MỒNG MỘT TẾT GIÁP NGỌ
CHẬU
MAI NGÀY TẾT
+++
Hoa mai tượng trưng cho phẩm tiết cao quí, khí phách
của người quân tử, là niềm cảm hứng rất kinh điển trong thi ca. Đã hơn một nghìn năm trôi qua nhưng những câu
kết trong bài thơ chữ Hán của Mãn Giác Thiền Sư vẫn còn vang mãi :
Mạc
vi xuân tàn hoa lạc tận
Đình
tiền tạc dạ nhất chi mai.
Nghĩa
là :
Đừng
tưởng (chớ bảo) xuân tàn hoa rụng hết
Đêm
qua sân trước một cành mai.
I. XUÂN KHỨ XUÂN LAI.
Người
ta nói :”Xuân khứ, xuân lai, xuân bất tận”
: xuân đến xuân đi rồi xuân lại về. Thời tiết bốn màu thay đổi, hết xuân sang hạ,
hết hạ sang thu, hết thu sang đông rồi hết đông lại sang xuân. Cứ sau 365 ngày
xuân lại trở về với mọi người, và chúng ta lại có một ngày Tết.
Hôm
nay là ngày đầu xuân, bắt đầu một năm mới. Người người vui tươi phấn khởi chúc nhau
những lời chúc tốt đẹp nhất. Cảnh vật cũng như tươi sáng hơn. Hoa nở rộ khắp
nơi, tô điểm cho ngày xuân tưng bừng rực rỡ. Cảnh sắc tươi thắm của mùa xuân
càng làm cho lòng người thêm phấn khởi và hy vọng.
Xuân
về Tết đến, nhà nào cũng muốn có một chậu hoa ngày Tết. Vì thế, hoa được bầy bán
khắp nơi, đủ mầu sắc, đủ kiểu dáng, mỗi loài hoa có một dáng vẻ và một ý nghĩa
riêng. Trong muôn loài hoa, hoa mai nổi
bật với sắc vàng tươi thắm. Mầu vàng tượng trưng cho sự cao thượng. Với người
Việt chúng ta, mầu vàng còn tượng trưng cho vua, cho sự cao sang. Mầu vàng
thuộc hành Thổ trong ngũ hành.
Từ
ngàn xưa người Việt đã xếp mai vào loại hoa
quí nhất trong các loài hoa. Hoa mai đem
đến nhiều may mắn. Hoa mai nở rộ vào dịp xuân về Tết đến. Đặc biệt, hoa mai nở
đúng vào ngày người chủ đã ước định, khi
khéo canh ngày tỉa lá trước thời gian, bết chăm sóc cho hoa nở đúng hạn kỳ.
Trong
nhiều bức tranh cổ xưa, có tranh Tứ Bình vẽ bốn loại hoa quí là Mai, Lan, Cúc, Trúc. Bức tranh Tứ Thời cũng vẽ bốn loại hoa cảnh nổi
tiếng nữa là Tùng, Cúc, Trúc, Mai hay Lan.
Nhìn
chậu mai phơi sắc vàng tươi thắm trong ngày đầu xuân, người ta không ngại ngùng
vịnh ngay một câu thơ để chúc nhau :
Mai vàng nở khắp quê nhà
An khang thịnh vượng món
quà đầu năm.
II. TẢN MẠN VỀ CÂY MAI
1. Chung
quanh cây mai.
Mai
vàng là loại hoa mai có mầu vàng. Trên thế giới có ít nhất là 50 loài hoa mầu vàng phân bố rải rác ở các nước nhiệt đới
và cận nhiệt đới, song chủ yếu tập trung nhiều nhất ở Đông Nam Á và châu Phi.
Ở
Việt nam, mai vàng là một loại cây cảnh rất phổ biến từ miền Trung trở vào. Nó được
trồng rộng rãi trong vườn nhà, làm cây cảnh trong chậu (bonsai). Nhưng sử dụng nhiều nhất là vào dịp Tết Nguyên
đán cổ truyền vì đây là một loài hoa chưng
Tết chủ đạo.
Cây
mai ngày Tết được xem như là vật mang lại may mắn cho năm mới, nên người ta rất
kỵ nếu chưng cành mai mà đúng mùng một không
nở hoặc héo rũ.
Tại
Việt nam, loài mai vàng phổ biến nhất là mai vàng 5 cánh. Loài này phân bố nhiều nhất tại những
khu rừng thuộc dẫy Trường Sơn và các tỉnh Quảng
Loại
mai vàng mọc hoang dã trong rừng có từ 5 đến 9 cánh, song đôi khi lên đến 12-18
cánh, gọi là “mai múi”.
Ở
Việt nam chúng ta có một số cây mai đặc biệt như :
-
Mai tứ quí : là một loại hoa vàng nhưng
sau khi rụng cánh hoa, còn lại đài hoa đỏ và hạt xanh (sau chuyển thành mầu
đen). Chính vì vậy, loài mai này còn có
tên là “nhị độ mai” tức “mai nở hai
lần”.
-
Mai vàng nhiều cánh : là loài mai vàng có nhiều cánh do lai tạo
hoặc chọn lọc tự nhiên. Mai nhiều cánh có ở nhiều nơi, có từ 12 đến 48 cánh. Ở
Bến Tre có mai 120-150 cánh (rất nhiều tầng cánh) giống như cúc mâm xôi, nở
tròn to đẹp.
-
Mai chiếu thủy : là loài mai có hoa rất
nhỏ, mầu trắng, thường mọc ở các vách đá chỗ nước hoặc đem trông ở hòn non bộ.
Hoa có mùi thơm nhẹ, cây và cành được uốn theo nhiều kiểu dáng đẹp mắt.
-
Bạch mai : hay còn gọi là hoa mai trắng.
Hoa thường có 5 cánh nhưng khác với họ
hoàng mai ở chỗ khi hoa mới nở có mầu đỏ
hồng, sau chuyển sang mầu trắng, có mùi thơm nhẹ. Loài hoa này có nhiều ở miền
Trung nước ta.
2. Ý nghĩa
của cây mai.
Hoa
mai biểu tượng cho người có chí anh hùng, cho đấng trượng phu. Vì mai chịu đựng
được các thời tiết đổi thay dù ấm áp hay giá buốt. Xuân về Tết đến, mai luôn nở hoa chào đón mùa
xuân. Bởi đó mai hấp dẫn lôi cuốn nhiều người.
Mai là hiện thân của kẻ sĩ, của đấng trượng phu, có sức chịu đựng thử thách
dâu biển của cuộc đời, coi thường danh lợi.
Người
ta có thể tạo dáng cây mai bằng cách uốn cành mai bằng các thế, chi mang nhiều ý
nghĩa khác nhau như về tín ngưỡng, tôn giáo, đạo đức, triết lý sống của người quân
tử hay những cảnh vật tự nhiên như thác đổ, rồng leo…
Hoa
mai còn là đề tài tạo hứng cho các tâm hồn văn nhân, thi sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, nghệ
nhân sáng tạo những tác phẩm để đời. Người
ta đã đem triển lãm cây mai vàng quí
hiếm 200 tuổi đã trải qua bốn đời, được tạo dáng Phúc, Lộc, Thọ, là giống mai xù quí hiếm, gốc mai chổ to nhất có
đường kính 1,2 mét, cao 1,8 mét.
Hoa
mai cũng được các văn nhân thi sĩ dùng làm cảm hứng để diễn tả nét đài trang, thanh nhã
của những người phụ nữ đẹp qua các
thời đại tân cổ. Thi hào Nguyễn Du đã tả
về sắc đẹp của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân trong tác phẩm “Đoạn trường tân
thanh” như sau :
Mai cốt cách, tuyết tinh thần
Một người một vẻ,
mười phân vẹn mười.
(Nguyễn
Du)
III. MAI BIỂU TƯỢNG CHO “PER CRUCEM AD LUCEM”.
1. Hành trình từ “đau khổ
tới vinh quang”.
Theo
dõi diễn tiến việc cây mai nở hoa vào ngày Tết, chúng ta liên tưởng đến hành trình
từ “đau khổ đến vinh quang”, như lời
Chúa Giêsu đã dạy :”Nếu hạt giống gieo
vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi,
nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24).
Theo
kinh nghiệm của một số người trồng mai, muốn cho hoa nở vào ngày Tết thì trước Tết
28 ngày phải vặt sạch lá, không để lại lá nào. Cây mai thành trơ trụi khẳng khiu,
giống như một cây chết giữa trời nắng gắt. Trong thời gian này phải giữ cây cho
khô, không được tưới nước, chờ gần đến ngày mới tưới cho cây đâm nụ rồi nở hoa
vào ngày Tết.
Qua
quá trình vặt lá và hãm nước tưới cho cây mai, chúng ta thấy cây mai thật là đau
khổ, giống như con gà bị vặt lông, cây mai cảm thấy đau đớn, lại còn bị khát
nước nữa. Tình cảnh cây mai thật đáng
thương. Cây mai tưởng như mình sẽ bị chết đứng vì đau đớn và khát bỏng.
Nhưng
sau một tháng, khi xuân đến, cây mai khẳng khiu bây giờ bừng dậy sức sống mới với
những lá non tươi mơn mởn, với những chồi nụ xinh, với những hoa vàng rực rỡ
khoe sắc thắm. Mọi người, mọi vật, mọi cây cối chung quanh nhìn ngắm mai nõn nà
lá non, hoa vàng, phải hết lời trầm trồ khen ngợi.
Cây
mai bây giờ mới cảm thấy dâng đầy hãnh diện và tràn trề hạnh phúc. Cây mai cảm nhận
được hành trình “phải đau khổ mới tơi
vinh quang”, phải chịu đau đớn khi trụi lá mới có được những bông hoa tuyệt
vời, góp phần cho mùa xuân đẹp hơn, ấm áp hơn, hạnh phúc hơn.
2. Cây
mai đời ta.
Chúng
ta có thể ví đời ta như cây mai. Muốn được nở hoa rực rỡ làm vui mắt cho bao người,
cây mai cần phải được cắt tỉa, và vặt trụi lá.
Việc vặt trụi lá là điều kiện ắt có cho cây nở hoa. Cây mai đang xanh
tươi mơn mởn mà chịu cho người ta vặt trụi lá là một sự hy sinh đau khổ tạm
thời nhưng đầy hy vọng vì qua mùa đông ảm đạm sẽ tới mùa xuân tươi sáng.
Cây
mai cũng nhắc cho chúng ta tinh thần “tự hủy” (kenosis) của Chúa Kitô. Ngài vốn
dĩ là Thiên Chúa mà không đòi ngang hàng với Thiên Chúa, đã tự hủy mình đi, xuống
làm người tôi tớ hèn mọn để phục vụ cho ơn cứu rỗi loài người (x. Pl 2,6-11).
Con
người cũng thế, phải qua đau khổ mới tới vinh quang được. Hạt giống sẽ không sinh
hoa kết quả nếu không chịu mục nát ra. Mục nát ra, chết đi cũng là điều kiện
“sine qua non”, không có không được để sinh hoa kết quả.
Chúa
Giêsu đã sống lại vinh quang sau khi đã chết đi. Nếu Ngài không chết đi thì làm
sao có thể sống lại được. Cho nên, chết đi cũng là điều kiện thiết yếu để sống lại,
không có không được. Chúng ta thấy có một tương quang biện chứng giữa sống và
chết, giữa mất và còn, bởi vì trong cái chết đã hàm chứa sự sống, trong cái mất
đã có cái còn, cái được.
Chúa
Giêsu đã nói với các môn đệ :”Ai muốn thao
Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo” (Mt 16,24; Mc 8,34; Lc
9,23). Theo Chúa là phải từ bỏ mình, mà từ bỏ mình là một sự mất mát : trước
mắt là sự mất mát ở đời này nhưng sẽ được ở đời sau vì :”Ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy” (Mt
16,25), nghĩa là sẽ được sự sống đời đời trên thiên đàng.
Cây
mai là biểu tượng của kẻ sĩ, của người có chí khí anh hùng. Mà anh hùng là gì
? Theo Vương Thông thì anh là tự biết mình, mà hùng là tự thắng minh. Vậy anh hùng là người biết sáng suốt làm chủ được mình, thắng được
con người tội lỗi của mình để tiến tới đời sống thánh thiện. Anh hùng là con
người dám mạo hiểm, dám nhận lấy cả cái chết trong danh dự :
Đông qua tiết lại thì xuân tới,
Khổ trảm mai sau
hưởng phúc an,
Làm kẻ anh hùng chi
quản khó,
Nguyện xin cùng gặp chốn
thiên đàng.
(thánh Anrê
Dũng Lạc)
Nhưng
còn cái gì sẽ xẩy ra cho cây mai sau mấy ngày Tết ? Thưa hoa mai sẽ héo rũ và tàn lụi dần, sẽ bị thu
dọn và cho vào lửa hay đổ ra vườn làm phân bón. Tuy thế, hoa mai đã làm tròn
nhiệm vụ mình là nở hoa để làm đẹp cho mùa xuân, làm vui mắt cho những người
xem.
Đời
người cũng có mùa xuan, tuổi trẻ với niềm vui tươi thắm, sức sống dồi dào, khối
óc và trái tim mở ra với muôn tình ý cao đẹp. Đó chính là mùa xuân của cuộc đời.
Nhưng sau đó rồi sẽ ra sao ?
Nói
đến đây, Lời Chúa sẽ nẩy ra trong trí óc chúng ta :
Xin nhớ rằng : đời con là một kiếp phù du
Loài người Chúa dựng nên
thật mỏng manh quá đỗi,
Sống làm người ai không
phải chết
Ai cứu nổi mình thoát
quyền lực âm ty.
(Tv
88,48-49)
Trong
vườn hoa Giáo hội có đủ mọi thứ hoa, muôn mầu muôn sắc hương, đa dạng về hình dáng,
mỗi hoa mang một ý nghĩa đặc thù. Mỗi người chúng ta là bông hoa đẹp dâng tiến
Chúa. Ngài có thể ngắt đi bông hoa nào tùy ý Ngài hoặc sớm hoặc muộn.
Ngày
xuân nhắc nhở chúng ta rằng cuộc đời con người một ngày kia sẽ chấm dứt, mỗi người
sẽ ra đi về đời sau và phải mang theo hành trang, và hành trang chúng ta có
những gì. Đây là câu hỏi mà bài ca “Những gì tôi mang theo về cõi chết” của nhạc
sĩ Phạm Duy, tuy là người ngoài công giáo, nhưng đã có những tư tưởng giống như
chúng ta, để nhắc nhở mọi người :
Rồi
mai đây tôi sẽ chết
Trên
đường về nơi cõi hết
Tôi
sẽ mang theo với tôi những gì dây ?
Rồi
mai đây tôi hóa kiếp
Trong
lòng còn bao luyến tiếc,
Tôi
sẽ đem theo với tôi những gì đây ?
(Phạm Duy)
Đời
người cũng có mùa xuân. Để giữ mãi mùa xuân cuộc đời cần hướng lòng về Thiên Chúa.
Ngài tạo dựng mùa xuân đất trời cũng như mùa xuân cuộc đời. Ngài làm cho tuổi
thanh xuân con người hân hoan. Ngài cũng chính là mùa xuân miên viễn. Chúng ta
hãy kết hợp với Ngài để được hưởng mùa xuân vĩnh cửu.
CHÚA XUÂN TẠO DỰNG ĐẤT TRỜI
MÙA
XUÂN HẠNH PHÚC TUYỆT VỜI AN VUI
Lm
Giuse Đinh lập Liễm
Giáo
xứ Kim Phát
Đà Lạt