Thứ năm tuần 23 thường niên
Hãy yêu thương kẻ
thù
(Lc
6,27-38)
1. Chúa Giêsu dạy ta hãy yêu thương địch thù và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ chúng ta. Yêu người xa lạ
đã là rất khó, nhưng yêu địch thù còn khó gấp bội. Chúng ta yêu người yêu chúng ta, yêu người
đem lại niềm vui cho chúng ta... tình yêu ấy vẫn còn vị kỷ. Tình yêu trọn nghĩa phải là tình yêu vô vị lợi.
Yêu như Chúa yêu ta khi ta còn là tội nhân. Chúa đã chịu chết để ta được cứu độ.
Tình yêu của Đức Giêsu là tình yêu vô điều kiện, vô vị lợi, một tình yêu chân
chính.
2. Trong Cựu Ước, chúng ta chỉ thấy luật căn bản là mến yêu
Thiên Chúa hết lòng và thương yêu tha nhân như chính mình. Ngoài ra, không có
luật nào buộc phải thương yêu kẻ thù, bởi vì chúng ta thấy trong đó có luật báo
oán : mắt đền mắt, răng đền răng. Đây là một lề luật xây trên luân lý tự nhiên, ai cũng có thể chấp
nhận (x.Xh 21,23-25; Lv 24,17-21).
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đưa ra cho chúng ta
một giáo lý tuyệt vời về đức Bác ái : hãy yêu thương tha nhân như chính bản
thân mình. Tha nhân có thể là người yêu thương chúng ta, nhưng cũng bao gồm những
người không thương, lại còn ghét chúng ta, thậm chỉ cả những người làm hại
chúng ta nữa. Đó là luật yêu thương kẻ thù.
Đây là một luật có tính cách siêu việt.
3. Để thực hiện luật yêu thương này, Đức Giêsu đơn cử ra
hai việc phải thực hành :
a) “Hãy làm lành cho
kẻ ghét các con” : Ở đây muốn nói : Tình yêu thương tha nhân không phải
thôi không giận hờn, không báo oán nữa nhưng phải tỏ ra bằng hành động cụ thể
qua những cử chỉ rõ ràng là những việc lành
như giao tiếp, giúp đỡ, cầu
nguyện...
b) “Và cầu nguyện cho
những kẻ bắt bớ” : Đây là thái độ biểu
lộ tình yêu tha nhân cách tích cực : lấy điều lành đền đáp lại điều dữ.
Ta có bổn phận phải yêu thương bạn hữu. Song chỉ yêu bạn
thì có gì đáng thưởng. Vì cho được thưởng đời đời thì nhân đức phải bắt nguồn từ
suối siêu niên. Vì thế :
- Làm sự dữ để trả ơn lành là ma quỷ.
- Làm sự lành để trả ơn lành là nhân loại.
- Làm sự lành
để trả sự dữ là Thiên Chúa.
Vậy người Kitô hữu không được đứng ở chỗ nhân loại, mà phải
tiến xa hơn đến chỗ Thiên Chúa. Như thế mới xứng đáng là con cái Chúa, Đấng làm
ơn lành cho kẻ ghét Ngài.
4. Ngày xưa, nhiều
người cũng có chủ trương như Chúa Giêsu đã dạy :
a) Học thuyết của Khổng Tử : Trong vấn đề cư xử, học thuyết của
Đức Khổng Tử giống luật báo oán của Cựu Ước. Ngài dạy học thuyết :”Dĩ trực báo oán”. Nhưng sau này, các đệ
tử của ngài muốn đi xa hơn, họ đã thêm vào học thuyết của ngài câu :”Dĩ đức báo oán”.
b) Đức Phật Thích Ca : Ngài tìm phương thế giải thoát con người
ra khỏi vòng đau khổ. Ngài chủ trương giáo thuyết TỪ BI, lấy từ bi làm phương
châm cho mọi hoạt động, mà đã từ bi thì phải hỉ xả, do đó, ngài không chấp nhận
luật công bình, mà chỉ chấp nhận luật tha thứ. Ngài nói :”Lấy oán báo oán, oán ấy chồng chất. Lấy đức báo oán, oán ấy tiêu
tan”.
c) Ông Mahatma Gandhi nói :”Luật
vàng của xứ thế là tha thứ lẫn nhau”. Ông đã dùng thuyết bất bạo động để giải
phóng dân tộc Ấn Độ khỏi ách thống trị của người Anh.
d) Mục sư Luther King : Trong tác phẩm của ông “Chỉ có một cuộc
cách mạng”, ông nói :”Trong Tân Ước, chúng ta thấy từ “Agapè” được dùng để chỉ tình yêu. Đó chính là tình yêu dồi dào
không đòi một đáp trả nào hết. Các nhà thần học nói đó là tình yêu Thiên Chúa được thực hiện nơi tâm hồn con người. Khi
vươn lên đến một tình yêu như vậy, chúng
ta sẽ yêu hết mọi người, không phải vì chúng ta có thiện cảm với họ, cũng không
phải vì chúng ta đánh giá cao lối sống của
họ, chúng ta yêu thương họ vì Thiên Chúa yêu thương họ”.
5. Truyện
: Tha thứ cho kẻ thù.
Một ông bố giầu có, cảm thấy già yếu gần đất xa trời, bèn gọi
ba đứa con trai lại chia gia tài đồng đều cho chúng, duy còn lại một viên kim
cương gia bảo quý giá không thể chia cắt được.
Ông ta giải quyết bằng cách nói với các con rằng :”Ta sẽ
trao viên kim cương cho đứa nào thực hiện
một việc lành tốt đẹp nhất. Vậy các con hãy ra đi và thực hiện cho được
điều kiện đó”.
Ba đứa con lên đường và ba tháng sau trở về. Người con cả
nói với bố :
- Một người ngoại quốc
đã giao toàn bộ tài sản cho con và con đã thủ tín trả lại đầy đủ.
Người cha tuyên bố :
- Con đã làm phận sự của con rất tốt đẹp.
Đến lượt đứa con thứ trình :
- Thưa cha, con đã xả thân cứu được một em bé chết đuối.
Người cha khen anh ta. Rồi quay sang nhìn đứa con út. Cậu ấp
úng bẩm :
- Thưa cha, trong một cuộc hành trình con thấy địch thù con
đang ngủ say bên một bờ vực sâu. Con nghĩ con có thể xô nó xuống vực dễ dàng,
nhưng con không làm. Trái lại con đánh thức nó dậy và cứu nó.
Nghe xong, người cha ôm hôn cậu út và tuyên bố :
- Viên kim cương gia bảo thuộc về con, vì con đã làm một việc
lành vĩ đại biểu lộ một tấm lòng nhân ái
chân thực là yêu thương tha thứ cho kẻ thù mình.
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt