TÀI LIỆU TUẦN CẦU NGUYỆN
CHO CÁC KITÔ HỮU HIỆP NHẤT VÀ CHO CẢ NĂM 2013
Ngài đòi hỏi chúng con điều gì, lạy Đức Chúa? (x. Mk 6, 6-8)
Do Hội đồng Tòa Thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu
và Ủy ban Đức tin và Hiến pháp của Hội đồng Đại kết các Giáo hội
đồng soạn thảo và phát hành
***
SUY NIỆM KINH THÁNH VÀ LỜI NGUYỆN TRONG TÁM NGÀY
Ngày thứ hai
Bước đi với thân thể đầy thương tích của Chúa Kitô
Lời Chúa
Ed 37, 1-14: “Liệu các xương
này có hồi sinh được không?”
Tv 22, 1- 8: Bị chế giễu
và lăng nhục, Người Tôi Tớ kêu cầu Thiên Chúa.
Dt 13, 12-16: Lời mời gọi
“ra khỏi trại” mà đến gặp Đức Giêsu.
Lc 22,14-23: Trước cuộc
thương khó, Đức Giêsu bẻ bánh trao ban chính mình.
Suy niệm
Khiêm tốn bước đi với Thiên Chúa nghĩa là
biết lắng nghe lời mời gọi của Ngài mà bước ra khỏi những tiện nghi cá nhân và
đồng hành với những người khác, đặc biệt là những người đau khổ.
“Xương cốt chúng tôi đã khô, hy vọng của
chúng tôi đã tiêu tan, chúng tôi đã rồi đời!” Chúng ta thấy trên thế giới
ngày nay vẫn còn nhiều người đang sống trong tình trạng mà tiên tri Êdêkien đã
từng nói đến ở đây. Họ là những “con người mang đầy thương tích” ở cộng
đoàn Dalit bên Ấn Độ. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những đau khổ xót xa này
trong trong cuộc sống của họ, những đau khổ mà Đức Kitô chịu đóng đinh đã thông
phần. Cùng với những người mang thương tích ở mọi nơi và mọi thời, Đức Giêsu
vẫn hướng về Chúa Cha mà kêu van thống thiết: “Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của
con, sao Ngài đành bỏ con?”
Tất cả các Kitô hữu đều được mời gọi đi con
đường thập giá. Thư gửi tín hữu Do thái không chỉ nói đến việc Đức Giêsu chịu
đau khổ thay cho những người bị loại bỏ để cứu độ họ mà còn nói đến việc các
môn đề cần phải “ra ngoài thành” để gặp Ngài. Khi chúng ta gặp gỡ những
người bị loại bỏ, như người Dalit chẳng hạn, và khi chúng ta nhận ra nơi khổ
đau của họ có sự hiện diện của Đấng đã chịu đóng đinh, chúng ta sẽ không do dự
sống trong Đức Kitô, nghĩa là liên đới với những người bị loại bỏ và những người
mà Ngài thông phần đau khổ.
Trên thập giá, thân thể Chúa Kitô mang đầy
thương tích, Ngài mang “thương tích vì chúng ta”. Cuộc thương khó và tử
nạn của Chúa Kitô đã được báo trước trong bữa Tiệc ly. Và từ khi ấy, chúng ta
tưởng niệm biến cố này trong mỗi Thánh lễ như là cuộc chiến thắng của Đức Kitô
trên sự chết. Trong cuộc cử hành tưởng niệm này, thân thể đầy thương tích của
Chúa Kitô cũng là thân thể vinh quang và phục sinh; thân thể Người trở thành
tấm bánh bẻ ra cho chúng ta nhờ đó chúng ta được thông phần và sự sống của
Người, và trong Người, chúng ta trở thành một thân thể duy nhất.
Thật đáng buồn cho chúng ta, những người
Kitô hữu đang bước trên con đường hướng tới hiệp nhất, khi bí tích Thánh Thể lại
là nơi người ta thấy rõ những chia rẽ gây gương mù của chúng ta vì như chúng ta
biết hiện nay, chúng ta vẫn chưa thể cùng nhau lãnh nhận bí tích này như bí
tích này đòi hỏi. Điều này mời gọi chúng ta phải cố gắng hơn nữa để hiệp thông
ngày một chặt chẽ hơn.
Các bài đọc hôm nay cũng cho chúng ta một
hướng suy tư khác. Bước đi với thân thể đầy thương tích của Chúa Kitô đó cũng
là tìm ra cách thức để cùng sống tinh thần hiệp thông mà bí tích Thánh Thể mời
gọi: chia sẻ cơm bánh cho người đói, loại bỏ những bức tường nghèo đói và bất
công chính là những “hiệp thông Thánh Thể” mà các Kitô hữu được mời gọi
chung tay góp sức. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI quan niệm rất rõ về khía cạnh
này của bí tích Thánh Thể trong Giáo hội: chúng ta không chỉ là tin hay cử hành
nhưng còn phải sống bí tích này (Sacramentum caritatis, 71). Đồng quan
điểm về “phụng vụ sau phụng vụ” của Chính Thống Giáo, ngài đã nhìn nhận
rằng: “không có gì thực sự nhân loại mà không tìm thấy trong bí tích Thánh
Thể khuôn mẫu thích hợp để sống sung mãn” (Sacramentum caritatis,
71).
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa tình thương, Con Một Chúa
đã chịu chết trên cây thập giá để nơi thân thể đầy thương tích của Ngài, những chia
rẽ của chúng con được xóa bỏ. Tuy nhiên, chúng con đã và vẫn tiếp tục đóng đinh
Con Chúa vào thập giá khi chúng con còn chia rẽ nhau, khi chúng con khởi xướng
một hệ thống xã hội gây cản trở cho tình yêu của Chúa và phá bỏ công lý mà Chúa
muốn dành cho những người đã bị tước bỏ những ân ban thụ tạo của Ngài. Xin sai
Thánh Thần Chúa đến để Người ban cho chúng con thần khí sự sống và chữa lành
tất cả những thương tích nơi chúng con, để chúng con có thể cùng nhau làm chứng
cho công lý và tình yêu của Chúa Kitô. Xin hãy đồng hành với chúng con cho đến
ngày chúng có thể chia sẻ cùng một tấm bánh và uống cùng một chén trong cùng
một bàn tiệc Thánh Thể. Chúa là Thiên Chúa sự sống, xin dẫn chúng con tới công
lý và hòa bình. Amen.
Gợi ý suy tư
1. Trong viễn tượng của truyền thống ngôn
sứ, Thiên Chúa muốn người ta thực thi công lý hơn là cử hành những nghi lễ mà
vẫn sống bất công, chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta phải cử hành bí tích Thánh Thể,
bí tích của Chúa Kitô bị thương tích và sự sống mới, như thế nào trong những
nơi mà chúng ta vẫn thường tổ chức?
2. Với tư cách là người Kitô hữu, chúng ta
nên cùng nhau làm gì để làm chứng hơn nữa về sự hiệp nhất của chúng ta trong Chúa
Kitô tại những nơi có những người đau khổ và bị bỏ rơi sinh sống?