Thứ sáu tuần 2 Mùa Chay.
Dụ ngôn những tá điền sát nhân
(Mt 21,33-43.45-46)
1. Qua dụ ngôn này ta thấy Thiên Chúa
đã yêu thương tuyển chọn và chăm sóc dân
Người. Nhưng những con người bất tín, điển hình là các nhà lãnh đạo Do thái đã
đưa dân vào con đường bất nghĩa. Người đã sai các tiên tri đến với họ, và đã bị
đối xử tàn tệ. Cuối cùng Thiên Chúa đã sai chính Con Một của Người đến. Ngài đã
bị họ sỉ nhục, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá. Nhưng chính nhờ Ngài, ơn cứu
độ đã được thực hiện cho muôn người. Qua cái chết của Đức Giêsu, một dân tộc mới
được hình thành. Giáo hội được khai sinh.
2. Ý nghĩa của dụ ngôn : Chủ vườn nho là Thiên Chúa, vườn nho là dân
Do thái, những tá điền làm vườn nho là các tư tế, biệt phái và luật sĩ, các đầy
tớ được sai đến bị bắt, bị đánh đập và bị giết chết là các tiên tri, hoa lợi là
kết quả của những việc lành, con trai duy nhất của ông chủ là Đức Giêsu, bị lôi
ra khỏi vườn tức là bị đem ra khỏi thành Giêrusalem mà giết. Cuối cùng, ông chủ
sẽ tru diệt bọn hung ác đó, tức là Thiên Chúa sẽ trừng phạt dân Do thái.
3. Dụ ngôn này có tính cách lịch sử :
Nghĩa là một đàng diễn tả những biến cố có thực, là những can thiệp của Thiên
Chúa trong lịch sử dân Do thái, và thái độ của dân Do thái đối với những tiên tri Chúa sai đến với họ, thái
độ của họ đối với chính Chúa.
Dụ ngôn cũng mang tính cách tiên tri :
Nơi con người thời đại đang và sẽ đến đối xử với Thiên Chúa, và những tá điền vườn nho là hình ảnh các giới
lãnh đạo Do thái nhưng cũng chỉ trực diện mỗi chúng ta ngày hôm nay, những người
trong giao ước mới, được mời gọi đi làm vườn nho. Chúng ta là những tá điền được
Chúa trao phó trách nhiệm trông coi vườn
nho và làm phát sinh hoa lợi. Những gì ta đang có là hoa lợi từ vườn nho.
4. Mình muốn tước lấy hoa trái của
Thiên Chúa, muốn mình định đoạt tất cả, loại Thiên Chúa trong cuộc đời mình,
chính là hình ảnh của những tá điền bất lương của ngày hôm nay, con người vẫn đang
đi vào vết xe đổ của lịch sử : Khi chúng ta chọn lựa cho mình một cách sống tự
mình là chủ định đoạt “vườn nho” mà không cần biết Đấng làm chủ vườn nho, chúng ta muốn tước đoạt
của “thừa tự” của Đấng làm Con Thiên Chúa. Chúng ta đang phác họa lại hình ảnh
Nguyên tổ trong Vườn Địa đàng xưa : Muốn
lấy cái “biết” của Thiên Chúa qua hành động hái và ăn trái “hiểu biết” theo ý đồ
của Satan, để có vinh quang bằng Đấng Tạo Hóa.
Nhưng, sự “biết” không thấy, lại bị tước đoạt vườn Địa đàng được trao
phó. Những tá điền vườn nho cũng vậy, khi giết con thừa tự, vườn nho không những
không được hưởng, mà lại còn bị chủ vườn nho lấy lại giao cho tá điền khác
(Vinh Sơn, Suối nguồn tình yêu, I, tr 198).
5. Ngày nay, chúng ta cũng được coi là
vườn nho của Thiên Chúa. Tất cả những gì
Chúa ân cần săn sóc ban cho đều là hồng ân của Chúa. Chúng ta được tự do
hành động, sắp xếp công việc theo ý ta, nhưng ta phải chịu trách nhiệm về những
việc làm ấy. Bổn phận của chúng ta là phải cố gắng làm việc cho tốt đẹp để đáp
lại tình thương của Chúa đối với chúng ta.
Sách có chữ rằng :”Tiền xa ký phúc, hậu
xa khả giới” : xe trước đổ, xe sau phải
coi chừng. Dân Do thái ngày xưa đã bất trung nên đã bị Thiên Chúa ruồng bỏ.
Ngày nay chúng ta là dân Do thái mới được Thiên Chúa săn sóc giữ gìn, chúng ta
phải tránh xa vết xe cũ kẻo phải hư đi, nhưng phải trung thành với hồng ân Chúa
ban, bằng cách làm cho ơn Chúa được sinh hoa kết quả dồi dào trong đời sống; đồng
thời cũng phải biết chia sẻ cho người khác nữa.
6. Truyện : Không biết chia sẻ
của Chúa ban.
Một người nghèo nọ được thần tài gõ cửa,
nên không mấy chốc căn nhà của anh bỗng rộn lên tiếng cười của vợ con, họ hàng
và láng giềng. Một cuộc sống xứng với nhân phẩm hơn đó là điều mà con người may
mắn này đã cảm nhận được.
Tuy nhiên, may mắn nào cũng kéo theo
những đòi hỏi, mà đòi hỏi thách thức nhất của người nghèo bỗng trở thành giầu có là : hãy chia sẻ với
người khác. Không mấy chốc, bà con họ hàng từ các nơi đổ xô về căn nhà nghèo
nàn của anh để xin giúp đỡ, trước là nhận
họ sau là nhận hàng, đó là thói thường của người đời.
Kẻ trúng số hiểu được các tâm lý thông
thường ấy, lúc đầu được thúc đẩy bởi lòng quảng đại, ông không ngần ngại chia sớt
cho mọi người. Nhưng dần dà con số người đến xin giúp đỡ ngày càng gia tăng,
cho đến một lúc cuộc sống riêng tư và êm ấm của gia đình hầu như bị xáo trộn triền
miên. Người đàn ông không còn đủ kiên nhẫn nữa.
Một hôm, ông đề nghị với vợ :
- Hay là ta dọn đi một nơi khác.
Người vợ lắc đầu bảo :
- Mình có đi đâu thì thiên hạ cũng tìm
tới.
Nhưng người chồng giải thích :
Mình sẽ đi đến một chỗ không ai biết,
mình sẽ đổi tên đổi họ, cũng không cho ai biết mình đi đâu, và sẽ cố gắng sống
một cách đơn giản để không ai để ý đến mình nữa, ngay cả mấy đứa nhỏ cũng không
cho biết mình đã trúng số.
Người vợ thắc mắc :
- Còn tiền bạc thì mình để đâu ?
Chồng trả lời dứt khoát :
Mình sẽ đem chôn giấu, mình sẽ sống
như thể không hề trung số, chỉ đem ra
dùng khi nào cần thiết mà thôi.
Thế là cả gia đình dọn đến một nơi
khác như dự kiến : họ lén lút ra đi không ai biết, tiền bạc đem chôn cất, con
cái còn quá nhỏ nên không biết việc gì đã xẩy ra, họ sống nghèo nàn trong một
khu ổ chuột. Ngày qua ngày, chính họ cũng quên rằng mình đã có lần trúng số, và
khi họ chết thì tất cả mọi tài sản đều mất hết. Họ quên cả việc viết chúc thư
cho con cái để trao lại tài sản cho chúng.
Lm Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt