Chúa Nhật 4 Mùa Vọng năm A : Mt 1, 18-24
Suy
niệm
Bài đọc
1 cho chúng ta biết, vua Akhát bị đe dọa bởi ngoại bang, nên nghĩ đến việc cầu
cứu quân Assyri. Ngôn sứ Isaia đã ngăn cản và khuyên ông đừng sợ, hãy trông cậy
vào sự trợ giúp của Thiên Chúa hơn là cậy dựa vào liên minh quân sự. Để khuyến khích nhà vua thêm tin tưởng, Isaia cho nhà
vua một dấu chỉ: “Này đây một phụ nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con
trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuen, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.
Lời tiên tri này ứng nghiệm ngay cho Akhát, là vợ
vua thụ thai và sinh hạ một thái tử. Câu Kinh Thánh này về sau được hiểu là lời
tiên tri về Đấng Mêsia sẽ được sinh ra bởi một trinh nữ. Vì thế, bản dịch 70
bằng tiếng Hy Lạp đã dùng chữ "trinh nữ" thay vì chữ "phụ
nữ", nói lên ý nghĩa nhiệm mầu trong chương trình của Thiên Chúa.
Thánh Mátthêu trích dẫn lại lời Kinh Thánh trên để xác định người
trinh nữ ấy chính là Đức Maria, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần và sinh hạ
Đức Giêsu cứu thế. Sự việc này diễn ra một tình tiết rất gay go, là khi Giuse biết Maria đã có thai trước khi về chung sống với mình.
Để giải quyết vấn đề, ông dự tính là “đào vi thượng sách” để vẹn toàn cả đôi
bên. Không những thế mà còn bảo toàn mạng sống của hai mẹ con và bảo đảm phẩm
giá của Maria. Giuse được gọi “là người công chính” trước tiên ở chỗ không nhận
là của mình cái gì không thuộc về mình, đồng thời tôn trọng điều mình không
hiểu hết. Còn nếu như Giuse đã biết được sự thật một cách nào đó, thì việc bỏ
đi cách kín đáo cũng là thái độ tôn kính mầu nhiệm Thiên Chúa đã thực hiện nơi
Maria.
Theo luật người Do Thái thì Giuse phải tố cáo Maria. Đó mới
là người công chính. Nhưng công chính còn có nghĩa sâu hơn khi hành động với
lòng nhân từ. Giuse không coi thường lề luật của cha ông, nhưng luật cao hơn
hết là luật yêu thương. Ông muốn gìn giữ danh thơm tiếng tốt cho người mình yêu
dấu. Giuse có ý định bỏ đi không phải là toan tính làm theo ý mình, nhưng vì
thấy điều đó phù hợp với ý Thiên Chúa. Chính vì vậy mà sau khi sứ thần truyền
tin về ý định của Thiên Chúa thì ông sẵn sàng thi hành ngay, không chút lưỡng
lự. Cũng như Maria biết có thể gặp nguy nan khi chấp nhận cưu mang
Con Thiên Chúa, thì Giuse cũng không kể gì đến bản thân mình khi tiếp nhận
Maria về nhà làm vợ.
Để Con Thiên Chúa làm người, cần tiếng Xin Vâng của Maria, nhưng
không thể thiếu tiếng Xin Vâng của Giuse. Đón nhận Maria đang mang thai và đặt
tên cho Hài Nhi trong tư cách một người cha, đã khiến cho Giuse có một chỗ đứng
đặc biệt trong lịch sử cứu độ. Thiên Chúa toàn năng, nếu Ngài đã tạo dựng thế
giới chỉ bằng một lời phán, thì Ngài cũng có thể cứu chuộc loài người bằng một
lời tha thứ. Nhưng Ngài đã không làm như thế, nhưng muốn hy sinh xuống thế làm
người để cứu chuộc, và muốn con người cộng tác vào công trình cứu chuộc của
Ngài.
Chúng ta thường tranh thủ để làm mọi thứ theo ý mình mà ít
khi xét đến ý Chúa. Thuận theo ý Chúa, trước mắt có thể bất lợi cho mình, nhưng
đó mới thật sự là điều có lợi sâu xa và cao cả. Tầm nhìn của chúng ta bao giờ
cũng hạn hẹp, nhằm vào cái lợi cá nhân trước mắt. Chỉ có Chúa mới thấy điều có
lợi nhất cho ta khi mời gọi ta hành động theo ý Ngài. Ngài muốn nâng cao chúng
ta trong phẩm cách làm người và làm con Thiên Chúa, nhưng chúng ta lại muốn bảo
toàn mình trong lối sống tầm thường.
Ngay trong những trường hợp cam go hay khốn khó nhất, thì cũng
hãy tin rằng, Chúa vẫn ở cùng chúng ta, vì danh Ngài là Emmanuen. Có “Thiên
Chúa ở cùng” hay “ở với” là điều làm cho con người trở nên phi thường. Trong
Kinh Thánh, khi Thiên Chúa chọn ai hay sai ai đi thi hành sứ mạng, thì luôn có lời
hứa bảo đảm là “Ta ở với ngươi”. Lời chúc phúc lớn lao nhất cũng là “Có Chúa ở
cùng”. “Có Chúa ở cùng tôi, tôi chẳng sợ gì, hỏi người đời làm chi tôi
được? (Tv 118,6). Đức Maria diễm
phúc vì có Thiên Chúa ở cùng. Trước khi về trời, Chúa Giêsu cũng nói với chúng
ta: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28, 20). Xác
tín sâu xa điều này, ta không còn phải lo sợ gì nữa, để có thể thoát ra khỏi
mọi ràng buộc và bứt phá mọi giới hạn để sống theo ý Chúa.
Hướng về lễ Giáng Sinh, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm
mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể làm người và nhập thế để cứu chuộc. Tất cả mầu
nhiệm đều gói gọn trong câu: “Lạy Thiên chúa, này con đây, con đến để thực
thi ý Ngài” (Dt 10, 7). Giữa một thế giới đầy những ồn ào và xáo trộn, ta
chỉ có thể nghe được tiếng Chúa trong thinh lặng nội tâm. Hôm nay có thể Chúa
không nói với ta qua giấc mơ, nhưng qua nhiều cách khác, rất riêng tư, chỉ mình
ta cảm nhận. Nếu ta dám bất chấp sự an toàn của bản thân mình để mau mắn nói
tiếng Xin Vâng như Đức Maria và như thánh Giuse, ta sẽ góp phần với Chúa vào
việc cứu độ cả thế giới.
Cầu nguyện
Thánh Giuse ngay từ đầu không biết,
nên âm thầm đã dự định bỏ đi,
nhưng khi ngài biết được là thánh ý,
liền sẵn sàng vui đón nhận thực thi.
Để Ngôi Lời xuống làm người thật,
cần có tiếng Xin Vâng của hai đấng,
và các ngài không xá kể bản thân,
từ bỏ hết để góp phần với Chúa.
Con tin rằng trong cuộc sống hôm nay,
Chúa vẫn luôn mời gọi con mỗi ngày,
qua Lời Chúa qua biến cố đổi thay,
qua rủi may hay buồn vui sướng khổ.
Xin Chúa thương ở cùng con trọn vẹn,
dẫu đời con vẫn có những hư hèn,
để từ đây con dứt bỏ mọi bon chen,
sống cho Chúa như lời xưa ước hẹn.
Lm. Thái Nguyên