Thứ tư tuần 9 thường niên
Có sự sống lại chăng
(Mc 12,18-27)
1.
Câu trả lời của Chúa Giêsu trước vấn nạn kẻ chết sống lại của
nhóm Sađốc cho thấy, cái nhìn của họ về cuộc sống đời sau còn quá hạn hẹp. Họ
không hiểu ý nghĩa của sự phục sinh hàm chứa trong câu Kinh Thánh: Thiên Chúa
là Chúa của các tổ phụ, Người là Thiên Chúa của kẻ sống. Nếu tin Thiên Chúa hằng
hữu, thì phải tin con người có cuộc sống đời sau. Họ không chấp nhận sự kiện
con người sẽ sống lại vì họ không chịu tìm hiểu Kinh Thánh.
2.
Tin Mừng hôm nay mô tả cuộc đụng độ đầu tiên của Chúa Giêsu và
nhóm Sađốc. Những người Sađốc thuộc về hàng tư tế quí tộc. Về mặt chính kiến, họ
theo bọn xâm lược. Về mặt tôn giáo, họ rất bảo thủ. Đối với họ, lề luật phải
tuân theo chỉ có trong năm cuốn sách đầu tiên của bộ Kinh Thánh. Họ phi bác mọi
giáo thuyết xuất hiện sau này do các tiên tri và các bậc trí giả giảng dạy, chẳng
hạn việc kẻ chết sống lại. Do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi họ tấn công Chúa
Giêsu về vấn đề này.
3.
Nhóm Sađốc đã tranh luận với Chúa Giêsu về sự sống lại. Để chế
nhạo sự sống lại, nhóm Sađốc bịa ra câu chuyện tưởng tượng là có 7 anh em trai, người thứ nhất kết bạn,
nhưng chết mà không trối hậu, người thứ hai lấy người góa phụ đó, rồi cũng chết
không con, người thứ ba cũng vậy. Cả 7 người lấy người vợ góa đó đều chết cả và
đều không có con, thế thì ngày sống lại, người góa phụ đó sẽ là vợ của ai ?
Đáp lại, Chúa Giêsu đã mạc khải một chân lý tràn trề hy vọng :
Sau cuộc sống trần gian chóng qua này con người sẽ được phục sinh, được biến đổi
thành như các thiên thần và vẫn tiếp tục sống. Đó là nền tảng của giá trị con
người. Giá trị ấy được Chúa Giêsu nêu bật khi nói :”Thiên Chúa là Chúa của kẻ
sống”.
Thiên Chúa muốn con người được sống và sống dồi dào, tức là được
tham dự sự sống vĩnh cửu của Ngài. Sự sống ấy chính là lời đáp cho những khắc
khoải, khát vọng không ngừng của con người. Chính vì thế mà sự sống lại trong ngày sau hết phải là sức
đẩy của đức tin và niềm hy vọng Kitô giáo.
4.
Cuộc sống đời này chỉ là chuẩn bị cho cuộc sống đời sau, vốn là
cuộc sống thật. Mà sống thật là sống “như các thiên thần” nghĩa là không
quan tâm gì khác ngoài yêu mến và phụng thờ Thiên Chúa. Thiên Chúa không để cho con người sống mãi
trong cuộc sống tại thế này, bởi vì còn có một cuộc sống đáng quí hơn, đó là cuộc
sống vĩnh cửu. Có những giá trị cao cả gấp bội phần so với sự sống, sức khỏe và
mọi thứ của cải trên thế gian. Sống thật chính là dệt nên cuộc sống vĩnh cửu ấy
qua từng khoảnh khắc trong cuộc sống tại thế.
5.
Kiểu nói “giống như các thiên thần” có ý khẳng định rằng
việc kẻ chết sống lại không phải là trở lại đời sống trần thế, nhưng là một sự
tái tạo dựng, không thể tưởng tượng được, một biến đổi tận căn của hữu thể nhân
linh. Giáo huấn này dạy về tình trạng của những kẻ sống lại được kết thúc bằng
sự khẳng định :”Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại”(Lc
20,36), điều này làm cho họ sinh ra trong tình trạng thiên quốc, là tình trạng
của các thiên thần St 6,2).
6.
Truyện : Suy
nghĩ của một bào thai.
Một bác
sĩ sản khoa nọ đã viết nên một câu chuyện rất hay. Chuyện kể rằng : Một lần nọ,
bác sĩ ấy đã thử nói chuyện với một bào
thai. Bác sĩ nói :
-
Bào thai ơi, thời gian trong bụng mẹ chỉ là giai đoạn sửa soạn,
cuộc đời thực sự sẽ đến sau này trên trần thế. Đó là một cuộc đời mà ngươi chưa
biết và không thể tưởng tượng ra được.
Nghe vậy,
bào thai phản ứng :
-
Thôi ông đừng có nói chuyện mê tín dị đoan. Cuộc đời trong bụng
mẹ tôi là cuộc đời duy nhất mà tôi biết được lúc này, ngoài ra không còn cuộc đời
nào khác. Một cuộc sống ở nơi nào khác chỉ là điều bịa đặt của những kẻ cuồng
tín.
Nhưng,
suy nghĩ một hồi, bào thai tự thắc mắc :
-
À, nhưng mà tôi sẽ có mắt ở trên mặt. Để làm chi nhỉ ? Ở đây đâu
có gì để nhìn ? Tôi sẽ có chân, nhưng tôi không có đủ chỗ để duỗi người ra, vậy
có chân để làm gì đây ? Và tại sao tôi lại phải có tay ? Có tay để cứ khoanh
mãi như thế này mãi ư ? Tay sẽ làm phiền
tôi và mẹ tôi. Sự tăng trưởng của tôi trong lòng mẹ sẽ thật vô nghĩa, nếu như
sau này không có một cuộc đời với ánh sáng, mầu sắc và nhiều điều khác nữa để
tôi nhìn ngắm. Không gian mà cuộc đời khác của tôi sẽ sống, chắc là vĩ đại lắm
nhỉ ? Chắc là tôi phải đi thật nhiều nên tôi mới cần có đôi chân ? Chắc là tôi phải làm việc nhiều và chiến đấu
cam go lắm, nên tôi mới cần có đôi tay ? Bác sĩ nói đúng đấy ! Chắc chắn phải
có một cuộc đời khác nữa trên trần thế ở bên ngoài bụng mẹ tôi.
Chắc chăn phải có một cuộc đời
khác nữa trên trần thế ở bên ngoài bụng mẹ tôi ! Vâng, chúng ta đang sống trong
trần gian và niềm tin Chúa muốn dạy ta hôm nay là : Chắc chắn có một cuộc đời
khác nữa sau cuộc sống trên trần thế này.
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà Lạt