HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
BÀI 4:
TIẾNG GỌI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
“Nhưng khi Con Người ngự
đến, liệu Ngài còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18,8). Xót xa thốt lên điều ấy,
Chúa Giêsu đã hé mở cho thấy con người thật đáng thương. Đang khi Thiên Chúa
rất tha thiết muốn cứu vớt con người thì chính họ lại xem nhẹ, không quan tâm
đến ơn cứu rỗi Ngài ban.
Con
người được Thiên Chúa dựng nên cao trọng hơn mọi sinh vật khác. Giá trị ấy còn
tăng gấp muôn ngàn lần khi họ tin vào Thiên Chúa, gắn bó với Ngài và được hưởng
hạnh phúc trong Ngài. Tiếc thay, con người không màng đến hạnh phúc đời đời. Họ
xem tiền của chóng qua ở đời này là nhất và miệt mài làm nô lệ cho nó (x. Mt
6,24). Tiền của mở ra khung cửa rộng và con đường thênh thang đưa đến diệt
vong, và người ta háo hức đi qua đó; còn nẻo theo Chúa là khung cửa hẹp và
đường chật, đưa đến sự sống, nhưng ít người đi theo nẻo ấy (x. Mt 7,13-14).
Đáng thương ở chỗ họ đui mù mà lại tưởng mình sáng mắt (x. Ga 9,41).
Trước
cảnh ấy, Thánh Phaolô đã thương cảm thốt lên: “20Người khôn ngoan đâu? Người học thức đâu? Người lý sự của
thời này đâu? Thiên Chúa lại đã không để cho sự khôn ngoan của thế gian ra điên
rồ đó sao?” Rồi ngài nói rõ hơn:
“21Thật vậy,
thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết Thiên Chúa ở những nơi Thiên
Chúa biểu lộ sự khôn ngoan của Người. Cho nên Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao
giảng điên rồ để cứu những người tin. 22Trong khi người Do Thái đòi
hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, 23thì
chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi
là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. 24Nhưng
đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng ấy
chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. 25Vì
cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu
đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1Cr 1,20-25).
Bạn
hãy hình dung một nhà hảo tâm đầy nhân ái tạo điều kiện cho đám trẻ nghiện ngập
từ bỏ ma túy, một số nhỏ nghe lời ông và chí thú học hành, có những em đã đỗ
đạt cao. Thế nhưng, ảnh hưởng của bạn xấu không nhỏ, lắm em lại bỏ hướng tương
lai rực sáng và quay lại đường cũ. Ông ngậm ngùi xót thương tự hỏi: Rồi sẽ còn
được mấy em đáp lại lòng tốt của ông mà kiên nhẫn đến cùng? Trên đường tâm
linh, Satan ghen tức với hạnh phúc Thiên Chúa dành cho con người. Nó tìm cách
chống phá: Không được ăn thì đạp đổ. Con người bị lừa gạt thật dại dột và bi
đát, Thiên Chúa còn thương cảm gấp bội người hảo tâm kia. Ngài trì hoãn ngày
quang lâm của Chúa Giêsu, kéo dài thời gian thi thố Lòng Thương Xót để tìm kiếm
thêm những người được cứu vớt. Bạn nghĩ sao? Bạn sẽ chọn cuộc sống hạnh phúc
đời đời trong tình thương Chúa, hay sẽ chọn sự bất hạnh vì phải mãi mãi xa cách
Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc?
Ở
đoạn 153 trong “Nhật ký”, Thánh nữ Faustina
ghi lại một thị kiến diễn giải câu Lời Chúa trong Mt 7,13-14: “Một ngày kia,
tôi nhìn thấy hai con đường. Một con đường thênh thang, đầy cát mịn và hoa lá,
tràn đầy lạc thú, tiếng nhạc, và mọi trò tiêu khiển. Người ta đi lại trên con
đường ấy, múa hát và vui vẻ. Họ đã đi đến cùng đường mà không biết. Và ở cuối
con đường này là một vực thẳm kinh khủng; tức là hoả ngục. Các linh hồn sa
xuống đó một cách mù quáng; họ đi thế nào thì sa xuống đó như vậy. Và con số ấy
rất đông, không thể đếm xuể. Tôi còn nhìn thấy một con đường nữa, đúng ra là
một nẻo hẹp, rải rác đầy gai góc và đá sỏi; những người đi trên con đường này
khóc lóc vì đủ loại đau thương ập xuống trên họ. Một số người ngã xuống trên đá
sỏi, nhưng lập tức đứng dậy và tiếp tục đi. Ở cuối con đường này là một khu
vườn lộng lẫy chan chứa mọi hạnh phúc, và tất cả các linh hồn này đều được vào
nơi ấy. Ngay lúc đó, họ quên hết mọi đau thương của mình.”
Tiếng gọi của Lòng
Thương Xót đang được nhiều người nghiêm túc lắng nghe. Hiện nay, khắp nơi trên
thế giới, trong Hội thánh Công giáo đang có phong trào cầu nguyện theo hướng mà
Chúa đã muốn cho thánh nữ Maria Faustina truyền
bá.
Thánh nữ Maria Faustina
tên ở nhà là Helena Kowalska, người Ba Lan, sinh năm 1905, là con thứ ba trong
số mười người con của gia đình. Từ bảy tuổi, chị đã khao khát muốn dâng mình
làm nữ tu. Học hết Tiểu học, chị xin cha mẹ vào Dòng nhưng cha mẹ không cho.
Năm 19 tuổi, đang khi khiêu vũ với các bạn, chị được thấy Chúa Giêsu chịu
thương khó. Chị tới nhà thờ cầu nguyện thì Chúa bảo chị phải đi Warsaw ngay để
vào Dòng. Warsaw cách đó khoảng 130 km. Chị lên tàu đi ngay, chỉ có mỗi một bộ
đồ trên người. Nhờ cha sở và một phụ nữ đạo đức giúp đỡ, sau khi bị nhiều Dòng
từ chối, cuối cùng chị đã được nhận vào Dòng Đức Mẹ của Lòng Thương Xót. Cuối
tháng Tư 1926, chị được lãnh tu phục với tên Dòng là Maria Faustina Thánh Thể.
Tháng Tư 1928, chị khấn lần đầu. Ngày 22-2-1931, đang khi chị cầu nguyện tại tu
phòng thì Chúa Giêsu hiện đến, khoác áo chùng trắng, có hai tia sáng đỏ và
trắng xanh tuôn chảy từ trái tim Ngài. Chúa bảo chị vẽ chân dung Chúa như chị
đang thấy, với dòng chữ: “Ôi Giêsu, con tín thác nơi Chúa”. Đó là ảnh Lòng Chúa
Thương Xót. Chúa muốn ảnh này phải được làm phép trọng thể vào Chúa nhật sau lễ
Phục sinh, và Chúa nhật này sẽ là Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót. Chúa mời gọi
chị quảng bá Lòng Chúa Thương Xót để dọn đường cho Chúa đến lần hai.
Tháng Năm 1933, chị
được khấn trọn trong Dòng Đức Mẹ của Lòng Thương Xót. Chị trình bày những điều
Chúa dạy với cha giải tội là cha Michael Sopocko. Vị linh mục này nhờ hai
chuyên gia tâm lý kiểm tra và họ xác nhận chị là người quân bình và minh mẫn.
Từ đó ngài đã nâng đỡ chị và khuyến khích chị ghi lại những điều Chúa nói với
chị. Nhờ đó chúng ta có được quyển nhật ký “Lòng Chúa Thương Xót trong tâm hồn tôi”. Quý vị có thể
đọc bản dịch tiếng Việt của Lm. Matthias M. Ngọc Đính, CMC, 2002, tại: https://linhmucmen.com/kho-sach-quy/nhat-ky-long-thuong-xot-chua-phan-i-so-1-150-129.html
(Cuối bản tin có đường link 10 bản tin khác, mỗi bản tin giới thiệu 150 số của
Nhật ký). Các trích đoạn trong loạt bài của chúng tôi đều lấy theo bản dịch
này.
Được Đức giám mục ban phép, cha Sopocko đã trưng bày ảnh Lòng Chúa Thương Xót trong nhà thờ Cửa Rạng Đông tại Vilnius. Năm 1935, chị Faustina ghi lại thị kiến về Chuỗi kính Lòng Chúa Thương Xót và viết luật dòng cho một tu hội mới sẽ được thiết lập để tôn kính Lòng Chúa Thương Xót. Hai năm cuối đời, Chị bị bệnh lao. Chị báo trước về Thế chiến II và qua đời ngày 05-10-1938. Đức Tổng giám mục Jalbrzykowski cho phép phổ biến việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót. Năm 1941, việc tôn sùng lan nhanh tới Mỹ. Năm 1951, tại Ba Lan đã có 150 trung tâm tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót.
Nữ tu Maria
Faustina được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong chân phước năm
1993 và tuyên thánh ngày 30-4-2000.
Việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót cũng đã
sớm lan rộng tại Việt Nam, cách riêng là tại Giáo điểm Tin Mừng ở huyện Nhà Bè,
Sài Gòn (www.giaodiemtinmung.net).
"Nhiệm cục Kitô giáo, vì là Giao
ước mới và vĩnh viễn, sẽ không bao giờ mai một, chúng ta không phải chờ đợi một
mặc khải công khai nào khác nữa trước khi Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta hiện
đến trong vinh quang" (Hiến chế về Mạc Khải, số 4). Dù Mạc khải đã hoàn
tất, nhưng vẫn chưa được diễn đạt hoàn toàn rõ rệt, nên Hội thánh phải cố gắng
tìm hiểu một cách tiệm tiến qua dòng thời gian” (Sách Giáo lý của Hội thánh
Công giáo, số 66).
“Theo dòng lịch sử,
có những điều gọi là "mạc khải tư," một số được thẩm quyền Hội Thánh
công nhận. Tuy vậy, những mạc khải ấy không thuộc kho tàng đức tin. Vai trò của
chúng không phải là "cải thiện" hoặc "bổ sung" Mạc khải tối
hậu của Đức Kitô, mà để giúp người ta sống Mạc khải cách trọn vẹn hơn vào một
thời điểm lịch sử. Được Huấn quyền Hội thánh hướng dẫn, người tín hữu nhờ cảm
thức đức tin sẽ biết nhận định và tiếp thu trong các mạc khải ấy, những gì là
lời mời gọi đích thực của Đức Kitô hoặc của các thánh gởi đến cho Dân Người.
Theo đức tin Kitô giáo không có mạc khải nào được coi là vượt cao hơn hay sửa
đổi mạc khải được hoàn tất trong Đức Kitô (Sách Giáo lý của Hội thánh Công
giáo, số 67).
Việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót chỉ
làm nổi bật những điểm quan trọng đã có sẵn trong Mạc khải Kinh thánh chứ không
thêm điều gì mới. Ở bài sau chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về việc tôn sùng này.
Lm. Trăng Thập Tự Võ Tá
Khánh
Xin lưu ý để tránh sự nhầm lẫn tai hại:
Từ năm 2010 có một số người quảng bá những lời được
gọi là “Sứ điệp từ trời”. Các “sứ điệp” này được cho là lời của Chúa Giêsu nói
với một người mang tên Maria Divine Mercy, được dịch sang tiếng Việt là :
“Maria Lòng Chúa Thương Xót” hoặc là “Maria Tông đồ Lòng Chúa Thương Xót”. Dựa
vào cụm từ “Lòng Chúa Thương Xót” trong tên của người ấy, những người lôi kéo
rủ rê người khác vào luồng thông tin sai lạc này thường đánh lận con đen, khiến
người nghe lầm tưởng “Sứ điệp từ trời” cũng chính là mạc khải về Lòng Chúa
Thương Xót đã được Chúa bày tỏ cho Thánh nữ Faustina.
Cho đến nay đã có hơn 1.100 “sứ
điệp” được phổ biến trên mạng internet hoặc trong ba tập sách tựa đề “Sách sự
thật”.
Ủy ban Giáo lý Đức tin trực thuộc Hội đồng Giám mục
Việt Nam đã ra thông cáo do Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng ký ngày 14-4-2015,
nhận định rõ:
- Không ai biết được tư cách đạo đức của người tự cho
là nhận được mạc khải.
- Kể về nội dung, có nhiều điều không hợp phù hợp với
giáo lý công giáo.
- Về hiệu quả, các sứ điệp không mang lại bình an tâm
hồn nhưng gieo rắc sự sợ hãi, hoang mang cho Nhiều tín hữu.
Vì thế, Giáo Lý Đức Tin nhắc nhở ở các tín hữu Công
giáo sẽ không đọc, không phổ biến và không rao giảng các “Sứ điệp từ trời” này.
Bảng chữ tắt:
Mt:
Sách Mát-thêu trong Tân ước.
Mc:
Sách Mác-cô trong Tân ước.
Lc:
Sách Lu-ca trong Tân ước.
Ga:
Sách Gioan trong Tân ước.
1Cr:
Thư 1 Cô-rin-tô trong Tân ước.
Muốn
tìm xem các bản văn Kinh thánh, mời bạn vào
https://lavanglasvegas.com/kinhthanh/ - Tại cửa sổ mục lục, bạn dò tên sách cần
tìm ở phần Cựu ước hoặc Tân ước, bấm vào đó rồi bấm số chương trong ngoặc vuông
ở lề bên phải.