Thứ tư tuần 24 thường niên
Đức Giêsu phê phán về
thế hệ của Người
(Lc
7,31-35)
1. Đức Giêsu phê phán sự cứng lòng và kiêu ngạo của người Do thái, đặc biệt các luật
sĩ và biệt phái. Họ luôn tìm cách biện minh cho mình và trốn tránh sự thật. Ông
Gioan Tẩy Giả sống khắc khổ, họ bảo là quỷ ám. Còn Đức Giêsu sống giản dị, gần
gũi, hòa đồng với dân, họ lại cho là một tay ăn nhậu, bê tha. Thế nhưng, sự hiện
diện và yêu thương của Đức Giêsu càng chứng tỏ cho thấy họ thật ngoan cố và ác
tâm. Nếu chúng ta cứng lòng không tin vào Đức Giêsu chúng ta cũng sẽ không nhận
ra Người.
2. Đức Giêsu trách dân chúng thời đó, nhất là các biệt phái
và luật sĩ thờ ơ lãnh đạm với Gioan Tẩy Giả và đối với Ngài. Vì thế, Đức Giêsu
dùng dụ ngôn lũ trẻ chơi ngoài đường phố để nói lên điều ấy. Cũng giống như ở
Việt nam, trẻ em Do thái thường có những cuộc hát đối hơi khác Việt nam một
chút. Các trẻ em thường chia làm hai phe : một bên xướng tiểu khúc hoặc vui hoặc
buồn, còn bên kia họa lại điệu vui hay buồn với câu điệp khúc của những bài ca
dao có sẵn. Nhưng nhiều khi gặp những kẻ nghịch ngợm, không cứ theo lệ quen,
bên xướng, ca hát vui vẻ thì chúng lại phá đám bằng giọng bi ai, than khóc, hoặc
ngược lại. Đôi khi có những đứa ương ngạnh đứng đấy mà không chịu làm theo. Thật
là trống đánh xuôi kèn thổi ngược.
3. Đức Giêsu mượn hình ảnh nhóm trẻ chơi ngoài đường phố để
nói lên thái độ trái nghịch của người Do thái. Chấp nhận cuộc chơi, nhưng khi
tiếng sáo thổi lên thì lại không nhảy múa; chấp nhận diễn kịch, nhưng khi bài
hát đưa đám được cất lên thì lại không khóc theo. Những người Do thái thời Đức
Giêsu cũng có phản ứng đối với Ngài
không khác nào đám trẻ chơi ngoài đường phố này. Họ mong chờ Đấng Cứu Thế,
Gioan Tẩy Giả loan báo về Ngài, nhưng họ không chấp nhận nếp sống khổ hạnh của
ông, họ bảo ông bị quỷ ám; Đức Giêsu khai mạc thời cứu thế bằng yêu thương, phục
vụ, tha thứ, thì họ lại cho rằng Ngài là tên ăn nhậu, hòa nhập với phường thu
thuế tội lỗi (Mỗi ngày 1 tin vui).
4. Thói thường, con người ta dễ lấy mình làm trung tâm và
muốn áp đặt tư tưởng và hành động của mình lên người khác. Vì thế mà qua bài
Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu dạy chúng ta đừng áp đặt người khác phải theo tư tưởng
của mình.
Giống như bọn trẻ thổi sáo giả bộ đám cưới đòi người khác
hát, ca bài đưa đám giả bộ buồn bắt người
khác khóc theo... với một hoàn cảnh không thực tế. Trong ý thức hệ của người Do
thái, họ vẽ ra trong tư tưởng của mình một
lối sống kiểu biệt phái giả hình và đòi dân theo, họ quan niệm một thời kỳ cứu
độ và một Đấng Messia giầu sang chứ
không khắc khổ kiểu Gioan Tẩy Giả và làm bạn với bậc đế vương, chứ không phải
hòa đồng chung bàn với người hèn kém. Từ đó họ không nhận ra được Đức Giêsu là
Đấng Cứu Thế. Với ý thức hệ như thế, họ không những bị trói buộc trong tư tưởng
thiển cận của họ, không nhận ra được dấu chỉ của thời đại, mà còn bắt người
khác phải suy nghĩ và hành động như họ, kể cả Đức Giêsu (Hiền Lâm).
5. Lối sống của Gioan Tẩy Giả và của Đức Giêsu thật khác nhau. Gioan nhiệm nhặt, còn Đức
Giêsu thông thoáng cởi mở. Buồn cười là cả hai đều bị người Do thái chỉ trích, do
chính lối sống của mỗi vị. Vạch ra cái “buồn cười” ấy ở đây, Đức Giêsu không chỉ
nhằm xác nhận một kinh nghiệm về nhân tình thế thái : Ở sao cho vừa lòng người, ở rộng người cười, ở hẹp người chê. Phải chăng Ngài còn hàm ý rằng không có một lối
sống duy nhất tốt, mà có nhiều : mỗi người, theo ơn gọi của mình, sẽ đảm nhận một
lối sống phù hợp với ơn gọi đó ? Điều cốt yếu là cái động lực, cái hồn của lối
sống mà mình đảm nhận (5 phút Lời Chúa).
6. Khi trò chơi Flappy Bird và tác giả của nó trở nên nổi
tiếng, được giới truyền thông thế giới quan tâm, thì có hàng loạt ý kiến trái ngược như :”ăn
may chứ có gì hay” hoặc “game ngớ ngẩn thế mà sao lắm kẻ thích”;
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy những người Do thái đã
có thái độ ghen tị với Đức Giêsu. Họ không những từ chối sứ điệp Tin Mừng của Đức
Giêsu, mà còn có những lời chê bai, nhận xét xấu xa về Ngài. Trong cuộc sống,
nhiều khi chúng ta cũng dễ xét đoán và đánh giá người khác theo cái nhìn chủ
quan của mình. Tệ hơn nữa, lắm khi vì đố kỵ trước những thành công của người
khác mà chúng ta tìm mọi cách để bôi nhọ và làm suy giảm danh tiếng của họ.
7. Truyện : Chủ
quan, phiến diện.
Lúc 11 tuổi, đứa bé thường bảo rằng :”Cha mẹ của tôi rất vĩ
đại. Không có gì mà cha mẹ tôi không biết. Không có gì mà họ không làm được”.
Lên 16 tuổi nó nói :”Cha mẹ tôi không vĩ đại như tôi tưởng,
không phải cái gì họ cũng biết hoặc cũng có thể làm”.
Ba năm sau, nghĩa là khi lên 19 tuổi, học Đại học, nó phát
biểu :”Cha mẹ tôi thường cho rằng họ đúng, kỳ thực, kiến thức của họ so với kiến
thức của tôi thì thua kém xa”.
Sau khi lập gia đình, nó được 24 tuổi, tốt nghiệp Đại học,
nó phát biểu :”Cha mẹ tôi không hiểu tuổi trẻ; thanh niên thì tiến bộ, còn họ lại
bảo thủ”.
Năm 30 tuổi, có con cái, nó khám phá ra chân lý sau :”Ở nhiều
sự việc, cha mẹ thường có lý”.
Đến lúc nó được 50 tuổi, khi cha mẹ nó đều đã qua đời, nó
không cầm được lòng và tuyên bố :”Cha mẹ tôi đúng là những nhân vật tuyệt vời !
Họ có đầu óc rất minh mẫn, xử sự rất hợp lý, hợp thời. Cha mẹ ơi, cha mẹ là các
vị thần” !
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt