ĐIỀU RĂN TRỌNG NHẤT
Chúa Nhật 30 Thường
Niên năm A : Mt 22, 34-40
Suy
niệm
Luật Cượu Ước gồm 613 điều: 365 điều cấm làm và 248 điều phải
làm. Giữa một rừng điều răn như thế, người thông luật đã hỏi Đức Giêsu: “Điều răn nào trọng nhất trong Luật Môsê?”. Ngài
đã trả lời bằng một câu trong kinh Shema mà người Do thái đọc mỗi ngày, và một
câu trong Sách Thứ luật là: phải yêu mến
Thiên Chúa hết mình (Tl 6, 5), và yêu
thương tha nhân như chính mình. (x. Lv 19, 18). Tất cả mọi điều răn được tóm trong một động từ “Yêu”. Tình yêu là cốt lõi của đời Kitô hữu, vì Thiên Chúa là Tình Yêu (x. 1 Ga 4,8).
Yêu
và được yêu là nhu cầu tối hảo chi phối toàn diện đời sống làm người. Nơi mỗi
người chỉ có một tình yêu duy nhất dành cho cả Thiên Chúa và cho mọi người. Sự
tóm gọn này xuất hiện rõ rệt nơi thánh Gioan, là chuyên gia nói về “yêu”, mà
thường không phân biệt đâu là yêu Thiên Chúa, và đâu là yêu tha nhân. Vì thế,
không thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu thương tha nhân, “vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không
thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.” (1Ga 4, 20).
Đối
với Kitô hữu, tiếp nhận Thiên Chúa và tiếp nhận tha nhân cũng như nhau (x. Mt
10, 40). Càng yêu thương tha nhân càng chứng tỏ mình
yêu mến Thiên Chúa. Làm ơn cho tha nhân là làm cho chính Chúa. Mình với Chúa và
tha nhân là một trong nhau, hay nói cách khác là Ba trong Một. Tình yêu Chúa mời ta mở lòng ra để đón nhận
những tư duy mới, các khả năng mới như một cách thức của Lời Chúa. Khép kín trước
thực tại hay bất cứ ai, là khép kín khả năng có thể tái sinh chính mình. Không
thể rút lui khỏi cuộc đời để đi tìm kiếm Chúa. Cần nghe tiếng Chúa nơi tiếng
người khác, thấy bóng dáng Chúa nơi anh em, biết ý Chúa qua ý người bên cạnh,
phục vụ Chúa bằng phục vụ tha nhân, sống với Chúa qua việc sống với mọi người.
Chính
nơi mỗi người, dù với diện mạo tầm thường và tính cách hèn kém, Thiên Chúa vẫn
luôn có thể tỏ lộ cho ta huyền nhiệm của Ngài. Ta nên tập nhìn mọi người anh em
bằng con mắt đức tin, để cảm nhận sự hiện diện của Chúa đang sống động trong từng
người, và Ngài luôn có những điều muốn nói với ta trong mọi hoàn cảnh.
Người ta tìm thấy
trong trang nhật ký cuối cùng của một vị tu sĩ già khi qua đời như sau: “Tôi đi tìm kiếm linh hồn tôi, nhưng tôi
không thấy. Tôi đi tìm Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vượt khỏi tầm tay tôi. Tôi
đi tìm người anh em tôi, tôi đã gặp Chúa và linh hồn tôi”. Qua đó ta hiểu được khi từ chối tha nhân
cũng là từ chối Thiên Chúa. Con người không thể gặp gỡ và yêu mến Thiên Chúa một
cách mơ hồ, mà là nơi chính tha nhân. Thiên Chúa và tha nhân hòa hợp làm một
trong cõi lòng ta. Ta yêu tha nhân trong Chúa, và yêu Chúa nơi tha nhân. Cầu
nguyện là đặt mình trong Chúa để có thể yêu tha nhân đến vô cùng.
Trong Chúa, ta nhận ra tha nhân là anh em
con một Cha, là hình ảnh Đức Kitô đang lê bước trong cuộc đời. Trong Chúa, ta
nhận ra phẩm giá đích thực của một người, dù đó là một thai nhi, một phạm nhân
hay người mất trí. Tình yêu mến Chúa đích thực luôn đưa ta đến với cuộc sống của
anh em. Tình yêu thương anh em chân thực lại đưa ta đến cận kề ở bên Chúa, để
kín múc nơi Ngài nguồn sinh lực hầu tiếp tục hiến trao. Cuối cùng tình yêu ấy
quay trở về với chính Thiên Chúa như cùng đích tối hậu của nó, và như vậy phát
sinh sự “hợp nhất” toàn hảo, mà Đức Kitô đã ao ước thực hiện giữa Thiên Chúa,
chính Ngài và các kẻ tin (x. Ga 17, 21...).
Tóm lại, trong Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa
và tha nhân đã hòa quyện làm một trong trái tim tôi. Tình yêu đích thực biến
tha nhân thành “một nửa của hồn tôi”. Tình yêu ấy làm cho chúng ta nên giống Đức
Kitô, Đấng “yêu mến các kẻ thuộc về Ngài
cho đến cùng” (Ga 13, 1).
Cầu
nguyện
Lạy Cha!
Con tin rằng, ngay từ trong hư vô,
con đã hiện hữu trong tâm tưởng của Cha,
Cha đã yêu con trước từ muôn thuở,
cho đến bây giờ và mãi chẳng hề vơi,
dù can qua hay vật đổi sao dời,
tình Cha vẫn rạng ngời cao sáng mãi.
Hôm nay, Cha gọi con vào đời,
không phải để làm nên điều gì,
mà chỉ là để sống một tình yêu,
là tình yêu Giêsu một chiều,
đã hiến mạng để cứu chuộc trần gian.
Yêu và được yêu,
là hạnh phúc lớn nhất của mọi người.
Con chưa thể nào biết yêu,
nếu đã chưa từng được yêu.
Nhưng muốn được yêu,
con cần phải trở nên đáng yêu,
để con biết yêu và được yêu hơn nữa.
Lạy Chúa Giêsu!
Xin dạy con biết yêu cuộc đời,
yêu con người, yêu vạn vật,
bằng tình yêu mà Chúa đã yêu con.
Con chẳng làm được điều gì lớn lao,
như bao người có tài cao đức trọng,
con chỉ biết làm những điều nhỏ bé,
ngay trước mắt và bổn phận hằng ngày,
với tình yêu đong đầy con dâng hiến,
để Chúa biến thành của lễ đẹp lòng Cha.
Con chẳng dám mơ cao ước rộng,
chỉ muốn ôm mộng sống tình yêu,
để mỗi ngày nên giống Chúa thật nhiều,
và đó mới là điều làm con hạnh phúc,
như chính ca khúc mà con vẫn ngâm nga,
để vang lên mãi niềm tri ân cảm tạ. Amen.
Lm. Thái Nguyên