Thứ ba tuần 5 Phục sinh
Thầy ban bình an cho
anh em
(Ga
14,27-31a)
1. Khi nghe những lời giáo huấn của Đức Giêsu trong bầu khí
chuẩn bị chia tay – bữa tiệc ly – các môn đệ tỏ ra đau buồn và xao xuyến. Nhận
thấy rõ như vậy, Ngài đã an ủi, khích lệ bằng cách dạy các ông phải bình tĩnh,
và Ngài sẽ ban cho tâm hồn các ông được hưởng bình an của Chúa.
Trong lúc đang hoang mang sợ hãi như thế mà Đức Giêsu lại
nói “Thầy để lại sự bình an cho các con. Thầy
ban bình an của Thầy cho các con”. Như thế, thứ bình an này hẳn là đặc biệt.
2. Bình an ở đây không phải là hòa bình, một tình trạng
không chiến tranh, tranh chấp, cũng không phải là tâm trạng của người hết căng thẳng về tâm lý, hoặc tâm
trạng khoan khoái thoải mái, sung sướng... là những trạng thái thuộc lãnh vực tự
nhiên.
Theo ngôn ngữ của thánh Gioan, bình an, sự thật, ánh sáng, sự sống, niềm vui... là những từ diễn
tả nhiều khía cạnh khác nhau của ân huệ
lớn lao mà Đức Giêsu từ Chúa Cha mang đến cho loài người. Ân huệ này chính là
giải thoát, ơn cứu độ. Việc Đức Giêsu chịu chết để đem lại ơn giải thoát, việc
Ngài phục sinh đem lại sự sống đời đời :
đó là ân huệ lớn lao, là bình an mà Ngài
ban nhằm trấn an các môn đệ (Trần Hữu
Thành).
3. Nếu hiểu bình an là không có chiến tranh, tranh chấp,
thì loài người chúng ta cũng không nhận được bình an của Chúa. Theo sự phát
giác của một số sử gia, thì khoảng 150 năm trước Chúa Giêsu và từ Chúa Giêsu tới
nay, thế giới mới thực sự hưởng thái bình hơn kém 300 năm, còn lại trên 3000
năm đã xẩy ra biết bao cuộc chiến tranh lớn nhỏ. Ai cũng trông mong bình an, mà
đâu có bình an.
Thực ra, khởi điểm của sự bình an đó là chính đời sống của
mỗi người chúng ta, một đời sống hòa hợp với Thiên Chúa, với tha nhân và với
chính mình. Do đó, để có được bình an của Chúa là khi chúng ta sống theo điều
răn của Chúa, chu toàn bổn phận của mình, và nếu chúng ta có bình an nơi mình,
chúng ta sẽ có bình an với người khác. Nói khác đi, bình an trong gia đình và hòa bình trên thế
giới là phản ánh của bình an nội tâm.
4. Là nguyên ủy của sự bình an, dĩ nhiên Chúa Giêsu chỉ rao
giảng và thể hiện sự bình an mà thôi.
Nhưng hòa bình hay bình an mà Chúa Giêsu mang đến như Ngài xác nhận trong bài
Tin mừng hôm nay không phải là thứ hoà bình thế gian ban tặng. Hòa bình hay
bình an của thế gian thường chỉ là là hai chữ bình an đồng nghĩa với an phận, với
trốn tránh, với thỏa hiệp. Hòa bình hay bình an Chúa Giêsu mang đến chỉ có thể
có được bằng một giá đắt : nó đòi hỏi sự chiến đấu, chấp nhận mất mát, có khi cả
mạng sống mình. Hòa bình hay bình an ấy chỉ có khi con người có thể thốt lên
như thánh Phaolô :”Lương tâm tôi không trách cứ tôi điều gì”. Chỉ khi lương tâm
không trách cứ chúng ta điều gì, lúc đó chúng ta mới có được bình an hay hòa
bình thực sự trong tâm hồn (Mỗi ngày một tin vui).
5. Michael Jackson,
một danh ca nhạc rock nổi tiếng, đã đạt tới đỉnh cao danh vọng. Ước mơ của anh
là được sống tới 105 tuổi, nên anh chẳng ngại thuê trực thăng đem khí ocxy từ đỉnh
núi cao về rồi bơm đầy phòng kính nơi anh ở để tránh mọi sự ô nhiễm. Liệu anh
có thật sự an toàn và bình an trong căn phòng của mình ?
Con người luôn khao khát được sống bình an và đã tìm kiếm
bình an bằng tất cả những gì mình có.
Tuy nhiên, họ chỉ có được sự bình an cách tương đối mà thôi. Bề ngoài trông họ
có vẻ bình an, nhưng thật ra, bên trong tâm hồn, họ lại đầy những lo lắng và khổ
đau. Đức Giêsu cho thấy chỉ Người mới có
thể đem lại bình an đích thực cho con người, một thứ bình an nội tâm sâu xa.
Bình an đó chỉ có khi con người biết cậy nhờ ơn Chúa giúp, để chiến thắng được
kẻ thù lớn nhất là tính tham lam, ích kỷ, xấu xa, tội lỗi của mình.
6. Nếu chỉ mong bình an hòng tránh khỏi những bất trắc
trong cuộc sống thì không đảm bảo hạnh phúc cho chúng ta. Còn bình an mà hôm
nay Chúa Giêsu trao cho các môn đệ thì hoàn toàn khác. Khác ở chỗ : Nếu muốn được
bình an thực sự, trước tiên phải có đức tin. Chỉ có đức tin mới cảm nghiệm được sự bình an sâu xa
trong tâm hồn. Bởi lẽ : Bình an của Chúa Giêsu chính là bình an ngay trong những
khổ cực đau thương, mất mát và ngay
trong những hiểu lầm oán ghét, bất công... Như vậy, ơn bình an này chính là ân
huệ đức tin và hệ quả của bình an chính là đem lại ơn cứu chuộc cho con người
chứ không phải đem lại cho con người sự an tâm, đảm bảo phần xác.
7. Truyện :
Bình an của Đức Giáo hoàng Gioan 23.
Ông Giacôbo Veisu, một nhà điêu khắc nổi tiếng của Italia
đã viết hồi ký về những giây phút cuối đời của Đức Gioan 23 kể lại như sau :
Vào ngày cuối cùng của chuỗi ngày đau đớn kéo dài, Linh mục
Cabovila , bí thư riêng của Đức Thánh Cha, đến bên giường bệnh, hôn tay Ngài và
hỏi xem Ngài cảm thấy thế nào. Đức Thánh Cha Gioan 23 trả lời :
- Tôi cảm thấy trong mình khỏe khoắn và bình an như thể tôi
đang ở trong tay Chúa, nhưng đồng thời tôi cũng cảm thấy hơi lo.
Linh mục Cabovila thưa :
- Xin Cha đừng lo, những người phải lo là chính chúng con
đây. Chúng con đã nói chuyện với bác sĩ.
Đức Thánh Cha Gioan 23 ngắt lời :
- Họ đã nói những gì với con ?
Linh mục bí thư nghẹn ngào nói :
- Thưa Đức Thánh Cha, con muốn nói với Cha một sự thật. Hôm
nay là ngày của Chúa, hôm nay là ngày Cha sẽ được về Thiên Đàng !
Nói xong, Linh mục bí thư
quì gối xuống bên giường, hai tay bưng mặt khóc. Vài phút nặng nề trôi
qua, bỗng cha cảm thấy có một bàn tay âu yếm
xoa đầu mình và nghe một giọng nói ôn tồn :
- Hãy ngước mắt nhìn lên ! Bình thường người thư ký của Cha
rất mạnh mẽ, can đảm, nhưng sao bây giờ lại trở thành mềm nhũn như thế. Cha đã nói với Người Bề Trên của Cha những lời
hay đẹp nhất mà con người có thể nghe từ
miệng Linh mục !
Vâng đó là thứ Bình an đích thực mà Chúa ban cho những ai tin Chúa.
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt