THỐNG
HỐI MÙA CHAY 2008
KHAI MẠC
1. Dấu Thánh Giá và lời chào chúc :
Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu-Kitô Chúa chúng
ta, … đ/
2. Huấn dụ vắn :
Anh chị em thân mến, Mùa Chay Thánh là thời
gian hồng ân để thanh luyện nội tâm với những thực hành đạo đức : chay tịnh –
cầu nguyện và thực hành bác ái, để làm sống lại ơn gọi kitô hữu, dọn mình mừng
đại lễ vượt qua và lặp lại lời hứa ngày chịu phép rửa tội trong Đêm thánh.
Năm nay chúng ta được Đức thánh cha Bênêđictô
XVI hướng dẫn với chủ đề hướng về Chúa Kitô, Đấng “đã tự ý trở nên nghèo khó vì
chúng ta” (2Cr 8,9) và mời gọi dân
Chúa chiến thắng cám dỗ vật chất, biết quan tâm đến các nhu cầu của anh chị em
chung quanh.
Giờ đây sắp bước vào những ngày thánh trong
đạo, chúng ta cùng cử hành sám hối chung vì ý thức tội của chúng ta không chỉ
mang tính riêng tư phạm đến Chúa và anh chị em mình, nhưng cũng gây ảnh hưởng
trên khuôn mặt thánh thiện của Hội Thánh. Đây là cơ hội tốt để chúng ta canh
tân lại đời sống và chuẩn bị bước vào đại lễ Vượt Qua.
“Xin cho chúng ta được
ơn biết lắng nghe, chiêm ngắm, mến yêu và sống theo Lời Chúa” (ý cầu nguyện tháng 3/2007).
3. Lời nguyện
Chúng ta dâng lời cầu nguyện !
Lạy Chúa, Chúa kêu gọi chúng con :
từ chốn tối tăm đến với ánh sáng của
Chúa,
từ gian dối đến chân lý, từ cõi chết
sang sự sống ;
xin tuôn đổ Thánh Thần trên chúng con,
để Ngài mở tai chúng con và củng cố
lòng trí chúng con,
ngõ hầu chúng con nhận biết ơn gọi cao
quý đã nhận lãnh
và mạnh dạn tiến bước trên con đường
giúp chúng con sống đúng danh nghĩa là
kitô-hữu.
Chúng con cầu xin, …
LẮNG NGHE LỜI CHÚA :
4. Hát “Xin ban Thần Khí”
5. Lời Chúa : 2Cr 8,7.9.13-15
Trích thư
thứ hai của Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Côrintô
Anh em
thân mến, cũng như anh em từng trổi vượt về mọi mặt : về đức tin, lời giảng, sự
hiểu biết, lòng nhiệt thành trong mọi lãnh vực, và về lòng bác ái mà anh em đã
học được nơi chúng tôi, thì anh em cũng phải trổi vượt về lòng quảng đại trong
dịp lạc quyên này nữa. Quả thật, anh em biết Đức Giêsu-Kitô, Chúa chúng ta, đã
có lòng quảng đại như thế nào : Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở
nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên
giàu có. Vấn đề không phải là bắt anh em sống eo hẹp để cho người khác bớt
nghèo khổ. Điều cần thiết là phải có sự đồng đều. Trong hoàn cảnh hiện tại, anh
em có được dư giả, là để giúp đỡ những người đang lâm cảnh túng thiếu, để rồi
khi được dư giả, họ cũng sẽ giúp đỡ anh em, lúc anh em lâm cảnh túng thiếu. Như
thế, sẽ có sự đồng đều, hợp với lời đã chép : Kẻ được nhiều thì không dư, mà
người được ít thì không thiếu. – Đó là Lời Chúa
6. Suy niệm.Chúng
ta cùng nghe lại vài đoạn trong Sứ điệp mùa chay 2008 của Đức thánh cha :
Theo
giáo huấn của Tin Mừng, chúng ta không phải là sở hữu chủ nhưng là những người
quản lý các tài sản chúng ta có ; vì thế, không được coi những của cải vật chất
chúng ta sở hữu như tài sản hoàn toàn thuộc về ta, nhưng như những phương tiện
qua đó Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta trở thành dụng cụ của sự quan phòng của
Ngài đối với tha nhân. Như Sách Giáo Lý
Hội Thánh Công Giáo nhắc nhở, của cải vật chất có một giá trị xã hội, theo
nguyên tắc các của cải ấy là để mưu ích cho tất cả mọi người (x. số 2404).
Trong
Tin Mừng, Chúa Giêsu đã minh bạch cảnh giác những người có của cải vật chất
nhưng chỉ sử dụng cho mình. Đứng trước bao nhiêu người thiếu thốn mọi sự và
đang chịu đói, những lời của thánh Gioan sau đây như một lời khiển trách nặng
nề : “Nếu một người có của cải trần thế này thấy người anh em mình ở trong tình
cảnh túng quẫn mà khép kín tâm hồn mình lại, thì làm sao tình yêu của Thiên
Chúa ở trong kẻ ấy được ?” (1Ga
3,17). […]. Cứu giúp những người thiếu thốn là một nghĩa vụ thuộc về đức công
bằng trước khi là một hành vi bác ái.
Tin
Mừng làm nổi bật một đặc tính tiêu biểu của việc làm phúc bố thí theo tinh thần
Kitô giáo : hành động này phải kín đáo. Chúa Giêsu nói, “Đừng để tay trái của
ngươi biết việc tay phải của người làm, để việc làm phúc của ngươi được bí mật”
(Mt 6,3-4). Trước đó Chúa đã nói rằng
không được vênh vang vì các việc lành của mình, để khỏi bị nguy cơ mất phần
thưởng trên trời (x. Mt 6,1-2). Mối
quan tâm của người môn đệ là làm sao để tất cả được thực hiện vì vinh danh
Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã cảnh giác : “Như thế ánh sáng của các con chiếu tỏa
rạng người trước mặt người đời, để họ thấy các việc lành của các con mà ngợi
khen Cha các Con ở trên trời” (Mt
5,16). Vì thế, tất cả phải được thực hiện vì vinh danh Thiên Chúa chứ không
phải để làm vinh danh chúng ta. … Nếu khi thực hiện một hành vi tốt đẹp, chúng
ta không nhắm mục tiêu làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích đích thực cho anh
chị em, nhưng chỉ nhắm cho mình được tư lợi hoặc được hoan hô, thì chúng ta đặt
mình ra khỏi nhãn giới của Tin Mừng. ... Làm phúc bố thí theo tinh thần Tin
Mừng không phải chỉ là yêu người : đúng hơn đó là một sự diễn tả đức bác ái một
cách cụ thể, đây là một nhân đức đối thần đòi phải có sự hoán cải nội tâm, trở
về với tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, noi gương Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã hiến
thân mình vì chúng ta khi chịu chết trên thập giá. Làm sao không cảm tạ Thiên Chúa
vì bao nhiêu người đang quảng đại nâng đỡ tha nhân trong cảnh khó khăn với tinh
thần vừa nói, trong âm thầm, xa cách mọi ngọn đèn pha của xã hội truyền thông ?
Trao tặng của cải của mình cho tha nhân chẳng ích lợi bao nhiêu, nếu tâm hồn
trở nên kiêu hãnh vì hành động ấy : Đó là lý do tại sao người biết Thiên Chúa
nhìn trong bí mật và tưởng thưởng trong âm thầm, nên không nên tìm kiếm sự nhìn
nhận của loài người đối với những công việc từ bi họ thực hiện.
4.
Khi mời chúng ta cứu xét việc làm phúc bố thí với một cái nhìn sâu xa hơn, vượt
lên trên chiều kích hoàn toàn vật chất, Kinh Thánh dạy chúng ta rằng cho đi thì
vui hơn là nhận lãnh (x. Cv 20,35).
Khi chúng ta hành động với tình yêu, chúng ta diễn tả sự thật của con người
chúng ta : thực vậy chúng ta được dựng nên không phải cho chính chúng ta, nhưng
là cho Thiên Chúa và anh chị em (x. 2Cr
5,15). Mỗi lần chúng ta chia sẻ của cải với tha nhân túng thiếu, vì lòng yêu
mến Chúa, chúng ta cảm nghiệm rằng sự sống sung mãn đến từ tình yêu, và tất cả
trở về cùng chúng ta như phúc lành, dưới hình thức an bình, mãn nguyện nội tâm
và vui mừng. Chúa Cha trên trời tưởng thưởng những việc làm phúc bố thí của
chúng ta bằng niềm vui của Ngài. Và hơn nữa, thánh Phêrô liệt kê sự tha thứ tội
lỗi vào số những hoa trái thiêng liêng của việc làm phúc bố thí. Ngài viết :
“Đức bác ái che phủ được nhiều tội lỗi” (1Pr
4,8). Như phụng vụ Mùa Chay thường lập lại, Thiên Chúa ban những cơ hội tha thứ
cho chúng ta là những người tội lỗi. Sự kiện chia sẻ với người nghèo điều chúng
ta sở hữu làm cho chúng ta sẵn sàng đón nhận ơn tha thứ ấy. …. Việc làm phúc bố
thí, khi giúp chúng ta đến gần tha nhân, nó cũng đưa chúng ta đến gần Thiên
Chúa và có thể trở thành phương thế đích thực để có sự hoán cải chân chính và
hòa giải với Chúa và anh chị em.
5.
Việc làm phúc bố thí giáo dục về sự quảng đại của tình yêu. Thánh Giuseppe
Benedetto Cottolengo thường nhắn nhủ : “Anh chị em đừng bao giờ đếm những đồng
tiền mà anh chị em cho đi, vì tôi luôn nói thế này : nếu khi làm phúc, tay trái
không được biết việc tay phải làm, thì cả tay phải cũng không được biết điều mà
chính nó làm” (Detti e pensieri,
Edilibri, n.201). Về vấn đề này, một điều ý nghĩa hơn bao giờ hết là giai thoại
Tin Mừng về bà góa, trong tình cảnh lầm than, đã bỏ vào hòm tiền của Đền thờ
“tất cả những gì bà có để sống” (Mc
12,44). Đồng tiền bé nhỏ và không đáng kể của bà trở thành một biểu tượng hùng
hồn : bà góa ấy dâng cho Thiên Chúa không phải những của dư thừa của bà, không
phải điều mà bà có, nhưng chính bản thân của bà.
Giai
thoại cảm động này được lồng trong trình thuật những ngày liền trước cuộc khổ
nạn và cái chết của Chúa Giêsu, như thánh Phaolô đã nhận xét, Chúa đã trở nên
nghèo để làm cho chúng ta trở nên giàu có nhờ cái nghèo của Ngài (x. 2Cr 8,9) ; Ngài đã hiến trọn thân mình
vì chúng ta. Mùa Chay, qua việc làm phúc bố thí, cũng thúc đẩy chúng ta noi
gương Chúa. Nơi trường của Ngài chúng ta có thể học cách biến cuộc sống chúng
ta thành một sự tận hiến hoàn toàn ; noi gương Chúa, chúng ta sẽ làm cho mình
được sẵn sàng, không phải để cho đi những gì chúng ta sở hữu, nhưng cho đi
chính bản thân chúng ta. Toàn thể Tin Mừng chẳng được tóm gọn thành giới răn
yêu thương duy nhất đó sao ? Vì thế, việc làm phúc bố thí trong Mùa Chay trở
thành một phương thế để đào sâu ơn gọi Kitô của chúng ta. Khi hiến thân một
cách nhưng không, Kitô hữu làm chứng rằng không phải của cải vật chất đề ra
những luật lệ của cuộc sống, nhưng là tình yêu. Vì thế, điều mang lại giá trị
cho việc làm phúc bố thí chính là tình yêu, tình yêu gợi lên những hình thức
khác nhau trong việc trao tặng, theo khả năng và hoàn cảnh của mỗi người.
7. Gợi ý xét mình.
Có nhiều cách xét mình, chúng ta có thể xét
mình như vẫn quen làm mỗi khi dọn mình xưng tội, nhưng trong bầu khí sám hối
chung này, xin được gợi ý vắn tắt với anh em về hướng mục vụ được Giáo Hội Việt
Nam đề ra trong năm nay là thực hiện việc “chấn
chỉnh môi trường giáo dục gia đình công giáo”.
Thư Chung 1980, số 12,
đã hướng dẫn về đời sống gia đình : “Gia
đình của anh chị em phải trở nên như một trường học về đức tin, một nơi để cầu
nguyện, một môi trường sống bác ái yêu thương và rèn luyện tinh thần tông đồ để làm chứng nhân cho Chúa” (Cv 2,42 ; 1,8 ; GH 11 ; TG 11 ; LBTM 71).
Là trường học về đức
tin, nơi để cầu nguyện : gia đình kitô-hữu là “môi trường đầu tiên và chính yếu
để thông truyền đức tin” (chủ đề giáo lý Đại hội quốc tế gia đình lần V,
Valencia 2006). Nơi đây, đức tin
được truyền thụ qua những lời cầu nguyện, lời nhủ bảo, đặc biệt trong những
biến cố vui buồn của cuộc sống và qua những mẫu gương đức tin (Thư Chung 2007
số 28). Tôi có quan tâm đến những cử chỉ biểu lộ đức tin như dấu thánh giá, lời
kinh cùng đọc chung với gia đình để trung thành và chuyên cần góp phần vào việc
làm tăng trưởng đức tin ?
Là môi trường sống bác ái yêu thương và rèn
luyện tinh thần tông đồ, “gia đình còn là ‘chiếc nôi của sự sống và tình yêu’
(GHXH/GH 209) giúp các phần tử gia đình cảm nghiệm tình yêu và lòng trung thành
của Thiên Chúa, đồng thời cũng giúp hình dung trước những mối tương quan liên
vị trong xã hội” (Thư Chung 2007 số 28). Tôi có nỗ lực xây dựng ‘tổ ấm’ trong
bầu khí yêu thương kính trọng và sống thuận hòa giữa vợ-chồng, cha mẹ - con cái
và với nhau, cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương, tôn trọng sự sống là
hồng ân Chúa ban…
Ơn gọi của mọi kitô-hữu là nên thánh và
sống sứ mạng chứng nhân. Vì Thiên Chúa là Đấng Thánh và chúng ta được mời
gọi nên hoàn thiện (x. Mt 5,48), tôi
có ý thức mình phải sống thánh thiện không ? Đâu là mối bận tâm chính của tôi :
sống đẹp lòng Chúa hay chạy theo những quyến rũ của các đam mê chóng qua như
tiền bạc, danh vọng, thú vui xác thịt … (x. 1Ga
2,16). Tôi có luôn cảnh tỉnh để sống theo lời Thánh Tông Đồ khuyên nhủ “hãy
hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa (Rm 12,1), vì “đã được chỗi dậy cùng với
Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới…” (Cl 3,1-2). Là kitô-hữu, tôi được mời gọi trở nên chứng nhân Chúa
Kitô, là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian (x. Mt 5,13-16), tôi đã sống thế nào : can đảm làm chứng cho sự thật,
dù có phải chấp nhận hy sinh gian khổ hay dễ dãi với bản thân, ngại khó ngại cố
gắng …, tôi có trung thực với chính mình và cố gắng trở nên sứ giả xây dựng sự
bình an trong môi trường gia đình, làng xóm ; tôi có biết không ngừng vun trồng
và đào sâu về đời sống đức tin bằng một đời sống đạo đức xứng với phẩm giá là
con cái Chúa hay biếng nhác trong việc lắng nghe Lời Chúa cùng giáo huấn của
Hội Thánh và lời khuyên nhủ của những người có trách nhiệm …
Còn có những lỗi phạm quen thuộc khác nơi cá
nhân mà mỗi người chúng ta vẫn thấy "trước sao sau vậy" dù thường
xuyên quyết tâm dốc lòng chừa, nhưng do yếu đuối nên vẫn tiếp tục lỗi phạm… Xin
Chúa thương ban cho chúng ta được ơn quyết tâm hoán cải.
SÁM HỐI
8. Xét mình xong, mọi người cùng sám hối chung.
Lạy Chúa Giêsu Kitô,
chúng con xin dâng lời chúc tụng
vì Chúa đã đến cho mọi người được giao
hòa với Thiên Chúa
là Thân Phụ của Chúa và cũng là Cha
chúng con,
xin Chúa thương xót chúng con. đ/
Chúng con xin dâng lời chúc tụng
vì Chúa là người tôi trung nhưng trong
cuộc sống trần gian
Chúa đã chấp nhận thành hiện thân của
tội lỗi
cho chúng con nhờ Chúa mà được nên
thánh,
xin Chúa thương xót chúng con. đ/
Chúng con xin dâng lời chúc tụng
vì luôn hiệp nhất với Chúa Thánh Thần,
Chúa ngự bên hữu Chúa Cha
để dẫn đưa chúng con đến với Ngài,
xin Chúa thương xót chúng con. đ/
9.
Xong, chủ sự đọc lời nguyện :
Lạy Chúa là Thiên Chúa nhân từ,
Chúa không muốn các tội nhân phải chết,
nhưng muốn cho họ ăn năn trở lại và
được sống ;
xin thương nhận lời thú tội của chúng
con
và rộng lòng thương xót chúng con
đang cầu nguyện như Con Chúa đã dạy :
Lạy Cha chúng con …
10. Chủ sự đọc lời cầu chúc :
Nguyện xin Chúa Thánh Thần
ban ơn soi sáng tâm hồn anh chị em,
để anh chị em tin tưởng xưng thú các tội lỗi
và nhận biết lòng nhân từ của Chúa.
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. đ/ Amen.
XƯNG TỘI [*]
11.
Rồi mọi người đi xưng tội, nhận lời xá
giải và làm việc đền tội riêng.
TẠ ƠN
12. Nếu thuận tiện, thì sau khi đã lãnh nhận
ơn giao hòa, cộng đoàn quy tụ lại để
cùng nhau ca ngợi lòng từ bi của Thiên Chúa. Có thể hát thánh ca “Linh hồn tôi
tung hô Chúa” (Magnificat) hay bài ca nào khác.
13. Lời nguyện và phép lành.
Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con,
Chúa đã tha tội và ban bình an của Chúa cho
chúng con ;
xin cho chúng con biết mặc lấy tâm tình yêu
thương :
mà không ngừng tha thứ cho nhau
và xây dựng hòa bình trong thế gian.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng
con. đ/ Amen
Chúa ở cùng anh chị em. đ/
Xin Chúa Cha là Đấng đã sinh ra chúng ta
để được sống muôn đời
ban phúc lành cho anh chị em. đ/
Xin Chúa Con là Đấng đã chết và sống lại
ban ơn cứu độ cho anh chị em. đ/
Xin Chúa Thánh Thần
là Đấng đã được ban xuống trong lòng
chúng ta
và dẫn đưa chúng ta trên đường ngay nẻo
chính,
ban ơn thánh hóa anh chị em. đ/
Và xin Thiên Chúa toàn năng
là Cha và Con và X Thánh Thần
ban phúc lành cho anh chị em. đ/
Chúc anh chị em đi bình an
và loan báo cho mọi người
biết những việc lạ lùng của Chúa là Đấng cứu
độ chúng ta.
đ/ Tạ ơn Chúa.
14. Hát kết thúc cử hành thống hối.
[*] Vài điều lưu ý khi đến Tòa Giải Tội : mong anh chị em
cũng “thương” các vị ngồi tòa vì các ngài cũng là những con người đầy giới hạn
nay phải đảm nhận trọng trách “trong tư cách Chúa Kitô là Đầu” (in persona
Christi) để đem lại ơn tha thứ và bình an.
1/ Đến Tòa là một cách thế tuyên xưng tình thương tha thứ của Thiên
Chúa, nên xin vắn tắt, rõ ràng (không kể tội người khác, không ê a như có chất
men…), đủ để linh mục có thể nghe và hường dẫn.
2/ Ở Tòa, mỗi người có vai trò của mình : hối nhân kể tội và linh mục
xá giải, nên sau việc xưng thú thì cũng xin lắng nghe việc đền tội, lời xá
giải…