TUẦN 28 THƯỜNG
NIÊN (Ngày 10 -16 tháng 10 năm 2021)
Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:
Jalal ad-Din Muhammad Rumi sinh năm 1207
tại A-phú-hãn, được giáo dục trong trường phái Sufi của Hồi giáo tại Syria và
chết tại Thổ-nhĩ-kỳ năm 1273. Trong khi
Rumi ca tụng tiên tri Muhammad, ông đã phối hợp việc đó với tình yêu trực giác
của Thiên Chúa và tha nhân là điều ông từng gặp thấy trong trường phái Sufi. Trong bài thơ của Rumi về Chúa Giê-su, chúng
ta tìm được những chân lý là phần trung tâm của đức tin Ki-tô giáo:
Tôi
đã gọi qua cánh cửa nhà bạn.
“Các
nhà huyền bí đang tụ tập ngoài phố. Bạn
hãy ra ngoài đi!”
“Xin
để tôi được yên! Tôi đang bệnh”.
“Bạn
có chết tôi cũng chẳng quan tâm. Đức
Giê-su đang ở đây
và
Người muốn cho ai đó được sống lại đấy!”
Bài thơ của Rumi nhắc nhở rằng chúng ta
có thể học được từ những truyền thống đức tin khác về điều gì là chân thiện mỹ. Thông điệp Laudato Si’ được Đức Giáo hoàng Phanxicô viết vào tháng 5 năm 2015.
Thực là một sự trùng hợp vui vẻ khi Thông
điệp được ban hành vào ngày đầu tiên của lễ hội Ramadan! Ngài là vị giáo hoàng đầu tiên đã đưa vào một
Thông điệp của Giáo Hội lời trích dẫn từ Ali al-Khawas, một nhà thần bí và học
giả Hồi giáo thế kỷ 9.
“Vũ
trụ khai mở trong Thiên Chúa, Đấng làm cho vũ trụ được hoàn toàn tràn đầy. Do đó ý nghĩa thần bí được gặp thấy nơi một
chiếc lá cây, trên con đường mòn miền núi, trong một giọt sương mai, trên khuôn
mặt một người nghèo” (Ali al-Khawas trong Laudato
Si’, 233).
Những
lời mạnh mẽ này nhắc bảo chúng ta rằng ta có thể khám phá ra Thiên Chúa trong mọi
sự. Vũ trụ vang lên khẩu hiệu của thánh
Inhaxiô đang được các tu sĩ dòng Tên ngày nay thực hành. Chúng ta cần phải cố gắng thêm nữa và đào sâu
hơn cuộc đối thoại liên tôn để tạo nên mối tương quan mà chào đón những truyền
thống thiêng liêng được san sẻ.
-
John Cullen, Alert, Aware,
Attentive
Sự hiện diện của Chúa
Lạy Chúa Giê-su, con đến với Chúa hôm
nay, ao ước sự hiện diện của Chúa. Con
mong yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.
Xin đừng có gì phân cách con khỏi Chúa.
Sự tự do
Lạy Chúa, xin ban cho con ơn tự do,
thoát khỏi mọi thái quá của cuộc đời này.
Xin Chúa đừng để con vướng mắc vào ước muốn được giàu có. Xin Chúa giúp tâm trí con được tự do để con yêu
mến và phụng sự Chúa.
Ý thức
Trong lãnh vực nào của cuộc sống, tôi cảm
nhận được niềm hy vọng, khích lệ và phát triển?
Nhìn lại mấy tháng qua, tôi có thể thấy những sinh hoạt và cơ hội nào đã
đem lại kết quả phong phú. Nếu tôi nhận
ra những lãnh vực ấy, tôi sẽ quyết định dành thì giờ và không gian cho chúng
trong tương lai.
Lời Chúa
Chúa nói với từng người chúng ta. Tôi chú ý lắng nghe điều Chúa nói với
tôi. Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần
rồi lắng nghe. (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo. Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần. Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để
tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).
Tâm sự với Chúa
Điều gì dậy lên đang khi tôi cầu nguyện? Tôi được an ủi, bối rối hay lạnh nhạt? Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi
bên cạnh và tôi chia sẻ với Người những cảm nghĩ của tôi.
Kết thúc
Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng
vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.
Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi
đến thiên thu vạn đại. A-men.
Tuần 28 Thường niên
Chúa Nhật, ngày 10 tháng 10
Mác-cô 10:17-30
Đức Giê-su vừa lên
đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa
Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? "18
Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả,
trừ một mình Thiên Chúa.19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết
người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy
thờ cha kính mẹ."20 Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những
điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ."21 Đức Giê-su đưa mắt
nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một
điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho
tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời đó, anh ta sa
sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ:
"Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! "24
Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi,
vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao!25 Con lạc đà chui qua lỗ
kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."26 Các ông lại
càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu? "27
Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì không
thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa
mọi sự đều có thể được."
28 Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng
con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy! "29 Đức Giê-su đáp:
"Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha,
con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng,30 mà ngay bây giờ, ở
đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất,
gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.
* Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa về hình ảnh đầy an
ủi nhất này. Con không được đưa vào thế
gian này để giúp Chúa bước ra khỏi cái mớ bòng bong. Trên hết mọi người, Chúa là Đấng đang làm
việc. Năng động của Chúa hoạt động trong
thiên nhiên từ thuở ban đầu tạo dựng khiến con phải hạ mình. Chúa là sức mạnh phát triển, rồi nếu Chúa ban
cho con đặc ân có cơ hội làm tăng thêm dần dần sự phát triển ấy, thì đó là hồng
ân Chúa ban cho con chứ không phải của con cho Chúa.
_______________
Thứ Hai, ngày 11 tháng
10
Lu-ca 11:29-32
Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: "Thế
hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy
dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na.30 Quả thật, ông Giô-na đã là một
dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho
thế hệ này như vậy.31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng
lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận
cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua
Sa-lô-môn nữa.32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy
cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông
Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.
* Đối với Chúa Giê-su, điều có ý nghĩa ở đây
chính là sự sám hối của dân thành Ni-ni-vê.
Nếu họ đã khôn ngoan nhận biết uy quyền của ngôn sứ Giô-na mà sám hối,
thì chắc chắn thế hệ của Chúa Giê-su cũng có thể làm như vậy, bởi vì Chúa
Giê-su còn cao trọng hơn cả ngôn sứ Giô-na.
* Điều tương tự cũng áp dụng cho trường hợp nữ
hoàng Xê-ba, người đã từ xa đến gặp sự cao trọng của vị vua Ít-ra-en.
* Những người ngoại quốc như nữ hoàng Phương
Nam và dân thành Ni-ni-vê đã có thể nhận biết chân lý hơn cả những người
Ít-ra-en thánh thiện! Có lẽ tôi cũng cảm
nhận mạnh mẽ được căn tính tôn giáo của tôi, được những gì là đặc biệt và thánh
thiện. Nhưng liệu tôi có lên đường
không?
_______________
Thứ Ba, ngày 12 tháng
10
Lu-ca 11:37-41
Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà
dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn.38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu
lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn.39 Nhưng Chúa nói với
ông ấy rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các
người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian
tà.40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên
trong sao?41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi
sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.
* Khi Chúa Giê-su và các môn đệ ăn uống với
những người bị coi là kẻ tội lỗi và cặn bã xã hội, thì Nước Thiên Chúa lại đang
đến gần: đó là thời điểm giải phóng. Người Do-thái và Dân ngoại cùng ăn một bàn mà
không sợ lây nhiễm.
* Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng người lãnh
nhận Thánh Thể hãy mặc lấy não trạng của Chúa Giê-su và hãy sống cho Chúa và
cho tha nhân. “Ai được dưỡng nuôi nhờ
Thánh Thể thì hòa mình với chính não trạng của Chúa. Người là Bánh được bẻ ra cho chúng ta, và
những ai lãnh nhận Thánh Thể thì đến lượt họ phải được bẻ ra, không phải để
vênh vang tự đắc, nhưng được cho đi cho người khác: họ không còn sống cho mình, cho sự thành công
của mình, đoạt được điều gì đó hoặc trở thành nhân vật nào đó, nhưng là sống
cho Chúa Giê-su, sống như Chúa Giê-su, nghĩa là sống cho người khác”.
_______________
Thứ Tư, ngày 13 tháng
10
Lu-ca 11:42-46
Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế
thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và
lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được
bỏ.43 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích
ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng.44
Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên
mà không hay."
45
Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói
như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa! "46 Đức Giê-su nói:
"Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên
vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một
ngón tay cũng không động vào.
* Chúa Giê-su đã lật tẩy việc thiếu tấm lòng
nơi những người Pha-ri-sêu gắn bó với luật lệ.
Chúa chú tâm đến những gì ở bên trong con người, trong tâm hồn. Người Pha-ri-sêu thì hoàn toàn ngược lại,
trước hết họ quan tâm đến việc tuân thủ những luật lệ bên ngoài, thí dụ việc
rửa tay trước khi dùng bữa.
* Vậy tôi chú tâm đến điều gì? Tôi có cần sự giúp đỡ, thành thực nhận xét
của một người bạn để khai quang tâm hồn tôi không? Lạy Chúa, Chúa biết rõ tâm hồn con. Chúa biết mọi cử động và tư tưởng nằm bên
dưới cung cách bề ngoài của con. Xin Chúa
dạy con trước tiên hãy sống trong sự hiện diện của Chúa, không cần tìm kiếm sự
kính trọng của người khác.
_______________
Thứ Năm, ngày 14 tháng
10
Lu-ca 11:47-54
"Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ,
nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy!48 Như vậy, các người
vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các
vị ấy, còn các người thì xây lăng.
49
"Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ
và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia.50
Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập
địa,51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa
bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ
máu.
52
"Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa
khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người
lại ngăn cản."
53
Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận
Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện,54 gài bẫy để xem có
bắt được Người nói điều gì sai chăng.
* Bạo lực trong tôn giáo là một đề tài nóng
bỏng trong mọi thời, kể cả thời đại chúng ta.
Thực không dễ bỏ qua đề tài bạo lực này hoặc chỉ gặp thấy nơi “người
khác”. Tuy nhiên nhân danh Thiên Chúa
hay thánh ý Người để biện minh cho bạo lực sẽ là một trong những tội phạm
thượng nặng nề nhất. Chúng ta phải khiêm
nhường mà nhận rằng mình cũng đang tạo một hình thức nào đó trong lịch sử bạo
động này; khi xin ơn tha thứ và thương
xót, tôi nhớ lại chính Chúa Giê-su cũng đã là một nạn nhân của bạo động nhân
danh tôn giáo.
* Hôm nay tôi cầu nguyện cho các cộng đồng
Ki-tô giáo đang chịu bách hại ở rất nhiều nơi trên thế giới. Tôi đặc biệt cầu nguyện cho các Ki-tô hữu tại
Trung Đông là nơi Ki-tô giáo đã xuất hiện đầu tiên và cũng là nơi đang gặp nguy
cơ biến mất.
_______________
Thứ Sáu, ngày 15 tháng
10
Lu-ca 12:1-7
Trong lúc ấy, đám đông tụ họp hàng vạn người, đến nỗi giẫm lên
nhau. Bấy giờ Đức Giê-su bắt đầu nói, trước hết là với các môn đệ: "Anh em
phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả.2 Không có gì
che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết.3
Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và
điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà.
4
"Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ
giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa.5 Thầy sẽ chỉ cho
anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục.
Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Đấng ấy.6 Năm con
chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không? Thế mà không một con nào bị bỏ quên
trước mặt Thiên Chúa.7 Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả
rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.
* Tôi là một phần tử thuộc đám đông dân chúng
đến nghe Lời Chúa – tôi thuộc cộng đồng Không gian Thánh thiện. Trong ít giây phút, tôi cầu nguyện cho các thành
viên khác thuộc cộng đồng này, và tôi cầu xin cho cộng đồng này tiếp tục lớn
mạnh trên toàn thế giới.
* Kẻ giả hình là người có đời sống không đi
theo đường lối Thiên Chúa. Cách đơn giản
để thuộc về Thiên Chúa là hãy tín thác vào Thiên Chúa và đừng sợ hãi. Tôi cầu xin Chúa cho tôi đừng sống vì sợ hãi,
nhưng sống mà tin rằng Chúa dã cho tôi có một giá trị khôn lường.
_______________
Thứ Bảy, ngày 16 tháng
10
Lu-ca 12:8-12
"Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước
mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên
thần của Thiên Chúa.9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị
chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.
10
"Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến
Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.
11
"Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo
và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải
nói gì,12 vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những
điều phải nói."
* Không luôn dễ dàng tuyên bố công khai trước
mặt người khác là mình theo Chúa. Đôi
khi vì chúng ta cho rằng làm như thế là phản tác dụng, nhưng nhiều lần khác vì
chúng ta sợ những gì người khác nghĩ về chúng ta. Hôm nay tôi xin ơn ánh sáng và sự mạnh mẽ, để
có thể sống đúng nghĩa trước mặt Chúa Giê-su và người đời.
* Bất cứ ai nói phạm đến Con Người thì còn được
tha, nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần thì sẽ chẳng được tha. Chúa Giê-su có ý nói rằng nếu chúng ta cứ
tiếp tục cưỡng lại sự thúc giục của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ trở nên lòng
chai dạ đá đến độ đóng tâm hồn lại không nhận lãnh ơn tha thứ nữa. Tôi nài xin Chúa ban ơn cho tôi biết mở lòng,
sẵn sàng lắng nghe và tín thác Chúa Thánh Thần.