Kính chào Lòng Chúa Thương Xót, bài 9
Chia sẻ của Lm Trăng Thập Tự
Sau khi gặp gỡ người dạy giáo lý và hai dự tòng, Cha sở Đồng
Tiến quyết định cử hành nghi thức nhập đạo cho bà Ba và bà Tư vào ngày
20-7-2019. Chồng bà Tư đang bị ung thư, sẽ được cụ giáo lý viên đến tận nhà
hướng dẫn. Còn bà Sáu sẽ học riêng. Sáu người tiếp nối nhau, thật lạ.
Thấm thoát tới nay đã đã mười hai năm ngày tôi rời dòng Cát Minh
về lại Giáo phận Qui Nhơn trong tình trạng kiệt quệ do chứng đa khớp thấp kéo
dài. Đức Giám mục đã ưu ái cho nghỉ tại nhà hưu dưỡng để cầu nguyện cho Giáo
phận và ngài bảo một ông lang vườn chẩn bệnh và chữa trị cho tôi. Mười lăm ngày
sau tôi bắt đầu khỏi bệnh. Đã có lúc Đức Cha bảo tôi đi coi xứ nhưng tôi xin
được chước miễn trách nhiệm ấy để dành thời giờ cho một vài việc có lẽ cần hơn.
Một trong các việc khác mà tôi thao thức là thử tìm cách loan báo Tin mừng cho
lương dân. Ngoài nỗ lực loan Tin mừng qua con đường dòng họ, tôi thực hiện
những tờ bướm Giáng sinh ba năm liền, hai mùa Giáng sinh khác tặng CD nhạc, hai
mùa Tết tổ chức văn nghệ… Tổng cộng chỉ duy nhất những tờ bướm Giáng sinh đầu
tiên đã mời gọi được ba bạn trẻ xin tìm hiểu giáo lý qua email. Sau đó hai
người bỏ cuộc, chỉ một nam sinh viên theo học đến cùng, rồi thân phụ em được
rửa tội trên giường bệnh, sau đó đến lượt chính em, người mẹ và cô gái út. Các
anh chị của em đã có gia đình, dù rất thiện cảm nhưng không cải đạo.
Với những ai biết các nỗ lực của tôi, những thời giờ, công sức
và tiền bạc đã bỏ ra thì cái kết quả quá èo uột ấy dường như trở thành một phản
chứng, khiến họ nản lòng không muốn nghĩ đến việc truyền giáo. Tuy nhiên, bản
thân tôi lại nhận ra rằng ơn đức tin của gia đình em sinh viên nọ chỉ là món
quà Chúa an ủi để tôi làm công việc gieo vãi. Tôi không nên giành lấy cả hai
vinh dự gieo và gặt. Lắm khi, gieo xong rồi ta còn được ơn chịu sỉ nhục để
thành phân bón cho những hạt mình gieo được nẩy mầm, bén rễ.
Giờ đây, sáu tháng đầu năm 2019, tôi khá bận rộn với việc gặt
hái những thành quả do một người anh em gieo vãi qua những bài giảng về Lòng
Chúa Thương Xót. Tôi lại cũng có thêm mấy suy tư khác:
1. Cả người anh em ấy và tôi cùng gieo. Tại sao những hạt tôi
gieo quá chậm phát triển, còn công việc của người anh em ấy được Chúa chúc phúc
ngoài sức tưởng tượng của mọi người?
Bản thân tôi cũng được đánh giá là một linh mục dễ gần gũi. Tôi
lặn lội bằng xe đạp, xe đò, xe buýt, xe ôm đi qua nhiều con đường mà lắm anh em
linh mục trong giáo phận chưa bao giờ biết tới, đến những thôn xóm, những ngóc
ngách nửa thế kỷ qua chưa từng được thấy bóng linh mục. Vậy tại sao hạt giống
gieo xuống chờ mãi chẳng thấy mọc lên? Phải chăng người anh em tôi đã tìm được
một thứ hạt giống Thần nông ngắn ngày, thay vì loại hạt giống mỗi năm chỉ một
vụ hoặc hai vụ? Có thể lắm! Có thể rằng tôi thì có dáng dấp gần gũi nhưng Thiên
Chúa mà tôi giới thiệu cho mọi người vẫn là một Thiên Chúa xa cách? Còn Thiên
Chúa mà người anh em tôi đang rao giảng là một Thiên Chúa đang cúi xuống trên
nỗi khổ của từng người, và họ rủ nhau ùn ùn kéo đến nơi hẻo lánh ấy vì họ cảm
nghiệm được rằng ở đó có một Thiên Chúa đang yêu thương họ. Lắm người chẳng bao
giờ nghĩ tới chuyện phải đi đến đó nhưng vẫn say mê nghe những bài giảng ấy cả
ngày lẫn đêm. Lý do phải chăng là vì chỉ cần nghe thôi cũng đủ cho họ nhận ra
rằng Thiên Chúa giàu lòng thương xót đang rất mực xót thương họ?
Tôi và nhiều người khác nhập đề gián tiếp bằng những đường vòng
rất xa, còn người anh em này trực tiếp nói ngay về Thiên Chúa giàu lòng Thương
xót.
2. Có độ chênh lệch hết sức lớn giữa một sáng kiến riêng được
Chúa chúc phúc và một ơn lành Chúa ban sẵn, ta chỉ cần đưa tay đón nhận. Có thể
nói, nó tựa như sự chênh lệch giữa gàu nước giếng với cơn mưa.
Ngoài trường hợp Cha Trần Sĩ Tín đã được ơn ban bí tích Thánh
tẩy cho 1000 người trong năm thánh 2000, những con số khác hết sức khiêm tốn.
Theo quyển “Giáo hội Công giáo Việt Nam - Niên giám 2016” thì năm 2015, dân số
Công giáo là 6.756.303 người, số người lớn được rửa tội là 38.050 người, số hôn
phối cùng tôn giáo là 69.536 đôi, số chuẩn khác đạo là 8.285 đôi. Trong số
38.050 có bao nhiêu trường hợp trở lại nhân dịp kết hôn và bao nhiêu trường hợp
trở lại nhờ nghe các bài giảng về Lòng Chúa Thương Xót? Hiện không có số thống
kê nhưng hai câu hỏi nêu ra khá đáng cho ta suy nghĩ.
3. Một câu hỏi khác quan trọng hơn: Làm sao để những người đến
với Chúa nhân dịp kết hôn và những người được ơn đức tin ngang qua ơn chữa lành
có thể đứng vững, và hơn nữa, ngày càng lớn lên trong cuộc sống đức tin và đức
ái.
Đầu tháng 3/2019, tôi viết loạt bài “Hiệp nhất trong Lòng Chúa
Thương Xót”. Trong thư phản hồi, một linh mục dòng Cát Minh đã chia sẻ: “Thứ ba
là về đêm tối của cha thánh Gioan Thánh Giá. Em vừa giảng xong tĩnh tâm năm cho
nhà kín Huế. Phần lớn của các bài giảng là cuộc thanh tẩy chủ động, bị động của
hai phần giác quan và tâm linh của con người. Với chút kinh nghiệm của cá nhân
và những gì em quan sát đang diễn ra trong cuộc sống xã hội cũng như giáo hội
em thấy con người cả giáo dân, giám mục, linh mục, tu sĩ, cả các tu sĩ Cát
Minh, tất cả đang đi tìm sự vui thõa, niềm vui, sự an ủi, niềm tự hào... nơi cả
các sự vật khả giác và tâm linh chứ ít ai đi tìm Chúa vì chính Ngài. Hậu quả là
ma quỉ đã lừa gạt họ qua các giác quan bên ngoài cũng như bên trong. Ngay cả
những anh chị em đến với Chúa qua phong trào Lòng Thương Xót cũng đang đi tìm
những quà tặng của Chúa, ơn này ơn kia và những an ủi tâm linh chứ ít người đi
tìm chính Chúa. Vì thế nếu ta không cẩn thận và hướng dẫn cho họ biết để cho
Chúa thanh luyện từ từ thì họ cũng có nguy cơ bỏ Chúa khi không còn nhận được
những ơn an ủi, hay khi chứng kiến những xì căng đan của Giáo hội. Đêm tối của
cha thánh là một sự tước đoạt hoàn toàn mọi sự cả khả giác cả tâm linh, tước
đoạt mọi sự vui thỏa, mọi sự dính bén và quyến luyến chúng ta đã đặt vào, để
rồi cuối cùng chúng ta có được Chúa như chính Ngài là. Sự tước đoạt đó đi từ
chủ động đến thụ động. Chúa biết khi nào linh hồn đã sẵn sàng để chính Ngài sẽ
tước đoạt nó, thanh luyện nó” (Thư riêng, ngày 13/3/2019).
4. Trong sách Tin Mừng của Lòng Thương Xót, Chúa Giêsu đến gần
chúng ta tới nỗi chịu đóng đinh giữa hai tên gian phi. Một người chống lại Lòng
Chúa Thương Xót và một người cần đến tấm lòng ấy. Khi tự vấn mình đang nhập vai
vào người nào, tôi bỗng nghe vọng lại lời Chúa phán với Thánh nữ Brigitta: “Này
trái tim Ta yêu dấu loài người quá bội mà loài người vô tình tệ bạc.”
Thần dữ có một kinh nghiệm dài hơn lịch sử loài người cho nên ta
bị nó đánh lừa là chuyện thường tình. Hãy quay về với Chúa Thánh Thần, cương
quyết đứng về phía Lòng Chúa Thương Xót, bênh vực cho mọi kẻ yếu hèn, đề cao
thiện chí của anh em mình, quyết không tiếp tay với thần dữ, nó sẽ phải xấu hổ
bưng mặt chạy trốn.
Tôi có một kết luận nhỏ cho những tháng ngày còn lại nơi đời mục
tử của tôi: Mình không biết gieo thì góp phần gặt điều anh em đã gieo vậy.
Chẳng ai nhờ mình gặt thì mình đi mót. Không có thuyền có lưới thì mình đơm
bằng rổ, bằng rá… Nỡ nào nhìn lúa rệu rã bị nước cuốn trôi? Nỡ nào khoanh tay
vô cảm nhìn bùn thải giết cá chết tấp trắng biển bờ?
Nếu Chúa muốn và tạo điều kiện, có lẽ tôi sẽ lần mò quay lại
những nơi đã từng đi qua để gieo loại hạt giống ngắn ngày, tận dụng các bài
giảng trong chiếc máy nhỏ hoặc trên mạng internet để giúp người ta thấy Thiên
Chúa thật gần gũi. Trong lúc chờ đợi tôi cứ ở đây, ai cần đến thì tôi giúp. Ai
cần chiếc máy, tôi sẽ tìm người giúp một cái. Anh ruột của một nữ tu mới bị mù
mấy năm nay, cả ngày ngồi buồn bã. Nay có cái máy, trở nên vui vẻ, cứ ba giờ
chiều là bắt đầu cầu nguyện. Chiếc máy là một quà tặng đa dụng cho công cuộc
Tin mừng. Nó giúp những người mắt kém, những người không đọc được chữ, những
người đau ốm chẳng ai kề cận, nay có được một người bạn thủ thỉ cả ngày lẫn
đêm. Họ nghe, rồi lắm lúc cả nhà và cả xóm cùng nghe. Họ trở thành kẻ rao giảng
Tin mừng mà không ngờ.
Còn người thợ hớt tóc hay bác xe ôm, lâu lâu lại đến xin chiếc
máy cho một bệnh nhân ngoại giáo, một người già neo đơn, thì biết rõ mình đang
làm việc tông đồ. Các hội viên Legio cũng thế.
Từ mấy tuần nay, có mấy hội viên Legio Mariae hăng say tìm thăm một
xóm ngư dân xưa kia là một giáo họ, mấy chục năm rồi kể như đứt liên lạc, nhiều
người không biết mình đã được rửa tội hay chưa. Giờ đây họ lại lên thuyền ra
khơi cả tháng hoặc mấy tháng mới quay vào bờ, nhưng sung sướng có được một
chiếc máy nhỏ, cả thuyền cùng nghe chuyện một vị Chúa sống với mấy người đánh
cá…
Chiếc máy giúp đáp ứng nhu cầu nghe lời Chúa của người dân biển,
tôi đã thao thức từ rất lâu rồi và đã bắt tay vào việc mười năm rồi mà tới nay
dường như vẫn đang ở khởi điểm. Tôi khao khát giới thiệu Chúa Giêsu cho ngư dân
qua câu chuyện của một “Người đánh cá lừng danh thế giới” tên là Simon Phêrô.
Các em sinh viên đã cùng tôi xây dựng một kịch bản truyện tranh, đã có sẵn đầy
đủ các phân cảnh và lời thoại, nguồn tài trợ cũng sẽ tìm được, chỉ thiếu một
điều là chưa có ai giúp vẽ. Thật ra, dù có hoàn thành đúng kế hoạch, nhằm lúc
văn hóa đọc suy tàn, quyển truyện chưa chắc đã bắt kịp chiếc máy.
Chiếc máy rất thiết thực cho ngư dân. Nó giúp họ khám phá ra một
Thiên Chúa gần gũi, Đấng biết họ và họ biết Ngài (x. Ga 10,14). Đó là Đấng đã
từng ngủ trên thuyền (x. Mt 8,23), hơn nữa, đã từng “ra khỏi thuyền, vừa trông
thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân
của họ” (Mt 14,14).
Thông điệp quan trọng và chủ yếu nhất của Kitô
giáo là Lòng Thương xót đã tự trang bị cho mình một phương tiện dễ hiểu để đến
với đại chúng người Việt, lan truyền cách tự phát như chất men đang biến đổi hết
khối bột này tới khối bột khác. Gió Thánh Thần đang thổi những bài giảng đến tận
từng thôn ấp làng mạc bằng những búi lông bồ công anh thời mới, tung vãi rắc
gieo hạt giống mới bằng những phương tiện hiện đại, qua một nẻo đường chằng chịt
thật bất ngờ là các gia đình. Xin mời đón xem bài 10: Gia đình của Lòng Chúa
Thương Xót.