BÀI 05
GIÁO DỤC NHÂN BẢN – HỌC LÀM NGƯỜI QUÂN TỬ
1. LỜI CHÚA : “ Vậy
anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt
5,48).
2. CÂU CHUYỆN : QUAN VŨ
TRỌNG NGHĨA KHINH LỢI :
Trong “Tam Quốc
Diễn Nghῖa”, QUAN VŨ hay còn gọi là Quan Công, có
tên tự là Vân Trường, là một trong ba huynh đệ kết nghĩa Vườn Đào cùng với Lưu
Bị và Trương Phi. Cũng như Trương Phi, Quan Vũ đi theo phò tá huynh trưởng Lưu
Bị, là cánh tay đắc lực của Lưu Bị và là người đứng đầu ngũ hổ tướng nước Thục.
Quan Vũ được mọi
người yêu thích bởi tính cách trung nghĩa hào kiệt, cũng như tài năng chiến
trận của mình. Là người đứng đầu ngũ hổ tướng, Quan Vũ có võ công phi thường :
Một mình địch trăm người, lập nên nhiều chiến tích oanh liệt. Có thể kể ra là :
Trảm Nhan Lương; Chém Văn Xú; Một mình qua ải chém sáu tướng; Góp công giúp Lưu
Bị chiếm Xuyên Thục và giữ Kinh Châu. Quan Vũ chính là mãnh tướng mà Tào Tháo
muốn có, nhưng vì tính trung dũng mà Quan Vũ nhất quyết không chịu, chỉ một
lòng một dạ với huynh trưởng mà thôi. Là người trọng nghῖa khinh lợi. Tuy ông bị vây hᾶm, lᾳi được Tào Thάo đối đᾶi hσn người, dὺng tiền tài để dụ dỗ, nhưng ông không động tâm, trάi lᾳi vẫn thὐy chung không quên nghῖa với Lưu Bị. Việc trọng nghῖa cὐa Quan Vῦ trở thành mẫu gương trong cách đối nhân xử thế
của người quân tử, được người đời ca tụng.
3. SUY NIỆM : PHÂN BIỆT QUÂN TỬ VÀ TIỂU NHÂN :
Quân tử trong văn hóa truyền thống là tấm
gương đạo đức có đủ những phẩm chất cao thượng là : Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí,
Tín...
Quân tử là trọng điểm mà Khổng Tử muốn truyền
đạt cho hậu thế. Để phân biệt rõ thế nào là người quân tử, Khổng Tử thường so
sánh quân tử với tiểu nhân về các phương diện : ĐẠO ĐỨC, NHÂN CÁCH, ĐẠO NGHĨA,
LỢI ÍCH VÀ HÀNH VI… như sau :
1) QUÂN TỬ TRỌNG NGHĨA KHINH LỢI, TIỂU NHÂN
TRỌNG LỢI KHINH NGHĨA :
- Thứ mà người quân tử đề cao là đạo nghĩa cao đẹp, đang khi tiểu nhân
lại đề cao lợi lộc vật chất. Người
quân tử hành động dựa theo tiêu chuẩn
đúng sai, đang khi tiểu nhân dựa theo tiêu
chuẩn lợi hại.
Khổng Tử đề cao lối sống đạm bạc của học trò Nhan Hồi như sau : "Ăn cơm thô, uống nước trắng, gối lên cánh tay ngủ, niềm vui đã
có trong đó rồi".
Tu dưỡng của người quân tử là lấy Đạo làm chuẩn mực : "Thấy lợi thì nghĩ đến nghĩa",
vì phú quý có được bằng bất nghĩa thì chỉ là thứ của cải phù vân chóng qua.
- Khi người quân tử rơi vào hoàn cảnh hoạn nạn
khốn cùng, thì vẫn luôn giữ được chí
hướng, kiên trì với chính nghĩa,
giống như cây tùng cây bách, dù gặp thời tiết khắc nghiệt giá lạnh sương
tuyết ra sao, vẫn luôn xanh tươi mà không bị tàn úa. Còn kẻ tiểu nhân khi
gặp hoàn cảnh khốn cùng sẽ suy nghĩ và
hành động vô nguyên tắc, miễn sao tránh
hoạ cho mình, dù có gây hại cho người khác.
2) QUÂN TỬ HÒA MÀ
KHÔNG ĐỒNG, TIỂU NHÂN ĐỒNG MÀ KHÔNG HÒA :
- Người quân tử tìm kiếm sự hài hòa thống nhất trong lòng, chứ
không ở hình thức bên ngoài. Trong cách giao tiếp đối nhân xử thế, người quân
tử luôn độ lượng bao dung trong mọi
hoàn cảnh. Họ kiên trì giữ vững tiết
tháo và đạo nghĩa, không hùa theo kẻ quyền thế, không vào phe với thế lực
gian ác.
Còn kẻ tiểu nhân khi kết giao chỉ nhằm mưu lợi, dựa vào thế lực cường quyền, hại
người lợi mình. Để đạt được tư lợi thì bề ngoài ra vẻ nhất trí, nhưng trong
lòng lại ngầm làm hại những kẻ không cùng phe phái với mình.
- Người quân tử không mong cầu Đồng, không yêu cầu người khác phải giống mình,
nhưng để họ tự do có điểm riêng. Khi
đối đãi với bằng hữu thì người quân tử luôn tôn trọng, lắng nghe để cảm thông nên dễ hoà hợp với mọi người.
Còn kẻ tiểu nhân lại chỉ cầu Đồng bên ngoài nhưng thiếu hòa
hợp bên trong.
Quân tử chung sống hòa thuận với mọi người, không kéo bè kết đảng nhằm mưu lợi cá
nhân. Còn tiểu nhân thì ngược lại : Việc gì cũng phụ họa theo số đông, mà không theo chuẩn mực đạo đức, nên cùng lắm
cũng được coi là hạng ngụy quân tử.
- Theo Khổng Tử, phán đoán về đức hạnh của một
người "không được dựa theo sự yêu ghét của số đông, mà phải dựa theo tiêu chuẩn đạo đức, cần phân biệt rõ thiện ác trắng
đen chứ không dựa theo sự thỏa hiệp ”.
3) QUÂN TỬ YÊU CẦU BẢN
THÂN, TIỂU NHÂN YÊU CẦU THA NHÂN :
Khi xảy ra sự cố thua lỗ thất bại,
người quân tử sẽ kiểm điểm để tìm nguyên nhân xem trách nhiệm của mình đến đâu
để kịp thời khắc phục. Còn kẻ tiểu nhân lại chỉ biết đổ lỗi cho người khác.
4) QUÂN TỬ CÓ TÂM HỒN BÌNH THẢN, CÒN KẺ TIỂU
NHÂN LUÔN LO ÂU :
- Người quân tử quang minh lỗi lạc, không lo
âu sợ hãi, trong lòng trong sạch, luôn dùng thiện lương mà đối đãi với kẻ khác,
nên "lòng rộng mở bình thản".
Còn kẻ tiểu nhân luôn so đo tính toán, do bị
dục vọng và lợi ích tác động, nên trong lòng
luôn lo lắng, sợ hãi.
- Quân
tử luôn coi trọng thành tín :
Thành thực là Đạo của Trời. Cần phải làm mà không tư dục, thản nhiên
mà không
lừa dối, bền bỉ mà không mệt mỏi. Người quân tử trung tín trước sau như một, lời nói luôn
đi đôi với việc làm, biểu hiện qua thái độ chân thành, trái với thái độ giả dối của kẻ tiểu nhân.
- Người quân tử trong lòng có lễ nghĩa, hành vi quang minh chính đại, lập trường kiên định đi theo chính đạo chứ không có thái độ ba phải.
TÓM LẠI : Lòng
dạ và tầm nhìn của người quân tử và kẻ tiểu nhân hoàn toàn đối nghịch nhau.
Khổng Tử nói: "Đạo người quân tử có ba phương diện:
NHÂN nên không lo buồn,
TRÍ nên không
bị mê hoặc,
DŨNG nên không
sợ hãi".
Ông khen các học trò của mình đã sở hữu được
các đức tính của quân tử như sau :
NHAN HỒI an
bần lạc đạo,
TỬ CỐNG thông
minh chân thành,
TỬ LỘ chính
trực dũng cảm,
TĂNG SÂM trung
thực quang minh.
4. SINH HOẠT : Bạn giải thích thế
nào về những đức tính của người quân tử mà các học trò của Khổng Tử đã đạt được
: An bần lạc đạo, thông minh chân thành, chính trực dũng cảm, trung thực quang
minh.
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Con thấy những đức tính : Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín của người quân tử do Khổng Tử dạy rất gần
với các nhân đức tự nhiên mà các môn
đệ của Chúa là chúng con hôm nay cũng cần học tập để nên người trưởng thành về nhân cách và nhờ đó sẽ gây được thiện cảm với tha nhân khi đối
nhân xử thế.
Xin cho chúng con biết học sống : Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín là các đức tính nhân bản tự nhiên, đồng
thời sống theo gương mẫu và lời dạy của
Chúa trong Tin Mừng. Nhờ đó, chúng con sẽ vừa nên trưởng thành về nhân cách, lại vừa nên con thảo của Cha trên trời như Chúa xưa đã được Chúa Cha xác nhận
là “Con yêu dấu luôn làm đẹp lòng Cha”
(x. Mc 1.11).- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM