Thứ tư tuần 12 thường niên
Đề phòng những tiên
giả
(Mt
7,15-20)
1. Chúa Giêsu bảo các môn đệ phải coi chừng tiên tri giả :
bề ngoài thì họ giả bộ hiền lành như con chiên, nhưng thật sự họ ác ôn như sói
dữ. Muốn biết họ thật giả, cần phải xem cách sống họ có phù hợp với giáo huấn của Chúa không ?
Vì cây tốt thì sinh trái tốt, cây xấu thì sinh trái xấu. Cũng vậy, người tốt
thì lời nói việc làm của họ cũng tốt, còn kẻ bê tha thì lời nói việc làm của họ cũng bê bối. Vì
lòng đầy tràn thì sẽ thố lộ ra bên ngoài
bằng lời nói, việc làm và đời sống hằng ngày.
2. Lời Chúa hôm nay dạy cách nhận định khách quan. Nhưng trước hết ta cần lưu ý rằng lời dạy này không mâu thuẫn với lời dạy
hôm thứ hai là đừng đoán xét người khác.. Đoán xét là chỉ mới thấy một số hiện
tượng đã vội kết luận và kết án. Còn nhận định khách quan là căn cứ vào kết quả
để biết con người. Đoán xét dễ chủ quan, còn nhận định thì phải khách quan.
Đoán xét đưa đến việc lên án người khác, còn nhận định chỉ để rút ra suy nghĩ
và chọn lựa cho chính mình. Trong cuộc sống, ta không nên đoán xét nhưng phải
khôn ngoan nhận định cách khách quan.
Nhận định khách quan dựa trên tiêu chuẩn “Xem quả biết cây” (Carôlô).
3. Tiên tri theo đúng nghĩa là người nói thay Thiên Chúa,
là người chỉ nói những gì Thiên Chúa truyền, và đôi khi biến cả đời mình thành sứ điệp của Thiên Chúa. Đó là trường hợp
của Giêrêmia khi ông khoác vào người một cái ách và đi giữa phố chợ để gây ý thức
nơi dân Israel về cái ách tội lỗi đang đè nặng trên họ. Đó cũng là trường hợp của
Hôsê khi ông cưới một cô gái điếm để tố cáo sự bất trung của dân chúng.
Tiên tri giả là người nhân danh Thiên Chúa để nói những gì
không phải là của Chúa và có cuộc sống không phù hợp với sứ điệp của Chúa. Chúa
Giêsu đã so sánh tiên tri giả với một thứ cây xấu, cây xấu chỉ có thể sinh trái
xấu, và người ta có thể xem quả để biết cây.
4. Để phân định ai là tiên tri giả, ai là tiên tri thật,
chúng ta hãy dựa vào tiêu chuẩn này : Có
tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa như đức tin tông truyền từ các Tông đồ dạy
không ? Càng ngày càng xuất hiện
nhan nhản những kẻ xưng mình là “thị nhân”, là “con gái yêu”, là tiên tri thật”,
là “được Chúa sai đi” rồi tự cho mình được “mạc khải” nhưng thực tế lại rao truyền điều đi ngược lại với đức tin
tông truyền mà Chúa Giêsu giao cho các Tông đồ truyền lại cho Giáo hội. Chẳng hạn,
trong những năm gần đây có cái gọi là “sứ điệp từ trời” của một phụ nữ tự xưng là
“con gái yêu” của Chúa, rao truyền những điều nghịch đức tin, dựa theo những con số tượng trưng trong Thánh
Kinh rồi giải thích theo nghĩa đen, lên án Giáo hội trong công đồng Vatican II,
bất phục và không tin vào sự kế vị hợp
pháp của Đức Thánh Cha... Như thế, chính cái gọi là sứ điệp ấy tự mâu thuẫn với
lời Chúa dạy (Hiền Lâm).
5. Người Kitô hữu nhờ phép rửa cũng tham dự vào chức vụ
tiên tri của Đức Kitô. Một cách nào đó, qua ngôn từ và hành động, cuộc sống của
họ cũng phải là một sứ điệp của Thiên Chúa cho những người chung quanh. Nếu cuộc
sống người Kitô hữu không đủ sức là một sứ điệp của Thiên Chúa, thì hẳn người
đó cũng có thể bị coi là một tiên tri giả. Như vậy, tiên tri giả hay Kitô hữu
giả là người thiếu sự thống nhất hòa hợp giữa niềm tin và cuộc sống. Người Kitô
hữu giả là người mang danh hiệu Kitô, nhưng lại không sống những cam kết của
mình. Đó là người chỉ đóng khung niềm tin của mình trong bốn bức tường nhà thờ,
mà không thể hiện niềm tin ấy trong cuộc sống hằng ngày qua những gặp gỡ với
tha nhân. Đó là người không muốn sống như Đức Kitô, nhưng chỉ buông theo con
người cũ của những xu hướng tội lỗi (Mỗi
ngày một tin vui).
6. Chúa Giêsu tỏ lòng cảm thông và tha thứ cho những yêu
hèn và vấp ngã của con người, nhưng Ngài không hề dung chấp cho thái độ giả
hình của những người Biệt phái. Ngài gọi họ là những tiên tri giả, những người
đội lốt chiên mà bên trong là lòng dạ của sói dữ. Họ trưng bầy một bộ mặt đạo đức,
nhưng cuộc sống của họ gồm toàn những hành động xấu xa.
Về vấn đề này, cha ông chúng ta đã có kinh nghiệm và thường
nói :
Mua
cá thì phải xem mang,
Mua
bầu xem cuống, mới toan khỏi lầm.
Con
người muốn biết thâm tâm,
Nhìn
vào công việc, chẳng lầm mảy may.
7. Truyện: Xem quả biết cây.
Nước Kinh có người xem tướng giỏi, nói câu nào trúng câu ấy.
Trong nước, xa gần ai ai cũng biết tiếng. Vua Trang Vương thấy thế vời lại hỏi :
- Nhà ngươi dùng thuật gì mà xem tướng giỏi như thế ?
Người xem tướng thưa rằng :
- Thần không có thuật gì lạ cả. Thần chỉ xem “bạn người ta”
mà biết được người ta hay hoặc dở. Như
thần xem cho thường dân, mà thấy họ chơi với những người bạn hiếu, đễ, huấn, cần,
biết giữ phép nước thì thần đoán người ấy là người
hay, thân tất một ngày vẻ vang, nhà tất một ngày thịnh vượng.
Như thần xem cho quan lại, mà thấy chơi với những người bạn
thành, tín, có phẩm hạnh, thích
điều phải thì thần đoán cho ông quan ấy là người tốt, làm quan tất mỗi ngày một
cao thăng, giúp vua tất mỗi ngày một lợi ích.
Nếu thần xem cho vua chúa, mà thấy quan gần thì có lắm người
hiền, quan xa có lắm người trung, lúc lỗi có nhiều người can ngăn thì thần đoán
là ông vua giỏi, vua tất mổi ngày một tôn trọng, nước tất mỗi ngày một trị yên,
thiên hạ tất mỗi ngày một qui phục. Thần quả không có thuật gì lạ, chỉ xem người
mà biết được người hay hay dở.
Vua Trang Vương cho nói là phải. Bấy giờ liền kíp thu dùng những người tài giỏi, sau nước Sở cường thịnh nhất đời Chiên Quốc.
Chúng ta tự hỏi xem bạn bè chung quanh chúng ta là những
người như thế nào ? Từ đó mà chúng ta biết mình là ai ?
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt