Thứ tư tuần 1
Mùa Chay
Hãy thay đổi chính mình
(Lc 11,29-32)
1.
Ngày xưa tiên tri Giona đã kêu gọi dân thành Ninivê tội lỗi lo ăn năn sám hối.
Mọi người trong thành, từ vua quan đến dân chúng lớn nhỏ, đã đáp lại lời kêu gọi
ấy. Chúa thấy lòng thành của họ nên đã tha thứ và không phạt họ.
Còn
các luật sĩ và biệt phái đã từng nghe Đức Giêsu giảng dạy và chứng kiến nhiều
phép lạ Ngài đã làm, nhưng họ đã không nhận ra thân thế của Ngài là Đấng Cứu Thế.
Họ còn đòi Ngài phải làm phép lạ lớn trên trời để họ tin. Khi nhắc lại chuyện
Giona, Đức Giêsu cảnh cáo những người Do thái thời Ngài :”Dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì
xưa dân này đã sám hối khi nghe ông Giona rao giảng”. Như thế, Lời Chúa hôm
nay kêu gọi chúng ta sám hối.
2. “Ông Giona đã ở trong bụng cá ba ngày...”
Hồi
Đức Giêsu ở Galilê, các luật sĩ đã xin Ngài cho xem điềm lạ trên trời. Nay các
biệt phái ở Giudê cũng lại yêu cầu điều đó. Cũng như lần trước, Ngài không cho,
vì biết họ chỉ có ý khiêu khích Ngài. Ngài hứa cho họ xem một phép lạ cả thể :
đó là việc Ngài chết và sống lại. Nhưng Ngài mượn tích chuyện ông Giona để nói
với họ.
Theo
tích truyện, ông Giona khi bị ném xuống biển thì có một con cá lớn nuốt ông vào
bụng , giữ ba ngày đêm, rồi nhả ông ra trên bãi biển. Câu chuyện này có ý nói đến
việc Đức Giêsu sẽ chịu chết, nằm trong mộ ba ngày rồi sẽ sống lại ra khỏi mồ.
3.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu dựa vào câu chuyện về điềm lạ Giona để kêu
gọi sự sám hối. Đáp lại lời kêu gọi đó, thánh Luca cho chúng ta thấy có ba thái
độ :
-
Các biệt phái cứng lòng và gian ác, họ đòi một điềm lạ trên trời, vì họ đã
không tin vào những phép lạ Đức Giêsu đã làm. Đó là tội từ chối ánh sáng, tội
phạm đến Thánh Thần.
-
Dân thành Ninivê mau mắn nghe lời và nhiệt tâm sám hối theo lời kêu gọi, nên họ
đã được Thiên Chúa thứ tha.
-
Nữ hoàng Sêba không những cảm phục những lời lẽ khôn ngoan của vua Salomôn, mà
bà ta còn trở thành người rao giảng các lời ấy cho dân nước của mình.
4.
Muốn sám hối thì cần phải biết mình, biết mính có tội để sám hối, nhưng trong
thực tế, biết mình là một truyện khó vì người ta thường nói :”Bàng quan giả tỉnh, đương cục giả mê” :
việc người thì sáng, việc mình thì quáng, chỉ biết người mà lại không biết
mình.
Nhân
đây chúng ta hãy xem ý kiến của Lm Carôlô như thế nào khi nói : Trong chuyện
Giona, hình ảnh dân thành Ninivê tội lỗi lại dễ thương hơn hình ảnh Giona tiên
tri. Ông không muốn tuân theo lệnh Chúa. Ông chỉ muốn dân Ninivê bị phạt. Khi
dân thành này sám hối và được tha thì
ông giận Chúa. Chúa dùng tấm gương của họ để kêu gọi Giona sám hối. Thật lạ
lùng : người giảng sám hối lại sám hối sau người nghe giảng. Là những người giảng
cho người ta sám hối trong Mùa Chay này, Linh mục tu sĩ chúng ta nghĩ sao về
chuyện này ?
5.
Khi được hỏi làm sao để có thể giúp đỡ cho rất đông người nghèo khó như vậy, Mẹ
Têrêsa Calcutta trả lời :”Chúng tôi không phục vụ để thành công, chúng tôi phục
vụ để làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa Tình yêu”.
Trong
niềm tin của người Do thái, câu chuyện tiên tri Giona là một câu chuyện lạ
lùng. Ông là một người nước ngoài, nhưng đã đến thành Ninivê để loan báo Lời Thiên
Chúa. Dân ở đây tin tưởng ông và hoán cải. Đức Giêsu cũng đã đến, đã làm nhiều
phép lạ và kêu gọi dân sám hối, nhưng họ không nghe vì không tin Người đến từ
Thiên Chúa.
Đức
Giêsu đã đến trần gian 2000 năm, nhưng ngày nay, còn có rất nhiều người chưa
tin Người là Thiên Chúa. Thế giới hôm nay ngập tràn bạo lực, vô cảm và thiếu vắng tình thương. Chúng ta phải làm
gì để dấu lạ tình yêu Thiên Chúa được tỏ
ra trong trần gian này ?
6.
Truyện : Hai chữ S và T.
Tại
một miền quê ở nước Mỹ vào thời mới lập quốc, có hai anh em nhà kia bị bắt quả tang đang ăn cắp cừu, dân chúng
trong làng đã mở tòa án nhân dân để trừng phạt.
Sau
khi nghe báo cáo về tội trạng của họ, mọi người nhất trí trừng phạt bằng
cách khắc trên trán tội nhân hai cữ viết
tắt S T, có nghĩa là “người ăn cắp cừu”. Người ta đã dùng sắt nung đỏ khắc trên
trán họ hai chữ S T rồi thả về. Hai chữ ST thành hai vết sẹo rõ ràng trên trán họ, khiến
họ xấu hổ vô cùng. Vì thế, một trong hai người ăn trộm không chịu nổi sự xỉ nhục
nên đã trốn sang một vùng khác để sống.
Nhưng anh không thể xóa nhòa được hai chữ viết tắt trên trán của
mình. Bất cứ người lạ nào gặp anh đều hỏi
anh về ý nghĩa của hai chữ ấy. Một lần nữa, không chịu nổi sự nhục nhã, anh lại
rời bỏ nơi ấy và lang thang sang miền khác, nhưng đến đâu anh cũng bị người ta
hỏi về hai chữ tắt ấy. Cuối cùng mòn mỏi trong cay đắng anh đã bỏ mình nơi đất
khách quê người.
Đó
là người anh, còn người em thì sao ? Anh ta nghĩ rằng:”Nếu anh mình đã bị sự nhục
nhã gậm nhấm đến độ phải trốn suốt cả cuộc đời, thì anh lại tự nói với mình,
tôi không thể bỏ trốn chỉ vì ăn cắp mấy con cừu, tôi phải ở lại đây và tôi phải
tạo lại sự tin tưởng nơi những người xung quanh và nơi chính tôi”. Với quyết tâm đó,anh đã ở lại trong xứ sở của
mình, và không bao lâu anh đã xây dựng được cho mình một sự nghiệp cũng như danh thơm của một người
thanh liêm chính trực.
Nhưng
cho dù năm tháng có qua đi, hai chữ ST vẫn còn ghi đậm tên vầng trán của anh.
Ngày kia, một người lạ mặt hỏi cụ già trong làng về ý nghĩa hai chữ viết tắt ấy.
Cụ già suy nghĩ một lúc rồi trả lời :”Tôi không nhớ rõ lai lịch của hai chữ viết
tắt ấy, nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của người đó, tôi nghĩ rằng chữ viết tắt ấy có nghĩa là “thánh thiện”.
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt