VỚI NĂM CHIẾC BÁNH VÀ HAI
CON CÁ
Chúa Nhật 17 Thường Niên
năm B : Ga 6, 1-15
Suy niệm
Chúa Giêsu đã từng phán: “Người
ta sống không nguyên bởi
bánh, mà còn bởi mọi lời
do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Nhưng qua việc hóa bánh
ra nhiều cho dân chúng ăn, Ngài cũng muốn công bố rằng: Người ta sống không nguyên bởi Lời Chúa, mà còn sống bởi bánh nữa.
Điều này không ngược với điều trên nhưng bổ sung cho nhau, và rất đúng cho hoàn
cảnh thực tế trước mắt. Con người không chỉ là tinh thần cũng không chỉ là thể
chất, mà là cả hai. Chúa Giêsu quan tâm tới con người toàn diện, không duy tâm
cũng không duy vật, mà “duy” nơi Thiên Chúa để con người được sống và sống dồi
dào.
Sứ mạng của Chúa Giêsu chỉ nhằm cứu vớt nhân loại tội
lỗi, nhưng điều đó có nghĩa gì khi con người phải đói khát, phải sống trong cùng
khổ mà không được cứu giúp. Thật ra, trường hợp của dân chúng ở đây chẳng đến
nỗi nào, cho họ ra về cũng chẳng sao, nhưng Chúa Giêsu lại nhạy cảm đối với
niềm vui và nỗi khổ của con người. Tình thương sâu xa đòi Ngài phải hành động ở
mức độ cao nhất. Thế nhưng để cho năm ngàn người một bữa ăn nơi hoang địa thì
các môn đệ đành bó tay: “Chúng ta mua đâu ra bánh cho họ ăn
đây?”.
Cũng may có em bé dâng tặng năm chiếc bánh và hai con cá, “nhưng với
bằng ấy người thì thấm vào đâu!”. Nhưng khi con người bất lực,
thì Thiên Chúa lại ra tay. Từ sự dâng trao nhỏ bé, Chúa Giêsu đã cho dân chúng một
bữa ăn no nê.
Chúng
ta thấy hết mọi hoạt động của Chúa Giêsu tập trung vào những con người cụ thể,
chứ không nơi đền thờ hay hội đường. Cứ mở sách Phúc Âm ra, lúc nào ta cũng
thấy Ngài ở ngoài đường, đang tiếp xúc, đang gặp gỡ, đang cứu giúp, đang phục
vụ... Lo cho người ta về thể chất, chính là cách biểu lộ tình thương cụ thể
nhất. Tiêu chuẩn ngày phán xét cũng chỉ là tình thương cụ thể: cho kẻ đói
ăn, cho kẻ khát uống, cứu giúp kẻ đau yếu, bệnh tật, tù đày.
Chúa
Giêsu thương người nghèo đến nỗi Ngài nói với người thanh niên: “Hãy đi bán những gì anh có mà cho người
nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời…” (Mc 10, 21). Đúng
là ta còn phải lo cho những người thân của mình, còn những bổn phận và trách nhiệm khác
nữa, nhưng nhớ rằng đó không phải là những
khuôn đúc cứng ngắc, phiến diện, làm tê liệt đời sống tinh thần. Sống
phẩm chất cao nhất của đời Kitô hữu là sống dưới tác động của Thánh Thần, Đấng
luôn khai mở sự sống và tình yêu trong ta trước những nghịch cảnh của tha nhân.
Không
thể nhắm mắt làm ngơ trước bao người đang lâm vào cảnh túng thiếu và đói rách
xung quanh ta. Chúng ta không thể chỉ lo êm ấm cho gia đình mình hay chỉ lo
trang hoàng nhà cửa mình, trong khi những người bên cạnh không có cơm ăn, thuốc
uống, chết dần mòn trong cô đơn, bệnh tật và thất vọng. Làm như vậy ta cũng không
hơn gì người phú hộ đối xử với người nghèo Ladarô.
Vẫn
luôn có những người cần đến chúng ta, không thể yên tâm ngồi đó xây cất những
công trình nguy nga tráng lệ cho Giáo hội, đang khi những người bên cạnh không
có cơm ăn, thuốc uống, chết dần mòn trong cô đơn, bệnh tật và thất vọng. Giáo
hội không tự xưng mình là Giáo hội của người nghèo đó sao? Mà Giáo hội là ai đây không phải là chúng
ta? Dĩ nhiên, Giáo hội không làm công việc của xã hội, không giải quyết vấn đề
dân sinh, vì thuộc quyền hạn của những người lãnh đạo đất nước, nhưng “không thể tách rời việc thờ phượng Thiên Chúa với
việc chăm sóc người yếu kém, nghèo hèn.
(FABC s. 41§2)
Chúa
đâu chỉ ở trong nhà thờ, nhưng còn nơi những người nghèo khó. Ta dễ quên điều
đó, cũng như thầy Tư tế và Lêvi chỉ lo tới Đền thờ dâng lễ mà bất chấp sự sống
của người anh em mình trên đường Giêricô. Của lễ trong Đền thờ có nghĩa lý gì
khi lòng nhân đã mất đi. Thiên Chúa “muốn lòng nhân chứ không phải hy lễ.” (Hs 6,6; Mt 9,13). Chúng ta cần có lòng
yêu mến con người như Chúa Giêsu, cần đặc biệt quan tâm đến những anh chị em
nghèo nàn bé mọn, nhưng trước hết, cần một lòng quảng đại như em bé để chia sẻ
những gì mình có.
Cầu
nguyện
Lạy
Chúa Giêsu!
Chúa là niềm vui ơn cứu độ,
đem lại hạnh phúc cho con người,
cho cuộc đời được đổi mới đẹp tươi.
Chúa không
chỉ hy sinh sống nghèo khó,
mà còn sống cho những kẻ khó nghèo,
không chỉ lo rao giảng Nước Trời,
mà còn cứu chữa cho những ai bệnh tật,
không chỉ lo canh tân đời sống tinh thần,
mà còn đem ơn lành cho cả xác thân.
Phép lạ
đã xảy ra nhờ lòng quảng đại,
với sự góp phần đem lại của con người,
mặc dù Chúa quyền phép làm nên tất cả,
nhưng kết quả tùy vào sự cộng tác của con.
Hôm nay
còn biết bao người nghèo đói,
có chủ trương phải xóa đói giảm nghèo,
nhưng rồi chẳng mấy ai dám sống theo,
kẻ giàu có càng lo đầu cơ tích trữ,
mặc ai sống chết cứ cất giữ cho mình,
nạn tham nhũng càng gây thêm đói khát,
cũng vì ích kỷ và bạc ác của con người.
Xin cho
chúng con cứ mở lòng quảng đại,
để Chúa lại làm nên việc lạ lùng,
nhất là cho những ai còn nghèo túng,
đón nhận được ân sủng Chúa ban. Amen.
Lm.
Thái Nguyên