SỰ THƯƠNG KHÓ ĐỨC GIÊSU
Chúa
Nhật Lễ Lá năm B : Mc 11, 1-10
Suy
niệm
Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta cử
hành biến cố Đức Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem với tư cách là Đấng
Mêsia, đồng thời với tư thế sẵn sàng chịu đau khổ và chịu chết vì chúng ta.
Theo lời Thiên Chúa hứa, dân Israel từng ngày
mong chờ hoàng tử nhà Đavít đến giải thoát họ khỏi ách đô hộ của đế quốc. Khi
Chúa tiến vào thành thánh, dân chúng đã nhiệt liệt tung hô: các môn đệ “lấy
áo choàng của mình trải lên lưng lừa”, dân chúng thì “chặt
nhành chặt lá ngoài đồng mà rải. Người đi trước kẻ theo sau reo hò vang dậy”. Đối
với họ, ngày giải phóng đã đến, vị anh hùng đã xuất hiện.
Thế nhưng Đức Giêsu vào thành không phải với phong thái của vị
tướng oai phong hiển hách ngồi trên lưng chiến mã, nhưng lại ngồi trên lưng lừa,
là hình ảnh của một vị vua hòa bình, hiền từ và khiêm nhường. Đây là hình ảnh
đã được tiên báo bởi ngôn sứ Dacaria: “Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua của ngươi
đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi
trên lưng lừa…” (9,
9-10).
Vua Giêsu ngồi trên lưng lừa
diễn tả một vị vua hoàn toàn khác, và cũng không mang ý nghĩa giải phóng theo
kiểu người Do Thái chờ mong. Ở đây, hình ảnh ‘thủ lãnh cưỡi lừa’ đúng là thích
hợp với câu tung hô “Hôsanna!” theo nghĩa ‘hãy cứu chúng tôi!’. ‘Cứu chúng tôi’
không phải bằng quyền lực thống trị như bất kỳ lãnh tụ nào khác, nhưng “cứu
chúng tôi cho khỏi mọi sự dữ”, bằng lòng từ bi và thương xót của “Đức Vua
đang đến… hiền hậu ngồi trên lưng lừa”. Thật vậy, đối với Chúa Giêsu, mục
đích tối hậu của hành trình lên Giêrusalem là “thánh giá”, nghĩa là trao ban
chính bản thân mình cho nhân loại, “yêu mến cho đến tận cùng” (Ga
13,1). Cuộc đời tràn ngập đau khổ nên Phật giáo coi “Đời là bể khổ”. Nhiều
người đã tìm nhiều cách để tránh khổ và diệt khổ. Nhưng Đức Giêsu không tránh
khổ, cũng không diệt khổ. Ngài “vác” lấy đau khổ (thập giá), và Ngài dạy môn đệ
mình: “Ai muốn theo Ta, hãy vác thập giá
mình mà theo”.
Phụng vụ Lễ Lá được tiếp nối
bằng việc công bố bài thương khó, cho ta thấy rõ hơn chân dung của vị vua hòa
bình, cũng là người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa, vì Ngài đến thế gian là để
thi hành ý muốn của Chúa Cha (x. Dt 10,9), để cứu độ nhân loại. Nhưng rồi Ngài
cảm thấy chính Cha dường như cũng vắng bóng: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao
Ngài bỏ tôi?”. Ðức Giêsu không chỉ đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn, mà
còn bị hành hình một cách ô nhục, tan nát cả tấm thân: đầu bị quấn mão gai nhọn
để làm ông vua hề; khuôn mặt thánh thiện bị tát tai và khạc nhổ; tấm thân ngời sáng
bị phơi ra cho những trận roi cầy nát; đôi bàn tay thi ân giáng phúc bị co quắp
dưới những mũi đinh đóng chặt; đôi bàn chân đi rao giảng Tin Mừng cũng bị đóng
cứng; Đấng trong sạch vô ngần bị lột áo quần phơi mình trần ra nhục nhã. Không
còn gì hãi hùng hơn mà một con người có thể chịu. Cuộc thương khó của Chúa vẫn
kéo dài đến tận thế vì con người và cho con người.
Cái chết của Chúa Giêsu trên
Thập giá là một bày tỏ về tội lỗi của loài người chúng ta. Mãi mãi Thập giá là
biểu trưng của sự độc ác của con người, là đỉnh cao của trí tuệ con người trong
việc sáng chế ra những phương thế hành hạ và loại trừ nhau, là bản án của tội lỗi
nhân loại trải qua mọi thời đại. Nhưng Thập giá không chỉ là một mạc khải về tội
lỗi con người, mà còn là mặt trái của ánh sáng tình yêu: một tình yêu kiên
trung và tha thứ cho đến cùng.
Cùng với Mẹ Maria đứng dưới
chân Thập giá, ta hãy để tâm hồn mình hòa nhập vào những nỗi thống thiết của
Chúa Giêsu. Hãy cảm nhận cái nhìn tràn đầy yêu thương và trìu mến của Chúa trên
cuộc đời mỗi người chúng ta. Nhờ đó, ta biết tận dụng mọi khổ đau để thông phần
với Chúa mà cải hóa đời mình trong tiến trình hoàn thiện.
Cầu nguyện
Lạy
Chúa! Chúa đã cho con biết,
nguyên nhân của sự dữ bởi loài người,
khi dùng tự do để phạm tội,
ngược lại đường lối của tình yêu.
Vì
tội lỗi mà có đau khổ và sự chết,
như hậu quả của vòng vây nghiệp chướng,
khiến cuộc đời mang nặng những sầu thương,
và do đó đánh mất cả thiên đường.
Sự
dữ có mặt ở mọi nơi mọi thời,
hiện hữu dưới mọi hình thức gọi mời,
luôn khơi dậy từ ham muốn của lòng người,
tàng ẩn ngay trong những thứ đẹp tươi.
Sự dữ khiến nhiều người đặt câu hỏi:
Nếu Thiên Chúa toàn năng,
sự dữ sao lại có?
Nếu Thiên Chúa là tình yêu,
sự toàn năng của Người có hay không?
Chúa
Giêsu đã trả lời trên thập giá:
quyền năng của Thiên Chúa là tình yêu,
khi trao hiến Con Mình cho nhân loại.
để đền thay sự bại hoại của gian trần,
Sự
dữ hay tội lỗi cũng chính là thách đố,
đều có chỗ trong chương trình tạo dựng,
để con người có cơ hội mà minh chứng,
lòng thành tin hay bất tín của mình.
Xin
cho con sức mạnh lòng yêu mến,
để dẹp tan những bóng tối tội đời,
những ích kỷ kiêu căng và gian dối...
để tim con từ đây được biến đổi,
trọn cuộc đời để phụng sự Chúa thôi. Amen.
Lm.
Thái Nguyên