Thứ sáu tuần 7 Phục sinh
Chúa trao quyền chăn
dắt cho Phêrô
(Ga
21,15-19)
1. Sau khi Phục sinh, Chúa Giêsu đã hiện ra nhiều lần với
các môn đệ, lần này Chúa hiện ra với các môn đệ tại bờ hồ Tibêriat và trong lần
này Chúa trao cho Phêrô được quyền tuyệt đối trong Hội thánh và nói tiên tri về
đời sống của ông.
2. Trước khi trao quyền trông coi Giáo hội cho Phêrô, Chúa Giêsu hỏi ông ba lần :”Anh có yêu mến Thầy không”? Câu hỏi được lặp đi lặp lại để Phêrô phải suy nghĩ, lựa chọn và xác định
tầm quan trọng của vấn đề. Để thi hành sứ vụ, Phêrô cũng như các môn đệ, phải
có lòng yêu mến thiết tha, vì có yêu Thầy tha thiết, thì mới chăm sóc được đoàn
chiên của Thầy.
Mỗi người chúng ta được sống trong những môi trường khác
nhau, với sứ vụ khác nhau trong công cuộc xây dựng Nước Trời tại thế, chúng ta
cũng phải có một tình thương ! Vì tình thương xóa bỏ hận thù, là mối dây liên kết
mọi điều thiện hảo.
3. Tại sao Chúa Giêsu lại hỏi Phêrô tới ba lần như vậy ? Có
nhiều nhà giải thích Thánh kinh nói rằng : Chúa Giêsu hỏi Phêrô ba lần như vậy
là để tỏ ra tầm quan trọng của nhiệm vụ mà Chúa sắp trao phó cho ông.
Có những
tác giả khác cho rằng : Chúa hỏi đi hỏi lại như vậy là muốn cho mọi người biết
rõ rệt Chúa trao quyền Tông đồ trưởng cho Phêrô, và quyền ấy phải đi đôi với
tình yêu của ông đối với Chúa, quyền lợi đi đôi với tình yêu, tình yêu bao trùm
mọi trách nhiệm.
Một số
người khác lại cho rằng : Ba câu trao sứ mạng, lần lượt nói “chiên con” ở hai lần
đầu và “chiên mẹ”ở lần sau cùng, là Chúa có ý đề cập đến quyền lãnh đạo của
Phêrô trên cả giáo dân và các chủ chăn khác,
Có người
lại cho rằng Chúa hỏi Phêrô ba lần như vậy là có ý gợi lại ba lần ông đã chối
Chúa.
Có người
lại cho rằng ba lần hỏi, ba lần trao nhiệm vụ như thế, cũng hiểu là Chúa trao
ba quyền cho Phêrô : giảng dạy, tế lễ và cai trị, tức là ba chức vụ : giảng dạy,
thánh hóa và lãnh đạo (Lm Phạm văn Phượng).
4. Khi
thiết lập người đứng đầu Giáo hội, Chúa Giêsu lại đặt một vị đã từng ba lần chối
Chúa. Nếu xét theo cái nhìn của chúng ta thì có lẽ Phêrô không xứng đáng và
không đủ tiêu chuẩn làm mục tử. Nhưng dưới cái nhìn của Chúa Giêsu, Người không
nhìn Phêrô của ngày hôm qua mà là bắt đầu từ lúc này và hướng về tương
lai. Phêrô lầm lỡ và khiêm tốn ăn năn để
đứng lên, nên cũng chính Phêrô cảm thông được với những con chiên mà Chúa Giêsu
trao phó cho Ngài. Thiên Chúa đi tìm
chiên lạc thay vì ở nhà với 99 con chiên
không lạc. Thiên Chúa cũng chọn một vị mục tử đã từng lầm lỗi, nhưng quan trọng
là :”Này Phêrô, một khi anh đã trở lại,
anh hãy làm cho anh em vững tin”.
5. “Người nói vậy... Hãy theo Thầy”.
Câu này
giải thích ý nghĩa lời của Chúa Giêsu trong câu 18 : đó là cuộc tử đạo của
Phêrô. Kiểu nói “anh sẽ phải giang tay ra” : có thể ám chỉ đến khổ hình thập
giá mà Phêrô sắp phải chịu vào cuối đời
Và Chúa
thêm : Hãy theo Thầy” : Hẳn là Chúa
muốn nhắc lại lời trước đây : Khi người bảo Phêrô :”Nơi Thầy đi, nay con không theo được, nhưng sau này con sẽ theo” (Ga
13,16), thì từ nay, Phêrô theo thật, nghĩa là Phêrô cùng chịu chết trên thập
giá.
Truyện
: Nhà hiền triết Socrate gặp chàng trai trẻ Xenophon lần đầu. Thoạt tiên, ông hỏi
chàng có biết ở đâu bán cái này, cái nọ, và ở đâu người ta chế ra vật này, vật
kia, Xenophon chỉ cho Socrate những thông tin cần thiết. Rồi Socrate hỏi :
- Anh
có biết người ta chế tạo điều lành và nhân đức ở đâu không ?
-
Không.
- Vậy
anh hãy theo ta.
Đó cũng
là câu Chúa Giêsu nói với ông Phêrô :”Hãy
theo Thầy” (Góp nhặt).
6. Đoạn
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giêsu đã trực tiếp ban quyền tối thượng
cho Phêrô, Chúa chính thức trao cho ông quyền thủ lãnh trên Tông đồ đoàn và
trên cả Giáo hội của Ngài. Chúng ta là những tín hữu trong Giáo hội, chúng ta
cũng phải khiêm tốn nhìn nhận vai trò Chúa ban cho mỗi vị Chủ chăn, và trong đức
tin, chúng ta nhìn nhận rằng : Chúa đang lãnh đạo Giáo hội qua những vị đó. Cho
nên, chúng ta hãy lấy tình con thảo mà yêu mến, chia sẻ niềm vui nỗi buồn và sẵn
sàng cộng tác, giúp đỡ, nhất là cầu nguyện cho các vị chủ chăn của chúng ta.
7. Truyện : “Quo vadis” : Ngài đi đâu
đó.
Câu chuyện
truyền kỳ về những ngày chót của cuộc đời ông chắc chắn cũng chứa đựng ít nhiều
sự thật. Ông đến Rôma trong thời kỳ bắt đạo. Lúc cơn bắt đạo dâng cao, ông đã sợ
hãi và muốn lẩn trốn nhưng vừa ra khỏi thành thì ông gặp một người vai mang Thập
giá đang đi hướng về phía thành.
Ông hỏi
: “Quo vadis” : Ngài đi đâu đó ?
Người ấy
trả lời :”Ta đi vào Rôma để cho người ta đóng đinh một lần nữa”.
Phêrô
quay đầu trở lại. Ông vào Rôma và chịu tử đạo tại đó. Truyền thống kể rằng ông
cảm thấy không xứng đáng được đóng đinh như Thầy nên ông xin được chết trên Thập
giá trong tư thế đầu lộn ngược xuống đất.
Ông thực
hiện đúng lời của Chúa :”Khi về già ngươi
sẽ giang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho và lôi ngươi đi đến nơi ngươi
không muốn” (Ga 21,18-19).
Lm Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt