Thứ năm tuần 33 thường niên
Đức Giêsu thương tiếc
thành Giẹrusalem
(Lc 19,41-44)
1. Cuộc hành trình đi Giêrusalem được kết thúc bằng một cuộc
khải hoàn long trọg tiến vào thành. Nhưng khi đến gần, nhìn thấy thành Giêrusalem,
Chúa thấy trước thành này sẽ bị tàn phá, cũng là báo trước cuộc phán xét trong
ngày cánh chung, nên Chúa thốt lên những lời than tiếc cho thành
Giêrusalem. Họ có lỗi bởi vì Thiên Chúa
luôn yêu thương dân Ngoừi, nhưng họ đã từ chối tình thương của Thiên Chúa, từ
chối ơn cứu độ và sự bình an Người mang đến cho họ. Và vì không đón nhận nên họ phải đau khổ.
2. Trên đường tiến về Giêrusalem, vừa thấy thành, Đức Giêsu
đã khóc thương nó, vì thấy trước viễn cảnh sụp đổ bình địa của thành, vì dân
thành đã không tin vào Người. Đức Giêsu đã
khóc, vì dường như bất lực trước sự cứng
lòng của dân Do thái thành Giêrusalem. Người làm được mọi sự, nhưng đối với sự
cứng lòng của người Do thái, Người không thể làm gì trước tự do của họ. Có thể
nói, Thiên Chúa dường như bất lực trước sự tự do mà Người đã ban cho con người.
Người Do thái là dân Chúa chọn nên họ đáng hưởng nhiều đặc ân, nhưng thực tế họ
không được gì. Bởi Chúa đã giáng sinh nơi quê hương họ để cứu chuộc họ, nhưng họ
đã không đón nhận.
3. Dưới cái nhìn của các tiên tri, số phận của thành Giêrusalem
gắn liền với niềm tin và lòng trung thành đối với Thiên Chúa. Sự trung
thành của thành thánh luôn đem lại thịnh vượng và an bình. Trái lại, tai họa
luôn là hình phạt cho sự phản bội. Ngay từ xa xưa, tiên tri Giêrêmia đã loan
báo về sự sụp đổ của thành thánh vào năm -587.
Trong Tin Mừng, dường như Đức Giêsu cũng muốn lấy lại ngôn ngữ của
Giêrêmia để loan báo về sự sụp đổ của
thành thánh vào năm 70. Tiếp theo những biến cố này là một loại tang thương xẩy
đến cho dân Do thái mà cao điểm là cuộc sát tế 6 triệu người Do thái do Đức quốc
xã trong đệ nhị thế chiến.
Như vậy, dưới cái nhìn của Luca, sự sụp đổ của Giêrusalem
và bao tai họa xẩy đến cho dân Do thái đều là hậu quả của sự khước từ hồng ân của
Thiên Chúa (R.Veritas).
4. Đức Giêsu đã khóc vì đau buồn trước viễn cảnh thành Giêrusalem sẽ bị tàn
phá bình địa., “không còn hòn đá nào trên
hòn đá nào”. Đền thờ là nơi Ngài thường
đến hành hương từng năm, nơi đầy ắp kỷ niệm thời thơ ấu, nhà của Cha Ngài, nơi
linh thiêng của cả dân tộc. Vậy mà Đền thờ ấy sẽ phải bị tàn phá ; Quả thật,
năm 70, nhân cuộc nổi dậy của người Do thái, tướng Titô đã tàn phá bình địa
thành đô, và cho cày một luống dài giữa Đền thờ, để cho thấy từ nay nơi đây đã
trở thành hoang phế. Cùng với Đền thờ là biết bao người dân, trong đó có cả những
trẻ thơ vô tội, bị tàn sát dưới lưỡi gươm của lính Rôma. Thế mà giờ đây, Đức
Giêsu đến đem bình an cho dân thành; Ngài là Thiên Chúa đến thăm dân Ngài. Vậy
mà, tiếc thay, dân thành đã dửng dưng, không đón nhận (5 phút Lời Chúa).
5. Để nói lên thiện
chí hòa bình giữa Ac-hen-ti-na và Chi-lê, Ac-hen-ti-na đã đem khí giới, đúc tượng
Đức Giêsu. Bức tượng được đưa lên dẫy núi Andes là nơi đã xẩy ra cuộc xung đột
giữa hai quốc gia. Dưới bệ tượng có dòng
chứ :”Chính Người là sự bình an chủa
chúng ta. Người đã làm cho đôi bên nên một”.
Lời Chúa hôm nay cho thấy Đức Giêsu khóc thương Giêrusalem,
bởi thành đã không nhận ra Chúa là nguồn
bình an. Đức Giêsu khóc thương thành, Người cũng khóc thương những người Do thái
đương thời. Họ không nhận ra Thiên Chúa đang biểu lộ tình thương giữa họ.
Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta chạy theo những thứ
bình an giả tạo, mà quên tìm kiếm bình
an đích thực; chúng ta chối bỏ Thiên Chúa và đặt của cải, danh vọng, địa vị làm
mục đích cuộc đời. Khi ấy, chúng ta cảm thấy bất an và mệt mỏi. Ngược lại, lúc
chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa và bước đi trong ánh sáng của Ngoừi, chúng ta mới
có bình an đích thực.
6. Điều xẩy ra cho thành Giêrusalem cũng có thể xẩy ra cho mọi người thuộc mọi thời
đại. Mỗi người chúng ta đều có giây phút Chúa đến viếng thăm, đó là giây phút hồng
phúc mang đến ơn lành, ơn cứu rỗi và sự bình an. “Ước chi hôm nay, nơi hiểu biết
sứ điệp mang hòa bình lại cho ngươi”. Nhưng Chúa không bắt buộc tự do của mỗi
người, sự tự do mà Ngài đã trao ban cho
con người một lần vĩnh viễn không bao giờ muốn lấy lại. Dù biết rằng con người
vẫn có thể lạm dụng sự tự do đó mà chống lại Ngài (Mỗi ngày một tin vui).
7. Truyện : Kiên
tâm chịu đựng.
Khi đi tuần tra tại một thành phố nọ có một vị thẩm phán
lúc nào cũng bị một luật sư kiêu căng gây phiền toái bằng cách đưa ra một số nhận
xét mang tính cách chế giễu.
Sau đó, trong bữa ăn tối, có vài người hỏi vị thẩm
phán tại sao ông không dùng quyền lực của
mình để chỉ trích viên luật sư này.
Vị thẩm liền bỏ dao nĩa xuống, chống cùi chỏ lên bàn và kể
câu chuyện của mình :
- Tại thành phố của chúng ta, có một bà góa sống chung với
một con chó, cứ mỗi khi mặt trăng tỏa sáng, thì con chó lại đi ra ngoài và sủa
liên tục suốt đêm.
Ông ngừng lại và lặng lẽ bắt đầu ăn trở lại. Một trong những
người bạn hỏi ông :
- Thưa ngài thẩm phán, thế con chó và mặt trăng thì làm sao
?
Ông nói :
- Ô, bất chấp tiếng sủa của con chó, mặt trăng vẫn cứ tiếp
tục tỏa sáng.
Vâng ! Hãy tin tưởng vào Chúa. Gặp thờ thuận tiện hay
không, cùng với thánh Phaolô, chúng ta hãy kiên vững trong sứ mệnh loan báo Tin
Mừng vì xác tín rằng không một sức mạnh trần thế nào có thể cản được chương trình của Thiên Chúa.
Lm
Giuse Đinh Lập Liễm
Đà
Lạt