Chúa Nhật 32 Thường
Niên năm C : Lc 20, 27-38
Suy niệm
Cái chết như chấm dứt
tất cả, và chết là số phận của mỗi người. Phái Sađđucêô là con cháu của Sađốc,
thuộc chi họ Lêvi và là giai cấp tư tế, cũng không tin có sự sống lại ở đời
sau. Họ giới hạn mạc khải vào 5 cuốn
sách đầu tiên của Kinh thánh nên quả quyết “không có sự sống lại, không có thiên thần” (Cv 23, 8). Sự sống lại là giáo điều khiến họ ly
khai với nhóm Biệt phái. Đang khi đó niềm tin về sự sống lại đã xuất hiện trước
đó hai thế kỷ (Đn 12, 2-3), vào thời Maccabêô.
Vì không tin nên khi
nghe Đức Giêsu nói về sự sống lại thì nhóm Sađđucêô bịa ra câu chuyện lắt léo để
chế giễu Ngài. Nếu có sự sống lại ở đời sau thì người vợ có bảy đời chồng sẽ
là vợ của ai? Đức
Giêsu phủ nhận một quan niệm quá trần tục về sự sống đời sau theo lối sống ở đời
này. Sau đó Ngài dựa trên chính thế giá của Môsê mà người Sađốc đã dẫn chứng
trong bộ Ngũ thư để minh chứng về sự sống lại.
Đó là điều Giáo hội vẫn xác tín: sự sống thay đổi chứ không mất đi.
Một số tôn giáo cũng tin có một cuộc sống khác
sau khi chết, dựa theo luật nhân-quả hay nghiệp báo, và cho rằng đời người chuyển
hóa thành nhiều kiếp. Theo mạc khải Kitô giáo, mỗi người chúng ta chỉ có một cuộc
đời duy nhất mà mình đang sống và cuộc sống này định đoạt số phận vĩnh cửu của chính mình. Vì thế mà ta phải sống hết mình cho đời này để đáng hưởng hạnh phúc đời sau. Trong sự xác
tín đó, người Kitô hữu được định nghĩa cách đơn giản là người “tận tình với sự chết, nhiệt tình với sự sống”
(Alselm Grun).
Chẳng ai biết đời sau như thế nào, nhưng Đức Giêsu đã vén mở
cho ta phần nào bức màn của đời sau, khác hẳn với đời này, người ta sẽ sống như
các thiên thần. Giống
như các thiên thần nghĩa là không còn là người phàm tục theo lối sống ở trần gian, để sống bằng một sự hiện hữu
hoàn toàn mới trong cùng một sự sống với Thiên Chúa. Tuy thân
xác của chúng ta đã tan thành tro bụi theo thời gian, nhưng sẽ được biến đổi một cách
kỳ diệu để chung hưởng hạnh phúc với linh
hồn. Thánh Phaolô cũng đã minh định: vào
ngày cuối cùng, cái hư hoại trong ta sẽ trở nên bất hoại, cái khả tử sẽ nên bất
tử (x. 1Cor 15, 53).
Chúng ta tin Đức Kitô đã chiến thắng sự dữ là cái chết, nhưng biết
rằng, Ngài không chiến thắng sự dữ gây ra ở trong ta. Nhờ Đức Kitô thì tất cả
đã thành đạt, nhưng thực tế ta vẫn phải gánh lấy những khổ đau của phận người.
Niềm tin và hy vọng không diệt nổi bản năng sinh tồn, nhưng nó đem lại một tâm
tình đón nhận nhẹ nhàng. Tuy nhiên, không ai có thể đón nhận cái chết thể lý
trong niềm hy vọng phục sinh mà lại không mở rộng con tim để vượt qua cái chết
vốn đã hàm ngụ nơi cuộc sống này. Cần phải giải phóng mình khỏi những gì biến
mình thành tù nhân của chính mình, để có thể yêu mến cuộc sống hơn.
Yêu mến cuộc sống là điều không dễ khi cuộc sống đầy bi đát, tàn
bạo, xung khắc... Khi đó người ta dễ nhìn vào những bất tất của đời thường như
một cái gì phi lý, không đáng sống. Nhưng nếu chết để mà chết thì chẳng bao giờ
là giải thoát. Nhờ Chúa Giêsu đã chết vì chúng ta, nên sự chết vẫn luôn là khởi
đầu cho sự sống vĩnh cửu. Nếu ta biết yêu mến sự sống cách sáng suốt, thì chắc
chắn cũng biết yêu mến cái chết của mình. R. Tagore đã chân tình nói lên rằng: “Bởi yêu cuộc đời nên tôi cũng yêu cả sự chết... Tôi chết vui cũng như đã sống vui”.
Trong niềm vui đó, thánh Têrêsa hài đồng đã
xác quyết trong giờ hấp hối: “Tôi đâu có
chết, tôi bước vào sự sống”. Chết là một sự hoàn tất để
đưa đến sự biến hóa: hết đời con sâu thì chào đời cánh bướm. Nhưng không ai có thể bước vào cõi sống mà
không chết
đi cho chính mình từng ngày. Nếu ta biết không ngừng giũ bỏ mọi sự, ta sẽ được sống trọn vẹn
và được phục sinh tại mỗi phút giây.” (Anthony de Mello).
Đời sau là chuyện khó tin, nên người ta thường
chỉ lo sống đời này, và lo hưởng thụ những gì trước mắt. Thật ra, chẳng ai có
kinh nghiệm về đời sau, nhưng là một mầu nhiệm được mạc khải và được minh chứng
bởi sự phục sinh của chính Đức Giêsu, Chúa chúng ta. Nhiều tín hữu cũng bị cuốn
hút bởi vật chất, và sống như thể chỉ có đời này.
Ai cũng phải chết đi, nhưng chúng ta tin rằng,
chết đi là để sống mãi. Trong tiếng Latinh, người chết được gọi là defungi: là người đã vĩnh viễn hoàn tất cuộc đời mình và an hưởng một
cuộc sống mới. Là người Kitô hữu, chúng ta đón nhận sự hoàn tất đó với một tâm
hồn bình an cao cả, vì mạc khải Kitô giáo đã cho biết rằng cái chết như cánh cổng
to lớn mở vào thánh điện an vui vĩnh hằng (x. Dt 8, 5).
Cầu nguyện
Nhưng
con biết ngay cuộc đời này,
sự sống đã tiềm ẩn trong cái chết,
mọi loài và mọi vật sẽ tàn đi,
nhưng chính khi hạt giống bị phân hủy,
lại cho sự sống mới thật dồi dào,
hết đời con sâu chào đời cánh bướm,
Nơi thiên nhiên Chúa còn
cho như vậy,
huống chi là cuộc sống con người đây,
là chóp đỉnh công trình bàn tay Chúa,
được nâng niu được ủ ấp dắt dìu.
Nhờ
Đức Giê-su là Đấng cứu chuộc,
con tin mình sinh ra để sống mãi,
chết không phải là tàn phai hư hoại,
mà là cửa mở vào tương lai vĩnh cửu,
nên con phải sống hết mình cho hiện tại,
để đáng hưởng hạnh phúc mãi ngàn sau.
Cái
chết dạy cho con biết cách sống,
sống khiêm nhường và rất mực yêu thương
để chết đi chẳng có gì hối tiếc,
mà thấy mình đã hoàn toàn mãn nguyện.
Con
yêu lấy cái chết như người bạn,
để đi về quê hạnh phúc bình an,
được gặp Đấng cả đời con mong đợi,
về với cội nguồn Thiên Chúa của con.
Xin
cho con luôn giữ vững niềm tin,
sống đẹp nhất từng giây phút đời mình,
vì con được dựng nên cho chính Chúa,
Đấng cho con sự sống mới muôn đời. Amen.
Lm.
Thái Nguyên