TUẦN 23 THƯỜNG
NIÊN (Ngày 5 – 11 tháng 9 năm 2021)
Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:
Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI, trong một câu
thường được trích dẫn, đã nói rằng người thời nay lắng nghe các chứng nhân nhiều
hơn là nghe các giáo sư. Nếu họ có lắng nghe các giáo sư thì cũng vì những người
ấy là các chứng nhân mà thôi. Để hiểu rộng
ý tưởng này, người ta có thể nói rằng những ai muốn chia sẻ Tin Mừng thì phải
thể hiện Tin Mừng bằng cách nào đó trong cuộc sống và nhân cách của họ. Họ phải phản ánh điều gì đó nói lên sự lôi cuốn
của Chúa Ki-tô. Vậy điều gì đã lôi kéo
dân chúng đến với Chúa Giê-su thành Na-da-rét?
Có phải vì lòng cảm thông, thương xót, am hiểu, dịu dàng, vui vẻ, kiên
nhẫn của Người không? Chắc chắn là do tất
cả những đức tính này và rất nhiều điều khác nữa. Tuy nhiên, Người đã chuyển đạt đến họ tình
yêu, nên họ cảm nhận được nguồn mạch cuối cùng của mọi tình yêu là chính Đấng
Người gọi là “Áp-ba, Cha ơi!” Những người
nên giống Chúa Ki-tô, vì nhờ biết phối hợp những ân huệ tự nhiên với ơn thánh
mà tạo nên điều gì đó của sự phối hợp ấy trong cuộc sống họ cũng như trong cách
giao tiếp với người khác nên chắc chắn họ sẽ là những người rao giảng Tin Mừng
tốt nhất.
-
Aidan Ryan, Pastoral Ministry in
Changing Times
Sự hiện diện của Chúa
Những gì hiện diện đối với tôi cũng là
những gì góp phần vào sự phát triển của tôi.
Tôi suy nghĩ về việc Chúa luôn luôn hiện diện ở đó trong tình yêu, giữa
biết bao điều liên quan đến con người tôi.
Tôi ngừng lại và cầu nguyện xin Chúa ảnh hưởng trên sự phát triển ấy
ngay trong lúc này.
Sự tự do
Nhờ ơn Chúa, tôi được sinh ra để sống
trong tự do. Tự do để vui hưởng những điều
tốt đẹp Chúa đã dựng nên cho tôi. Lạy
Chúa, xin cho con biết sống theo ý Chúa muốn, với lòng tin tưởng hoàn toàn vào
sự chăm sóc yêu thương của Chúa.
Ý thức
Tôi đang hiện hữu giữa một mạng lưới gồm
những mối tương quan: với thiên nhiên, với
con người và với Thiên Chúa. Tôi cảm tạ
Chúa vì đời tôi đang trải ra trong nhưng mối tương quan ấy. Một số tương quan bị méo mó hoặc đổ vỡ; tôi có thể cảm thấy hối tiếc, giận dữ, thất vọng. Tôi xin ơn biết chấp nhận và tha thứ.
Lời Chúa
Chúa nói với mỗi người chúng ta . Tôi chú ý lắng nghe điều Người đang nói với
tôi. Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần
rồi lắng nghe. (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp. Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần. Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để
tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).
Tâm sự với Chúa
Tôi bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn
Kinh Thánh vừa đọc. Phần nào đã đánh động
tâm hồn tôi? Có lẽ những lời của một người
bạn, hoặc một câu chuyện tôi vừa mới đọc, sẽ gợi lên trong tâm thức tôi. Nếu có, câu chuyện có soi sáng cho những điều
đoạn Kinh Thánh nói với tôi không?
Kết thúc
Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh
danh Thánh Thần Thiên Chúa,
Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi
đến thiên thu vạn đại. A-men.
Tuần 23 Thường niên
Chúa Nhật, ngày 5 tháng 9
Mác-cô 7:31-37
Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ
Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.32 Người ta đem một người vừa điếc vừa
ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh.33 Người kéo
riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng
mà bôi vào lưỡi anh.34 Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng
và nói: "Ép-pha-tha", nghĩa là: hãy mở ra!35 Lập tức tai
anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.36 Đức
Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền
bảo họ, họ lại càng đồn ra.37 Họ hết sức kinh ngạc, và nói:
"Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ
câm nói được."
*
Ngôn sứ I-sai-a đã cảnh báo dân chúng trước rằng việc xảy ra những cuộc
chữa lành và phép lạ đủ thứ sẽ là dấu chỉ nói lên thời đại Đấng Mê-si-a đã khởi
đầu. “Người sẽ đến và cứu độ các
ngươi. Khi ấy mắt người mù sẽ mở ra, tai
người điếc sẽ nghe được” (I-sai-a 35:4-5).
*
Chúa Giê-su cố gắng bắt những người chứng kiến phép lạ phải im lặng về
căn tính của Người. Dân Do-thái mong đợi
Đấng Mê-si-a là một nhân vật chính trị, quân đội hoặc tôn giáo, cho nên có lẽ
Chúa không muốn sử dụng một danh hiệu như vậy, ít nhất không mang những tính
cách nào đó để tránh khiêu khích chính quyền Rô-ma.
_______________
Thứ Hai, ngày 6 tháng 9
Lu-ca 6:6-11
Một ngày sa-bát khác, Đức Giê-su cũng vào hội đường và giảng dạy.
Ở đó có một người bị khô bại tay phải.7 Các kinh sư và những người
Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm
được cớ tố cáo Người.8 Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế,
nên bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây! " Người ấy liền
trỗi dậy và đứng đó.9 Đức Giê-su nói với họ: "Tôi xin hỏi các
ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ
diệt? "10 Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay:
"Anh giơ tay ra! " Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình
thường.11 Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được
Đức Giê-su không.
*
Chúng ta ngạc nhiên vì phản ứng của đám kinh sư và Pha-ri-sêu trước và
sau khi Chúa chữa lành người có cánh tay bại liệt. Nhưng tôi cũng phải coi chừng nguy hiểm là đóng
tâm hồn lại trước đau khổ của người khác và ngay cả đối với sự hiện diện của
Chúa trong Đức Giê-su vì những lý do tương tự.
Tôi nhìn vào Chúa Giê-su và xin Người ban cho tôi lòng cảm thương của
Người, để tôi biết nhạy cảm và tự do khi đối diện với đau khổ của con người.
*
Các nhà lãnh đạo giận dữ đối với việc chữa lành người này và lập tức bàn
nhau tìm cách ngăn cản Chúa Giê-su. Tôi
cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng và các vị lãnh đạo tôn giáo để các ngài luôn biết
đáp lại theo phương cách của Tin Mừng trước bất cứ điều gì mới mẻ và có thể gây
kinh ngạc.
_______________
Thứ Ba, ngày 7 tháng 9
Lu-ca 6:12-19
Trong những ngày ấy,
Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng
Thiên Chúa.13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai
ông và gọi là Tông Đồ.14 Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô,
rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an,
Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,15 Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông
An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,16 Giu-đa con ông Gia-cô-bê,
và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.
17 Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ
đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê,
Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn18 đến để nghe
Người giảng và để được chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu
cũng được chữa lành.19 Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có
một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.
* Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su cầu nguyện trước khi Người
tuyển chọn mười hai tông đồ. Khi bạn
phải làm quyết định, nhất là những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến cuộc
sống bạn, thật không dễ dàng nếu bạn cảm thấy cô đơn và không thể thay đổi ý
nghĩ. Bạn hãy luôn hướng về Chúa Thánh
Thần để xin Người hướng dẫn, làm như thế nghĩa là bạn sẽ được Ba Ngôi Thiên
Chúa nâng đỡ giúp bạn suy nghĩ.
* Khi cầu nguyện, chúng ta xin rất nhiều điều,
giống như các người trong đoạn Tin Mừng hôm nay hướng về tình yêu Thiên Chúa
được biểu lộ qua Chúa Giê-su. Cầu nguyện
làm cho cuộc sống bạn thêm khởi sắc và mang lại một ý thức thuộc về Chúa giúp
bạn đến gần Chúa hơn.
______________
Thứ Tư, ngày 8 tháng 9
Lễ
sinh nhật Đức Trinh Nữ Ma-ri-a
Mát-thêu 1:1-15, 18-23
Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ
phụ Áp-ra-ham:
2
Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các
anh em ông này;3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét
sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram;4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp;
Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn;5 Xan-môn lấy
Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê;6
ông Gie-sê sinh Đa-vít.1 Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh
Sa-lô-môn7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia;
A-vi-gia sinh A-xa;8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh
Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia;9 Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham
sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia;10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se;
Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia;11 Giô-si-gia sinh
Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.
12
Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh
Dơ-rúp-ba-ven;13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh
En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do;14 A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh
A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút;15 Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh
Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp…
18
Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với
ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền
năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và
không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông
đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng:
"Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người
con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con
trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người
khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng
nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ
sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là
Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta."
* Gia phả Chúa Giê-su đôi khi được coi như một
đoạn Tin Mừng khó hiểu. Một câu hỏi được
nêu lên trong đoạn này là: Có phải Thiên
Chúa không còn mấy phù trợ dân Do-thái khi họ bại trận và bị lệ thuộc giống như
những ngày vinh quang xa xưa nữa không?
Tôi có tin là Chúa ở gần tôi khi tôi gặp khó khăn cũng như khi mọi sự
xem ra tốt đẹp không?
_______________
Thứ Năm, này 9 tháng 9
Lu-ca 6:27-38
"Thầy nói với anh em là những người
đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em,28
hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.29
Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh,
thì cũng đừng cản nó lấy áo trong.30 Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái
gì của anh, thì đừng đòi lại.31 Anh em muốn người ta làm gì cho
mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.32 Nếu anh em yêu thương
kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu
thương kẻ yêu thương họ.33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho
mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế.34
Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả
người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng.35
Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được
đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con
Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.
36 "Anh em hãy có lòng nhân từ, như
Cha anh em là Đấng nhân từ.37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ
không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên
án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.38 Anh em hãy
cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã
dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào,
thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."
* Đoạn Tin Mừng hôm
nay được xếp vào hàng các đoạn Tin Mừng đặc biệt đã được người ta viết đến
nhiều nhất! Đoạn này hoàn toàn đảo ngược
lối suy nghĩ của người đời về kẻ thù và sự tha thứ. Nó diễn tả đường lối Thiên Chúa đối xử với
mọi sự, không để lòng chống lại chúng ta bất chấp mọi lỗi lầm của chúng
ta. Đây cũng là lối sống của Chúa
Giê-su, là cách Người đã chết cho những kẻ hành quyết Người. Thái độ tâm hồn Người đã được Chúa Cha chúc
phúc và đem Người vào sự sống đời đời.
* Thế giới tôi sống có
thể được biến đổi nếu tôi nghiêm túc theo gương Chúa Giê-su. Bổn phận của tôi là phải cộng tác với Người
và phải sống ở một cấp độ yêu thương cao hơn là tôi nghĩ mình có thể làm. Tôi được kêu gọi vượt lên trên cả việc yêu
thương người khác như chính mình; trên
cả việc chỉ yêu thương những ai yêu thương tôi; trên cả việc chỉ yêu thương những ai dễ
thương. Nhưng tôi phải yêu thương kẻ
thù, làm điều tốt cho họ, cầu nguyện cho họ, chúc phúc cho họ! Vậy tôi sẽ cầu xin điều gì bây giờ?
_______________
Thứ Sáu, ngày 10 tháng 9
Lu-ca 6:39-42
Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn
này: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?40
Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.41
Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt
của chính mình thì lại không để ý tới?42 Sao anh lại có thể nói với
người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra",
trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo
đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác
trong con mắt người anh em!
* Nếu bạn cứ để nguyên
cái xà trong mắt bạn thì bạn khó mà nhìn thấy cái rác trong mắt người anh chị
em! Khi xét lại những cuộc chuyện trò
của mình, tôi nhận thấy mình hay phê bình người khác. Tôi lại lắng nghe và xin ơn tha thứ khi nhận
ra sự yếu đuối của chính mình.
* Các thầy cô đã dạy
dỗ tôi nên người, nhất là ở những điều gì?
Tôi cám ơn về những ảnh hưởng của họ đối với cuộc đời tôi và tự hỏi tôi
trở nên giống họ như thế nào? Nếu tôi biết
có những người đã dẫn tôi đi sai đường, thì tôi cầu nguyện cho họ, rồi đến lượt
tôi phải xin ơn tha thứ cho họ.
_______________
Thứ Bảy, ngày 11 tháng 9
Lu-ca 6:43-49
"Không có cây nào tốt mà lại sinh
quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.44 Thật vậy,
xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái
được nho!45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng
mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói
ra.
46
"Tại sao anh em gọi Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa! , mà anh em không làm
điều Thầy dạy?
47
"Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy
sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai.48 Người ấy ví được
như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước
lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã
xây vững chắc.49 Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như
người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay
và bị phá huỷ tan tành."
* “Kho tàng tốt của
lòng mình” nghĩa là gì? Tôi có kho tàng
nào trong tâm hồn không? Tôi cần phải
nhìn vào nội tâm và tìm kiếm: khi ấy tôi
sẽ tìm thấy kho tàng của tôi là chính Thiên Chúa, Đấng luôn ngự trong tâm hồn
tôi. Làm sao tôi biết là Chúa ở đó? Bởi vì Chúa Giê-su đã hứa rằng Người và Chúa
Cha sẽ đến và ở lại với những ai cố gắng tuân giữ lời Người (Gio-an 14:23). Là một thành viên trong Không gian Thánh
thiện, tôi cố gắng tuân giữ lời Chúa.
* Thomas Merton
viết: “Ở tâm điểm con người chúng ta là
điểm của trống rỗng nên tội lỗi và ảo tưởng không đụng tới được; là điểm hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Điểm ấy là vinh quang tinh tuyền của Thiên
Chúa trong chúng ta”. Đây chính là kho
tàng của tôi vậy!