TUẦN 33 THƯỜNG NIÊN (Ngày
18 – 24 tháng 11 năm 2018)
Điều
suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:
Chúng ta không thể ngừng lại ở lời cám
ơn
Cứ vào
tháng 11, nguồn dữ liệu xã hội của tôi lại đầy những hình ảnh và bài đăng của
những người đang thực hành chương trình “30 ngày cám ơn”. Mới đọc, tôi rất quý cách thức người ta chủ ý
phản ánh cuộc sống qua việc cám ơn về những điều họ gọi là những ân huệ và phúc
lành. Việc cám ơn nhắc nhở tôi về một
trong các bước của Phút Hồi tâm hoặc Xét mình hằng ngày là bước chúng ta dừng lại
và cảm tạ Chúa về những gì chúng ta nhận thấy trong 24 giờ vừa qua.
Dù vậy thánh Inhaxiô không đề nghị
chúng ta phải ngưng lại việc cầu nguyện để dâng lời cảm tạ. Nhưng ngài mời gọi chúng ta hãy đem toàn bộ đời
sống ra trước mặt Chúa, với lòng thành thực và biết ơn, hãy nhận định tất cả những
thời điểm chúng ta cảm nhận Chúa, những điểm u tối của đời sống và cả những tội
lỗi chúng ta nữa.
Cám dỗ về việc cầu nguyện chỉ dừng lại
ở điểm cảm tạ Chúa mà thôi là một điều tôi thường nhận thấy khi giúp người ta
tĩnh tâm và làm linh hướng. Chúng ta sợ
phải đem những bê bối của mình đến trước mặt Chúa và sợ không dám hoàn toàn
thành thực với Chúa về những gì đang diễn tiến trong đời sống mình.
Tôi thắc mắc liệu nhiều mối tương quan
con người của chúng ta có lâu bền được không nếu chúng ta giữ tất cả những cuộc
trò chuyện chỉ ở mức độ cám ơn, giống như đôi khi chúng ta làm như vậy đối với
Chúa? Các mối tương quan di chuyển tới một
bình diện khác khi chúng ta sắp sửa bị tổn thương, khi chúng ta chia sẻ sâu xa
tự đáy lòng, và khi chúng ta có chỗ để nói lên không những điều chúng ta cảm tạ,
mà luôn cả những vấn đề vẫn còn kéo dài, những ước muốn và những phấn đấu của
chúng ta nữa. Chúng ta không thể chỉ dừng
lại ở việc cảm tạ mà thôi.
- Becky
Eldredge mục doMagis, trang mạng
IgnatianSpirituality.com
http://www.ignatianspiritutality.com/22822/
we-cannot-stop-at-thank-you
Sự hiện diện của Chúa
Lạy
Chúa Giê-su, khi con kêu cầu Chúa hôm nay, con ý thức rằng con thường xin ơn
này ơn nọ. Hôm nay con chỉ muốn ở trong
sự hiện diện của Chúa mà thôi. Xin Chúa
lôi kéo tâm hồn con để biết đáp lại tình yêu của Chúa.
Sự tự do
Lạy
Thiên Chúa là Đấng dựng nên con, Chúa đã ban cho con sự sống và ơn tự do. Nhờ tình yêu của Chúa, con mới được hiện hữu
trong thế giới này. Xin cho con đừng bao
giờ lãnh nhận ân huệ này mà không biết tạ ơn.
Xin cho con luôn biết tôn trọng quyền sống của người khác.
Ý thức
Lạy
Chúa, xin giúp con nhớ rằng Chúa đã ban cho con sự sống. Xin Chúa dạy con biết từ từ chậm lại, biết
thinh lặng và hưởng những vui thú Chúa đã tạo dựng cho con. Ý thức vẻ đẹp chung quanh: vẻ tuyệt vời của núi non, sự yên tĩnh của mặt
hồ, sự mong manh của những cánh hoa. Con
phải nhớ rằng mọi điều ấy đều từ Chúa mà đến.
Lời Chúa
Lời
Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.
Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí con để con biết đáp lại những giáo
huấn của Tin Mừng. (Xin bạn hãy mở phần
Kinh Thánh ở những trang tiếp theo. Những
điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.
Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với
Chúa).
Tâm sự với Chúa
Trong
tôi đã dấy lên những cảm nghĩ nào khi tôi suy nghĩ Lời Chúa và cầu nguyện? Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang ngồi hoặc đứng
bên cạnh tôi và tôi trải lòng ra với Người.
Kết thúc
Tôi cảm
tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã ở với nhau và về những ơn soi sáng giúp tôi
hiểu đoạn Kinh Thánh.
Tuần 33 Thường niên
Chúa Nhật, ngày 18 tháng 11
Mác-cô 13:24-32
"Nhưng trong những ngày đó, sau cơn gian nan ấy, thì mặt
trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng,25 các ngôi sao
từ trời sa xuống, và các quyền lực trên trời bị lay chuyển.26 Bấy
giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây
mà đến.27 Lúc đó, Người sẽ sai các thiên sứ đi, và Người sẽ tập họp
những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối
chân trời.28 "Anh em cứ lấy thí dụ cây vả mà học hỏi. Khi cành
nó xanh tươi và đâm chồi nảy lộc, thì anh em biết là mùa hè đã đến gần.29
Cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết là Con Người đã đến
gần, ở ngay ngoài cửa rồi.30 Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ
chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra.31 Trời đất sẽ qua đi,
nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.32 "Còn về ngày hay
giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con
cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi.
*
Chúng ta thường nghe cụm từ “những dấu chỉ thời đại”. Đoạn Tin Mừng hôm nay đề cập tới những dấu
chỉ nói lên lúc tận thế. Bạn làm sao cân
bằng hoặc dung hòa được giữa sự mô tả những biến cố này (lấy từ sách ngôn sứ
Đa-ni-en) với câu cuối cùng nói rằng “Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết
được…, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi”?
*
Một số Ki-tô hữu đã sai lạc khi họ chỉ quan tâm đến những dấu chỉ đủ
loại và lời nói tiên tri rằng ngày tận thế rất gần kề rồi. Khôn ngoan hơn, chúng ta hãy đợi chờ điều bất
ngờ và chỉ cần sẵn sàng để đón tiếp Con Người bất cứ lúc nào Người đến. Đồng thời, hãy cảm thấy được an ủi do những
lời Chúa Giê-su phán: “Trời đất qua đi,
nhưng lời Ta sẽ không qua đi”.
_______________
Thứ
Hai, ngày 19 tháng 11
Lu-ca 18:35-43
Khi Đức Giê-su gần đến
Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường.36 Nghe thấy
đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì.37 Họ báo cho anh biết
là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó.38 Anh liền kêu lên rằng:
"Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! "39
Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng:
"Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! "40 Đức
Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi:41
"Anh muốn tôi làm gì cho anh? " Anh ta đáp: "Lạy Ngài, xin cho
tôi nhìn thấy được."42 Đức Giê-su nói: "Anh nhìn thấy đi!
Lòng tin của anh đã cứu chữa anh."43 Lập tức, anh ta nhìn thấy
được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng
ngợi khen Thiên Chúa.
* Tôi để cho câu chuyện sống động và lâm ly này
lôi cuốn tôi vào trong những hành động của câu chuyện. Tôi tưởng tượng mình là anh mù ăn xin đang ngồi
vô vọng bên đường. Điều duy nhất tôi có
thể làm là la to lên khi biết Chúa Giê-su đi ngang qua. Ngay cả khi Chúa Giê-su bảo tôi hãy tiến đến,
thì những người khác cũng phải dắt tôi.
Tôi cảm thấy thế nào khi nghe câu hỏi đầy kính trọng và tế nhị của Chúa
Giê-su: “Con muốn Ta làm gì cho
con?” Chẳng bao lâu tôi sẽ được nhìn thấy
lại nhờ đức tin và lòng tín thác của tôi.
Tôi vui mừng và ngợi khen Thiên Chúa.
* Làm sao tôi có thể đối xử với các người hành
khất (biểu tượng cho mọi người nghèo khó) và người mù (biểu tượng cho mọi người
bị khuyết tật) với lòng kính trọng và tế nhị như Chúa Giê-su đã tỏ ra ở đây?
_______________
Thứ Ba, ngày 20 tháng 11
Lu-ca 19:1-10
Sau khi vào Giê-ri-khô,
Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy.2 Ở đó có một người tên là
Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có.3 Ông
ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng
thì đông, mà ông ta lại lùn.4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên
một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó.5 Khi Đức
Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Da-kêu, xuống
mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông! "6 Ông vội vàng tụt
xuống, và mừng rỡ đón rước Người.7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với
nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ! "8 Ông
Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của
tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp
bốn."9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu
độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham.10
Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."
* Chúa Giê-su đã đến để “tìm và cứu những gì đã
mất”. Câu cuối cùng này là lăng kính
chúng ta dùng để chiêm ngưỡng toàn thể câu chuyện. Ông Da-kêu là một viên chức thu thuế cao cấp
được Rô-ma trả lương. Nhưng đối với đồng
bào Do-thái của ông và theo lời họ, ông là một tên phản quốc và một kẻ tội lỗi. Tuy nhiên ông lại là người được Chúa Giê-su
chọn để tiếp đón Người trong thời gian Người ở lại thành Giê-ri-khô. Việc này nói gì về Chúa Giê-su? Về sứ vụ của Người? Về những ưu tiên của Người?
* Tôi sẽ là nhân vật nào trong câu chuyện
này? Tôi sẽ phản ứng thế nào về cách
Chúa Giê-su đối xử với ông Da-kêu?
_______________
Thứ Tư, ngày 21 tháng 11
Lễ Đức Mẹ dâng mình trong Đền Thờ
Lu-ca 19:11-28
Đức Giê-su lại kể thêm một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem và
vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi.12 Vậy
Người nói: "Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương
quyền, rồi trở về.13 Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông
đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: "Hãy lo làm ăn sinh lợi cho
tới khi tôi đến."14 Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một
phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi không muốn ông này làm vua
chúng tôi.15 "Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy
giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn
sinh lợi được bao nhiêu.16 Người thứ nhất đến trình: "Thưa
ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén.17 Ông bảo người
ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất
nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.18 Người thứ hai đến
trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén.19
Ông cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.20
Rồi người thứ ba đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc
khăn giữ kỹ.21 Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái
không gửi, gặt cái không gieo.22 Ông nói: "Hỡi đầy tớ tồi tệ!
Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái
không gửi, gặt cái không gieo.23 Thế sao anh không gửi bạc của tôi
vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ!24
Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người
đã có mười nén.25 Họ thưa ông: "Thưa ngài, anh ấy có mười nén
rồi!26 -"Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được
cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.27
"Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị
chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi."28
Nói những lời ấy xong, Đức Giê-su đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem.
* Đây là một dụ ngôn khó hiểu. Câu chuyện có hai sự kiện song song. Thứ nhất, có sự thù nghịch giữa ông vua và
những người dân muốn tiêu diệt ông. Thứ
hai, có những tương tác giữa ông vua và các tôi tớ của ông. Những người tôi tớ này được để ý đến nhiều
nhất. Chính ông vua là người keo kiệt,
bạo chúa và hung dữ. Đức tính tích cực
duy nhất của ông là ý thức trọng thưởng cho sự trung thành và nỗ lực của các
tôi tớ ông.
* Thực khó nhận ra được dụ ngôn đã soi sáng thế
nào cho ta hiểu bản chất của Nước Thiên Chúa (như phần mở đầu câu chuyện muốn
chúng ta hiểu). Có phải dụ ngôn muốn dạy
rằng việc chúng ta phụng sự Thiên Chúa không được tối thiểu, cưỡng chế hoặc sợ
hãi, nhưng phải quảng đại, có tính sáng tạo và chủ động? Có phải dụ ngôn dạy rằng chúng ta phải tự
nguyện chấp nhận liều lĩnh khi đáp lại lệnh truyền của Chúa? Rằng chúng ta phải sẵn sàng mất mạng sống để
được sống không?
_______________
Thứ Năm, ngày 22 tháng 11
Lu-ca 19:41-44
Khi đến gần Giê-ru-sa-lem và trông thấy thành, Đức Giê-su khóc thương42
mà nói: "Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an
cho ngươi! Nhưng hiện giờ, điều ấy còn bị che khuất, mắt ngươi không thấy được.43
Thật vậy, sẽ tới những ngày quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây và công hãm
ngươi tư bề.44 Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi,
và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ
ngươi được Thiên Chúa viếng thăm."
* Sách Tin Mừng Lu-ca được cấu trúc dựa theo
hành trình của Chúa Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. Giai đoạn cuối cùng của hành trình này biến
thành một đám rước khải hoàn (được chúng ta mừng vào Chúa Nhật lễ Lá) từ núi
Cây Dầu tiến vào thành thánh. Nhưng ở
một lúc nào đó, Chúa Giê-su đã dừng lại, lòng đầy cảm xúc. Người nhìn thành thánh với Đền Thờ nguy nga, rồi
Người khóc.
* Chúa đã thấy gì? Điều gì khiến Người cảm động rất sâu xa? Tất cả câu chuyện về Ít-ra-en, dân riêng
Người, đang mở ra trước mắt Người. Mọi
sự đều dẫn tới ngày hôm nay, tới việc Người đến giữa họ. Nhưng họ đã mù quáng, ngoan cố và thiếu lòng
tin. Họ đang chối bỏ Đấng Mê-si-a của
họ. Chúa Giê-su cũng báo trước những
điều dân tộc này sẽ phải chịu khi thành Giê-ru-sa-lem bị quân đội Rô-ma bao vây
năm 70 sau công nguyên. Bạn hãy đứng yên lặng bên Chúa Giê-su và để mình được
lôi kéo vào trong cuộc than khóc của Chúa.
_______________
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 11
Lu-ca 19:45-48
Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán46
và nói với họ: "Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện thế mà
các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp! "47 Hằng ngày,
Người giảng dạy trong Đền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả
các thân hào trong dân cũng vậy.48 Nhưng họ không biết phải làm sao,
vì toàn dân say mê nghe Người.
* Sách Tin Mừng Gio-an đặt trình thuật thanh
tẩy Đền Thờ ở ngay đầu sứ vụ của Chúa Giê-su.
Tuy nhiên, sách Tin Mừng Lu-ca vì ít đề cập đến chi tiết nên đặt trình
thuật này ở gần cuối. Việc này giúp ngài
kết nối việc thanh tẩy Đền Thờ với âm mưu của kẻ thù chống lại Chúa
Giê-su. Lu-ca đang diễn tả một bầu khí
thù nghịch dẫn tới việc bắt bớ, hành hạ và cái chết của Chúa Giê-su.
* Đời sống Ki-tô hữu có khi nào thoát được căng
thẳng và xung đột không? Giáo Hội hôm
nay cần được thanh tẩy những gì?
_______________
Thứ Bảy, ngày 24 tháng 11
Lu-ca 20:27-40
Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương
không có sự sống lại.28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: "Thưa
Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người
nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con
nối dòng cho anh hay em mình.29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai.
Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết.30 Người thứ hai,31
rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà
không để lại đứa con nào.32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết.33
Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng
làm vợ? "34 Đức Giê-su đáp: "Con cái đời này cưới vợ lấy
chồng,35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống
lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.36 Quả thật,
họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái
Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi
dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi
ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ
I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp.38 Mà Người không phải là
Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất
cả đều đang sống."39 Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư
lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm."40 Thế là, họ
không dám chất vấn Người điều gì nữa.
* Những người phái Xa-đốc nhạo cười ý niệm về
sự sống lại. Vì thế họ tránh né không
muốn nghe sứ điệp của Chúa Giê-su nói về sự sống lại và tình trạng phục sinh là
một tạo vật mới, nhờ đó chúng ta được chia sẻ sự sống thần linh của Thiên Chúa.
* Đức tin chúng ta được nuôi dưỡng nhờ cầu
nguyện và những lời chuyển cầu cho các người thân yêu đã qua đời. Trong tháng này chúng ta thường cầu nguyện
cho những người đã qua đời: “Lạy Chúa,
xin cho các linh hồn được nghỉ yên đời đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi
trên các linh hồn ấy. Xin cho các linh
hồn được nghỉ yên muôn đời. A-men”. Thật là điều tốt khi tin rằng lời cầu nguyện
này sẽ được đọc lên cho chính chúng ta khi giờ của chúng ta đến.