TỔ ẤM YÊU THƯƠNG

Lễ Thánh Gia năm B. Lc 2, 22-40

Suy niệm

Bốn mươi ngày sau khi sinh con trai, Đức Maria phải làm lễ thanh tẩy theo luật Môsê, và cả cha mẹ Đức Giêsu cũng phải đem Người lên Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa trong đền thờ. Của lễ là một đôi chim gáy, hay một cặp bồ câu non. Đúng là lễ vật của người nghèo. Thánh gia nghèo nên phải dâng tiến như thế (Lv 12, 8). Đó là điều mà tác giả Luca muốn gợi lên, vì toàn bộ Tin Mừng của ông là “Tin Mừng cho người nghèo” (Lc 4,18). “Thánh hiến” cho Thiên Chúa không đòi hỏi những dấu hiệu cao sang. Mọi người nghèo trên thế giới với áo quần rách rưới, lại “xứng đáng” với Thiên Chúa vô cùng cao trọng… Họ nghèo vật chất nhưng lại giàu lòng nhân, là điều mà Thiên Chúa yêu thích hơn mọi lễ vật (x. Mt 9, 13).

Bất ngờ vào giờ ấy, ông Simêon “được Thần Khí dun dủi” lên đền thờ, và nhận ra “Đấng muôn dân đợi trông”. Ông vui mừng ẵm lấy hài nhi, dâng lời chúc tụng Thiên Chúa. Ông sẵn sàng ra đi bình an, vì đã nhìn thấy được ơn Thiên Chúa cứu độ. Những lời của ông đã trở thành bài ca “Bây giờ xin chết” (Nunc Dimittis), cũng là tuyệt tác thánh ca của Giáo Hội. Ông còn nói tiên tri về con trẻ Giêsu sẽ là “duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay được trỗi dậy”.

Còn có một cuộc hạnh ngộ khác nữa với trẻ Giêsu là nữ ngôn sứ Anna, một quả phụ đã tám mươi tư tuổi, chỉ sống với chồng được bảy năm. Sau đó, đời sống bà gắn liền với Đền Thờ, trong sự chay tịnh và cầu nguyện hằng ngày. Một góa phụ từ lúc trẻ như thế không thể tránh khỏi những lần than nguy biến, nhưng rồi vẫn một bề tin cậy và hy vọng vào Thiên Chúa. Hôm nay, bà được phúc nhận ra ngay vị Cứu Tinh bé nhỏ đang được bồng ẵm trên tay của đôi vợ chồng nghèo, và bà cũng vui mừng nói lên ngày cứu độ cho những ai hy vọng. Có biết bao tư tế và luật sĩ thông thái, giỏi giang, am tường Kinh Thánh, nhưng họ đã không nhận ra Chúa. Duy chỉ có ông Simêon, và bà Anna đã nhận ra được dung mạo của Người. Tại sao vậy?

Như ta thấy, Simêon và Anna phải phấn đấu để sống cuộc đời gian khổ như mọi người, nhưng cũng rất khác với mọi người, vì điều trước hết và trên hết là sống công chính theo đường lối của Thiên Chúa. Giữa những nhiễu nhương và lôi kéo của cuộc đời, cũng như giữa những tan tác của một dân Thiên Chúa đã dần dần xa lạc và mất định hướng sống, thì Simêon và Anna vẫn trung thành hết mực với Thiên Chúa, bằng một đời nghèo khó và thánh thiện. Vì thế, không lạ gì dung mạo của Đấng Cứu Thế đã tỏ hiện sáng ngời trước mặt các ngài.

Lễ Thánh Gia mời gọi chúng ta nhìn vào các gia đình. Truyền thống đạo đức gia đình ngày càng sa sút; ly dị, trẻ em lang thang, thanh niên nổi loạn, phá thai, mại dâm, ma tuý ngày càng gia tăng. Gia đình là nền tảng của xã hội, và gia đình Kitô giáo còn là Hội Thánh tại gia. Thực tế, thì gia đình của chúng ta như thế nào?

Điều cần nhận ra nơi thánh gia, là tất cả cuộc sống của các ngài đều tập trung vào Giêsu. Gia đình này đã tạo được một bầu khí yêu thương, hiệp nhất, vì đặt Đức Giêsu làm trung tâm. Bí quyết đơn giản của hạnh phúc chính là sự hiện diện phong phú của Đức Giêsu trong gia đình. Khi mọi người trong gia đình đều qui hướng vào Chúa, đặt ý Chúa trên hết, thì chính Ngài sẽ là bình an và hợp nhất của toàn thể gia đình.

Hơn nữa, sự có mặt của ông Simêon và bà Anna có thể coi là tiêu biểu cho dân chúng, cho các tín hữu. Nếu người ta qui hướng về Đức Giêsu, hay sâu xa hơn nữa là qui tụ quanh Ngài, thì đời sống xã hội, nói riêng là Giáo hội, sẽ làm nên một thế giới linh thiêng và an lạc biết bao cho loài người. Đó là hiệu quả đương nhiên của ơn cứu độ mà“Chúa đã dành sẵn cho muôn dân” khi con người dám đón nhận Thiên Chúa vào cuộc đời mình, gia đình mình, vào xã hội và đất nước của mình.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Đón nhận thân phận làm người,
Chúa đón nhận mọi điều dang dở,
theo cách ăn nết ở của con người,
cả những quan niệm rườm rà và trắc trở,
khiến cuộc sống thêm khổ sở nặng nề.

Chúa đã muốn làm người như thế,
chọn những gì mà thiên hạ khinh chê,
sống những gì mà nhân thế coi thường,
để nói lên trọn vẹn một tình thương.

Nhìn vào đời sống của Thánh Gia,
Mẹ Maria và Thánh Giuse cũng thế,
hết lòng tin tưởng và phó thác mọi bề,
sống đơn sơ thanh bần giữa làng quê,
bao khó khăn và túng thiếu chẳng nề,
vui theo Thánh Ý mà không hề nao núng.

Các ngài coi nhẹ tiền tài và danh vọng,
chẳng cần gì tới cung vàng hay điện ngọc,
chẳng cần tới quyền cao hay chức trọng,
mà chỉ cần yêu mến Chúa hết lòng.

Thánh Giuse thì chuyên chăm lao động,
Đức Maria thì quán xuyến ở bên trong,
bình an và hạnh phúc gia đình là hệ trọng,
và Chúa Giêsu mới là trung tâm cuộc sống.

Xin cho chúng con ngắm Thánh Gia thất,
để củng cố lại tươm tất gia đình mình,
quan trọng nhất là đời sống đức tin,
và hợp nhất gia đình trong tình mến,
lấy yêu thương và nhân nghĩa làm nền,
cùng nhau đặt Chúa lên trên hết,
để gia đình trở nên một Hội Thánh tại gia,
là hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen.

Lm. Thái Nguyên

 

 


Suy Niêm & Cầu Nguyện Theo Phúc Âm, Năm B