Thứ hai tuần 15 thường niên
Phải chọn lựa dứt
khoát
(Mt
10,34-11,1)
1. Bài Tin Mừng hôm nay làm cho chúng ta có cảm tưởng Chúa
Giêsu đưa ra toàn là những điều nghịch lý. Tại sao Chúa Giêsu không đem đến hòa
bình mà lại đem chiến tranh ? Thực sự phải đi sâu vào vấn đề mới có thể hiểu được.
Chúng ta đừng tưởng hòa bình là không có chiến tranh. Nhưng đúng hơn hòa bình đích thực chỉ có sau những trận
chiến ác liệt. Trận chiến là cuộc phân chia phải
- trái, thiện-ác, và quyết liệt là chọn lựa điều thiện. Vì thế, nếu chưa chiến đấu là còn lưỡng lự
chưa dứt khoát. Thiên Chúa không chấp nhận tình trạng dở dở ương ương. Nóng thì
nóng hẳn, nguội thì nguội hẳn, hâm hâm dở dở, Thiên Chúa sẽ loại trừ.
2. Sự chọn lựa của người môn đệ theo Chúa.
“Anh em đừng tưởng Thầy
đem đến bình an cho trái đất : Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem
gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái
với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà” (Mt
10,34-36).
Nghe có vẻ ngược đời, nhưng sự chia rẽ ở đây nói lên một sự
lựa chọn cho người môn đệ. Những ai dám sống và hành động theo con đường Chúa
Giêsu, thì thường bị người đời coi là dại dột, là ngu xuẩn, là điên rồ, thậm
chí còn bị ghen ghét hoặc bị bách hại đủ điều. Vì thế, Người đòi môn đệ phải sẵn
sàng chia sẻ sự đau khổ mà Chúa Giêsu phải chịu. Vì thực tế sẽ có sự chia rẽ từ
trong gia đình : trong cùng một nhà mà có những người tin Chúa và có kẻ lại
không tin. Nhưng ai bền đỗ đến cùng thì sẽ được ơn cứu độ.
3. Có thể nói, bài Tin Mừng hôm nay cho biết hệ quả của bước
đường theo Chúa. Theo Chúa, người môn đệ phải chấp nhận nhiều thua thiệt : họ có thể bị chống đối từ
ngoài xã hội đến trong gia đình, và một cách nào đó, Chúa Giêsu cũng bị xem là
nguyên cớ của các tranh chấp, chống đối. Thật thế, làm sao không có đối nghịch
giữa ánh sáng và bóng tối, giữa Chúa Giêsu và thế gian, giữa quyền lực Thiên
Chúa và quyền lực thế gian. Bước theo Chúa, người môn đệ phải chọn lựa, và chỉ
chọn lựa tình yêu Chúa mới cho họ xứng đáng được gọi là môn đệ Ngài.
4. Thứ tự ưu tiên trong việc lựa chọn.
“Ai yêu mến cha mẹ
hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không
xứng với Thầy” (Mt 10,37).
Phải chăng Chúa Giêsu
đặt ra một điều kiện của Chúa quá khó ? Sở dĩ Ngài đưa ra điều kiện như
vậy để nói lên một sự dứt khoát chứ không phải nửa vời. Ngài không khuyến
khích việc vô ơn bất hiếu với cha mẹ, hoặc
phải sống vô tâm vô tình với người thân, nhưng là Ngài muốn nhấn mạnh đến sự ưu
tiên chọn Chúa là trên hết và Ngài đòi hỏi sự so sánh hơn kém khi phải chọn lựa.
Nếu phải chọn lựa giữa Chúa Giêsu với cha mẹ và người thân, thì những người quyết
tâm theo Chúa phải dám chọn Chúa Giêsu là gia nghiệp.
Bỏ cha, bỏ mẹ, vợ con, anh em là bỏ những cái gì ngoài
mình, nhưng Chúa còn đòi hỏi hơn nữa là dám bỏ cả mạng sống nếu phải làm chứng
cho Chúa (Mỗi ngày một tin vui).
5. Hoa quả của lòng bác ái.
“Ai đón tiếp anh em là đón tiếp
Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy... Và ai cho một trong
những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của
Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,40.42).
Chúa Giêsu khẳng định về chiều kích tương quan hàng dọc với
Thiên Chúa dựa trên tương quan đức ái với đồng loại. Khi chúng ta làm điều gì cho anh em là chúng
ta đang làm cho chính Chúa Giêsu và cũng đồng thời đang làm cho Chúa Cha.
Việc bác ái dù nhỏ nhất nhưng luôn có giá trị cứu độ. Thiên
Chúa sẽ trả lẽ cho chúng ta trong nước của Ngài bằng với những gì chúng ta đã
trao tặng cho tha nhân, dù chỉ là một bát nước lã thì Thiên Chúa cũng ghi nhận.
Vấn đề được Thiên Chúa ân thưởng không hệ tại ở giầu hay
nghèo, cũng không hệ tại cho hàng tỷ đồng hay chỉ là một bát nước lã, nhưng là
biết sống tương quan đức ái với tha nhân, giúp đỡ nhau vì lòng mến Chúa và yêu
đồng loại. Người cho nhau một ly nước vì Chúa thì có giá trị hơn gấp bội so với
người cho cả gia tài chỉ vì được ca tụng đời này (Hiền Lâm).
6. Truyện : Cách vác thập giá.
Một hôm, Chúa Giêsu hiện ra với hai môn đệ, Ngài đưa họ đến
đầu con dường rồi trao cho mỗi người một cây thập giá và nói :”Các con hãy vác
thập giá này và đi đến cuối con đường,
Thầy sẽ đợi các con ở đó”. Nói xong, Chúa biến đi. Và hai môn đệ bắt đầu vác lấy thập giá của mình.
Người thứ nhất xem ra vác nhẹ nhàng, chân rảo bước mỗi lúc
một nhanh. Nội trong ngày hôm đó, anh đã đến cuối đường và vui mừng gặp Chúa Giêsu
đang đứng chờ sẵn ở đó.
Còn người thứ hai
mãi đến chiều hôm sau mới đi hết con đường, xem ra anh ta mệt mỏi, không
còn vác, nhưng kéo lê thập giá mỗi lúc một nặng thêm và làm anh ta gần kiệt sức.
Vừa gặp Ngài, anh ta phàn nàn ngay :”Chúa đối xử bất công quá. Chúa cho con cây
thập giá nặng, còn anh kia Chúa cho thập giá nhẹ, nên anh ấy đã đến trước con
lâu như vậy”.
Gương mặt vui tươi của Chúa bỗng trở nên nghiêm nghị. Ngài
nói :”Này con, Ta không đối xử bất công, hai cây thập giá giống và nặng như
nhau. Con đừng trách thập giá nặng nhẹ, nó trở nên nặng là vì tâm hồn con ngay từ đầu và trong suốt quãng đường Ta đã
chỉ, con luôn than phiền và càng than phiền
thì nó càng trở nên nặng nề. Người bạn đồng hành của con đến trước vì tâm hồn lúc nào cũng tràn đầy yêu thương”.
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt