Thứ sáu tuần 26 thường niên
Chúa than trách ba
thành ở Galilê
(Lc
10,13-16)
1. Sau khi sai 72 môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu
liên tưởng đến các thành phố Khoradin, Betsaiđa và Capharnaum nằm ở bờ
Ghênêdaret. Là những thành phố tương đối giầu có và trình độ văn hóa cao hơn những
thành khác. Chúa Giêsu và các môn đệ đã nhiều lần rao giảng Tin Mừng cũng như
làm phép lạ ở các thị trấn này, nhưng sự
giầu có và kiến thức của họ đã khiến họ
kiêu căng tự mãn nên không đón nhận Tin Mừng, không chịu hối cải, nên hình phạt cho họ sẽ nặng hơn
hơn các thành phố khác.
2. Hôm nay Chúa Giêsu khiển trách các thành dọc bờ hồ
Galilê là Khoradin, Betsaiđa và Capharnaum. Vì sao vậy ? Vì các thành này đã chứng
kiến “phần lớn các phép lạ và các lời giảng dạy” của Chúa; thế nhưng họ không
đón nhận Tin Mừng, không chịu hối cải, họ đã đóng kín lòng mình, họ không để
cho ơn Chúa được thể hiện trong cuộc đời. Họ đã không tận hưởng cái đặc ân, cái
cơ hội mà thành Tia, Sôđôma và Gômôra không hề được. Và chính vì không đón nhận
Chúa, nên họ cũng không thể thấy các phép lạ xẩy ra tiếp tục trong chính hành
vi tiếp nhận của họ.
3. Cũng trong Tin Mừng hôm nay, sau khi chúc dữ các thành
phố sa đọa, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chỉ nhờ lắng nghe Lời Ngài, con
người mới có thể thông hiệp và hiệp nhất với nhau. Niềm tin là men nối kết con người với nhau, niềm tin là sức bật
đưa con người ra khỏi chính mình để đến với người khác, niềm tin là thuốc chữa
trị con người khỏi vong thân. Phát triển kinh tế là một yếu tố cần thiết cho cuộc
sống; thế nhưng con người không chỉ sống bằng cơm bánh. Ăn no, hưởng thụ, mà
tinh thần trống rỗng thì cũng chỉ là mẫu người què quặt kém phát triển mà thôi.
Một cuộc sống sung mãn đích thực phải là cuộc sống trong đó giá trị tinh thần
và luân lý được đặt vào hàng trọng yếu (Mỗi ngày một tin vui).
4. Chúa Giêsu đến trần gian để cứu độ mọi người. Trước sự cứng
lòng tin của một số dân thành đã từng chứng kiến phép lạ Chúa làm mà không tin,
Chúa Giêsu dùng những lời lẽ than trách, khuyến cáo họ. Dầu vậy, Chúa không trừng
phạt những kẻ lãnh đạm, cố chấp không đón nhận Tin Mừng, nhưng mời gọi, khuyến
cáo họ nghe Lời Chúa mà ăn năn trở lại. Chúng ta cần khoan dung với kẻ ác, nhẫn
nại với người cứng lòng, để tình yêu của Chúa được biểu lộ qua chúng ta, có sức
lôi cuốn tội nhân hoán cải (5 phút Lời Chúa).
5. Chúng ta thấy tội lỗi là đáng sợ, mà đã có tội lại còn cố
chấp thì càng đáng sợ hơn. Tục ngữ Ả Rập nói rằng : tội có năm ngón tay, nó
dùng hai ngón bịt mắt chúng ta, để chúng ta không thấy được tội lỗi xấu xa chừng
nào. Nó sợ nếu chúng ta biết tội lỗi xúc phạm đến Chúa nặng nề thế nào, thì
chúng ta không dám phạm.
Nó dùng hai ngón khác bịt tai chúng ta, để chúng ta không
còn nghe thấy tiếng Chúa mà ăn năn sám hối. Nó làm như vậy để giữ chúng ta ở
trong tình trạng tội lỗi lâu ngày, lòng chúng ta trở nên chai đá, và chúng ta không muốn thống hối nữa.
Nó dùng ngón cuối cùng bịt miệng chúng ta, để chúng ta
không đọc lời thống hối, không phàn nàn hối hận vì tội lỗi đã phạm (Phạm Văn
Phượng).
6. Người xưa dạy :”Kẻ
tự cho mình là tài giỏi thì tai không
còn được nghe lời hay lẽ phải nữa”.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh báo về số phận
của những kẻ tự mãn. Họ giống như dân các thành Khoradin, Betsaiđa và
Capharnaum sống trong sự sung túc về vật chất, trí thức và lấy làm thỏa mãn với
sự thông minh trần thế của mình, để rồi họ khép kín lòng mình, và từ chối lời
khôn ngoan của Chúa Giêsu. Bởi vậy, số phận dành cho những người đó là hố sâu của
sự chết muôn đời.
Trong cuộc sống, chúng ta lắm khi cũng mắc phải những cám dỗ như thế. Ta thường tự cao tự đại
về lượng tri thức đồ sộ đã thụ đắc và cảm thấy thỏa mãn với chúng, để rồi khép
kín tâm hồn và xem thường lời chỉ dạy, khuyên nhủ của người khác. Ta đâu biết đó chính là những thông điệp mà Thiên Chúa
đang muốn gửi đến cho ta (Học viện Đa Minh).
7. Truyện :
Hai triết gia Jacques Maritain và Raissa.
Jacques Maritain và Raissa là hai triết gia của nước Pháp
vào đầu thế kỷ này. Hồi còn trẻ, hai người đã hết lòng yêu thương nhau. Nhưng rồi
sự vô tín ngưỡng đã đưa họ đến vực thẳm của thất vọng. Cuộc sống càng ngày càng
trở nên nhạt nhẽo, vô nghĩa. Rồi một hôm kia, hai người dắt nhau đến một công
viên ở Paris và thề thốt với nhau rằng, nếu trong vòng 12 tháng mà không tìm ra
được một ý nghĩa nào cho cuộc sống thì cả hai sẽ cùng tự vẫn.
Rất may là sau 12 tháng họ đã tìm ra cho cuộc sống một ý
nghĩa. Ý nghĩa ấy là tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa.
Sau đó cho đến cuối đời, họ đã giành tất cả cuộc sống của họ
để làm chứng cho tình yêu và ân sủng họ đã nhận được.
Trong tác phẩm có tựa đề “Thủ lãnh của thế gian”,
bà Raissa đã viết như sau :”Ma quỉ đã tung ra một mạng lưới ảo tưởng trên chúng
ta. Mạng lưới này tuy vô hình nhưng rất
mãnh liệt. Nó làm cho chúng ta yêu thích
giây phút chóng qua hơn cuộc sống vĩnh cửu. Nó khuyến dụ chúng ta chạy theo sự vô định hơn chân lý. Nó bảo ta rằng,
ta chỉ có thể yêu mến tạo vật bằng cách thờ lạy chúng mà thôi”.
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt