SA NGÃ
+++
I. SUY NIỆM LỜI CHÚA
Lời
Chúa theo thánh Marcô: “Sau khi ông Gioan
bị nộp, Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói
:”Thời kỳ đã mãn, và Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin
vào Tin Mừng” (Mc 1,14-15).
Trong
ngày lễ Tro vừa qua, mỗi người chúng ta đã lãnh nhận một chút tro trên đầu với
lời nhắn nhủ :”Hãy sám hối và tin vào Tin
Mừng”. Hoặc câu khác nhắc nhở ta hãy
nghĩ về giờ chết của mình :”Hãy nhớ mình
là bụi tro, và sẽ trở về cùng tro bụi”.
Lời
khuyên nhủ “Sám hối” là lời rao giảng của Gioan Tẩy giả cho người Do thái khi
bắt đầu sứ vụ rao giảng của mình. Sau này, khi Gioan rút lui, Đức Giêsu lại
tiếp tục đi rao giảng Tin Mừng và cũng lặp lại lời kêu gọi ấy. Ngày nay Giáo hội cũng dùng lại lời kêu gọi
ấy đối với chúng ta, nhất là trong Lễ Tro.
Sám hối có nghĩa là trở
về. Sở dĩ phải trở về là đã đi lạc đường, đi xa khỏi cội nguồn của
mình. Cội nguồn của chúng ta là Thiên
Chúa, như vậy sám hối là trở về cùng Thiên Chúa.
Nguyên
tổ loài người đã rời xa cội nguồn khi nghe lời xúi dục của con rắn mà ăn trái
cấm. Ông bà đã sa ngã trước lời phỉnh
gạt của ma quỉ. Và đây là cú ngã đầu
tiên của con người, để rồi sau này, con cháu ông bà lại tiếp tục đi theo lối
mòn đó.
Trong
Thánh kinh, chúng ta thấy nhan nhản những cú ngã tầy trời với đủ loại, đủ hạng
người, đủ mọi hoàn cảnh và thời gian. Cú
ngã tiếp theo ông bà là vụ Cain giết Abel… và cú ngã nổi tiếng là vua Đavít
phạm tội ngoại tình. Trong Tân ước cũng
còn ghi lại những cú ngã nổi tiếng của một Phêrô, một Phaolô, người đàn bà
ngoại tinh… Trong lịch sử còn ghi lại biết bao cú ngã của nhiều nhân vật nổi
tiếng, trong số đó có người biết chỗi dậy, có người nằm ỳ tại đó. Có người làm
thánh và cũng có người làm quỉ.
Thiên
Chúa đã thấy trước sự yếu đuối của con người, cho nên sa ngã cũng là chuyện
thường tình, không ai có thể thoát được.
Thiên Chúa không chấp chiếm sự sa ngã, nhưng còn tỏ lòng thương xót,
giúp đỡ con người chỗi dậy khỏi vũng bùn nhơ của tội lỗi. Điều Thiên Chúa quan
tâm là con người có biết cộng tác với ơn Chúa mà chỗi dậy không ! Ơn Chúa không
bao giờ thiếu cho con người bởi vì Chúa đã khẳng định với ông Phaolô :”Ơn của Ta đã đủ cho con” (2Cr 15,10; Dt
2,9). Hãy vững tâm và mau mắn chỗi
dậy, Chúa đang chờ đợi chúng ta.
II. NGÃ VÀ SA NGÃ
1. Nói
về ngã (hay té).
Thiết
tưởng ai trong chúng ta cũng biết đi, và nếu là em bé rồi cũng sẽ biết đi.
Nhưng biết đi không có nghĩa là không té ngã.
Chúng ta đã vấp ngã và còn té dài dài – đôi khi vì vô ý, có lúc vì cố
tình, đôi khi vì tự mình, nhiều lúc vì người khác. Bị vấp ngã, có người bị kiệt
quị, có người khóc than, có người đứng lên đi tiếp. Thấy kẻ bị ngã, có người
làm lơ, có người cười, có người khóc, có người giúp đỡ.
Nói
đến té ngã thì luôn có tính cách thể lý hay vật lý. Ngã trong sự vô ý hay hữu
ý.
- Vô ý ngã : đây là những sự cố có tính
cách khách quan, thường xẩy ra trong khi chúng ta vô ý như trượt chân, vấp ngã,
ngã ngựa, ngã xe, ngã thang… không ai tránh được cái ngã này.
-
Cố tình ngã : Hành động này có tính
cách chủ quan, nhằm một mục đích nào đó, ví dụ một em bé giả vờ ngã để bố mẹ
chú ý để săn sóc, hay một cô nàng muốn
ngã vào lòng người yêu để được âu yếm. Có khi cố ý ngã để thông cảm với kẻ
khác…
2.
Nói về sa ngã
Khi
nói về sự sa ngã thì ai cũng hiểu ngay
là vấn đề thuộc về tâm linh, tâm lý và
đặc biệt có tính cách tôn giáo. Khi nói một người bị sa ngã thì ai cũng hiểu
ngay là người này đã phạm tội ví dụ Adong Evà ở trong vườn Địa đàng đã sa ngã
vì nghe lời dụ dỗ của ma quỉ dưới hình dạng con rắn.
Trong
đời sống con người, ít khi người ta vấp và ngã, nhất là những người có thể lý
vững mạnh, nhưng có rất nhiều người bị sa ngã cho dù họ là những người khỏe
mạnh, cho dù họ là những bậc vĩ nhân hoặc ngay cả vị thánh. Người ta sa ngã vì đã phạm tội. Chúng ta sẽ bàn đến sự sa ngã trong bài nay.
III. SỰ SA NGÃ CỦA CON
NGƯỜI
Thiên
Chúa tạo dựng con người và ban cho con người được làm chủ mọi loài Chúa đã dựng
nên. Tự do là điều cao quí nhất mà Thiên
Chúa ban cho con người, để con người dùng chính sự tự do ấy để hoạch định chính
ân sủng sống đẹp lòng Thiên Chúa.
Tuy
nhiên, một nghịch lý đã xẩy ra, con người đã dùng chính sự tự do mà làm hại
cuộc sống của chính mình, bị đánh mất ân sủng ban đầu và bị trừng phạt vì điều
họ đã lỗi phạm.
Chúng
ta có thể đưa ra mấy trường hợp sa ngã của con người ngay trong Thánh Kinh như
Adong Evà đã ăn trái câm (St 2-4b-3,240), dân Do thái bỏ Thiên Chúa mà thờ ngẫu
tượng, Vua Đavít ngoại tình (2Sm 11), Giuđa bán Chúa (Mt 27,3), Phêrô chối Chúa
(Mc 14,19.30-31).
Mọi
người đã sa ngã phạm tội từ nguyên tổ Adong Evà cho đến chúng ta hôm nay. Thánh
Gioan đã nói :”Ai bảo mình không có tội
là người nói dối và sự thật không có
trong họ”. Thánh Phaolô cũng phải xác nhận : có một sự nghịch lý trong con
người của ngài, vì thế cái gì là hay, là tốt thì ngài lại không làm,còn cái gì
là xấu xa ngài không muốn làm thì lại làm (x. Rm 7,15). Vì thế, ngài đã cảnh báo mọi người :”Qui stat,
cave ne cadat” : ai đang đứng ý tứ kẻo ngã (1Cr 10,12).
Truyện : Biết chỗi dậy
Ở
Phương Tây vẫn có thói quen cho phép các tù nhân được nghe giảng dạy. Một lần nọ, sau khi đến khám đường và cầu
nguyện vắn tắt trước khi lên bục giảng, vì sơ ý, vị linh mục vấp ngã sõng soài trên nền
nhà. Cả hội trường vang lên tiếng cười
diễu cợt. Nhưng chợt một ý nghĩ lóe lên trong đầu, vị linh mục đứng dậy bước
lên bục giảng và dõng dạc nói với các tù nhân hiện diện :”Anh em thân mến, cảnh
tượng anh em vừa thấy đó là điều tôi muốn gửi đến anh em hôm nay : ai trong
chúng ta cũng có thể té ngã, nhưng điều quan trọng là chúng ta biết đứng dậy và
tiếp tục bước đi”.
Câu
nói của vị linh mục được rút ra từ một biến cố bất ngờ, nhưng nó nói lên một
chân lý, đó là con người luôn phải chỗi dậy sau những lần sa ngã.. Sa ngã là
câu chuyện rất bình thường vì nó là câu chuyện của con người, còn sa ngã mà có
chỗi dậy không mới là vấn đề :
“Kẻ nào ngã vào tội lỗi là một con người,
Kẻ nào khổ vì tội
lỗi là một ông thánh,
Kẻ hãnh diện vì tội
lỗi là một thằng quỉ”.
(Thomas Fuller)
Thử
nghĩ lại xem mình có phạm tội bao giờ không ? Mà nếu đã phạm tội tức là đã sa
ngã. Mà nếu đã sa ngã thì phải làm sao ?
III. SA NGÃ VÀ SÁM HỐI
1. Sự
sa ngã
Ai
sinh ra ở trên đời cũng có sai lầm, không trừ một ai, chỉ có điều là có những người không có khả năng thấy được
sai lầm, thậm chí còn cho rằng mình không thể phạm sai lầm hoặc đã thấy mình
sai lầm nhưng không chịu thừa nhận, hoặc có thừa nhận nhưng không chịu sửa
chữa, hoặc có sửa chữa thì cũng không quyết tâm sửa chữa đến cùng.
Từ
xưa, các bậc minh triết đã cho rằng, việc thấy được sai lầm của bản thân mình,
có dũng khí công khai thừa nhận và có quyết tâm sửa chữa những sai lầm, đó là
dấu chỉ một con người chân chính, trung thực, đáng cho mọi người tin cậy và
kính trọng.
Có
một câu ngạn ngữ La tinh nói rằng :”Errare humanum est” : con người là
sai lầm.
Thánh
Gioan cũng nói :”Kẻ nói mình không có tội
là kẻ tự lừa dối mình” (1Ga 1,8).
Nhưng
nét đẹp của một con người là ăn năn hồi tâm, biết sám hối nhận ra lỗi lầm của
mình để từ đó sửa đổi canh tân bản thân.
Mùa chay là mùa đặc biệt dành cho sự trở về của người biết ăn năn sám
hối.
Sa
ngã là chuyện bình thường vì bản tính con người yếu đuối. Chúa đã biết sự yếu đuối của con người
rồi. Nếu sa ngã mà không chỗi dậy, cứ
nằm lỳ ở đó mới là sự bất bình thường. Sa ngã mà biết vội vàng chỗi dậy, đó là
sám hối.
2. Sự
sám hối
Trước
sự sa ngã của con người, Thiên Chúa luôn
yêu thương tha thứ. Không có vấn đề gì
nơi Thiên Chúa, chỉ có vấn đề nơi con người thôi. Nói cách khác, con người có chịu sám hối hay
không ?
Truyện : Con cáo hối
cải
Một
câu chuyện giả tưởng thuật lại như sau :
Khi Chúa giáng sinh, các thú vật đều tới mừng Chúa. Mỗi con đều dâng
Chúa chút quà : chị bò cái dâng sữa. Cậu khỉ biếu Chúa mấy trái nho. Chú sóc
nâu bé nhỏ tình nguyện ở lại làm đồ chơi cho Chúa.
Chúa
Hài Đồng vui vẻ nhận tất cả. Đang lúc các thú vật quây quần bên Chuá thì chàng
cáo xuất hiện. Các thú vật đều ghét cáo, vì hắn ta gian manh quỉ quyệt… Chúng chận không cho cáo đến gần Chúa và tự
hỏi : Không biết cáo định âm mưu gì.
Cáo
nói : Tôi đến dâng lễ vật cho Chúa.
Nhưng chẳng thấy cáo mang theo lễ vật nào. Chúa ra hiệu cho cáo
vào. Quì bên Chúa Hài Đồng chàng cáo thì
thầm dâng lến Chúa lòng quỉ quyệt của mình.
Mọi
thú vật đều bỡ ngỡ. Dâng gì kỳ cục vậy !
Trái lại cáo ta vui cười hớn hở, còn Chúa đặt hai tay trên đầu cáo tỏ
dấu ưng thuận chúc lành. Xưa nay cáo
sung sướng nhờ sự quỉ quyệt của mình, bây giờ dâng cho Chúa rồi, nó sẽ phải
kiếm ăn cực nhọc với tấm lòng hướng thiện.
Chàng cáo đã dâng nhiều hơn hết mọi con vật.
Sám
hối là sửa mình để trở về với con đường lành.
Người dân quê Việt nam cũng biết sám hối về những lầm lỗi của mình nên
mới có câu tục ngữ rất hay :
“Một
lời nói dối, sám hối bảy ngày”
Theo
người Việt nam, Sám hối là lễ sám hối, tức là làm lễ cầu Phật chứng cho việc
mình tỏ ý ăn năn hối hận về những lỗi
lầm đã làm, và nguyện không tái phạm
những tội lỗi ấy nữa.
Sám
hối bảy ngày là làm lễ sám hối trong bảy ngày liền; ý nói tội lỗi to, phải sám
hối nhiều ngày mới rửa được.
Cả
câu tục ngữ có nghĩa là : nói dối một lời thì phải ăn năn sám hối tới bảy
ngày. Đại ý câu này khuyên người ta không nên nói dối.
Trước
vấn đề sám hối, chúng ta thấy có hai thái độ, đó là thái độ tiêu cực và thái độ
tích cực.
a) Thái độ tiêu cực
Có
những người biết mình đã phạm tội, đang ở trong vũng lầy tội lỗi, biết Chúa đã
tạo điều kiện cho mình ăn năn sám hối, nhưng cứ cứng lòng chìm ngập trong tội
lỗi, nhân vật điển hình là Giuđa mà
chúng ta vẫn nhắc đến trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu, nhất là trong tuần
thánh.
Giuđa
là người tham lam tiền của đã có dã tâm bán Chúa cho người Do thái với giá 30
đồng bạc. Chúa Giêsu đã biết ý đồ của
hắn, đã nhắc nhở cho hắn trong bữa Tiệc ly (x. Mc 14,17-20). Rồi trong vườn Cây
Dầu, Giuđa đem bọn lính đến bắt Chúa.
Hắn đã dùng cái hôn làm hiệu cho quân lính bắt Ngài. Chúa Giêsu đã nói
thẳng với hắn để nhắc nhở và cảnh tỉnh hắn :”Giuđa ơi, con dùng cái hôn mà nộp Con người sao” (Lc 22,48). Trước lời
nói tình nghĩa và dịu hiền như thế, Giuđa vẫn không mủi lòng. Và sau cùng, con
người đó đã bấn loạn trong lương tâm, thất vọng, đã đi thắt cổ tự tử.
b) Thái độ tích cực
Thánh
Phêrô đã chối Chúa ba lần. Chúng ta có thể thông cảm với ông vì ông bị hỏi một
cách đột ngột, ông bị động, không kịp suy nghĩ. Còn lần thứ hai và thứ ba vì
quá sợ hãi. Tuy thế, sau sự kiện đau lòng đó, ông đã nhận ra lỗi
lầm của mình mà sám hối.
Thánh
Phêrô đã thực sự chối Chúa, nhưng Chúa
thức tỉnh ký ức của ông bằng tiếng gà gáy và ánh mắt tha thứ nhân từ. Vì thế, Phêrô đã ăn năn sám hối bằng những
giọt nước mắt hối hận :”Phêrô ra ngoài
khóc lóc thảm thiết” (Lc 22,62).
Kinh
nghiệm đầu tiên mà thánh Phêrô chia sẻ
cho cộng đoàn Giáo hội sơ khai là : Anh em hãy sám hối, bởi vì đối với Phêrô
sám hối là bước đi thứ nhất của hành trình lãnh nhận Thánh Thần. Đó là kinh nghiệm bản thân và cũng là gương
sáng của Phêrô :”Đừng lấy quyền mà thống
trị những người Thiên Chúa đã trao cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn
chiên” (1Pr 25,3).
Gương
sáng của Phêrô trước hết là gương sám hối.
Thánh Phêrô muốn chia sẻ bài học thấm thía ấy với những
người đang cùng ngài giữ trọng
trách mục tử.
Tiếp
đến là gương thánh Phaolô tông đồ dân ngoại. Khi còn thuộc nhóm Pharisêu,
Phaolô kiêu ngạo, cứng lòng và bách hại các tín hữu. Nhờ ăn năn sám hối, ngài đổi mới hoàn toàn,
ngài có kinh nghiệm sống trong tình yêu,
lòng nhân từ và tha thứ của Đấng đã quật ngã mình khỏi lưng ngựa. Thánh Phaolô là “lột bỏ con người cũ và mặc
lấy con người mới”. Con người mới đã
được sám hối, và được biến đổi trong ân sủng:
“Phàm ai ở trong Đức Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có
đây rồi” (2Cr 5,17).
Thánh
Phaolô chia sẻ kinh nghiệm sám hối của ngài:“Sám hối là làm hòa với Thiên
Chúa”. Tội lỗi đã phá hủy những liên hệ
hài hòa giữa con người với Thiên Chúa, sám hối là tái lập những liên hệ ấy.
Thời gian sám hối là thời gian Thiên Chúa thi ân, thời Thiên Chúa cứu độ.
Chúng
ta cũng nên nói đến gương sám hối của vua Đa vít. Vua Đavít phạm tội ngoại tình với bà Bát
Seva, vợ của tướng Urigia. Sau khi phạm tội vua Đavít cố tình che đậy tội lỗi của
mình. Nhà vua gọi Urigia đang ở ngoài
chiến trường về nhà với vợ. Vua tính
toán là Bát Seva có sinh con, thiên hạ
sẽ nói đó là con của Urigia. Tướng Urigia
không biết âm mưu của Đavít, nhưng nhất định không chịu về nhà, ông chỉ muốn
sống chết với binh sĩ ngoài chiến trường.
Đavít dùng thủ đoạn đẩy Urigai ra ngoài trận địa, đến nơi nguy hiểm
nhất, vị tưởng đã tử trận.
Thiên
Chúa đã sai tiên tri Nathan đến thức
tỉnh lương tâm của nhà vua. Ý thức về tội
lỗi đã phạm, vua Davít liền ăn năn sám hối, trở về với Chúa. Nhà vua thốt lên :”Tôi đã đắc tội với Chúa” (2Sm 12,13). Vua tỏ lòng ăn năn sám hối về tội lỗi đã phạm.
Thánh vịnh 50 (51) bộc lộ tâm tình sám hối, và truyền thống cho rằng vua Đavít
là tác giả.
Trong
lịch sử thế giới, chúng ta thấy có biết bao nhiêu những cuộc sa ngã tầy đình
của mọi hạng người, không trừ ai, từ vua chúa cho đến thường dân, từ những
người thánh thiện cho đến người tội lỗi.
Đấy là số phận của con người. Bản tính con người đã trở nên yếu đuối từ
khi nguyên tổ loài người phạm tội.
Chúng
ta đừng ngạc nhiên khi thấy người khác hay chính bản thân mình sa ngã. Sa ngã mà biết chỗi dậy là chuyện bình
thường. Còn sa ngã mà không biết chỗi dậy ăn năn sám hối thì mới là chuyện bất
bình thường. Người Nhật nói : “Ngã bảy lần mà còn chỗi dậy là còn tốt”.
Đừng thất vọng vì những lần sa ngã của mình, hãy chỗi dậy và bắt đầu
lại.
Truyên : Phải bắt đầu lại
Một thanh niên thấy cuộc sống mình bê
bối, muốn sám hối ăn năn, đến gặp một vị Linh mục và nói :
- Thưa cha, hôm nay con đến xin cha giúp
con, con bê bối lắm nhưng con không biết bắt đầu từ đâu cả : Mười điều răn Đức
Chúa Trời, sáu điều răn Hội thánh, bảy mối tội đầu con đều phạm hết. Con nản quá !
Bạn bè khuyên con, con trả lời rằng : Thôi đã lỡ phạm tội thì phạm cho
hết mọi tội, xuống lót đáy hỏa ngục luôn. Nằm dưới đáy có lẽ đỡ nóng, hơn là
nằm hơ hơ trên ngọn lửa, nóng lắm ! Nói thì nói thế cho vui, chớ con không yên
tâm chút nào.
Vị Linh mục cười và nói :
- Cha lại thích mấy con cá bự, cá nhỏ ăn
hoài chán rồi.
Cả hai cha con cười xòa.
Vị Linh mục nói tiếp :
- Cha kể cho con một câu chuyện nhé :
Một người con trai kia thất nghiệp, trở về nhà buồn bã. Nguời cha an ủi : Thôi
con ạ, nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông thì nhì sĩ ; con trở lại
với miếng ruộng của gia đình đi. Sáng mai con ra làm cỏ năm sào ruộng để mùa
tới chúng ta sẽ xạ lúa. Người con nghe
lời, sớm mai vác cuốc ra đồng. Nhưng khi nhìn thấy đám ruộng mênh mông chỉ có
cỏ với cỏ, anh ngán ngẩm, tìm một gốc cây nằm ngủ.
Người cha biết sự việc, không la rầy, ôn
tồn nói với con :
- Mỗi ngày con làm cho cha 20 mét vuông thôi,
con làm được không ?
- Dạ, ít vậy thì được.
Và cứ như thế, chẳng bao lâu đám ruộng
đã sạch cỏ.
Tâm hồn con bây giờ cũng như đám ruộng
kia, đầy cỏ dại, nhưng con hãy bắt đầu đi rồi con sẽ thấy kết quả. Rồi đây con sẽ còn sa ngã, nhưng cái quan
trọng là luôn biết bắt đầu lại. Tội con Chúa đã tha rồi, Chúa chỉ đòi hỏi con
cố gắng mà thôi.
Mười năm sau đó, vào một buổi sáng đẹp
trời, một tu sĩ bước vào nhà xứ và cúi đầu chào Linh mục, rồi nói :
- Cha còn nhớ con nữa không ? Con là
người cha đã chỉ cho cách làm cỏ cách
đây khoảng mười năm.
Trong mùa Chay này, chúng ta phải củng
cố và đổi mới đời sống đạo của mình. Những vấp ngã trong cuộc sống không làm
cho chúng ta chùn bước vì đã có Chúa nâng đỡ.
Chúng ta hãy coi mình như trẻ thơ, nếu có vấp ngã trên đường, đã có Chúa
nâng đỡ ủi an như thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã từng tin tưởng :
Bình an con là sống bé nhỏ,
Nên, khi con té ngã trên
đường
Thật mau con chỗi dậy
luôn
Giêsu nắm lấy tay con đỡ
đần.
(Têrêsa Hài
Đồng)
Ngoài ra, chúng ta hãy tăng cường sự cầu
nguyện để xin Chúa gìn giữ trên đường đời bởi vì như người ta nói :”Khỏe
như voi không coi cũng ngã”, như thế có nghĩa là không có ơn Chúa chúng
ta không thể đững vững được như Chúa đã nói :”Không có ơn của Thầy, các con không thể làm gì được” (Ga 15,4-8).
Chúng ta hãy đọc kinh Lạy Cha với lòng tin tưởng sẽ được Chúa ban ơn “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng
cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Amen.
Lm
Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt