NHƯ THẦY YÊU THƯƠNG
Chúa Nhật 6 Phục
Sinh năm B : Ga 15, 9-17
Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu ký thác bí mật cuối cùng là lời
di chúc quý báu nhất từ trái tim Ngài:“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Nhưng để
yêu như Thầy yêu, thì điều cốt lõi là “Anh em hãy ở lại trong tình thương của
Thầy”. “Ở lại” là đừng sống xa cách Ngài, đừng ra khỏi Ngài, nhưng hãy sống
gắn bó với Ngài mọi nơi mọi lúc, qua mọi việc, như chim liền cánh như cây liền
lành. Tất cả các cành cây đều được nuôi sống bằng một dòng nhựa, nên hiệp
thông với Chúa khiến ta hiệp thông với nhau.
Chỉ có một dòng tình yêu duy nhất luân chuyển: Như Cha đã
yêu Thầy, Thầy đã yêu anh em, anh em hãy yêu nhau. Yêu thương là một dòng chảy không ngừng phát xuất từ
Cha, nên chúng ta không được biến nó thành ao tù, mà phải làm cho lan tỏa khắp nơi,
đến với mọi người trên thế giới. Đức
Giêsu muốn toàn thể nhân loại làm thành một cộng đồng tình yêu, không muốn các
môn đệ chỉ loay hoay vun quén cho nhau để rồi làm thành một thứ Hội Thánh đóng
kín. Vì vậy mà “Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi và
sinh được hoa trái”.
Yêu
thương là điều tự nhiên trong đời sống con người. Ai cũng muốn yêu và được yêu.
Tuy nhiên, tình yêu không phải là thứ tình cảm cạn cợt và hời hợt như tình đời. Tình yêu mà Chúa Giêsu mong đợi nơi chúng
ta là tình yêu hy sinh quên mình, để đem lại hạnh phúc cho con người. Bởi vậy, ta thấy dễ yêu nhưng yêu không dễ,
như lời bài hát:“Đường vào tình yêu có
nhiều trái đắng mang tên khổ qua”, hoặc “Trong
tình yêu có trăm lần vui có vạn lần sầu”.
Các cô họa thêm là: Trong tình yêu
có trăm lần thua có một lần huề. Tình yêu là một tiến trình trải nghiệm
gian nan nhất, có khi rơi vào tình trạng khổ sở và cay đắng nhất. Chúng ta
không gặp tình yêu trong tình trạng đã tốt đẹp và có sẵn để mà hưởng, nhưng phải
tập luyện và làm tăng trưởng mãi.
Thực tế
có nhiều quan niệm về tình yêu, và vì có những quan niệm lệch lạc nên tình yêu
bị biến chất, biến dạng, có khi còn biến thái.
Trong Thông điệp “Thiên Chúa là Tình Yêu”, Đức Bênêđictô XVI cho thấy: chưa bao giờ “hai chữ tình yêu” bị lạm
dụng như ngày nay. Trong một xã hội
chạy theo lợi nhuận và hưởng thụ, nên những người trẻ cũng dễ yêu cuồng sống vội,
tình yêu chỉ còn là một thứ chộp giựt. Trong một não trạng xã hội ngày càng tôn
vinh thân xác và lạc thú, thì tình yêu trở thành trò đùa, hay thứ hàng hóa để
mua bán đổi trao. Trong một xã hội mà người ta chỉ quan trọng vật chất và coi nhẹ
giá trị tinh thần, thì tình yêu bị giảm thiểu xuống hàng thứ yếu. Bao nhiêu hỗn
loạn phát sinh từ đó, vì đã đánh mất bản chất của tình yêu.
Tình yêu không phải là cảm xúc, cảm xúc đến rồi đi, chỉ
có tình yêu là ở lại. Cảm xúc có thể là một
tia sáng khai mở diệu kỳ, nhưng tổng thể của tình yêu không phải như thế. Tình
yêu là một bước tiến vươn lên sự thiện hảo, luôn được đặt trong tiến trình
thanh luyện và trưởng thành. Để đạt được mức độ trưởng thành của tình yêu, phải
có sự góp phần của toàn thể con người, bằng sự kết hợp mọi khả năng của lý trí, ý chí, tình cảm,
không chỉ là những hành động và
kiểu cách bề ngoài.
Tình yêu không tìm chiếm đoạt mà tìm niềm vui
trong sự trao ban, cho dù người khác không
đáp trả, không biết ơn, không dễ thương, không xứng đáng. Tình yêu đích
thực chỉ ao ước làm điều thiện cho mọi người, coi hạnh phúc của họ quan trọng hơn hạnh phúc của bản
thân, dù nhiều khi phải trả giá đắt. Tình
yêu có cái giá của nó, là chính thập giá để biểu hiện tình yêu. Chính nỗi đau mới
dạy cho chúng ta cách thức yêu thương. Tình yêu như vậy trở thành sự từ
bỏ, sẵn sàng trở thành lễ vật tặng ban như chính Chúa Giêsu, Đấng nâng cao chúng ta lên thành
bạn hữu, và đã “hy sinh mạng sống mình
cho bạn hữu”.
Thế giới ngày nay
khao khát một tình yêu đích thực. Kitô hữu phải là nhân chứng của tình yêu ấy.
Chúng ta không có dịp để chết cho người khác như cha
Kônbê, nhưng ta luôn có nhiều dịp để sống cho anh em. Sống cho anh em là chết
cho chính mình: chết qua những hy sinh âm thầm hằng ngày. Chết không đổ máu,
nhưng đổ mồ hôi và nước mắt. Chết không chỉ một lần, nhưng chết dần mòn cho
hạnh phúc của tha nhân. Kahil Gibran viết: "Bạn cho đi quá ít khi
chỉ cho đi của cải. Chỉ khi nào cho đi chính mình, bạn mới thực sự cho
đi". Chỉ khi thực sự yêu mến Chúa ta mới biết yêu thương tha nhân. Và
chỉ khi thực sự yêu thương tha
nhân ta mới nói lên được tình yêu mến Chúa.
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giêsu!
Xin cho con hiểu rằng,
điều làm nên cuộc sống con hôm nay,
không phải là những công trình to tát,
kiến thức uyên bác hay là công trạng,
nhưng là tình yêu thương đầy tràn,
vì mọi sự sẽ qua đi, chỉ tình yêu là ở lại.
Xin cho con tận dụng mọi khoảnh khắc,
để sống với với nhau và cho nhau,
vui với người vui, khóc với người khóc,
chia sẻ và cho đi với tất cả tấm lòng.
Sống ở đời chỉ có thân phận và tình yêu,
thân phận thì giới hạn mà tình yêu vô hạn,
xin cho con biết sống bằng tình yêu,
là chính Chúa trong tất cả mọi điều.
Chúa đã yêu con thật quá
nhiều,
mà tình con đáp trả chẳng bao nhiêu,
nên thánh ý Chúa chẳng mấy khi con hiểu,
vì chỉ ham sống theo kiểu của người đời,
lo sao cho danh lợi có thật nhiều,
mà quan trọng nhất là tình yêu con lại thiếu.
Xin cho con đừng chạy theo
nhãn hiệu,
kẻo đời con sẽ phải sống kiếp cô liêu,
vì thiếu tình yêu là điều tồi tệ nhất,
là chính ngục thất khiến cho đời tàn úa.
Xin gột sạch trái tim
con nhem nhúa,
để có một tình yêu tinh ròng như Chúa,
biết quên mình và quảng đại hy sinh,
trong mọi nơi mọi lúc sống tận tình,
yêu người như Chúa đã yêu con,
là bằng chứng vẹn tròn con yêu Chúa. Amen.
Lm Thái Nguyên