Lởi Sống

Tháng Chín 2024

“Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình” - (Gia-cô-bê 1, 22)

Đề tài lắng nghe và thực hành là một đề tài cơ bản mà tác giả câu dành cho tháng này nhấn mạnh. Thực vậy, lá thư viết tiếp: “Ai thiết tha và trung thành tuân giữ luật trọn hảo -luật mang lại tự do-, chứ không nghe rồi bỏ qua, mà đem luật ấy ra thực hành, thì sẽ tìm được hạnh phúc trong mọi việc mình làm” (1,25). Và chính nỗ lực hiểu biết những Lời Chúa và sống những lời ấy làm cho chúng ta được tự do và đem lại niềm vui.

Ta có thể nói rằng câu Kinh Thánh dành cho tháng này tự nó là chính nguyên do làm cho việc thực hành Lời Sống được lan tràn khắp thế giới. Mỗi tuần một lần, rồi một tháng một lần, Chị Chiara Lubich đã chọn tất cả một câu Kinh thánh và giải thích. Chúng ta gặp nhau và chia sẻ những hoa trái mà lời đó tác động qua những kinh nghiệm sống, lời này tiếp tục tạo nên một cộng đoàn hiệp nhất, điều cho thấy mầm mống những khía cạnh xã hội mà lời đó có thể thực hiện.

“Cho dầu rất đơn sơ, sáng kiến này đem lại một đóng góp đáng kể cho việc khám phá ra Lời Chúa trong thế giới Ki-tô ở thế kỷ mười chín” (Fabio Ciardi, Parola di Vita, Citta Nuova 2017, p.9), truyền đi một “phương pháp” sống Tin mừng và chia sẻ những hiệu quả của lời đó.

“Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình”

Thư thánh Gia-cô-bê lấy lại những gì Chúa Giê-su đã loan báo để làm cho sống và trải nghiệm thực tại của Nước Trời giữa chúng ta: Người tuyên bố là hạnh phúc ai lắng nghe và thực hành lời đó (Lc 11,28); Người nhận như mẹ và anh em của mình những ai lắng nghe và thực hành lời đó (Lc 8,21); Người sánh lời đó như hạt giống, nếu rơi xuống đất tốt, nghĩa là nơi  những người lắng nghe với lòng quảng đại và cao thượng và gìn giữ lời đó, thì họ đem lại hoa trái với lòng kiên trì của mình (Lc 8,15).

Chị Chiara Lubich viết: “Nơi mỗi lời của Người, Chúa Giê-su nói lên tất cả lòng yêu thương của Người đối với chúng ta. Ta hãy nhập thể lời đó, hãy làm cho lời đó nên của mình, thì, nếu được đem ra sống, chúng ta sẽ nghiệm được một sức sống tỏa ra. Chúng ta hãy yêu say mê Tin mừng đến chỗ để cho mình được biến thành Tin mừng và trào ra người khác. […] Chúng ta sẽ sờ tận tay sự tự do khỏi chính mình, khỏi những giới hạn, khỏi những nô lệ của mình, không chỉ thế, mà chúng ta sẽ thấy bùng nổ cuộc cách mạng tình thương mà Chúa Giê-su, được tự do sống trong chúng ta, sẽ tạo nên trong tế bào xã hội nơi chúng ta sống” (Chiara Lubich, Lời Sống tháng chín 2006).

“Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình”

Làm thế nào thực hành Lời Chúa? Chúng ta hãy nhìn chung quanh và làm mọi sự bằng cách đem mình phục vụ tất cả những người thiếu thốn bằng những việc lớn hoặc nhỏ để săn sóc lẫn nhau, biến đổi những cơ cấu bất công của xã hội, chống lại bạo lực, ủng hộ những hành động hòa bình và hòa giải, phát triển sự nhạy cảm và những hành động đem lại lợi ích cho trái đất chúng ta.

Cuộc cách mạng đích thực như vậy đi vào cuộc sống chúng ta và vào cuộc sống của cộng đoàn nơi chúng ta sống, vào môi trường làm việc nơi chúng ta hoạt động.

Lòng yêu thương tỏ hiện trong những hoạt động xã hội và chính trị tìm cách xây dựng một thế giới tốt hơn. Từ nỗ lực của một cộng đoàn Focolare nhỏ bé đối với những người yếu đuối nhất đã nảy sinh một trung tâm dành cho người cao tuổi mang tên người sáng lập Phong trào, tại Lamud, một thành phố tại vùng Amazonia thuộc nước Peru trên độ cao 2330 mét.

“Trung tâm được khánh thành chính trong cuộc khủng hoảng đại dịch và tiếp nhận 50 người cao tuổi sống một mình. Căn nhà, đồ đạc, bát đĩa và cả đồ ăn đã được cộng đoàn bên cạnh cung cấp. Đó là một chọn lựa không thiếu khó khăn và cản trở, nhưng năm 2022 Trung tâm đã kỷ niệm một năm, mở cửa cho thành phố, với một cuộc lễ, cả chính quyền cũng tham dự. Hai ngày kỷ niệm đã mang đến những người tình nguyện mới, người lớn và trẻ em, họ muốn săn sóc những ông bà cụ một mình, nới rộng gia đình của họ” (Bilancio di Commuione 2022).

Do Patrizia Mazzola thực hiện cùng ban Lời Sống

 


LỜI SỐNG 2024