũng thế. Đức Giêsu, vị tiên
tri làm chứng cho sự thật cũng bị bắt bớ, bị hành hạ và bị đóng đanh vào thập
giá. Các thánh Tử đạo cũng làm chứng cho sự thật, tiếp nối con đường Thầy mình
đi, cũng gánh lấy tù tội và cái chết.
Thánh Gioan Tẩy giả được sinh ra và lớn lên trong bàn tay của Thiên Chúa
đã sống đúng vai trò tiên tri dọn đường cho Chúa Cứu Thế và đã chết vì chân lý.
Trong
vai trò làm chứng nhân cho Chúa, chúng ta phải biết quên mình để chỉ tìm vinh
quang Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho anh chị em đồng loại, làm cho Chúa lớn lên
trong mọi người. Tất cả mọi hoạt động của chúng ta đều phải nhằm mục đích làm
chứng cho tình thương của Thiên Chúa, cho sự giải phóng của con người.
Điều này có nghĩa là phải làm sao
cho mỗi hành động của chúng ta làm nổi bật
lên khuôn mặt của Chúa Kitô, chứ không phải tư lợi, hư danh hay uy tín của bản
thân.
Thi
sĩ Nguyễn công Trứ là một người có chí khí hào hùng, thúc giục thanh niên phải phấn đấu không
ngừng trong cuộc sống, phải lấy cái danh làm đích để ngắm, phải tạo lấy cái danh để lại cho hậu thế,
đừng để uổng phí cuộc đời mình. Chính
thi sĩ đã phải vật lộn với cuộc đời mình, từ ông quan đã phải xuống làm lính,
rồi phấn đấu lại trở thành ông quan, mở mang ruộng đất giúp cho dân chúng miền
Tiền Hải có một đời sống ấm no. Ông đã
thành công. Danh của ông đã được vinh
hiển và còn lưu lại mãi nơi người dân.
Ông đã khẳng định :
Đã mang tiếng sống trong trời đất
Phải có
danh gì với núi sông.
(Nguyễn
công Trứ)
Trong
việc phụng sự Chúa, chúng ta không cần làm vinh danh mình mà chỉ cần làm vinh
danh Chúa. Thánh Inhaxiô Loyola, ông tổ
của dòng Tên, đã nêu lên một khẩu hiệu rất ý nghĩa cho các tu sĩ của Dòng mình bằng
mấy chữ viết tắt : A.M.D.G. (ad
majorem Dei gloriam) : làm cho Chúa được
vinh hiển hơn.
Trong khi rao giảng
Chúa cho người khác, chúng ta phải giới thiệu chính Chúa cho anh chị em, chứ
không phải để phô trương bản thân mình.
Để được như vậy, đòi hỏi nơi chúng ta nhiều can đảm, kiên trì và hy
sinh. Phải sẵn sàng sống chết cho sứ mạng đã lãnh nhận . Gioan Tẩy giả chính là gương mẫu của người
làm chứng và người dọn đường cho Chúa Kitô, gương mẫu của mỗi người Kitô hữu,
của toàn thể Giáo hội trong vai trò làm chứng và rao giang Đức Kitô của mình.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ
Kim phát
Đà lạt