Thứ hai tuần 21 thường niên
Chúa khiển trách các
luật sĩ và biệt phái
(Mt
23,13-22)
1. Bài Tin Mừng hôm nay nghe thật nặng nề, vì lời lẽ Chúa Giêsu nặng lời lên án những
người thuộc nhóm biệt phái sống giả hình. Thế nhưng, suy rộng ra, cách sống của
họ không là cá biệt mà nó phản ánh chính
cuộc sống của không ít chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta cũng nhìn lại và suy gẫm
về chính cuộc đời mỗi chúng ta lần lượt qua từng câu trong đoạn Tin Mừng hôm
nay.
2. Hôm nay chúng ta thấy, Chúa Giêsu đã mạnh mẽ lên án những tội của luật sĩ và biệt phái : giải
thích lề luật một cách tỉ mỉ khiến không ai có thể giữ được ; chất gánh nặng
trên vai người khác, mà chính mình không muốn giơ ngón tay lay thử; làm bộ đọc
kinh cho nhiều, nhưng lại toan tính nuốt cả tài sản người khác; tìm hư danh
ngay cả trong việc truyền đạo; cắt nghĩa lời thề bằng những giải thích hoàn toàn
có lợi cho mình, nhưng đó chỉ là cách giải thích tùy tiện theo ý loài người, chứ
không tuân giữ lời Chúa.
3. Ta có thể nhận thấy Chúa Giêsu lên án 5 cung cách đạo đức
giả nơi người luật sĩ như sau : một là không muốn ai tiếp cận chân lý (c.13);
hai là biến các tân tòng thành con cái hỏa ngục, qui về mình hơn là về Chúa
(c.15); ba là an tâm tự tại với một số đồ dâng cúng mà bỏ qua những điều cần phải
tuân giữ cho đẹp lòng Chúa (cc 16-19); bốn là nộp mọi thứ thuế, nhưng lại bỏ
qua những điều quan trọng hơn là công lý, lòng nhân lành và thành tín (cc.23-24);
năm là chú trọng nghi thức thanh tẩy bên ngoài, mà bên trong đầy chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ
(cc.25-26).
Sở dĩ các luật sĩ có những cung cách đạo đức giả đáng ghét này vì họ muốn trục lợi vật chất, thích phô
trương thanh thế, tôn thờ mình thay vì
thật sự thờ phượng Chúa. Họ biết thế, nhưng họ không muốn làm theo điều mình lẽ
ra phải làm, mà vẫn khư khư ôm chặt cái lợi về mình nên bị Chúa quở trách là giả
hình, giả hiệu (5 phút Lời Chúa).
4. Các nhà sinh vật học đã tìm ra một loài bướm có đôi cánh
rất lạ. Khi chúng bay, cánh có mầu sắc rất sặc sỡ, nhưng khi chúng đậu, cánh lại
có mầu giống như chiếc lá khô. Nhờ sự thay đổi mầu sắc ấy, loài bướm này dễ
dàng đánh lừa kẻ thù và ít bị tấn công.
Trong thế giới tự nhiên có những loài vật biết ngụy trang
và thay đổi bề ngoài để đánh lừa loài khác. Trong thế giới con người, cũng có
những kẻ giả hình để lừa gạt người khác như vậy.
Đức Giêsu lên án gay gắt những kẻ giả hình. Họ là những người
đứng đầu, lãnh đạo và đại diện cho dân, nhưng lại bị Ngài lên án vì lối sống giả
tạo của họ. Sau lời chúc dữ, Đức Giêsu vạch trần lối sống giả hình của họ. Qua
đó, Ngài muốn thức tỉnh họ, cũng như chúng ta hôm
nay, hãy biết thay đổi mà sống chân thật với mình, và với Chúa (Học viện Đa
Minh).
5. Nói chung, các luật sĩ và biệt phái kiêu căng, háo danh,
giả hình, ưa chuộng hình thức bên ngoài mà tâm hỗn rỗng tuếch, nói và làm không
đi đôi với nhau, như tục ngữ Việt nam nói :”Khẩu
phật tâm xà” hay “Miệng thơn thớt, dạ
ớt ngâm” để diễn tả những người mang
mặt nạ giả danh đạo đức tốt lành bên ngoài với dụng ý che giấu lòng dạ hiểm độc
bên trong: “Bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm
giết người không dao”.
6. Chúng ta hãy sống với Chúa như con đối với cha, đừng quá
chú trọng đến lề luật. Mỗi khi làm một điều gì, câu hỏi trước tiên của chúng ta
phải là :”Tôi làm như thế có đẹp lòng
Chúa không” ?, chứ không phải là “Tôi
làm như thế có đúng luật không”? Luật lệ chỉ là thước giữ cho con người khỏi
đi quá trớn, chứ không phải để đo mức thánh thiện đạo đức của con người.
Xin Chúa cho chúng ta biết sống chân thành với Chúa, với
tha nhân, với chính bản thân, để cuộc sống chúng ta thực sự phản ánh tình yêu
Chúa qua những hành vi yêu thương phục
vụ của chúng ta.
7. Truyện :
Nhà tu hành bất đắc dĩ.
Trong kho tàng truyện cổ của Ấn độ, có câu chuyện này : Một
nhà phú hộ kia có một hồ cá rất lớn. Ông cho thả rất nhiều cá ở đó. Một đêm kia
có một tên ngư phủ nghèo lén vào trong hồ cá của ông để thả lưới tính bắt trộm
cá. Thế nhưng, chưa kịp kéo lưới thì người giầu đã phát hiện ra có người đang
tính bắt trộm cá của ông. Ông cho gia nhân của ông bổ đi khắp nơi, quanh cái hồ
mênh mông của mình để tìm cho bằng được tên trộm.
Đám gia nhân đốt đuốc đi tìm khắp nơi mà không thấy bóng dáng tên trộm đâu cả.
Trong khi đó thì anh ngư phủ nghèo lấy tro rắc lên đầy mình
và đến ngồi dưới một gốc cây gần đó, y hệt một nhà hiền triết hay một đạo sĩ.
Sau nhiều giờ tìm kiếm, đám gia nhân không thấy kẻ trộm đâu
mà chỉ thấy một đạo sĩ ngồi dưới gốc cây đang đắm mình suy tư và cầu nguyện.
Chỉ một ngày hôm sau, tiếng đồn đã vang đi khắp nơi rằng,
có một đạo sĩ đang tu luyện dưới gốc cây bên bờ hồ của nhà
phú hộ.
Thế là thiện nam tín
nữ từ các ngả đường đổ xô đến gốc cây để chiêm ngưỡng vị tu hành. Người thì mang
hoa quả, kẻ thì mang tiền bạc. Không mấy chốc mà quà cáp đổ tràn lan chung
quanh nhà tu hành bất đắc dĩ.
Nhà tu hành mởi nhủ thầm trong bụng : thà đánh lừa bà con để
sống còn hơn là đánh cá suốt ngày mà chẳng
được gì. Nghĩ như thế rồi, ông ta tiếp tục đóng vai tu hành, ngày đêm tụng niệm
và chờ đợi sự tiếp tế của dân làng.
Người đánh cá bất đắc dĩ phải trở thành vị tu hành trên đây
cũng có thể là một hình ảnh không xa lạ bao nhiêu đối với chúng ta. Một cách
nào đó, có khi chúng ta cũng tự sơn vẽ cho mình một chiếc áo đạo đức để đánh lừa
bà con và đánh lừa chính mình.
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt