LÀM CHỨNG
Lễ Các Thánh Tử Đạo
Việt Nam : Mt 10, 17-22
Suy
niệm
Chúa Giêsu không ngần ngại cảnh báo cho các môn đệ biết một thực tế rất
phũ phàng và cay đắng, là họ sẽ bị bách hại, và có thể kết thúc một cách bi thảm, để những ai muốn
theo Ngài phải cân nhắc. Một khi đã quyết định chọn lựa thì phải dấn thân đến
cùng, và “kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu
thoát”. Chúa Giêsu đã đi bước trước, Ngài
là vị tử đạo đầu tiên vì Tin Mừng mà Ngài rao giảng. Ngài là con đường dẫn đến
sự sống đích thực, nhưng thế gian lại yêu sự tối tăm hơn ánh sáng. Các môn đệ cũng đồng số phận với Thầy, bị
khinh khi, bị lăng nhục và thù
ghét vì “danh Thầy”; cuối cùng cũng là sự hiến mạng vì Thầy để trở thành lời nhân chứng cho sự thật.
Không một tôn giáo nào bị bách hại nặng nề, lâu dài và
thảm thương như Kitô giáo. Cho dù có những thế lực thù địch quyết loại trừ Kitô
giáo bằng mọi cách, nhưng đạo thánh Chúa vẫn không bị tiêu diệt, mà trái lại
còn tăng trưởng mạnh mẽ cả về phẩm chất lẫn số lượng. Đó là những bí ẩn của
lịch sử không thể lý giải bằng lý lẽ tự nhiên, nhưng chỉ có thể hiểu được dưới
ánh sáng đức tin. Ngay từ những năm tháng đầu tiên loan báo Tin Mừng, Hội Thánh
đã trải qua 300 năm bị bách hại dưới thời các hoàng đế La-Mã. Rồi từ đó, Phúc
Âm được rao giảng ở đâu, thì ở đó sớm muộn gì các Kitô hữu cũng bị bách hại.
Lịch sử Hội Thánh là một lịch sử đầy những cuộc tử
đạo, ở khắp mọi miền trên thế giới, vào hết mọi thời kỳ trong lịch sử. Ngay
trên mảnh đất Việt Nam thân yêu này, 117 vị thánh đã được phúc tử đạo. Dĩ nhiên
đây chỉ là con số tiêu biểu cho khoảng 130.000 các tín hữu đã phải chết vì đạo.
Đó là chưa kể bao nhiêu tín hữu phải sống cảnh màn trời chiếu đất, vì cuộc bách
hại trải qua 7 thời kỳ cấm đạo, từ năm 1625-1885, nghĩa là kéo dài đến 261 năm.
Điều này vừa cho thấy sự ác liệt và thảm khốc của những cuộc bắt đạo, vừa cho
thấy sức chịu đựng kiên cường và lòng trung thành đối với đức tin của cha ông
chúng ta, những vị tiên phong hào hùng nêu gương cho con cháu.
Thật
khó hiểu đối với những người không có đức tin. Vui tươi trước những may lành và
thành công thì ai cũng muốn làm;
hãnh diện vì
giàu sang sung sướng thì ai cũng muốn
được, nhưng vui tươi và sẵn sàng lãnh
nhận gian nan, thử thách, đau khổ và cái chết là một điều hết sức kỳ lạ, khác thường, không thể hiểu được. Nhưng điều này lại rất dễ hiểu
đối người Kitô giáo, vì nó phát xuất từ một đức tin mãnh liệt với tình yêu mến
sâu xa đối với Thiên Chúa và con người.
Chết
vì đạo chính
là chết vì tình yêu, vì sự thật, vì sự
thiện, nên phải có một sức mạnh của ơn thánh Chúa chứ không do sức riêng của con người. Chết mà không hận thù oán ghét, không than trách buồn
phiền hay bất mãn. Trái lại, vẫn hân hoan vui sướng vì Chúa, vẫn đầy tình
thương và tha thứ đối với những kẻ hành hình mình. Tử
đạo như thế khác xa với mọi thứ tử đạo khác: do sự cuồng tín tôn giáo;
do sự cuồng ngạo văn hóa; hoàn
toàn khác với những thứ anh hùng liệt sĩ phát xuất từ
các phe nhóm chính trị, xã hội hoặc đảng phái.
Ngày
nay, tuy không còn phải chịu những bách hại
như trong quá khứ, nhưng chúng ta đang phải đối diện với một cuộc tấn công khác
còn nguy hiểm gấp bội, đó là sức mạnh của tiền bạc, địa vị, khoái lạc, tự do
buông thả, nhất là trong những
xã hội mà người ta muốn loại trừ Thiên Chúa khỏi đời sống con người. Những sức
mạnh này đã làm cho nhiều
tín hữu gục ngã, mất đức tin và xa
rời Hội
Thánh. Thực tế ngày càng có nhiều
giáo phái, nhiều chia rẽ và bất đồng ngay trong lòng Giáo Hội, mất đi sự hiệp
nhất dần dần. Tuy nhiên, cũng là những cuộc thanh lọc đức tin cần thiết để thấy
được mức độ chín chắn và trưởng thành của đời Kitô hữu, nhưng xem ra đó lại là
hậu quả của những cuộc bách hại tinh thần không thể tránh khỏi.
Các vị tử đạo đã làm chứng
bằng cái chết. Chúng ta được mời gọi làm chứng bằng cuộc sống. Làm chứng nào cũng đòi phải hy
sinh, mất mát, thiệt thòi, vì đòi ta lội
ngược dòng với thế gian tội lụy. Làm sao cho tất cả mọi hành vi, thái độ và ứng
xử của chúng ta luôn tỏa chiếu ánh sáng và sức mạnh của Tin
Mừng, tạo nên một sức hấp dẫn đối với những người chung quanh, để Chúa ngày càng được nhận biết và yêu mến.
Cầu nguyện
Lạy Chúa!
Bao người công chính bị bách hại,
bao người chân thật phải tù đày,
chỉ vì dám đấu tranh cho công lý,
dám liên đới và thực thi trách nhiệm.
Sống công chính đòi con
dám xả thân,
dám hành động vì ích lợi của tha nhân,
dám coi thường quyền lợi của bản thân,
và luôn biết hành động trong sự thật.
Trông nhìn lại thời Giáo Hội sơ khai,
các tín hữu phải chịu những họa tai,
vì theo Chúa trên con đường làm chứng,
là yêu thương và tha thứ không ngừng.
Bách hại đâu phải chuyện
của quá khứ,
mà nay vẫn tiếp diễn bằng nhiều thứ,
như vu khống, chế giễu và phỉ báng,
biến tín hữu thành hạng người lố bịch.
Không hẳn chúng con chết
vì đức tin,
nhưng sẽ bị lăng nhục vì danh Chúa,
bị coi là kẻ mê muội và yếu đuối,
nên Chúa cần con sống hơn là chết,
để người ta thấy tình yêu là trên hết,
và cũng chính là sự thật vững bền.
Xin cho con luôn sống
theo ý Chúa,
cho dù phải mất mát thiệt hại nhiều,
nhưng con vui và sẵn sàng nhận chịu,
để chân lý tình yêu chiếu sáng
ngời. Amen.
Lm. Thái Nguyên